Þjóðviljinn - 19.02.1964, Side 6

Þjóðviljinn - 19.02.1964, Side 6
g SÍÐA MÖÐVILJINN Miðvikudagur 19. feBrúar 1964 VALDAA SVIÞJOÐ Krafan um ríkisrekstur og þjóðnýtingu verður að sam- ræmast því þjóðfélagslega um- hverfi, sem flokkur okkar starfar í og einnig þeirri stefnu, sem flokkurinn fylgir almennt. ' Það ríkja mismunandi skoð- anir um hvemig sænsku þjóð- ‘ félagi verður bezt lýst í dag. Þe'ssi skoðanamunur kemur íram í meginatriðum í sjálfri flQ-kkaskiþtingunni, hver flokk- ur' hefur sína afstöðu til þessa atriðis. Eftir ræðum þingmanna borgaraflokkanna í þinginu að dæma og skrifum hægri blað- anna og Þjóðarflokksins, lifum við í draumaheimi, sem hinir borgaralegu hagfræðingar mót- uðu, eða þá á 18. öld, þegar auðvaldsskipuiagið var að fæð- ast í Svíþjóð. Hugtök eins og einokun og fjármálaveldi (storfinans) eru bönnuð í þess- um draumaheimi. Og það er álíka óviðeigandi að nefna Marcus Wallenberg á nafn í þessu húsi eins og fjandann sjálfan í kirkju. Okkar afstaða til fram- leiðsluháttanna í sænsku þjóð- félagi er afar skýr. Svíþjóð er í raun og veru land einok- unarauðmagnsins, þar sem fjármálavaldið, sem stjórnar efnahagslífinu, hefur tekið völdin í sínar hendur með þv að draga saman mikið auð- magn, verða sér úti um ein- okunarvald í framleiðslunni os flétta saman auðmagn bank- anna og iðnaðarins. Einokunar- auðmagnið ræður yfir veruleg- um hluta náttúruauðlinda landsins og framleiðslutækja Það eru ákvarðanir einokunar- auðmagnsins, sem ráða kjörurr og afkomu milljóna manna. Hafa kratarnír völdin? Flestir sósialdemókratar og jafnvel hluti af borgaraflokk- unum, geta verið sammóla um það, sem hingað til hefur ver- ið sagt. En um leið og haldið er lengra kemur skoðanamis- munur okkar víð sósíaldemó- krata greinilega í Ijós. Spurn- ingin um samband stétta og flokka við ríkisvaldið vekur þegar ágreining. Sú kenning er ilmennt við- urkennd í borgaraflokkunum og jafnvel meðal sósíaldemókrata, að það séu sósíaldemókratam- ir, sem hafa völdin í landinu. Þá er haft i huga, hve lengi flokkurinn hefur sctið í stjórn, -— næstum óslitið frá 1933 — og einnig afstaðan innan þipgs- ins. En þá er líka alls ekkert CarS H. Hermansson □ Á flokksþingi sællska kommúnista- flokksins í byrjun janúar hélt hinn nýkjörni formaður fiokksins, Carl H. Hermansson, ræðu um valdaafstöðu auðmagnsins og þjóðnýtingu. Hér birtist úrdráttur úr ræð- unni, eins og hún birtist í „Land og Folk“. tillit tekið til annarra stað- reynda. Samkvæmt okkar kenningu er ríkið félagslega séð, tæki til valdbeitingar sem er í hönd- um einnar stéttar. Ráðandi stéttir í þjóðfélaginu nota rík- isvaldið sér í vil til þess að halda völdum. Stéttin, sem fer með efnahagslegt vald í Sví- þjóð er vissulega fjármála- veldið. Þar af leiðandi hefur hún aldrei. Það var áreiðan- lega rétt að nota hugtakið rík- iseinokunarkapítalismi einnig um þróunina í Svíþjóð til að gera grein fyrir hinum. sterku áhrifum, sem fjármálaveldið hefur á ríkisvaldið og beitingu þess. En að. sjálfsþgðu ber að gæta þess, að sníða þessu þjóðfélags- lega hugtaki ekki of þröngan stakk, né heldur öðrum slíkum ^rungalegt granítljón heluur vörð um ’ „Ríkisþinghúsið“ i Stokk- hólini. í 30 ár liefur Sósialdemókrataflokkuripn veriþ | stjórn. ■. fjármálaveldið einnig ríkis- valdið í sínum höndum í dag og notar það til þess að ná takmarki sínu. Strax 1943 þóttumst við geta slegið því föstu, að sænskt auðvaldsþjóðfélag hefði til- hneiginigu til að þróast yfir í ríkiseinokunar kapítalisma. Með ýmsum þvingunarlögum fór ríkisvald borgaranna að blanda sér í viðskiptaeinokun atvinnulífsins. Persónul. tengsl milli ríkisvaldsins og einok- unarauðmagnsins gerðust æ nánari. Þessi tilhneiging varð sér-- staklega áberandi á stríðsár- unum. Næstu árin eftir stríð- ið dró úr henni, en þó hvarf hugtökum. Það