Þjóðviljinn - 20.09.1964, Síða 4

Þjóðviljinn - 20.09.1964, Síða 4
4 SlÐA ÞJðÐVILJINN Sunnudagur 20. september 1964 / Dtgefandi: Sameiningarflokkur alþýðu — Sóslalistaflokk- urinn. — Ritstjórar: Ivar H. Jónsson (áb), Magnús Kjartansson, Sigurður Suðmundsson. Ritstjóri Sunnudags: Jón Bjaroason. Fréttaritstjóri: Sigurður V Friðþjófsson. Ritstjóm, afgreiðsla, auglýsingax, prentsmiðja, Skólavörðust. 19, Sími 17-500 (5 linur) Áskriftarverð kl 90.00 á mánuði Mál sem varðar þjóðina allá Jjess hefur gætt í umræðum undanfarnar vikur að sum Reykjavíkurblöðin hafa tekið furðu léttilega á þeim djúptæku atvinnuerfiðleikum sem steðja nú að bæjum og kauptúnum á Norðurlandi vestanverðu. Síldin hefur lagzt frá þeim lands- hluta og stjórnarvöld hafa árum saman daufheyrzt við kröfum fólksins þar nyrðra um aðstoð til að kyggja þar atvin'nutæki sem tryggðu lífvænlega atvinnu árið um kring. Frumkvæði verkalýðsfé- laganna á Siglufirði með fundahöldum og ráð- stefnu þeirri er nú stendur þar ætti þó að nægja til þess að stjórnarvöld landsins treystu sér ekki lengur til að víkjast undan vanda fólksins á Norð- urlandi, sem sannarlega er mál þjóðarinnar allrar. jþjóðviljanum barst í gær grein frá kunnum Sigl- firðingi og leyfir sér að vitna í hana strax, þó hún verði ekki birt í heild fyrr en í þriðjudags- blaðinu. Greinarhöfundur ræðir hvasst og skor- inort atvinnuörðugleikana á Norðurlandi og hætt- una á fólksflótta ef ekki verður að gert og segir m.a.: „Stjórnarvöld og Alþingi hafa heyrt óskir fólksins í þessum landshlutum, þess fólks sem bezt veit og þekkir hvar skórinn kreppir' Hvers óska Skagstrendingar? Hvers óska Siglfirðingar? Hvers óska Sauðkræklingar og Hofsósbúar? Svörin eru alstaðar á eina lund. Þeir vilja fá iðnfyrirtæki, tunnuverksmiðjur, skipasmíðastöð, niðurlagning- arverksmiðjur, flökunarverksmiðjur fyrir síld, smáiðnfyrirtæki o.s.frv. Ríkisvaldið og Alþingi hafa svarað þessum óskum kurteislega, en það er næstum það eina, sem fengizt hefur. Og yfirleitt háfa svörin verið mótuð af tómlæti, skilningsleysi og seinagangi". ^reinarhöfundur víkur þá að þeim viðhorfum sem nú blasa við á þessa leið: „Með því að nota þá möguleika, sem forustumenn Sósíalistaflokksins fullyrða að séu fyrir hendi til sölu á miklu magni af fullunnum síldarafurðum í Sovétríkjunum, gætu stjórnarvöldin leyst að verulegu leyti þá örðugleika í atvinnumálum Norðlendinga, einkum þó Norðurlands vestra, sem skapazt hafa vegna síldveiðibrestsins fyrir Norðurlandi, — kannski leyst þá að fullu, ef um mikil viðskipti væri að ræða, og um leið margfaldað gjaldeyrisverðmæti síldarinnar sem unnin yrði. Með því að gera nú þegar samning við Sovétríkin um sölu á verulegu magni af niðurlagðri síld, og hefja jafnframt und- irbúning að framleiðslu hennar, á þeim stöðum, sem mesta þörf hafa fyrir slík atvinnutæki, strax * næsta ári, mætti gerbreyta atvinnuháttum, af- komu og viðhorfi manna til framtíðarinnar á þeim stöðum sem erfiðast eiga, draga úr eða stöðva fólks- og fjárflóttann, gera óarðbærar eignir arð- bærar að nýju. og spara tugi eða hundruð miljóna króna, sem ella kann að verða varið til að koma upp húsum og atvinnutækjum handa því fólki sem flyttist á brott og hæfi landnám á nýjum stöðum . Með þessum orðum Siglfirðingsins er tekið á 1 kjarna málsihs, og fyrir fólldð norðanlands eru fá mál síður fallin til þess að hafa þau í fíflskapar- málum eins og við hefur brugðið undanfarnar vik- ur í afturhaldsblöðum. — s. Alyktun gagnfræðaskólakennara vari- andl breytíngar á lengd skólaárslns Að undanförnu hefur mjög verið rætt um lengingu á skóla- árinu, og er Ijós sú stefna for- ráðamanna barna- og unglinga- fræðslunnar í Reykjavík, að breyting þessi komi til fram- kvæmda sem fyrst. Er og þeg- ar orðin nokkur lenging á skólaári barnastigs. Með því að lenging þessi hlýtur að snerta mjög bæði nemendur og starfslið skólanna, telur Félag gagnfræðaskóla- kennara í Reykjavík sér skyit að senda fræðslumálastjóra á- lit sitt á málinu. Félagi gagnfræðaskólakenn- ará í Reykjavík er fyllilega Ijós. að ýmissa umbóta er þörf á fræðslutilhögun gagnfræða- stigs. Hefur