Þjóðviljinn - 02.06.1960, Síða 6

Þjóðviljinn - 02.06.1960, Síða 6
6) — ÞJÓÐVILJINN — Fimmtudagur 2. júní 1960 tn:i«:2rramtimiunH jtt - r’' '-*■ ■■ W»H *— tw«rnf1 ía: (MÓÐVIUINN Útgefandi: Sameinlngarflokkur alþýSu — Sósíallstaflokkurlnn. — KitstJój-ar: Magnús Kjartansson (áb.)» Magnús Torfi Ólafsson, Big- vrður Guðmundsson. — Fréttaritstjórar: ívar H. Jónsson, Jón Bjarnason. - Auglýsingastjóri: Guðgeir Magnússon. — Ritstjórn. aígreiðsla auglýsingar, prentsmiðja: Skólavöröustíg 19. — Bíml 17-500 (5 línur). - Áskriftarverð kr. 45 á mán. - Lausasöluv. kr. 3.00. PrentsmiðJa ÞJóðviljans. 1 Ófrelsi 3^5 mja |»að var mikið um dýrðir í Morgunblaðinu ííj * í gær. Þjóðin hefur öðlazt verzlunar- 32 frelsi, segir blaðið, og birtir af því til- •|a efni viðtöl á forsíðu við þrjá aðalleiðtoga Jjö íhaldsins Bjarna Benediktsson, Ólaf Thors og 23 Gylfa Þ. Gíslason. Allir segja þeir dýrðin dýrð- rlí in, og Ólaíi finnst hann vera orðinn ungur á nýj- ^ an leik, en ungur var hann seinast þegar Boge- senar réðu ríkjum á íslandi en skortur og at- vinnuleysi voru hlutskipti allrar alþýðu. Öllum HS gengur þcvim þó erfiðlega að skilgreina í hverju er: hið nýja frelsi sé fólgið, enda bera auglýsingar stjórnarvaldanna með sér að skriffinnskan í við- skiptamálum er aukin ef nokkuð er; aðeins eiga menn eftirleiðis að stíla umsóknir sínar um inn- flutningsleyfi og útflutningsleyfi og gjaldeyris- leyfi og hverskonar leyfi á bankana, þar sem Vilhjálmur Þór er hæstráðandi. F'n þótt leiðtogar íhaldsins eigi í erfiðleikum með að lysa því frelsi sem þeir eru að fagna, er leiðarahöfundur Morgunblaðsins sem betur fer hreinskilnari. Hann segir berum orðum að hverju er stefnt með hinu aukna „frelsi“ og hvert lokatakmarkið er: „Með frjálsræði því sem í dag öðlast gildi er varðaður vegurinn til fulls verzlunarfrelsis og lagður grundvöllur að því að við íslendigar getum orðið hlutgengir í því víðtceka viðskiptasamstarfi, sem nú er að hefj- ast í Vestur-Evrópu. Á því leikur ekki minnsti vafi, að fríverzlunarsvæðin munu auka stórlega hagsæld þeirra þjóða, sem þátttakendur eru, en jafnvel þótt svo vœri ekki, þá stöndum við Is- lendingar frammi fyrir þeirri alvarlegu stað- reynd, að ef við ekki búum svo að efnahag okk- ar, að við getum tekið þátt í þessu samstarfi, þá hljótum við að einangrast frá okkar elztu og beztu mörkuðum. Af þeim sökum hljótum við að stefna ótrauðir að því marki að sameinast frí- verzlunarsvæðum V.-Evrópu . . . Iiömlur þær sem enn eru á innflutningi byggiast á því, að við erum tilneyddir til að eiga vöruskipti við komm- únistaríkin, þótt þau viðskipti séu í mörgum til- fellum óhagkvæm. Á meðan við erum háðir þeim mörkuðum, getum við auðvitað ekki haft full- komið verzlunarfrelsi“. Ijetta er ofurljóst. Tilgangur hins nýja skrif- ■ finnskukerfis, sem nefnt er frelsi, er að binda endi á afurðasölu íslendinga til sós'aliswslíu land- anna, en innlima ísland í staðinn að fullu og öllu í markaðskerfi Vestur-Evrópu. Við eigum