Þjóðviljinn - 17.11.1960, Side 6

Þjóðviljinn - 17.11.1960, Side 6
wm~ ÞJÓÐVILJINN — Fimmtudagur 17. nóvember 1960 <— Fimmtudagur 17. nóvember 1960 — ÞJÓÐVILJINN — (7 'iínnan!“5iíffí5 >35 lllOÐVlLlfNN jJxS 6t*efandl: SamelnlnBarflokkur alPÝÖr. — Góeíalietaflokkurlnn. RltRtjárar: Magnús KJartansson (áb.). Maguún Torll Ólafsson. Blc* CTt - rðnr Guömundsson. — Préttarltstlórar: ívar H. Jónsson. Jón r. .Ift-.riasor. - Auglýslnsastjórl: Guðgolr Mttgnússoi* - RltstJórn. atudýslnsar. Drontflmlðía Skólavörðustíg 10. — &L&>.S HHl 17-100 0» llnar). - lakrlftarverö kr. 45 á mán. - I^ausasölav. kr. S.OC |^* l*reDidmiCj» PjoðvHjana. VERKALYÐSHREYFINGIN GETUR EKKI BEÐIÐ LENGUR £x Hlýtur að fara samau ll/fforgunblaðið segir í gær að það séu firn mikil að því skuli haldið fram í senn að afkoma sjávarútvegsins sé nú verri en nokkru sinni fyrr og að óhjákvæmilegt sé að hækka kaupgjald verkafólks verulega. Kveður blaðið þennan mál- flutning bera vott um mikil óheilindi og tvö- feldni; ef ’sjávarútvegurinn sé í vandræðum ' verði kaup ekki hækkað með nokkru móti. Sé ; hins vegar hægt að hækka kaupið hljóti afkoma sjávarútvegsins að vera ágæt. tzti |E' ^n hér er ekki um andstæður að ræða, heldur tvær hliðar á sama vandanum. Viðreisnín Sí var á sínum tíma rökstudd með því að hún ætti xx að leysa úr vandkvæðum sjávarútvegsins og tryggja honum örugga afkomu. Launþegum var n, sagt að þeir yrðu að taka á sig fórnir f þessu P& slcyni, þar sem sjávarútvegurinn væri undir- Cí5; staða alls efnahagskerfisins, og því aðeins vegn- i gs þjóðarheildinni vel að hann kæmist vel af. , En nú eru komnar eftirminnilegar sannanir fyr- fir því að þessi röksemdafærsla var fleipur eitt. Kjör verkafólks hafa sannarlega elcki verið skert »til þess að hæta afkomu sjávarútvegsins; hann hefur ekki verið jafn illa staddur og nú síðan \ i3f á kreppuárunum fyrir stríð. mt ua :¥jað væri lítill vandi fyrir ríkisstjórnina að gera ■ afkomu sjávarútvegsins svo bága að Morg- | unblaðið gæti „sannað“ að allt verkafólk á ís- landi neyddist til að vinna kauplaust. En það eru til fleiri aðilar í þjóðfélaginu. Viðreisn rík- ^rjisstjórnarinnar hefur margfaldað gróða banka bS\ og annarra peningastofnana. Hvers konar milli- liðir í sambandi við útgerð lifa gullöld og gleði- tíð, kaupsýslumenn, olíufélög, tryggingafélög og m ekki sízt einokunarhringar þeir sem annast fisk- |SÍ| sölu og vaða í fé. Hátekjumennirnir í þjóðfélag- Hx; inu hafa allir fengið stórlegan ébata af skatta- bneytingum ríkisstjórnarinnar. cti Bit n það er ekki aðeins svo að ríkisstjórnin hafi Híj breytt tekjuskiptingunni í þjóðfélaginu mjög verulega; ginn mgginþátturinn j viðreisn hennat; ' ttth er sá að hún er að húa til kreþpu áf pólitískum Sij ástæðum. Tilgangur þeirrar kreppu er sá að þeir «T: volduSu 1 þjóðfélaginu hremmi eignir hinna ttarminni, allt frá húsum launafólks, til smærri fyrirtækja, báta og togara. Þessi tilbúna kreppa veldur samdrætti í þjóðfélaginu, minni þjóðarframleiðslu og lægri þjóðartekjum. 