Þjóðviljinn - 11.04.1959, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 11.04.1959, Qupperneq 7
Laugardagur 11. apríl 1959 — ÞJÓÐVILJINN -— (7 Vill íslenzka þjóðin sökkva x djixpið? Helgi. Hjörvar á snjallt og athyglisvert greinarkom í Morgunblaðinu 7. þ. m. þar sem hann talar um hina nýju yíjrtungu á íslandi. Eftir að hai’a rætt um hin niðurlægj- andi áhrif dönskunnar á ís- landi fyrr á árum segir Helgi Hjörvar: „Sjáandi sjá þeir ekki og heyrandi heyra þeir ekki hina nýju yfirtungu, sem nú smýg- ur eins og veirudrep um allar æðar íslenzkunnar. Segja mætti þó, eftir afmælisdag- skrá Alantshafsbandalagsins í útvarpinu í kvö’d: Hvað þurf- um vér nú framar vitnanna við? Hann guðlastar! Sá ungi og víðförli og lærði maour. sem aðalerindið flutti, hann lét sig hafa það, og þjóð sína hafa það, að halda allmik- inn hluta erindis síns á fram- andi tungu, hinni nýju yfir- tungu. enskunni. Það var auð- heynlegt að ungi maðurinn var blásaklaus. Hann var eins og rómverska lögrerdan á Goigata; hann vissi ekki hvað hann gerði. Hann lætur danskan ráðherra tala fyrir sig. ianga langa stund, tvisvar, — á ensku. Hann skírskotar sjá'Jfur elaðklakkalega til þessarar löngu ensku, til nán- ari ski.lningsauka fyrir íslenzk- an aJmúga. án bess að hvða neitt — rétt eins og enskan væri bænarmál íslenzkra bama. jafnvel töluð á dönsku. Hann hefur löng ’ álvktarorð og máJslok s.iálf á framandi tun«u, býddi ekkert. Hann lét dauðann mann kveðia fyrir sie — á ensku. Hann hvarf og dó siálfur út í enska geiminn. Þetta er fáránlegt hnevksli, og ætti að vera einsdæmi. En því miður er ekki. svo með öllu. oe væri betta út af fyr- ir sig vert nánari athugunar, ef tími væri til. En hvað sem öðru líður: ræðumaðurinn sjálfur, uppvaxandi leiðtogi þjóðar sinnar í stjómmálum og bókmenntum, hann framdi mikið ódæði, í forenskuðu sakleysi. Og — með leyfi að segja — laust við öll stjórn- mál, laust við heimsfrið, laust við alþjóðleg föðurlandssvik: enginn málsstaður er svo góð- ur, að ekki sé svívirða að boða hann íslenzkri þjóð á þennan hátt.“ Hér heyrist ósvikin íslenzk rödd, sem túlkar hina djúpu virðingu fyrir móðurmálilnu, sem öllum góðum og sönnum íslendingum er í blóð borin. Þessi rödd er svo tímabær og hvöss aðvörun til íslenzkrar æsku í dag, að ég gat ekki stillt mig um að biðja Þjóð- viljann að vekja athygli á henni. Hinn unei leiðtogi. sem lof- söng svo fjálglega Atlanzhafs- bandalaeið á 10 ára afmælis- vöku þess í Rikisútvarpinu, hlífði að vísu íslenzkri tungu að nokkru með bvi að beita enskunni, bar sem mest bótti við burfa. t.il heiðurs afmælis- barninu. Mörgum íslendingum hlýt.ur að vera tregt tungu að hræra til lofs Atlanzhafs- bandalaeinu eins og nú horf- ir og mun þvi vei hæfa að Ját.nir menn séu fengnir til sliks verkefnis enda mæli beir á enska tungu, móðurmáli banda’agsins. En ekki mun á- minnst hlífð við íslenzka iuneu veita hinum unga leið- to«a uppreisn i augum HeJ«a Hiörvar. né annarra góðra fs- ]endin«a heldur nýft sakar- efni Ber bar til að sjá'fsagt hebir binn ungi ræðumaður í „forenskuðu sakleysi‘“ ætlað enskunni þann hlut að varpa sérstæðum ljóma og hátíðar- svip á mál sitt. Þvílíku hlutverki gegndi dönsk tunga á íslandi þá er vér lutum danskri mekt. En nú er það enskan, sem smog- ið hefur gegnum forenskað sakleysi til þess hlutverks að vera yfirtunga á íslandi, eins og Helgi Hjörvar bendir svo réttilega á. Nú er það hin enska makt Atlanzhafsbandalagsins, m. a. sú, er vér sjáum daglega í ís- lenzkri iandhelgi, sem hita skal og því er enskan tilvalin yfirtunga til hátíðabrigða á afmælisdegi Atlanzhafsbanda- lagsins. Svo herma oss frásagnir frá niðurlægingartímum íslands að þá