Þjóðviljinn - 15.11.1962, Side 7

Þjóðviljinn - 15.11.1962, Side 7
V\\\\\Y\\\\\\\\WVl\\\\VVA\\\V\A\WVW\\\\\\\\\\\\\A\\A\/W\\\\\\\\\\\\\A\\\\\\\\\\\Y\\\\\\WWV\\\\\\\\\\VY\\\\\\\\\\VY\Y\\\\\\\\VV\VVV\\\\WV\WV\\\WVV\\\\\\\^^ Fiíttmtudagur 15. tvówmber 1962 ÞJÓÐVILJINN SÍÐA 7 »MW»WW*WW\W»*WMMWW*M<MWM»WVWWWMW\WWMM»vmWW<»WWWV^MVWVWH\WWAWMWVV>MMVWWWV\\MWV'WWWWWWW.VVWWWvmWVWVtWWWWWVWVWVW<WWWVVWWWMM» • Framkva?mdamaðurinn og menningarfrömuðurinn Þorlákur Ó. Johnson markaði víða spor í ís- lenzku þjóðlífi uppúr miðri síðustu öld. Hann var tímamótamaður í verzlunarsögu íslands, benti fyrstur manna á þörf verkamanna og c’" manna fyrir félagssan- efndí til menningarstarf- semi og skemmtana fyrir álmenning í Reykjavík, gerðist frumkvöðull mennt- unar og réttinda kvenna svo fátt eitt sé nefnt. • Nú hefur Lúðvík Kristj • ánsson sagnaritari tekið sér fyrir hendur að rita sögu Þorláks og er fyrra bindi hennar komið út á forlagi Skuggsjár. Nefn- ist bókin Úr heimsborg í Grjótaþorp. Hér birtist hluti af kafla úr bókinni, þar sem segir frá viðleitn: Þorláks til að koma á fót menningar- og fræðslu- stofnun fyrir reykvískan almenning. Neðanmáls- greinum er sleppt. Hvar er félag sjó- manna og verka- manna . . . ?“ Þegar Þorlákur settist að i Reykjavík, voru þar starfandi fimm félög. Islenzkt stúdenta- félag var þá tveggja ára, en „tilgangur þess var að eíla samheldni og framfarahug milli námsmanna". Skot- mannafélag Reykjavíkur var þá nokkurra ára gamalt. t>að var mestmegnis í höndum kaupmanna og þótti hafa danskan blæ, en ekki var kaupmönnum einum um kennt. „heldur smáborgararig og smámetnaði." Þá var glímufélag, er starfaö hafði í nokkur ár, og loks tvö söng- félög. Annað var meðal hand- iðnaðarmanna undir forustu Jónasar Helgasonar. en í hinu voru aðallega námsmenn og helztu stúlkur bæjarins. og því stjórnaði cand. med. Ein- ar Guðjohnsen. sonur Péturs organleikara. Þorláki þótti menningar- auki að öllum þessum félög- um, en þar var ekki rúm fyr- ir alla Reykvíkinga og því spurði hann: Hvar er félag sjómanna og verkamanna? Enginn vissi til þess. að nokkru sinni hefði verið imprað á þeirri nauðsyn. að sjómenn og verkamenn ættu sér griðland. þar sem þeir gætu komið saman til skemmtilegra dægrastyttinga og því síður. að þeim veittist kostur á að nota tómstund- irnar til gagnlegs náms. Þegar haustaði og skúturnar voru hættar veiðum og kaupafólkið komið heim að norðan og austan. fylltist Fischerverzl- un og aðrar búðir af karl- mönnum, sem héngu bar dag- langt, skruppu rétt heim i mat og kaffi. Sumir litu löng- unaraugum til lekabyttunnar ( von um. að beim yrði gefið eitt staup. ein fingurbjörg eins og Þorlákur hafði orðað bað. Hann hafði haft spumir af búðarstöðum Reykvfkinga. en nú kynntist hann beim af eigin raun. og honum ofbauð að sjá unga og vaska menn drepa tímar.n aðgerðarleysi. ráfa úr einni búðinni í c ra. bera slúður á milli og við- hafa liótt og ruddafengið „rð- bragð. Þorlákur bekkti boð- orð Bretans. aö tíminn væri oeningar. og hann bekkti iafnframt. að iðiuleysi bauð heim ýmiss konar spillingu og rotnum hugsunarhætti. Síðustu daga október 1875 gat að líta víðs vegar í bæn- um stórar auglýsingar, þar sem tilkynnt var stofnun fé- lags eða klúbbs fyrir sjómenn og verkamenn í Reykjavík, og í því skyni væri stefnt til kvöldfundar 3. nóvember í stóra salnum í Glasgow, stærsta samkomusal bæjarins. Hann rúmaði 200 manns í sæti, en hálfu fleiri gátu stað- ið. Hið fyrirhugaða