5trt 3íti !S!: 81: ili ;pk TKessi kreppa — sem einvörðungu stafar af stefnu ríkisstjórnarinnar — hefur í senn bitnað á afkomu útgerðarinnar og kjörum verkafólks. En blómleg útgerð og hátt kaup verkafólks eru ekki andstæður, heldur hliðstæður. Það sézt bezt , SJS ef litið er til Noregs. Þar í landi borga frysti- B húsin útvegsmönnum og sjómönnum 35—55% ■ hærra fiskverð enfhér á íslandi. Engu að síður - er kaupgjald verkafólks { landi mun hærra en '’3r hér á íslandi. Góð afkoma útgérðar og verka- 5 fólks getur ekki aðeins farið saman —ef rétt * ér stjórnað — þetta tvennt hlýtur að fara sam- fan hjá' þjóð sem hefur sjávarútveg að aðal-' ' atvinnugrein. — m. i EUi XTtíZ II iSI Úr þingsetningarræðu Hannibals Valdimars- sonar á 27. þingi Alþýðusambands íslands Ekki verður það sagt, að s.l. 2 ár hafi verið tími harðr- ar verkalýðsbaráttu, eða tiðra samningsuppsagna og verk- falla. En samt verða þessi tvö ár óefað talin sérkennilegur kapítuli í sögu íslenzkra verkalýðsmála. Og sögulegt er tímabilið einkum vegna þess, að ríkisvaldinu hefur hvað eftir annað verið beitt á þann hátt, að til skerðing- ar leiddi á áður umsömdum lífskjörum vinnandi fólks — en til hagsbóta fyrir eigendur fjármagns og fasteigna. Þetta var gert með skerðingu vísi- tölu, með afnámi allra vísi- töluuppbóta á kaup, með 16,5% söiuskatti, með lög- festingu okurvaxta og stór- felldri gengisiækkun m.m. Einnig hefur ríkisvaldið á þessu tímabili ráð’zt á dýr- mætasta rétt verkalýðssam- taka í lýðfrjálsum löndum, verkfallsréttinn, með þeim hætti, að boðað verkfall eins af stéttarfélögum innan Al- þýðusambandsins, var bannað með bráðabirgðalögum, sem ennþá er ekki fullvíst, að nokkurn tíma hafi stuðzt við me'rihluta á Alþingi íslend- inga. Auk þess gengur þessi lagasetning algerlega í ber- högg við anda laganna um stéttarfélög og vinnudeilur, því að með setningu þeirra voru verkföll viðurkennd hér á landi sem lögleg athöfn. Það var í ársbyrjun 1959, sem ríkisstjórn Emils Jóns- sonar setti lög um það, að þaðan í frá skyldi allt kaup greitt með 175 stiga vísitölu- álagi í staðinn fyrir 202 stig. Með þessu var öllum kaupgjaldsákvæðum breytt -— kaupið lækkað um 27 st'g, eða 13,6%. Við það lækkaði almennt verkamannakaup um kr. 3.19 á klst. og almennt kvennakaup um kr. 2.48 á klst. — og kaup allra annarra því meir sem kaup þeirra var hærra en þetta. Þetta þýðir lækkun árstekna hjá almenn- um launamönnum frá 7-12000 krónum. Ég bið ykkur að hugleiða hví- líkt reiðarslag það hefði verið talið, ef atvinnurekendum hefði tekizt að knýja fram þvílíka kauplækkun í baráttu við verkalýðssamtökin. — það hefði áreiðan'ega þótt mikið áfall — mikill og herfilegur ósigur. —Ekki fæ ég séð, að betra sé að una þessari kjara- skerðingu, þótt hún sé knúin fram með lagaofbeldi. Þvert á móti held ég að verkalýðs- hreyfingm hefði haldið betur vöku sinni og búizt skjótar til gagnsóknar, ef hún hefði hrakizt undan atvinnurek- endavaldinu — og þá sett sér það takmark að vinna aftur upp, það, sem tapazt hefði. samstorfi var hafnað Það er einkennandi fyrir þær efnahagsráðstafanir