að sleppa þeim mörkuðum sem hafa gefizt okkur bezt og tryggt fulla atvinnu í landinu um langt árabil, en una í staðinn þeim mörkuðum einum sem aftur og aftur hafa leitt yfir okkur kreppu og „offram.leiðslu“ og stjórnmálalegar þvingan- ir eins og þegar Bretar reyndu að svelta okkur til hlýðni 1952. Við eigum að gera þetta af stjórn- málaástæðum, af hlýðni og þrælsótta — því leið- arahöfundur Morgunblaðsins tekur fram að þetta verði að vera stefnan jaínvel þótt hún færi okk- ur enga „hagsæld1-'. Jafnt nærtœk reynsla sem heilbrigð skynsemi sýna landsmönnum að í þess* ari stefnu felst ófrelsið eitt. Því aðeins eru Is- lendingar frjálsir í viðskiptamálum að þeir hag- nýti alla þá markaði sem bezt gefast, samkvœmt hagsmunum okkar einna■ En ef víð látum ein- skorða okkur við kreppumarkaði hrynjandi auð- valdsríkja erum við að kalla yfir okkur mikið ófrelsi sem mun þrengja að hverju einasta al- þýðuheimili í landinu. — m. :s:i trt: rxrf. uo • «—■ * I H — - Smetana / þ/óð/n Effir Jón Leifs Vér íslendingar virðumst cft líta, svo á, að engin þjóð hafi þolað meir en vér til að viðhalda sinu þjóðerni, — en við athugun á sögu og aðstöðu annarra þjakaðra þjóða kem- ur í Ijós, að sumar þeirra hafa miklu meira á sig lagt. Saga Finnlands er oss kunnari en saga margra þeirra þjóða, sem undirokaðar hafa verið, — en Finnar þurftu á þús- und árum að heyja um liálft hundrað styrjaldir fyrir frelsi sínu, smugu jafnvel stundum í flokkum aðeins átta manna illa vopnaðir í gegnum hinar miklu víglínur ofureflisins og’ á bak við þær, til að berj- ast fyrir frelsi föðurlandsins — og sigruðu oft. Minna þekkjum vér hina tékknesku þjcð, sem byggir land það er Bæheimur nefn- ist og er innilokað á alla vegu í miðri Evrópu. Vér ættum að geta skilið muninn á slíkri aðstöðu samanborið við lífið á eyju úti í reginhafi, þar sem landvættir allskonar hafa haldið vörð um þjóðernið. Að vísu verður undirritaður að viðurkenna hve lítið hann þekkir enn sögu hinnar merku tékknesku þjóðar, sem kölluð hefur verið „prússar slav- anna“, — hvort sem í þvi hefir átt að felast lof eða last, — en berum saman að- stöðu Tékka og aðstöðu ís- lendinga, og þá megum vér margt af þvi læra. Vér megum einkum vel muna hversu Thomas Masa- ryk, stjórnmálaforingi Tékk- anna og frelsishetja, bar af mörgum stjórnmálaspekingum á'funnar 1 upphafi þessarar aldar, — en það var einmitt hann, sem barðist fyrir þeirri hugsjón að stofnað yrði bandalag smáþjóðanna, til að vega sameiginlega á móti stórþjóðunum. Tékkar voru undirokuð þjóð og undirstétt í landi sínu og innlimaðir öldum saman í eitt voldugasta ríki álfunnar, — en þeir héldu við sínu þjóðerni með samtökum, iðni og atorku. Þegar vér stofn- uðum Bókmenntafélagið og Þjóðvinafélagið, þá stofnuðu þeir til miklu voldugri sam- taka — bæði leynt cg ljóst. Þeir gátu með samskotum ein- göngu reist sitt þjóðleikhús, og þctt það brynni, var það endurreist á svipstundu með sama hætti, — en voldugasti viðreisnarmáttur þessarar þjóðar var einmitt þeirra eig- in sérstæða tónlist, — og er það einsdæmi, sem vér íslend- ingar þyrftum vel að skilja og muna. II ÞjóSarlisfin Sagt er að annarhvor Tékki fæðist með hljóðfæri við hönd sér. Tón'istin er þsirra þjóð- arlist líkt og bókmenntirnar teljast þjóðarlist íslendinga. Útvarp!