kvðld var salurinn fullskipaður, og var hann prýddur fánum og skjaldarmerkjum og vel upp- lýstur. Ámi Thorsteinsson landfógeti hafði orð fyrir fundarboðendum „og skýrði frá hugmynd hins tilætlaða félags, en hún væri sú. að veita hinni fjölmennu stétt sjómanna í Reykjavík sam- eiginlegan hollan griðastað til menntunar og endurnæringar, þcgar þeir væru í landi og annars hefðu lítinn þarflegan starfa með höndum". Hann kvað staðinn fenginn, en það væri salur þessi hinn mikli, er menn væru saman komnir í. Einnig hefðu nokkrir menn af sjálfsdáðum og endur- gjaldslaust komið sér saman um að stjóma félaginu fyrst um sinn til reynslu og. mundu lagareglur þegar verða upp- lesnar til samþykktar þeim, sem vildu skrifa undir þær nöfn sín og um leið ganga í félagið. Landfógetinn lýsti því næst yfir, að félagið væri „sett“ og sjómenn og verka- menn. sem í það vildu ganga, boðnir velkomnir. Matthías Jochumsson flutti þvi næst ræðu þess efnis, að hvetja menn til framfara og meiri félagsskapar. Þorlákur skýrði síðan „stutt og ljóslega frá uppruna, eðli og ágæti slíkra félaga (klúbba) á Englandi" Egill Egils kaupmaður, eig- andi Glasgow, las að lokum upp lög félagsins, „og gat þess jafnframt, að innan skamms skyldi verða auglýst, hvenær salurinn yrði fullbúinn til af- nota". Söngflokkur Jónasar Helgasonar söng nokkur is- lenzk þjóðlög fyrir og eftir ræðurnar. —> „Að ræðum þessum öllum gerðu menn hinn bezta róm", og jafn- skjótt og lögin höfðu verið lesin upp, „rituðu milli 60 og 70 manns nöfn undir þau sem félagar". Engir aðrir en fund- arboðendur töluðu á stofn- fundinum. . . Benedikt Gröndal skáld var kenn- ari í Sjómannaklúbbnum, orti fyrir Þorlák og flutti fyrirlestur á vegum hans. Mntthías Joehumsson skáld, mágur Þorláks var kennari i Sjómanna- klúbbnum og aðalprédikari. Þorlákur Ó. Jóhnson. Myndin er tekin i Glasgow, liklega um 186” þegar hann hélt heim til Islands. SJOMANHA KLÚBBURINN Efling sjálfs- menntunar vera sem þokkalegastir og siðprúðastir, þegar þeir eru inni í lestrarsalnum, bæði sjálfra þeirra vegna og svo til þess að gefa öðrum gott eftirdæmi. — Sérhverjum fé- lagsmanni er heimilt að taka með sér kunningja sinn úr fjarltegum héröðum, ef svo bæri undir, eitt kvöld í senn, en ef fleiri kvöld eru, þá borgi aðkomumaður vikutil- lag. — Stjórnendur klúbbsins skulu, að svo miklu leyti sem þeim er mögulegt, sjá um. að eitt kvöld í viku verði haldn- ir fyrirlestrar eða upplestrar um ýmis þarfleg og skemmti- leg efni, t.d. í fornsögum landsins eða veraldarsögunni. eða eitthvað það. sem efla má hina andlegu og líkamlegu framför landsmanna yfir höf- uðið. — Á sunnudagskvóld- um skulu stjómendur klúbbs- um svo lengi sem húsrúm fé- lagsins leyfir. öll þau fyrirheit í lögum Sjómannaklúbbsins, sem nú hafa verið rakin, voru efnd og meira en það, því einnig var tekin upr kennsla á veg- um hans fyrir sjómenn og vérkamenn og - efnt' til dans- skemmtana. Ekki fer á milli mála, að Þorlákur Ö. John- son var frumkvöðull þess merkilega menningarfyrir- bæris í höfuðstaðnum, þar tek- ur Matthías Jochumson af öii tvímæli: „Hann (þ.e. Þorlák- ur) átti hugmyndina um klúbbinn." En það var ekki einungis að hugmyndin væri Þorláks, heldur átti hann mestan þátt í að koma henni í framkvæmd, og meðan Sjó- mannaklúbburinn var og hét, var Þorlákur lífið og sálin í honum. þetta: „Vinur þoka þér upp betur." Þetta setur þó ofur- dugunarlega dálítinn eld- neista f okkar blessaða pop- ulus“ . . . Þegar