tveggja seinustu ríkisstjórna, sem svo mjög hafa skert lífs- kjör launastéttanna, að þær voru gerðar, án nokkurs sam- ráðs við verkalýðssamtökin. Forsætisráðherrarnir höfðu þann hátt á að tilkynna þær fulltrúum • ■ útgerðarmanna, hænda og launþega, þegar þær voru fullkokkaðar og þannig orðinn hlutur. Þegar Emil Jónsson setti lögin um niðurfærslu verðlags og launa, boðaði hann forseta og vara- forseta sambandsins á sinn fund ásamt fulltrúum flestra annarra launþegasamtaka og bað þá að sýna skilning á nauðsyn þessara ráðstafana og veita frest í nokkra mán- uði, þar til jafnvægi hefði skapazt í efnahagskerfi þjóð- arinnar. Ráðherrann hélt því fram, að með þessari launa- lækkun væri verið að lækna verðbólguna og stöðva dýrtíð- ina. Vissulega höfðu verka- lýðssamtökin mikinn áhuga á, að þessu takmarki yrði náð. Enda fór svo, að þau gáfu biðtíma — Jangan biðtíma. Efí mistjórn Alþýðusambandsins mótmælti lagasetningunni, þar sem hún bryti í meginatriðum á bág við stefnu þá, sem ný- lokið Alþýðusambandsþing markaði í efnahagsmálum, gengi á samningsrétt verka- lýðssamtakanna og stefndi að ■stórfelldari kjaraskerðingn. Jafnframt varaði miðstjórnin við þeim vinnubrögðum að af- greiða slíkar stóraðgerðir í efnahagsmálum án alls eðii- legs samráðs og samstarfs við launþegasamtökin í land- inu. Miðstjórnin bauð sam- starf um ráðstafanir til stöðv- unar verðbólgunni. — En öliu samstaríi var hafnað, og hef- ur þeirri stefnu trúlega ver- ið fylgt síðan. Næstu mánuðina var mjög á þVí hamrað, að nú væri unnið skipulega að stöðvun verðbólgu. Og stöðvunar- stefna væri hin eina rétta, og henni yrði haldið áfram. ■Því verður heldur ekki neitað, að fjöldamargir trúðu þvi, að nú væri verið að stöðva verð- bólgu og dýrtíð. Þó töldu verkalýðsfélögin ráðlegast að segja upp samningum og hafa þá lausa. Það var ákveðið einróma á ráðstefnu i ágúst 1959. — Það var ekki fyrr en eftir tvennar alþingiskosn- ingar, sem þjóðin fékk að vita, að verðbólgan hefði ekki verið lækkuð, og dýrtíð- in ekki stöðvuð með Jjaup- lækkuninni. Þetta hafði aðeins gerzt á yf:rborðinu með stórfelidum niðurgreiðslum úr ríkissjóði. — En nú væri verðbólgufárið miklu verra en nokkru s:nni fyrr. Nú dygði engin smáaðgerð — stór uppskurður væri óum- flýjanlegur. — Nú þyrfti ann- að hvort hundrað milljóna nýja skattlagningu á þóðina eða stórfelida gengislækkun. Þessa lýsingu gaf hinn nýi forsæt'sráðherra, Óiafur Thors, daginn áður en hann lagði fram efnaliagsmála- frumvarp sitt. — Sagan end- urtók sig, Ólafur Thors kail- aði fulltrúa helztu launþega- samtakanna til sín í stjórnar- ráðið. Nú voru þarna mættir forseti og framkvæmdastjóri Alþýðusambandsins. — Fund- urinn minnti á þann fyrri. Að- eins var sá munurinn, að nú sat Ólafur Thors í sæti forsætisráðherra í stað Emils Jónssonar áður. Nú var okkur sagt, að gengislækkun'n, vísi- töluafnámið og allt, sem því fyigdi væri til þess gert að sjávarútvegur:nn gæti staðið á eigin fótum án allra upp- bóta og styrkja. Allir yrðu að spara. Skuldasöfnun yrði að stöðvast. Þjóðin hefði lif- að um efni fram. Og enn voru launþegasam- tökin — alveg sérstaklega verkalýðssamtökin beðin að sýna biðlund og þyrma þess- um aðgerðum í nokkra mán- uði — kannski allt að ári. — En .