sem ávallt ræð- ur úrslitum í hvert skipti er athúgun á raunverulegum að- stæðum í landinu. Jafnframt því sem við gagn- rýnum kenninguna, sem sósí- aldemókratar reka sem mest- an áróður fyrir, að þegar sé búið að skapa í Svíþjóð „vel- ferðarþjóðfélag“ eða „velferð- arríki“, verðum við að gæta þess að taka tillit til þeirra séreinkenna og pólitískra möguleika, sem sterk aðstaða verkalýðshreyfingarinnar skap- Endurbótastefnan Um leið og við notum öll tækifæri, sem gefast til að hafa áhrif á ákvarðanir ríkis- valdsins (gegnum verkamanna- samtökin og þingið, með því að hafa áhrif á almennings- álitið — í stuttu máli sagt með ýmsum aðferðum stétta- baráttunnar), verðum við að hafa í huga, að ríkisvaldið er ennþá yfirgnæfandi borgara- legt og fjármálaveldið hefur mikil áhrif á stjórnmálin. Grundvallarstefna sósíal- demókratísku stjórnarinnar er að stjórna auðvaldsþjóðfélaginu eins vel og auðið er án þess að hrófla við framleiðsluhátt- unum og valdaafstöðunni í þjóðfélaginu. Þessi stefna hef- ur fengið mjög góð lífsskil- yrði. Efnahagslífið í Svíþjóð blómstraði eftir stríðið og framleiðslan jókst ört. Þetta hefur gert sósíaldemókrötum kleift að framkvæma ýmsar verulegar endurbætur, án þess að andstaða hinna stríðandi stétta, verkafólks og auð- manna, blossaði út á yfir- borðið. Þetta hefur verið hent- Ugt tímabil fyrir endurbóta- stefnu. Afskipti ríkisvaldsins af cfnahagslífinu hafa aukizt til muna síðustu áratugina. Nið- urstöðutölur á fjárlögum nema á þessu fjárhagsári heilum 24% af öllum þjóðartekjunum. Hlutur ríkis og sveitarfélaga í öllum fjárfestingum er kom- inn upp í 40%. Þessi þróun á ekki eingöngu við um Sví- bjóð, heldur öll þróuð auð- valdslönd. Yfirleitt er fjár- málaveldið ekki í mótstöðu við þessa högun mála. Stjórn- arfar sösíaldemókrata hefur tryggt því rólega tilveru með hærri og stöðugri ágóðahlut- deild. Þróun efnahagsins og bjóðfélagsins í heild hefur ver- ,ið rólegri og jafnari en hún hofðí orðið undir stjórn borg- araflokkanna. : Fjármálavaldið og sósíaldemókratar Stór hluti sænska fjármála- veldi'sins hefur á sviði stjórn- málanna gert sér mat úr þess- ari ihagstæðu þróun. Það hef- ur stillt sig inn á áframhald- andi stjórn sósíaldemókrata, og er byrjað að svíkja hægri- flókkana og Þjóðarflokkinn. Þetta hefur haft sín áhrif á stefnu þessara flokka og leitt af sér verulega flutninga á fylkingum. Þessi breytta af- staða fjármálaveldisins með tilliti til þess að horfur eru á áframhaldandi stjórn kratanna hefur einnig komið í Ijós í fræðilegum rökræðum. Skylt er að taka það fram, að undanfarin ár hafa komið fram nýjar myndir samvinnu milli ríkisins og einokunarauð- valdsins. Á stríðsárunum ko:m þessi samvinna t.d. fram í hin- um sérstöku kreppunefndum. Seinna kom hinn svokallaði fimmtudagsklúbbur fram á sjónarsviðið. Núna þróast sam- vinnan innan hins svokallaða Harpsundslýðræðis, í áætlun- arráðinu og ýmsum öðrum stofnunum. Ríkið og fjármála- veldið starfa saman að ýmis- konar framtaki — Uddevalla- skipasmíðastöðin, SAS, Atom- energi, Malmexport — og rík- ið leggur fram fé til heilla at- vinnugreina, ekki aðeins land- búnaðarins heldur einnig t.d. skipasmíðaiðnaðarins. Þar að auki veitir ríkið einkaauðvald- inu ýmis fríðindi, t.d. með því að opinber fyrirtæki útvega vörur og veita þjónustu sína gegn lítilli borgun. Samvinn- an milli stjórnarráðsins og einstakra fjálmálafjölskyldna hefur stundum orðið _vo ná- in, að öðrum fjármálahópum hefur fundizt gengið fram hjá sér. Ríkisrekstur og stéttabarátta Þjóðnýting, ríkisrekstur af- skipti ríkisins af efnahags- lífinu, aukinn hlutdeild ríkis- ins í þjóðartekjunum, áætlun- arbúskapur — allar þessar mismunandi myndir sem auk- in áhrif ríkisins á efnahags- lífið birtast í geta verið bæði afturhaldssamar í eðli sínu og framfarasinna. T.d. hafði