starfsemi klúbbsins er komin í fast horf. getur Matthías þess i bréfi rituðu 2. febr. 1876, að við kvöld- söngva. böll og stærri fyrir- lestra séu stundum 500 manns, og bætir síðan við: „Ræður mínar þar hafa lík- lega vakið einhver frækom. — Guð veit það. en töluvert er af þeim gjört. enda hef ég ásett mér að gefa þær út seinna f vetur eða vor Verst er hér deyfðin, ekki til skemmtunar né heldur út á sjóinn. heldur andleg og mór- ölsk deyfð og þroskaleysi til að taka verulegum framför- um. En seigir eru hér marsir og gull er víða görmum fal- Sjóman naklií bburinn. . kveldiö J>ann verðtt^ / * ^ 'y' Salurinn vcröur opiwm kl. 5£ AUir Félagar réría að .sýna aÖgöngu-Icort sla riS inngsuiginn. /r.r’ •SgöngiuniSa fyrir 25 aura i klúibsalnum í Glasgow kl. 4—5 petfa kveld. Utaufélagsraoim gefa keypt Samkvæmt 1. grein skal klútbfélag þetta „nefnast Sjómannaklúbburinn, og er aðal augnamið hans að efla siálfsmenntun og fagran fé- lagsanda hjá sjómönnum oa verkamönnum, hvort heldur þeir eru utan bæjar eða inn- an“. Allir gátu orðið klú'ob- félagar gegn því að greiða eina krónu i inngangseyri og 10 aura á hverju laugardags- kvöldi. Einnig gátu menn orðið heiðursfélagar með því að greiða 5 krónur á ári eða meira. En nú er að athuga með hvaða hætti klúbbstjórn- in hugðist ná þeim tilgí.ngi. Höfuðskáldin Matthías, Steingrímur og Gröndal kenndu og skemmtu i sem um getur í fvrstu erein Sjómannaklúbbnum. Þessi tilkynning greinir frá upplestri Matthíasar á laganna „Útílegumönnum“ hans. I lestrarsai kiúbbsins \ -rð- ur séð um, að jafnan séu til öll þægindi. sem föng eru á. svo sem borð og bekkir. hiti og Ijós. sömuleiðis bækur og blöð. skóktöfl. kotrur. millur o.fl. Þar verður og umsjónrr- maður iafnan til staðar. Sum leggur fram og hirðir pá muni félagsins. sem um er beðið í hvert skipti. — Lestr- arsaiur klúbbsins skal vera opinn fvrir alla félagsmenn frá kl. 4 e.m. til kl. 10. ó má út af þessu bregða rið sérstök tækifæri eftir sam- komulagi við stjómendur. — Enginn félagsmaður má koma inn í lestrorsalinn drukkinn eða hafa vín með sér og drekka þar. Ekki má hafa neina háreysti eða ósiðsam- legt tal inni i salnum. ekki heldur mega menn koma þar inn óþrifalega til fara. Menn eru vinsamlega beðnir að ins, að svo miklu leyti sem þeim er unnt, hafa fyrirlestra eða ræður andlegs efnis. -an geta vakið menn til alvar- legrar umhugsunar Er bá hverjum félagsmanni leyfilegt að hafa einn kvenmann með sér svo lengi sem húsrúm leyfir. Við slík tækifæri vildu stjórnendur klúbbsins helzt geta lótið lestrarsalinn vera opinn fyrir öllum. hvort held- ur þeir væru félagsmenn eða ekki. en ef klúbburinn er vel sóttur. verða beir að láta fé- lagsmenn og þeirra fólk ganga fyrir. — Þegar svo bar við. að fyrirlestrar eða eitt- hvað annað sérstakt fram fer í Klúbbnum. verður bað „ug- lýst deginum áður í bænum. og verða þá aðgöngukort ..,eð ákveðnu verði eftir kringum- stæðum seld utanfélagsmönn- „Svona á tíðarandinn að taka framförum“ Matthías Jochumsson ritar Jóni Sigurðssyni 4. des. 1875 og segir þar meðal annars: „Hér er byrjaður Sjómanna- klúbbur. Ég og mágur höf n bar nú nýmóðins ,.fútt“ ,.nn- ars vona ég. að það geti orðið til góðs fvrir okkar peysu- skap. Mágur minn er b. )i frískur. duglegur kennari og ástúðlegasti félagi í lífinu." Um svipað leyti ræðir Matth. við séra Jón Biamason um Sjómannaklúbbinn og segir: „Það eru lecturur gefnar e!m’ sinni i viku Ég hef prédikað bar „liberal views“ 2 sinnum og er feteraður mjög. „Hvað vantar oss?