Þjóðviljinn - 20.03.1960, Síða 7

Þjóðviljinn - 20.03.1960, Síða 7
Sunnudagur 20:. naarz 1960 — ÞJÓÐVILJINN :— (7 setuliðsins ó sem nauðsyn er á til reksturs herstöðvarinnar á Keflavíkur- ílugvelli. Árlega eru sendar eftirlitsnefndir írá Bandarikj- unum til Keflavikurflugvallar og hafa þær aldrei komizt til botns í sukkinu þar. Af þessu skal engan furða þó að framkoma setuliðsins við íslendinga hafi verið með þeim endemum sem mýmörg dæmi vitna um. VarnQrmátt- ur setuliSsins Eins og að framan segir hafði landher setuliðsins með höndum landvarnir Keflavíkur- ílugvallar. Þetta lið var allt- af búið úreltum vopnum og illa æft, engin varðgæzla var við helztu mannvirki vallar- ins nema endrum og eins og þá helzt stuttan tíma eftir að nýir yfirmenn komu til lands- ins eins og atburðurinn sann- ar, þegar setuliðsmenn neyddu íslenzka embættismenn við skyldustörf til þess að leggjast í svaðið við eitt flugskýlið. Annars hefur það verið svo, að hver sem er hefur getað rápað um þá staði á vellinum sem ætla mætti jað væru mik- ilvægastir. Nú er þessi land- her fárinn, og sýnir það glögglega hvaða nauðsyn hef- ur nokkurn tíma verið á þessu iiði. Flotinn hel'ur staðsettar á Keflavikurflugvelli flugvélar (P2V —'Neptune), sem sérstak- lega eru útbúnar til þess að leita að kaíbátum og hefur þeim verið ætlað að hafa gæzlu á hafinu umhverfis land- ið. Hitt er svo annað mál, að 'þessar flugvélar eru tíðum ekki við gæzlu heidur bundnar nið- ur á Keflavikurflug'veili Ein- kennilegustu ástæður hafa vald- ið þessu, svo sem takmörkun á rekstursfé, rysjótt flugveður og það að flugbrautir hafa ekki verið hreinsaðar af snjó eða kiaka. Ef gæzlustörf þessara flugvéla eru eins mikilvæg og iátið er af, stingur það nokk- uð í stúf, að bessi gæzla hefur fallið niður um lengri c-ða skemmri tíma, því að væntan- lega búast þessir menn ekki við því að fá bréflega tiJ- kynningu um það áður en Jeik- urinn á að hefjast. Ekki verður annað séð en að vera þessarar flugsveitar hér hafi alltaf verið svoköll- uðum vörnum landsins alger- lega nauðsynjalaus og óvið- komandi. Úrelfar vélar AJlt frá því að setuliðið kom mingað heíur sveit orustuflug- véla verið staðsett á Keflav.'k- urflugvelli. Þessar vélar haía verið af gerðunum F-51; F-80; F-94 og nú F-89 (Scorpion). KeílavíkurfJugvöllur að gegna því hlutverki fyrir Bandar’kja- her að vera millilendingarvölJ- ur fyrir sprengjuílugvélar í árásarferðum frá Bandaríkjun- um til Evrópu. Á Keflavíkur- ílugvelli áttu þessar flugvél- ar að geta íengið eldsneyti og einnig átti þetta að vera nauð- Jendingarstaður fyrir þær vélar sem yrðu fyrir -bilunum á leið- inni. í þessú skyni voru flug- brautir á Keflavíkurflugvelli \ lengdar mjög og gengið frá þeim þannig að þær væru not- hæfar fyrir stærstu gerð sprengjuflugvéla. Um leið voru einnig byggðar miklar eidsneyt- isgeymslur, afgreiðsiukerfi og flugskýli tii viðgerðar biluðum vélum. Með tilkomu hraðfleygustu sprengjuþota og ekki sízt með tilkomu flugskeyta sem hægt er að skjóta heimsálfa á milli missti Keflavíkurflugvöllur al- g'erlega