Þjóðviljinn - 28.06.1964, Page 3

Þjóðviljinn - 28.06.1964, Page 3
Sonfiudagur 28. júní 1964 ÞJ6ÐVHJINN SIÐA 3 SAMKOMULAGID UM KJARAMAL HVÍLDAR- DACINN Viðræður Um þessar mundir standa yf- ir viðræður milli verklýðsfélag- anna hér sunnanlands og at- vinnurekenda um breytingar á kjarasamningum innan ramma þess heildarsamkomulags sem gert var á dögunum. Eru þar á dagskrá mörg veigamikil at- riði sem verklýðsfélögin hljóta að leggja þunga áherzlu á, en heildarsamkomulagið kemur ekki til framkvæmda fyrr en búið er að ganga frá sérsamn- ingum við atvinnurekendur. Þannig er ekki enn búið að gera atvinnurekendur ómynd- uga með öllu; þótt rikisstjórn- in hafi tekið að sér að gera kjarasamninga fyrir þá í hinum veigamestu atriðum, eiga at- vinnurekendur þess enn kost að rifta samkomulaginu eins og sumir þeirra hafa haft við orð. Breytt viðhorf Eins og áður hefur verið vik- ið að hér í blaðinu var það einn veigamesti árangur sam- kotyiulagsins, að ríkisstjórnin hefur neyðzt til að gerbreyta afstöðu sinni til verklýðssam- takanna og málefna þeirra. I upphafi var það stefnuatriði hjá viðreisnarstjórninni að taka ákvarðanir í efnahagsmálum án tillits til launþegasamtak- anna; núverandi forsætisráð- herra Bjami Benediktsson tal- aði margsinnis um það af mikl- um hroka að hann myndi ekki hafa neitt samband við „öfl ut- an alþingis'* heldur fara sínu fram. og yrðu menn að gera svo vel að una því hvort sem þeim líkaði betur eða verr. Nú hefur forsætisráðherranum vitr- azt sú staðreynd eftir endalausa árekstra að landinu verður ekki stjómað án samvinnu við verk- lýðshreyfinguna. Síðan í nóv- ember í fyrra hefur hann sam- ið við verklýðshreyfinguna um að afturkalia lög sem búið var að samþykkja eftir fimm um- ræður á þingi, um að fallast á almenna 15°/f kauphækkun verkafólks, um að setja ný lög um kauptryggingu. lengra or- lof, stóraukið fé til fbúðar- húsabygginga og um vinnu- vernd. auk ýmissa annarra at- riða. Höfðu þó öll þessi efnis- atriði margsinnis verið felld eða grafin á þingi af meirihluta stjórnarflofckanna. Með því sem nú hefur gerzt hefur þannig verið vikið frá því meginatriði í stefnu stjómarflokkanna, að þeir færu með raunverulegt einræðisvald í efnahagsmálum, og í staðinn hafa komið samn- ingar við verklýðsfélögin, að sumu leyti víðtækari en dæmi eru um áður hér á landi. Er þess að vænta að sú aukna dómgreind stjómarvaldanna sem birtist i þessum vinnu- brögðum dafni enn og láti að sér kveða á fleiri sviðum. Faiskenning sína og þekkingu að veði fyrir þeirri kenningu. En reynslan hefur leikið þessa eiginleika ráðherrans einstaklega grátt. Á þeim rúmum fjómm ámm sem viðreisnin hefur staðið hefur verðbólgan magnazt örar en í nokkru öðm Evrópulandi, al- menn matvæli hafa að meðal- tali hækkað um 106%, hiti, raf- magn o.fl. um 49%. fatnaður og álnavara um 58%, ýmis vara og þjónusta um 87%, og að meðaltali hafa nauðþurftir vísi- tölufjölskyldunnar hækkað um 87% eða næstum því tvöfaldazt í verði. En „vinnufriðurinn“, sem einnig átti að verða ein af afleiðingum þess að kaupgjalds- vísitala væri bönnuð, hefur birzt í því að verklýðsfélögin hafa á undanförnum ámm neyzt til að endurnýja kjara- samninga sína tvisvar eða þrisvar á ári hverju og komust til að mynda ekki hjá því að semja samtals um 30% kaup- því að magna verðbólguna af ráðnum hug og beitti henni gegn launþegum af furðulegu ábyrgðarleysi. Það