ríkið mjög sterkt tangarhald á atvinnulífinu i Þýzkalandi á tímum Hitlers. Franska rík- isvaldið hefur líka undir stjóm de Gaulles rekið ,mun víðtæk- ari áætlunarbúskap á sviði atvinnulífsins, en sænska rík- ið undip stjóm sósíaldemó- krata. Það sem ræður úrslitum er auðvitað hvaða hópa og stétt- ir í þjóðfélaginu ríkið styður með stefnu sinni og áhrifum á efnahagslífið. En tilhneig- ingin til ríkiseinokunarkapítal- isma er óhjákvæmilegt þróun- arlögmál fyrir öll háþróuð auðvaldsríki. Þessi tilhneiging sýnir að framleiðslan verður æ félagslegra eðlis og einkaeign kapítalistanna á framleiðslu- tækjunum er í æ meiri mót- sögn við þessa þróun. Og til þess að bæla niður þesa vax- andi mótsögn sem fólgin er í framleiðsluháttum auðvalds- þjóðfélagsins verða hinar ráð- andi stéttir í æ rikara mæli fíöfum ávallt fyrirliggjandi hin heimsþekkíu Philips sjónvarpstæki Gæðum PHILIPS-tækja er óþarft að lýsa, þau þekkja allir. — Verð frá kr. 11.790,00 — Mjög hagkvæmir greiðsluskilmálar. Fyrirliggjandi 5 mismunandi tegundir. — Hin viðurkenndu WlSI-loft- net jafnan fyrirliggjandi í tveimur stærðum. Önnumst uppsetningu þeirra. N ý U n g: FELE-SCOPESKERMURINN er kominn. Stækkar — skýrir — dýpkar myndina. Hin einfalda bygging hans og áfesting hæfir hvaða sjónvarpstæki sem er. SJÓNVARPSEIGENDDR. Kynnið yður þessa nýung. Véla & Raftækja verzlunin Bankastræti 10 & Lækjartorgi — Sími: 12852. Carl H. Hermansson að nota ríkisvaldið. Hin gríð- arlegu útgjöld til hernaðarins og hervæðiiig þjóðfélagsins stuðla líka að auknum af- skiptum ríkisins. Um leið og fjáimálavaldið og ríkið reyna að koma á jafnvægi í auðvaldsskipulaginu með þessum aðferðum. er ver- ið aö grafa undan stoðum þess. Kljkuhagsmunir fjár- málaveldisins eru í æ minna samræmi við nútímann, vegna aukinna félagslegra áhrifa á at- vinnulífið. Ósamræmið milli einkahagsmuna og hags- muna þjóðfélagsins er orðið æpandi. Eftir þvf sem ríkisrekstur og afskipti á efna- hagslífið fara í vöxt, ætti bar- átta verkalýðsstéttarinnar fyrir þjóðfélagsbyltingu almennt að harðna. Ríkisreksturinn í Svíþjóð I túlkun okkar á ríkisrekstri og afskiptum ríkisins af at- vinnulífinu verður auðvitað að ganga út frá ástandinu eins og það er £ okkar eigin landi nú á tímum. Við álítum,' að þjóð- nýting, ný rfkisfyrirtæki og á- ætlunarbúskapur sé yfirleitt til gagns fyrir virinandi fólk und- ir núverandi kringumstæðum í baráttunni við fjármálaveldið. Erlendis hefur borið mikið á þeirri skoðun. að ríkisrekstur og ríkisafskipti séu mjög snar þáttur í efnahagslífi Svíþjóðar, þar sem sósíaldemókratar hafa setið við völd í 30 ár. Þetta er algjör misskilningur. Ríkis- rekstur er afar umfangslítill hér á landi og nær til miklu minni hluta framleiðslúnnar en í mörgum öðrum auðvalds- löndum. Það kom f Ijós í skýrslu, sem fjármálaráðuneytið lét frá sér fara í fyrra um ríkisrekstur og hlutafélög f eigu ríkisins („rfkisfyrirtæki"), að alls eru ráðnir 204.000 starfsmenn hjá þessum ríkisfyrirtækjum. Þar af starfa 137.000 við póst, síma og ríkisjárnbrautir. Það eru aðeins 5% af þeim fjórum milljónum, Sem alls taka þátt í atvinnulífinu, starf- andi hjá ríkisfyrirtæltjum. Frá 1960 til 1962 fækkaði þeim um 4000. (Niðurlag í næsta blaði). Rúnarsteininn var falsaður KAUPMANNAHÖFN 14/2 Fyrir nokkru fannst steim í Wales sem á voru ristar rún- ir og vakti fundur þessi all- mikla athygli. Nú er komið í ljós að rúnirnar eru 'iirnðar. Það er rúnafræðingurinn dr. Erik Moltke við danska þjóð- minjasafnið >t'rn hefur skorið úr þessu eftirí að hafa athugað Ijósmyndir af steininum. Hann segir að á steininum i bæði rúnir af yngfj’ ov eldrj gerð og sé þeim breriglað saman. Hins vegar séu rúnirnar allhaglega gerðar og hafi Norðurlandamaðj ur líklega veríð að verki, segif Moltke.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.