það hlutverk sem flug- her Bandaríkjanna hafði ætlað honum. Nú er því svo komið, að flugherinn hefur engan á- huga á KeílavíkurflugveJli og hefur dregið saman starfsemi sína samkvæmt því. KafbátastoS Hernaðargildi íslands fyrir Bandaríkin er hins vegar orðið allt annað, því að nú er það bandaríski . flotir.n sem hefur mesta hagsmuni af bækistöðv- um á íslandi. Þessi þáttaskil verða augljós, eftir siglingu kjarnorkukafbáts- ins Nautilius undir ísbreiðu norðurheimskautsins, þegar þessi kafbátur kom hér að landi og lét á land skipstjóra bátsins Fyrstu áhrifin hér á Jandi af þessari siglingu var bygging loranstöðvarinnar á Snæfells- nesi, en sú stöð er byggð fyrir fé bandaríska flotans og verð- ur m.a. mönnuð liði úr flotan- um. Samskonar stöðvar verða byggðar á austurströnd Græn- lands til þess að auðvelda kaf- bátum siglingu á hafinu milli íslands og Grænlands. Koma 1000 bándarískra sjóliða til landsins á næstunni sannar þetta mál frekar. Hér mun að nokkru vera um að ræða skipti- áhafnir fyrir kafbátana. Eftir siglingu ,.Nautilus“ frá Pearl Harbour undir norður- skautsisinn til í.slands, svo og lýsingu á nýjasta kjarnorku- kafbáti Bandarikjanna, sem er útbúinn til þess að skjóta kjarnorkuflug'skeytum þegar báturinn er í kafi, þá skrifuðu bandarísk blöð mjög mikið um breytta hernaðartækni Banda- ríkjanna á Norður-Atlanzhafi. Er hún í stuttu máli sú að bandarískir kafbátar loki haf- inu milli Grænlands og íslands fyrir öllum siglingum norðan írá (þ.e. rússneskum kaíbátum og skipum), og að kafbátar Bandaríkjanna sigli undir norð- urheimskautsísinn og skjóti þaðan kjarnorkuflugskeytum til Rússlands. stöSvar Hernaðargildi íslands verður því fólgið í bækistöðvum íyrir árásarflota Bandaríkjanna óg starfrækslu radarstöðva til þess að fyigjast með árásarflugvól- um og flugskeytum sem vaeri beint úr austri til borga á austurströnd Bandar.'kjanna. Efi slíkum skeytum væri skotið frá stöðvum nálægt Moskvu til New York og Washinglon mundi fluglína þeirra liggja innan skynjunarsviðs radar- stöðvanna á Vestfjörðum og Langanesi. : Menn verða því að gera sér ljóst, að hér hefur ekki verið og verður ekki neitt varnarlið í þeim skilningi sem menn al- mennt leggja í það orð. Hér verða ef áfram verður haldið Framhald á 9. síða i eina eiginle,ga varnarlið, sem árásarvopn sem bandaríska Eina hhitverk orustuflugvél- anna á Kefla- víkurflugvelli er að veita flug- mönnunmn í setuliðinu tæki- færi tii að hakla við flugréÞiind- um sínum. Þessi ,gerð véla, F-89 (Scorpion) er svo hægfleyg að þær hafa hvergj nærri við sprengjuþot- um sem nú eru í notkun. Um allar þessar orustuflugvél- ar er það að segja að þær hafa ávallt verið löngu úreltar á hverjum tíma, þegar þær hafa verið staðsettar á Kefla- ___________ víkurfiugveiii. Þessar fiugvéi- ’]ill,,l,,llll,,l,ll,llul,||,|||||,iiiiiiiiimmiiiiiiiumiiiiiiimi' iiimmiiiiimiiiiiiiiiimiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiimiiii ar hafa aldrei þjónað öðrum 5 CýKý*'* "■rál tilgangi en þeim að halda flug- E Jiðum setuliðsins í æfingu svo E að þeir