hafi þeir íslendingar, sem mestan ljóma og lífsfögn uð sáu í danskri konungsmakt talað dönsku á sunnudögum. Hvað skyldi verða langt þangað til að einhverjum af stjórnmálamönnum vorum þykir tilhlýðilegt að tala ensku um helgar eða a.m.k. til að byrja með á afmælisdegi Atlanzhaf.sbandalagsins: Er ekki jafnvel sú vá fyrj.r dyr- um, hafi liún þá ekki þegarj náð fótfestu innan dyra, að jafnvel stiórnmálamenn geti í fm-enskuðu sakleysi framið þióðskemmdir jafnvel landráð, sak’ausir eins og börn. án minnstu vitundar um nokkuð, er gæti hrópað sök að þeim, Því dýpra, sem þjóðin sekk- Ur í saklausu andvaraleysi til auðmýktar og niðurlægingar því hærra og f jær henni standa hin veraldlegu máttar- völd og bví meiri ljóma staf- ar frá þeim niður í diúnið. Þá lifna aftur draumar hinna dæmdu, ný æfintýri verða til um kotadreng og kóngsdóttur, og nú verður kónesdóttjrin ensk en ekki dönsk og enskan verður hátíða- mál hinna nýju æfintýra, van- máttugrar þjóðar niðri í djúp- inu. En vill þjóðin falla í þetta djúp í forenskuðu sakleysi undir herverndaðri leiðsögn Atlanzhafsbandalagsins? Getur áfengi og bifreiða- akstur farið saman? Mánudagsblaðið er af mörg- um talið með ómerkilegustu blöðum, sem út koma á Is- landi. Ber þar einkum tvennt til: 1 fyrsta lagi er það afar óvandað að heimildum og í öðru lagi grípur það fo.gins hendi hverja skrípamynd, sanna eða logna, sem það nær í, af íslenzku þjóðlífi og þjóð- lifsháttum. En sökum þess að blaði þessu hefur tekizt að fá nokkra heiðvirða þjóðfé- lagsþegna tii að rita í það grein og grein, tekur einstaka maður mark á því og má því ekki láta því líðast án mót- mæla, að halda uppi rógi og illmælum um það sem vel er gert og skammlaust hefur tekizt að framkvæma. I blaði þessu, sem út kom 6. auríl s.l. er grein um á- fengi og bifreiðaakstur. Grein- arhöfundur er æstur og reið- ur út í bifreiðalögin og þá einkum vegna þess að þau heimila e'kki akstur undir á- hrifum áfengis. Að vísu seg- ir hann það sjálfsagt að ekki skuli sá fá að aka ibifreið, sem sé áberandi drukkinn. Hvernig hann ætlar að finna meðalveginn vefst að vonum fyrir honum að útskýra. Helzt má þó skilja það svo af grein hans að lögreglumenn eigi að sjá það af eigin hyggjuviti hvort viðkomandi ökumaður sé mátulega drukkinn. Sé hann ofdrukkinn er sjálfsagt að taka hann úr um.ferð, en fari hann, að dómi lögreglu- manns, ekki yfir það mátu- lega, r.é öllu óhætt. Hvemig lízt nú mönnum á röksemdafærslu sem þessa? Á einum stað í umræddri grein, heldur höf. því fram, að undir vissum kringum- stæðum, geti menn verið hæf- ari til að aka bifreið hafi þeir neytt áfengis. Staðhæf- ingar þessar eru auðvitað, eins og annað í grein þessari, H A N N E S SIGFUSSON; VEÐSETT MANNSLIF Ilannes Sigfússon Uppeldisvísindi eru nú mjög á dagskrá. Sálfræðinga'r beita fræðigrein sinni. til að rekja afleiðingar til oreaka í sálar- lífi bama og- brýna fyrir for- eldrum mikilvægi heilbrigðs upþeldis. En það ér fátíðara að þeir láti sig nokkru skipta uppéldisaðferðir stjórnarvald- anna. Þó er hinna dýpstu raka um harnauppeldi að leita þar. Siðferðilega blindur maður er illa fær um að ala upp börn, — um það eru sálfræð- ingar sammála. En siðferði- lega blindir stjórnmálamenn með áróðursvopn blaða, út- varps og ræðustóls á höndum geta siðblindað lieila þjóð. Það sannar reynslan bitur- lega. Hvaða fræðiorð nota sálvís- indin um þá manngerð sem er blind á eðli þeirra glæpaverka sem hún fremur sjálf og vel- ur þeim fögur nöfn sér til réttlætingar? Og hvernig bregðast þau við því ef slík manngerð notar aðstöðu sína til að rugla dómgreind heill- ar þjóðar ? Sálvísindin þegja. En ég spyr sálvísindin: Hvernig má það vera að