ð í Bæheimi flytur ekki upplestra eða erindi nema skamma stund í einu á þeim tíma dags, er minnst er hlustað, — en komir þú inn á alþýðlegan skemmtistað í Prag að kvöldi, þá er þar dansað og sungið, — og það er ekki neitt gatil og gól; — allir syngja vel! Það er e;ns og söngur og hljóðfæraleik- ur streymi úr hverjum steini í þessu landi, og sá maður má dauður vera, að honum ekki hlýni um hjartaræturnar. I tið Mozarts og Beethovens sló þegar í Bæheimi meiri neistum af allskonar tónh'st en í flestum öðrum löndum. Wagner liafði síðar dáiæti á tónlistarmönnum þessa lands í sínum hljómsveitum, — en snemma á 19. öld tóku tékk- nesk tónskáld að sem ja . æðri tónlist úr þjóðlögum og þjóð- legum lögmálum Tékkanna. I i 111111111! 1111111111IIII1II111111IIIIIIIIII f II111111) I! 11II111 il Ili 111111II111III! 11111111 i 11111:! I!! !1 M i I! I llil 111111IIIII11 tlll II1111! 1111111 Er nokkurt vli íþví ■ ' • Jþvj; m:ður .rpun ",;það vera mannfræðileg staðreynd, að maður, sem er veiðimaður að eðli og án tengsla við mold- ina, er af sálarlegum ástæð- um með öllu ófær um að ger- ast búandi maður nema að nafni til. Hann þekkir ekki annað viðhorf til heimsins, en að allt sé skapað honum til nýtingar og hans vegna, og það er enginn eðlismunur á Önnur grein þeim, sem ráfa um allsberir eins og Eyjaálfusvertingjar áður fyrr skimandi eftir orm, maðki eða skorkvikindi til að lát.a upp í s’’g, og mörgum þeim, sem nú ráða vcldugustu auðhringjum heims, því nú þegar hafa milljónatugir manna verið drepnir þeim til auðs og valda aðeins í tíð nú- lifandi manna. Við lestur gorts og hótana herþræla þrssara manna um að þeir séu nú færir um að steikja mill- jónir manna á svipstundu í atóme’di, vaknar ósjálfrátt sú hugsun hjá mér, að villimað- urinn, sem snýr nýfæddu barni á spýtu yfir eldi, hlakkandi til að fá sér ljúffenga mál- tið, sé þó ekki jafn djúpt sokkinn og fyrrnefndir mekt- araienn hvíta kynþáttarins, því hann hefur þá þær máls- bætur, að hann skortir eggja- hvítu. Það kann að þykja nokkuð langsctt að ræða um útdauð- ar ættkvíslir Eyjaálfusvert- ingja og suma mestu mektar- menn hins kapítaliska heims, þegar spurning sem svara skal er þessi: Er nokkurt vit í því að vilja vera íslenzkur bóndi? En við nánari athugun sést, að svo er ekki. Fyrir nokkrum tugum ár- þúsunda síðan tóku fáeinir sérvitrir karlar og konur, og eftir öllum líkum að dæma einnig mjög svo fyrirlitin, upp á því að rækta og bæta jörðina og búa hana sér í hendur sem skapandi manna. Með því hófst, þegar allt er til mergjar krufið, saga mann- kynsins, því að áður fyrr var mannskepnan aðeins eitt af

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.