er ákaflega lærdómsrík pólitísk staðreynd að það skyldi vera verklýðs- hreyfingin sem með afli sam- taka sinna neyddi ríkisstjórnina til þess að binda endi á verð- bólguþróunina, að launþega- samtökin skyldu þjrfa að svín- beygja stjómarvöldin til að rækja eitt augljósasta verkefni sitt. Mættu þeir menn sem einatt tala af hvað mestu yfir- læti um „ábyrgðartilfinningu" nú hugleiða, hvar hin ábyrgu þjóðfélagsöfl er að finna á Is- landi. Einnig mættu allir þeir sem nú heyja harða baráttu til að koma þaki yfir höfuðið hug- leiða að verklýðssamtökin þurftu að beita mætti sínum til þess að knýja stjómarvöldin til þess að gegna lágmarksskyldum sinum í húsnæðismálum. Með samningum sínum um þessi Bjarni Benediktsson lofar með eiginhandarundirslu'ift sinni að setja lög um kauptryggingu, aukið orlof, stórauknar fjárveitingar til í- búðarhúsabygginga og vinnuvemd — eftir að hafa staðið gegn öll- um þeim málum á þingi árum saman. Veigamesta kjaraatriðið sem um var samið var að sjálfsögðu kauptryggingin. Fáum mun úr minni liðið af hvílíkum sann- færingarkrafti stjórnarflokkam- ir töluðu um nauðsyn l>ess að fella niður vísitölutryggingu á kaupgjaldi. og ekki skorti held- ur langlærðar röksemdir hag- fræðinga. Afnám kaupgjalds- vísitölunnar átti að stöðva verðbólguna í landinu í einu vetfangi. og iagði Biarni Bene- diktsson núverandi forsætis- ráðherra, margsinnis vitsmuni hækkun á síðasta ári til þess að reyna að halda í við hinar linnulausu verðhækkanir. Alvarlegasta meinsemdin Naumast hefur nokkrum hugsandi manni dulizt að óða- verðbólgan var alvarlegasta meinsemdin sem hrjáð hefur ís- lenzkt efnahagskerfi að undan- fömu. Með henni var verið að framkvæma sleitulaust rán frá launþegum og sparifjáreigend- um. og er það auðvelt reikn- ingsdæmi að sú eignatilfærsla hefur numið hundruðum og aft- ur hundruðum miljóna króna á undanförnum árum í þágu ým- issa skuldakónga og verðbólgu- braskara. Sérstaklega hefur verðbólgan bilnað illa og ómak- lega á öldruöu fólki, öryrkjum, sjúklingum og ýmsum öðrum sem erfitt áttu með að tafca þátt í hrunadansi dýrtíðarinn- ar. Hefur verðbólgan raunar grafið undan allri heilbrigðri þróun í efnahagsmálum, ýtt undir vanhugsaða og oft háska- lega fjárfestingu og í vaxandi mæli lamað trú almennings á getu Islendinga til að halda uppi sjálfstæðu þjóðfélagi. Lærdómsríkt Verðbólga eins og sú sem hér hefur geisað er hvarvetna um lönd talin háski sem vel verki farnar ríkisstjórnir verði að vinna bug á með öllum tiltæk- um ráðum; þess eru mörg dæmi að stjómir í nágrannalöndunum hafi sagt af sér vegna þess að dýrtíð hafi aukizt um einn eða tvo hundraðshluta umfram það sem ráð var fyrir gert. En við- reisnarstjómin gerði sér leik að málefni hafa verklýðssamtökin ekki aðeins reynzt vera hags- munasamtök félaga sinna, held- ur og þjóðfélagslegt fomstuafl allra launþega. Vantar mikið á En þótt þessi árangur sémjög veigamikiU fer því að sjálf- sögðu fjarri að heildarsam- komulagið tryggi verkafólki þann hlut sem því ber. Með samkomulaginu er f rauninni verið að framlengja um eins árs skeið mikið til óbreytt þau lífskjör sem verkafólk á nú við að búa. En þessi kjör em sann- arlega ekki skömmtuð af þjóð- félagslegu réttlæti. Verðbólgan á undanförnum árum hefur leikið verkafólk mjög grátt og það hefur ekki fengið sinn hlut af sívaxandi þjóðartekjum. Á sama tíma og vömr og þjónusta