“ var texti minn í fyrra sinn. en í seinna sinn ið“ Ekki varð af þvi, að ræð- ur Matthíasar kæmu út. þvi að hann fékk engan út *- anda að beim. Enn er að geta ummæla Matthíasar í bréfi 19. febr. 1876. bar sem hann víkur að ræðuflutningi sínum í Sjómannaklúbbnum: „Á morgun messa ég bar. tromf- andi á móti fi . . . og Rvíkur geistlegheit og broddborgur- um, sem hata mig náttúrlega og misskilja. — eða af bvi beir misskilia." Hafði ..hvorki Hmo köliun“ Þótt stofnendur Siómanna- klúbbsins hefðu með starf- semi sinni begar unnið hylli alþýðunnar í Reykjavík fannst bó ýmsum brnddburg- urum lítið koma til þessa brölts og ekki örgrannt, að sumir heiðursfélagar klúbbr- ins úr menntastétt vildu hliðra sér hjá að flytja þar erindi eða aðstoða við kvöld- söngva. Þegar stjóm klúbbsins var í upphafi að þreifa fyr- ir sér um liðsmenn til að starfa í þágu hans, ritaði hún Sigurði Melsteð forstöðu- manni Prestaskólans og mælt- ist til þess, að hann „styrkti þetta góða fyrirtæki" með þvi fyrst og fremst að prédika sjálfur ásamt meðkennurum sínum og ennfremur, að hann hvetti lærisveina sína til að æfa sig að prédika þar. Þessu bréfi anzar Sigurður ekki, fyrr en hann hafði fengið annað með beiðni um skrif- legt svar. Og svarið var á þá leið: „að hann fyrir sitt leyti hefði hvorki tíma né köllun til prédika í Sjómanna- klúbbnum og sama svar gæfu meðkennendur“. Það spurðist, að Melsteð hefði ekki lagt bréf klúbbsstjómarinnar fyr- ir lærisveina sína. og fer einn úr stjórninni þessum orðum um afstöðu lektorsins: „Má með sanni segja, að þetta sé næsta undarleg aðferð af herra lektomum, sem for- stöðumanni Prestaskólans og æðsta kennara prestsefnanna. Hann þykist enga köllun finna hjó sér til að prédika guðsorð. þar sem allt fer fram með hinni mestu reglu og siðsemi. fullkomlega eins og í dómkirkjunni sjálfri.“ . . (Síðan er rakin afstaða séra Helga Hálfdánarsonar, samkennara Sigurðar við Prestaskólann, Hallgríms Sveinssonar dómkirkjuprests og Péturs Péturssonar bisk- ups. sem allir áttu sammerkt í að beir vildu engin afskipti hafa af starfi Sjómanna- klúbbsins). „Fyrir ofurlítið æðri og hreinni og háleit- ari framtíð“ Kvöldsöngvar Sjómanna- klúbbsins voru að vísu ekki nema einn þáttur í starfi hans, en þeir urðu þó til að skapa nokkum storm um hann og gára lognsævi bæjar- lífsins. Sá var kostur við það. að áhugi manna á athöfnum Sjómannaklúbbsins varð meiri en ella hefði orðið. en hins vegar varð hann jafn- framt liðsemd ýmissa forystu- manna bæjarins. Fríhyggju- menn í trúmálum með séra Matthias Jochumsson í far- arbroddi flvtia þar boðskap sinn. Það er eftirtektarvert. að séra Lárus Halldórsson. er varð fyrsti frfkirkiunrestur hér á landi byrjaði prédikun- arstarf sitt i Siómanna- klúbbnum og er bá enn nem- andi í Prestaskólanum. Lárus prédikaði eitt sirin á gamlárs- kvöld í Glasgow. „Aldrei held ég. að ég hafi hevrt iafn .al- lega ræðu.“ segir Guðrún B'vre'i’iH-rA Hpf?ar H.'.v, IHngU Framhald 4 8 siðu. AAAAAAAAAAAAVVA-V\\VAAAA\V\AA\VAAAVVAAA'VVAAAVV\VA\VVA\\V\AA\\\A\\\\A\\\\\\\\\VA\\\VV\\\\\\\\\A\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\A\\\\\\\\\\\\\\\\\VV\\\\\\\\A\\\AA\\V\\AV\\\\\VVAVVAAVVVAVV\VAAA\AAV\VWVV\VVV\V\AV\VAAVIA\AVV,\\\A\V\\V\A'\'\V\\AA.VVVVVVVVVAVVV V l AWV\\WV\WYW\W\\\WVWVVWWV\WVYYY\\WVWY/VWVWY\WVW\WVW\W\WVYWWWVWVWVWVWW\WVWVW\WVW\/V\WVWWV\\\\WVWV\\\YWVWWV

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.