héldu flugréttindum og E þar með aukakaupi sem flug- E menn. E Eins og áður er að vikið hef- ur setuliðið nú á að skipa or- EE ustuþotum af gerðinni F-8.9. E Þegar, tillit er annarsveg'ar tek- E ið til flughraða þessara fJug- E véla svo og skynjunarvíddar E íjögurra radarstöðva setuliðs- E ins (og þá viðvörunartíma þess E sem Keflavíkurflugvöllur fengi E um flug árásarflugvéla) og E hinsvegar flughraða nútíma “ sprengj uf lugvéla, þá er ekki = einu sinni fræðilegur mögu- E leiki á því. að orustuþoturnar E á Keflavíkurflugvelli gætu ver- E ið komnar á vettvang í tæka E tíð til þess að fást. við árásar- E flugvélar. Auk þess er flug- E hraði F-89 svo lítill (subsonic) E að þó að þessar þotur væru á E loíti gætu þær aldrei komizt E nærri hinum hraðfleygustu E sprengjuþotum. E Það er bví hreinn barna- E skapur að mjög ófullkomið og E götótt radarkerfi og löngu úr- E eltar orustuþofur setuliðsins S geti verið til nokkurra varna 5 fyrir Jandið. E í upphafi og lengi vel átti = Holrúmm milli hugsaiianna Arnliði Álfgeir: Kirkjan á hafsbotni. — 112 blaðsíður. — Helgafell, Reykjavík, 1959. Fyrir skemmstu las ég í út- lendri bók, að holrúmið milJi hugsananna væri eitt helzta einkenni nútímaljóða. Mér þykir ósennilegt að Arnliði ÁJfgeir hafi lesið það rit, en mörg Ijóð hans eru eigi að siður í ljúfu samræmi við kenningu he=s. Éa vel sem dæmi næstfyrsta ljóð bókar- innar, sem heitir einmift sama nafni og hún — og mætti þvi væntanlega skoða sem einskonar prógrammljóð. Herra Arnliði segir í unphafi að turn þessarar kirkju só „hinn djúpi brunnur nætur‘‘, en undir lokin verður kirkjan í heild „óskabyrinn, er safn- ar / öllum þeim ferðum, / sem þú aldrei fórst. . . “ Þetta eru óneitanlega talsvert gisnar hugsanir, og þó stækk- ar holrúmið enn í seinustu Ijóðlínunni. Þessi óskabyr safnar nefnilega téðum ferða- lögum „und vængi ónumdra stranda" — og er myndin bersýnilegá miðuð við pútun- una, sem breiðir sig yfir ung- ana sína. Þannig eru myndir og „hugsanir" bókarinnar yfir- leitt heldur ruglingslegar; þær farast á mis og stand- ast ekki á og komast ekki í snertingu hver við aðra. Upphaf Ijóðsins æpir á niður- lagið. Þó finnst mér kannski litlu meira koma til . ppeki- mála skáldsins, „því að dauð- inn er ástin, / sem eil'ífðin ber til tímans1 ‘ p^Eogáh vin á sá, / sem verður að sýn- ast /annað en það, sem hann er“; þegar fegurðin dó á krossi ljótleikans „gaf hún sannleikanum líf“; „Ef þú elskar, / þá er einvera þín aldrej einmana“; „Stundum ei / hið fallega bezf í fjar lægð / falið og geymt“. Þa/ sem kann að vera satt í svona viz'ku hefur ekki skáldskap' argildi; það sem kann að vers skáldlegt í þessari heimspek hefur ekki sannleiksgildi. I þriðja lagi er bókin hálf full af einkennilegu tali serr á víst að vera háleitur skáld skapur, en reynist áðein; hjóm; orðin bera ekki í sé; merkingu, skáldið veit ekk hvert hann er að fara. ,,. 'kirkjunni á hafsbotni / krisfc allast gröfinni líf“, stendui þar; í Hinu eilífa ræðir skáld Framhald á 10. síði

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.