þá yrði líka náð miklum áfanga. Framleiðsluatvinnu- vegirnir orðnir færir um að standa á eigin fótum, höft og bönn afnumin, frelsi í við- skiptum innleitt í staðinn, tekið fyrir óhóf'.ega skulda- söfnun erlendis, gja’deyris- jöfnuði náð, öruggur vöxtur þjcðarteknanna tryggður, og þá fengju launþegarnir sínar raunverulegu kjarabætur. Þó fylgd' þessari rúæsilýsihgu ari fengi að reyna sig? Og það hefur hún svo sannarlega fengið að gera. Nú er við- reisnin að verða ársgömul. Þegar le:ð að vori 1960 voru þó ýms verkalýðsfélög farin að ókyrrast. Töldu þau naumast hægt að una við af- leiðingar viðreisnarinnar án þess að svara henni með kröfum um kauphækkun. Varð þá úr, að haldin var mjög fjölmenn ráðstefna, og voru þar allra flokka menn sammá’a um, að kjaraskerð- ingin af völdum gengislækk- unar og dýrtíðarflóðs væri orðin slík, að óhjákvæmilegt væri fvrir verkaiýðsfélögin að Hannibal Valdtmarsson i'lytur ræðu sína í fyrradag. svolítið en, því að forsætis- ráðherrann neitaði ekki að til þess að þetta tækist, væri nauðsynlegt að launastéti- irnar færðu svolitlar fórnir í viðbót við það, sem gert var árig áður. Misjafnlega trúaðir munu menn strax hafa verið á þennan viðreisnarboðskaþ. Og engu var lofað af hendi verkalýðssamtakanna uiit' að bjða án aðgerða. Miðstjórnin mótmælti geng:slækkunarlög- ununj. En samt var beðið, ..Var ekki bezt að viðreisnar-stefn- Fulltriiar á 27. bingi Alþýðusambands íslands á fyrsta fundi þingsirs í skála KR við Itaplaskjóls- .* veg. (Ljósm. Þjóðv. Ari Kárason). láta til skarar skríða og hækka kaupgjald og hrinda þannig þeim árásum, sem launastéttirnar hafa orðið fyrir. — Nú loksins voru all- ir sammála. Síðan þetta var, hefur úýrtíðin vaxið mikið, og sézt ekkert minnkunarmót á verðhækkunum ennþá. Þess var áður getið, að í desember 1958 var kaupmátt- ur tímakaupsins talinn 104 st. og í janúar 1959 109 stig. í febrúar þessa árs var hann kominn ofan í 99 stig - — lækkaður um 10 stig — og í júní í sumar ofan í 89 eða lækkaður um önnur 10 stig. Og núna í október var kaup- máttur tímakaupsins kominn ofan í 86 stig Nú um sinn hefur verið reiknuð út vísitala vöruverðs- ins. Var hún í byrjun sett sem 100. En nú er hún komin upp í 115. Sýn'st því ekki öfgakennt að fara fram á 15-20% kauphækkun. Annars virðist manni leitun á vöru- tegund, þegar frá eru taldar þær vörur sem greiöiar eru niður, að verðið hafi ekki hækkað þetta frá 30-50% frá því í desember 1958. Ofan á þetta bætist svo, að nú þegar bryddar á forboða atvinnuleysisins víða um land. Hafa neyðaróp þegar borizt frá nokkrum kaupstöðum og kauptúnum. Úr byggingarat- vinnu hefur dregið mikið, tog- ararnir sigla með afla sinn og selja hann óunninn, en hrað- frystihúsin standa lítt eða ekki starfrækt og fólkið at- vinnulaust. Þetta var líka það, sem menn óttuðust mest að verða mundi afleiðing ,,við- reisnarinnar“. Þessarar þró- unar hefur nú einnig orðið vart hér í Reykjavík seinustu vikurnar. Öbreytt kaup við aðra eins dýrt.'