hafa hækkað í verði um 87% að meðaltali hefur almennt tímakaup verkamanna aðeins hækkað um 55%. Og enda þótt fjölskyldubætur og tilfærsla milli launaflokka jafni nokkuð metin fyrir suma, auk þess sem menn hafa reynt að drýgja árs- tekjur sínar með sívaxandi vinnutíma, fer því fjarri að verkafólk búi við sanngjaman kost. 1 skýrslu sem Fram- kvæmdabankinn birti á önd- verðu þessu ári um atvinnu- tekjur alþýðustétta er greint frá því að á árabilinu 1948-1962 hafi þjóðartekjur á mann auk- izt um því sem næst 25%, en „hækkun kaupmáttar verka- mannatekna í Reykjavík yfir allt tímabilið var aðeins 3%. og verður því að teljast mjög lítil”. Þannig hafa verkamenn í Reykjavík aðeins fengið í sinn hlut örlítið brot af sívax- andi þjóðartekjum, þótt þeir leggi á sig lengri vinnutíma en nokkru sinni fyrr. Þetta hlut- fall hefur ekki breytzt til batn- aðar á undanfömum tveimur árum; samt hefur Seðlabankinn skýrt svo frá að á árinu 1962 hafi aukning þjóðarframleiðsl- unnar numið 8% og í fyrra 6-7°/f. Stórauknar heildartekjur þjóðarinnar eru ávöxturinn af vinnu verkafólks, en arðurinn rennur annað. Orð og gerðir Ákvæði þau um vinnutímann sem samkomulagið hefur að geyma eru einnig ófulln^egjandi með öllu. Er hinn lélegi árang- ur á því sviði þeim mun furðu- legri sem ekki hefur skort á að valdhafamir — og ekki sízt for- sætisráðherrann — hafi viður- kerint það í orði að vinnu- þrælkunin sé smánarblettur á íslenzku þjóðfélagi. Seinast á sunnudaginn var víkur Bjami Benediktsson að þessu vanda- máli í Reykjavíkurbréfi sínu og segir: „Tilraunir hafa sýnt, að menn sem æfa sig einungis þrjá tírna á dag með löngum hvíldum á milli við að læra handiðn eða verk ná á sex vifc- um jafn miklum árangri og byrjandi sem vinnur að þessu látlaust átta tíma á dag í níu mánuði. Skýringin er sú að maður má ekki verða þreyttur á meðan hann er að læra . . . Þessi niðurstaða er talin í sam- ræmi við það sem þegar áður sé sannað að afköst aukist við hæfilega hvfld og styttingu ^ vinnutíma í stað látlausrar ' vinnu . . . Hinn langi vinnu- dagur sem nú tíðkast í mörgum störfum hér á landi eykur ekki afköstin til lengdar heldur dregur úr þeim.“ Það er furðulegt að sami maðurinn sem þannig viður- kennir að of langur vinnutimi sé þjóðhagsleg firra skuli hafa streitzt gegn því að í sam- komulaginu væru nokkur raun- hæf og umtalsverð atriði um styttingu vinnutímans. En það er raunar gömul saga að menn geti sagt sem svo: Því að hið góða sem ég vil gjöri ég ekki, en hið vonda sem ég ekki vil það gjöri ég. Það verða auð- sjáanlega einhverjir aðrir að leggja til viljann fyrir forsætis- ráðherrann. Undir stjórnar- völdunum komið Forustumenn stjómarflokk- anna tala einatt um það með fáguðum orðum að það sam- komulag sem nú tókst þurfi að vera undanfari þess að þannig verði haldið áfram að semja um kjörin án stórátaka. Undir það skal fúslega tekið. en hvort það tekst er einvörðungu und- ir stjórnarvöldunum komið. Að þessu sinni var samið um stöðvun verðbólgunnar sem meginatriði, en næsta ár munu samningar ekki takast nema verkafólk fái verulega leiðrétt- ingu á kaupgjaldi og vinnutíma í samræmi við sívaxandi þjóð- artekjur. Vilji stjómarvöldin ná því- líku samkomulagi mun þeim hollast að búa þegar í stað í haginn fyrir það með breyttri stjórnarstefnu. Oft er um það rætt að aukinn kaupmátt launa þurfi að tryggja með svokall- aðri „hagræðingu", hagkvæmari og skynsamlegri vinnubrögðum en tíðkazt hafa, bættum af- köstum án aukins erfiðis. Ekki skal úr því dregið að víða megi bæta verkstjórn og vinnu- tilhögun til mikilla muna, en þó er það smáræði hjá því sem fer í súginn f heildarskipulagi atvinnulífsins. heimskulegri fjárfestingu, tvíverknaði og ó- arðbærum framkvæmdum. Efnahagssamvinnu- og fram- farastofnunin hefur bent á það í skýrslu sinni um Island að á undanfömum árum hafi f jár- festing hér á landi numið um 28% af þjóðarframleiðslunni og verið mun hærri en í öðrum löndum Vesturevrópu. Hins vegar hafi hagvöxturinn hér verið aðeins rúmlega 4% að meðaltali á ári eða lægri en víðast hvar annarstaðar. Hér fara þannig óhemjuleg verð- mæti í súginn vegna skipu- lagsleysis í þjóðarbúskapnum og gróðakapphlaups hlægilegra smákapítalista sem kunna ekk- ert til verka en hafa allt of mikil völd. Glundroði þeirra blasir hvarvetna við, í vélbún- aði sem er margfalt umfram þarfir i mörgum greinum iðn- aðar, í frystihúsum sem standa hlið við hlið um land allt og skila aðeins broti af afkasta- getu sinni, í frámunalega ó- hagkvæmu og kostnaðarsömu skipulagi fiskiðnaðarins í Rvík, að ógleymdri þeirri óarðbæru fjárfestingu sem birtist í sí- stækkandi kirkjum og verzlun- arhöllum. Skynsamleg heildar- stjórn á þjóðarbúskapnum myndi ein saman geta tryggt stórbætt lífskjör almennings. án þess að auðmenn þyrftu nokk- uð að leggja á sig nema skyn- samlega hugsun. En með því mun þó til býsna mikils ætlazt. Samstaða Eigi verklýðssamtökin að geta hagnýtt sér þá mikilvægu viðspymu sem nú hefur feng- izt þurfa einnig þau að búa sig undir það af framsýni að ná veigamiklum kjarabótum í næstu samningum. Ein af á- stæðunum til þess hver árang- ur hefur náðst að undanfömu er sú að verklýðsfélög og forustu- menn þeirra hafa unnið tals- vert sarnan án tillits til stjóm- málaágreinings. Það voru mikil tíðindi þegar verklýðsfélög Al- þýðuflokksins risu gegn nauð- ungarfrumvarpi ráðherra sinna í nóvember í fyrra og tóku í desember þátt í vinnustöðvun sem var í eðli sínu pólitískt mótmælaverkfall gegn verð- bólgustefnunni. Það voru veru- leg umskipti þegar þessi félög fylktu liði saman á götum Reykjavíkur 1. maí og stóðu sameiginlega að samkomulag- inu við ríkisstjómina í byrj- un júní. Þau harkalegu flokkspólitísku átök sem orðið hafa innan heildarsamtaka verkalýðsins á undanförnum árum hafa dregið úr afli samtakanna og átt sinn þátt i því að verkafólk hefur búið við of skarðan hlut. Ef verklýðssinnar halda áfram þeirri samstöðu sem mótazt hefur að undanfömu og finna nýjar leiðir til þess að beita sér sameiginlega fyrir réttí og hagsmunum vinnandi fólks eru verklýðssamtökin stórveldi í landinu og geta sett stjómar- völdum og atvinnurekendum réttlátari kosti i næstu samn- ingum en þeim sem nýgerðir eru — Austri. Tilboð óskast í nokkrar fólksbifreiðar, er verða sýndar í Rauð- arárporti, mánudaginn 29. júní kl. 1—3 e.h. Tilboðin verða opnuð í skrifstofu vorri kl. 5 sama dag. ** 9 Sölunefnd vamarliðseigna. Byggingarióðir í Arnanesi Garðahreppi, til sölu. Upplýsingar á skrifstofu minni í Iðnaðarbankahúsinu við Lækjargötu. Símar 24635 og 16307. Vilhjálmur Árnason Hæstaréttarlögmaður. I. DEILD ÍSLANDSMÓTIÐ Á AKRANESI sunnudag kl. 16. U - VALUR Mótanefnd. VQNDUÐ FALLjEG ODYR Sguxjíárjónsson &co Jíafm&bnrti tf i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.