íslenzk þjóð, sem sjálf hefur verið ánauðug og nýverið lilotið frelsi, skuli vera komin í fóstbræðralag við nýlendu- kúgara og uppvísa böðla og veiti þeim siðferðilegan og beinan stuðning til óhæfu- verka í Alsír, í Kenya, í Njassalandi, í Rhodesíu, og til skamms tíma á Kýpur? Ef þjóðin væri einstaklingur og málið kæmi fyrir dómstóla yrði hún tvímælalaust dæmd meðsek — og uppeldisfræðing- um yrði sennilega falið að kanna sálarlíf þessa siðblinda unglings. Að hvaða niðurstöðu mjuidu sálvisindin komast? Barátta fyrir lýðfrelsi, mannréttindum, sálfsákvörð- unarrétti þjóð — sjálf nafn- giftin á glæpaverkunum bend- ir til sálklofnings á háu stigi. En þegar við bætist að þessi unglingur hefur ekki aðeins leyft óbótamönnum afnot af húsi sínu gegn borgun, held- ur einnig veðsett málstað þeirra líf sitt í þeirri skin- helgu trú að þar með sé hann í hópi „krossfara Krists“; þá er siðblindan komin á svo hátt etig að orðið geðveilti hlýtur að verða sálfræðingum efst í huga. Ef þessi síðasti áratugur stríðsgróða og siðferðilegrar upplausnar hefur leyft þjóð- inni nokkurri ekynsemisglóru er meii-a en tími til kominn að hún beiti henni. Herinn verður að fara. ís- land verður að segja sig úr Atla nzhaf sbandalaginu. ís- lendingar verða að bjarga lífi sínu og fraintíð undan þessu fáránlega veði. algjörlega út í bláinn og af engum staðfestar, nema nokkrum hrokafullum sjálf- birgingum. Hitt er staðreynd og margstaðfest r,f kunnáttu- mönnum, að hvað lítið áfeng- ismagn sem er gerir skynfæri mannsins ófærari til að gegna hlutverki sínu og um leið fara viðbrögð og athafnir manns- ins eftir því. Þegar svo mað- ur, sem sljógvað hefur skyn- færi sín með áfengisneyzlu, sezt undir stýri á bíl sínum, reiknar hann skakkt getu sína og verður um leið hættu- legur öðrum vegfarendum, enda mjög mörg umferðarslys því um að 'kenna að menn voru ekki allsgáðir við starf sitt. Um það verður því ekki deilt, að áfengi og bifreiða- akstur geta aldrei farið sam- an. Og þó að óvandaðir skrif- finnar, sem halda vilja öðru fram, telji til þúsund dæmi erlend máli sínu til stuðnings í þessum efnum, þá viljum við, íslenzkir vegfarendur tryggja okkur gegn þeirri hættu, sem greinarhöfundur dýrkar og dásamar. Það má efalaust margt að starfi götulögreglunnar finna. Hún er langt frá því nógu vökul um það að umferðar- lögum og reglum sé hlýtt. Efalaust gæti hún og unnið betur að því að taka úr um- ferð þá hættulegu náungak sem ekki treysta sér til að aka heim til sín að dagsverki loknu nema taka tvo „sjússa“ áður en lagt er af stað. Al- þýða manna harmar engan veginn þótt slíkir burgeisar, sem eta miðdegisverð með til- heyrandi vínum, kannski dag- lega á fínustu veitingahúsum bæjarins, verði að ganga heim til sín eða taka almenoings- vagna. Um áróður templara í þessu sambandi þar.f ekki að ræða. Hann er ótviræður. Það er hárrétt hjá greinarhöfundi að templarar liafa komið stórkostlega miklu til leið- ar og speglast það meðal annars í umferðarlögunum. nýju varðandi ákvæðin um neyzlu áfengis við akstur. Það er starf og stefna templ- ara að- koma fram til góðs meðbræðrum sínum osr systr- um og þar með þjóðfélaginu i heild. Og það er að lokum bezt að segja greinarhöfundi það í fullri hreiiskilni, að templarar munu halda starfi sínu ótrauðir áfram þar til Mánudagsblaðið telur ekki heppilegt lesenda -:nna vegna, að birta jafn fávislega og frcmúrskarandi hrokafu la grein og hér hefur verið gerð að umtalsefni. Stefán II. Ilalldórsson. 411ra síðasta siíin Leikfélag Rey'kjavíkur sýnir Alla syni mína á sunnudags- kvöldið. Verður það 40. sýn- ing leiksins — og sú allra siðasta.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.