Ðarmögmin og orðið hef- ur síðastliðið ár, er óíriun- kvæmanleg stefna. Enda er nú svo komið, að verkalýðs- samtökin hafa, með víðtæku samráði forustumanna úr öllum landshlutum á hverri ráðstefnunni á fætur annari, ákveðið að láta til skarar skríða og rétta hlut sinn. með offorsi og hrópyrðum Kaupið er lœgst & íslandi Ekki virðist hlutsldpti ís- lenzkra launþega batna, ef kaupgjald hér er borið saman við önnur lönd. — Við slíkan samanburð dylst engum, að vinnuaflið er ódýrara hér, en í flestum öðrum löndum. Hafnarverkamenn í Noregi höfðu t.id. s.l. ár kl. 40.93 á tímann. Múrarahandlangarar kr. 40.98. Trésmiðir kr. 37.66. Málarasveinar kr. 40.66. Raf- virkjar kr. 42.37. Allt er þetta miklu hærra kaup, en hlið- stæðar vinnustéttir hafa hér á landi. Telur norska Alþýðu- sambandið, að árstekjur áður- nefndra starfsstétta sé um 80.000.00 ísl. krónur fyrir 45 stunda vinnuviku. Hér eru árstekjur iðnaðarmanna 50-60 þúsund kr. fyrir 48 stunda vinnuviku. í framhaídi af þessu vil ég geta þess, að s.l. vor bað ég norska Alþýðu- sambandið að reikna út, hve margar mínútur verkamenn þar í landi væru að vinna fyr- ir ákveðinni einingu neyzlu- vara. Af svari norska Alþýðu- sambandsins virð:st mér aug- Ijóst, að kaupmáttur norskra vinnulauna, er miklu meiri en hér. Eins og margir sem hér eru hljóta að muna, kvað amer- ískur sérfræðingur sem hér var nýlega, 'upp úr með það, að hér færu tekjur tveggja vikna kaups til greiðsiu á húsaleigu. Um húsnæðiskostnað í Nor- egi spurði ég líka í áður- nefndu bréfi og fékk við þeirri spumingu svohljóðandi svar: „Análagevis kan en regne með, at ca. 15% av lönnen vil gá til dette for- mál Hugsið • ykkur þann regin- mun, sem er á þessum stóra útgjaidalið hverrar fjölskyldu — annars vegar 40-50% — hins végar 15%. Um lágmarkskaup í Banda- ríkjunum vitum við það, að nú er verkamannakaup hér fyllilega helmingi lægra en negrunum er skammtað þar, en almenna verkamannakaup- ið í Bandaríkjunum er a.m.k. þrefallt hærra en hér. Um þessar mundir eru dönsku verkalýðssamböndin að bera fram kröfur eínar. samkvæmt skýrslum hafa vinnulaun danskra verka- manna hækkað um 7VÍ>-8V2% síðan 1958. En samt bera þeir nú fram kröfur um 25% kauphækkun. — Fullt launa- jafnrétti kvenna. Styttingu viiiii’dýikúhhár1 úr 45 "kú'ndú'rh’ í 40 stundir á 5 dögum. Or- lofsfé hækki úr 6,5% í 8% — og fjöldamargar aðrar kröfur, sem hér mundu þykja ærið harkalegar. Nú hefur miðstjórn A.S.Í. hinsvegar, eftir að kaupmátt- ur launa hefur verið brotinn niður af ríkisvaldinu, gert tillögur um 15-20% kaup- hækkun og að kvenkaupið verði a.m.k. 90% af kaupi karla. Farið fram á styttingu vinnuvikunnar úr 48 stundum í 44 stundir á sex d-ögum, þó þannig að eigi verði unnið eftirmiðdag á laugardögum,-— Reynt er að verja hvíldar- tíma verkamanna með niður- fellingu eftirvinnutaxta. Kraf- an um niðurfellingu allra samninga, ef verðlag hefur liækkað um ákveðna liur.iir- aðstölu, er uppástunga um öryggiskerfi, er að nokkru leyti komi í stað vísitölukerf- isins. Hvernig er svo þessum kröfum tekið? Nokkur félög hafa þegar tilkynnt Alþýðu- sambandinu ánægu sína með þær. Önnur hafa látið í ljós, að þær gangi of skammt, og muni þau breyta þeim til hækkunar. — Ekkert félag hefur látið á sér skilja, að kröfumar séu of háar. Biöð atvinnurekendasjónar- miðanna hafa hins vegar rek- ið upp öskur um ósvífnar og óraunhæfar kröfur, — tala um eyðileggingu á efnahags- kerfi stjórnarinnar og árás á atvinnuvegina o.s.frv. Eitt þessara blaða lýsti afstöðu sinni til tillagnanna með stór- f yrirsögninni: Kommar heimta 33% kauphæklum. Sl'.k viðhorf atvinnurekenda þarf enginn að undrast. Hve- nær hafa samtök atvinnurek- enda og málgögn þeirra við- urkennt réttmæti þeirra krafa, sem verkalýðsfélögin . hafa borið fram og bar'zt fyrir? Um það efast ég Iiinsvegar elcki, að almenningsálitið verð- ur það, að verkaiýð.ihreyfing- in hafi sýnt mikið langlumlar- geð og þolinmæði með því að bera þær ekki fram, fyrr en þetta. Þannig hefur óskum trnggja forsætisráðherra uin bið I nokkra mánuði verið fullnægt og meira þó. — 1 annan stað sýna verkalýðs- samtökin mikla hófsemd með því að gera ekki liærri kröfur en þetta, eftir allt, sem hér hefur á launþegum dunið. Eln það eru verkalýðsfélögin,; sem hafa samningsaðildina, og nú er málið í þeirra hönd- um. Mun það koma fram á þessu þingi, hvort þau hafa í hyggju að draga úr þessum kröfum og lækka þær eða auka við þær .og hækka þær. — En hvað sem iim það verð- ur, vil ég vona, að sa meinuð) verkalýðshreyfing gangi nú fram til j eirrar baráttu, sem óhjákvæmilega er framundan. Jafnframt þvd, sem mið- stjórn Alþýðusambandsins gekk frá til'ögum sínum til sambandsfélaganna um frum- kröfur í kaupgjaHsmálum, var einn'g samþykkt að fara fram á viðræður við ríkis- stiórni"a um það. hvort hún gæti fallizt á að gera ráð- s+afanir til lækkunar á al- mennu vöruverði. — I bréfi, sem Ólafi Thors forsæt'sráð- herra var ritað þann 20. októ- ber s.l., var farið fram á nið- urfellingu á 8,8% söluskatti, iækkun aðflutningsgjalda, iækkun útsvara og síðast en. ekki s'zt iækkun okurvaxta, sem nú eru að sliga allt at- vinnulíf í landinu. ' "»• ■ u Var í bréfinu t'lkynnt, að þessar eða aðrar ráðstafanir tii verðhækkana mundu af verkalýðssamtökunum verða iretnar til jafns rið kaup- hækkanir og samkvæmt því dregnar frá þesm kaupkröfum* se*n gerðar yrðu til atvinnu- rekenda. Hálfur mánður leið án. þess, að svar bærist vi5 þessu bréfi. En þá var við- ræðunefnd Alþýðusambands- ins kvödd á fimdi ráðherranna- Ounnars Thoroddsens ogr Gvlfa Þ. Gíslasonar. Spurðus. þeir margs um fyrirætlanir- a’bvðusamtakanna í kaup- gia’dsmáium, en engin ákveð- in svör gátu þeir gefið urr* t’lmæli bréfsins. — Gert_ jer ri>ð fvrir-j. að viðræðum yiö rvkisstjómina, verði ha’riið*- áfram, en annar fundur hef— ur ekki verið boðaður aftur- til þessa. Þannig standa kaupgjalðs* málin nu, þegar þetta þmg- kemur saman.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.