félagið oftsinnis um þau mál fjaliað, og staðið að ályktunum þar að lútandi, sem ekki er þörf að rekja hér. Aðrir aðilar hafa og lýst skoð- unum sínum á því, hverjar breytingar væru æskilegastar innan skólakerfisins, og nægir í því sambandi að geta skóla- málanefndar þeirrar, sem menntamálaráðherra skipaði í júní 1958, en mörg athyglisverð atriði eru í tiilögum þeirrar nefndar. Einnig má benda á samþykktir kennarasamtakanna á ýmsum tímum, en svo sem fræðsluyfirvöldum mun flest- um betur kunnugt, hafa sam- kundur kennara ævinlega sent frá sér ályktanir um það, hvað teljast mætti til bóta í skóla- kerfinu, ef breytt yrði. Tillögur um lengingu árlegs skólatíma hafa mjög sjaldan verið lagðar fram, ef frá er talin ályktun 13. uppeldismála- þings S.l.B. og L.S.F.K. 1963, en þar er stungið upp á leng- ingu skólastarfstíma. sem ein- um lið endurbóta á fræðsJutil- högun. Þeim lið tillögunnar, sem um lengingu fjallar, hefur mest verið á loft haldið undan- farið, og á það bent, að þar komi fram vilji kennarasam- takanna. Hvort svo er, skal ó- sagt látið, en vel væri ef í framtíðinni yrði svo skjótt brugðið við að láta að vilja samtakanna um ýmislegt. er þau telja nemendum í íslenzk- um skólum til meira hagræðis en þetta. Það er skoðun Félags gagn- fræðaskólakennara í Reykja- vík, að lenging starfstíma i skólum gagnfræðastigs hér i borginni sé svo stórt skref, að mikils undirbúnings og margra breytinga sé þörf, áður en það er stigið. Félagið telur, að ras- að sé um ráð fram, ef byrj- að er á að lengja starfstíma skólanna, og síðan hafizt handa um að athuga. hvernig bezt megi nýta hinn nýfengna við- auka Má í þessu sambandi vitna í orð námsstjóra gagn- fræðastigs í Reykjavík, hr. Magnúsar Gíslasonar, í Alþýðu- blaðinu 12. apríl 1964, en hann segir m. a.: „Það væri að mínum dómi mjög æskilegt að gera tilraun þegar í haust með að hefja kennslu í gagnfræðastigsskól- um í Reykjavík fyrr en verið hefur t. d. um 20. septernber. En ég mundi vilja leggja á- herzlu á, að samtímis því. að hróflað yrði við hinum hefð- bundnu mörkum námstímans. yrði þess freistað að breýta starfstilhögun . í skólunum. Fyrst og fremst þurfum við að gera okkur Ijóst með gaum- gæfilegri athugun á því, hvort skólarnir miðli þeirri fræðslti og beim persónulega bros.ka. sem ungt nútímafólk þarfnast — Það þarf samtírms að end- urskoða námsefni barna- oa gagnfræða- menntaskóla- os sérskólastigs í heild, — meta og vega hveriu mætti sleppa hvað nauðsynlegt er að taka os hverju barf að auka við." Félag gagnfræðaskólakennara í Revkiavík leggur áherzlu á. að athuganir þær, sem náms- stjóri vill láta fara fram, hljóti að koma fyrst, samkvæmt þeirri sjálfsögðu reglu, að athugun komi á undan athöfn. Félagið bendir einnig á til- lögu fundar skólastjóra héraðs-. mið- og gagnfræðaskóla, sem haldinn var í Reykjavík í júní 1963, en meðal fjölmargra at- riða til endurbóta á námstil- högun þessara skóla er stungið upp á nokkurri lengingu ár- legs starfstíma eða fjölgun vikulegra kennslustunda. Virð- ist sízt ástæða til að leggja meira kapp á að framkvæma þennan lið tillagna skólastjór- anna en ýmsa aðra, sem vís- ara verður að telja, að stefni til augljósra endurbóta á starfs- tilhögun skóla þeirra. Að rækilega athuguðu máli lýsir Félag gagnfræðaskóla- kennara í Reykjavík sig alger- lega andvígt lengingu skólaárs- ins, nema fyrst hafi óyggjandi verið sýnt fram á, að slík breyting sé til ótvíræðra bóta fyrir nemendur, og fullt tillit sé tekið til þeirrar aðstöðu- breytingar kennara, sem af iengingu hlýzt. Félagið telur svo mörg rök mæla á móti breytingu þessari, bæði fjár- hagsleg og félagsleg, að ekki sé gerlegt að ráðast í hana, nema fullt samkomulag sé milli allra málsaðila. En máls- aðilar hljóta hér að teljast for- eldrar. fræðsluyfirvöld og kennarar. Aðalrök forsvarsmanna leng- ingarinnar virðast þessi: 1. ■ Að með lengingu árlegs skólatíma styttist námstími þeirra, er búa sig undir lang- skólanám. 2. Námstími í útlöndum og þá sérstaklega á Norðurlönd- um, sé lengri. Varðandi fyrri röksemdina ■ má benda á fjölda greinargerða, þar sem stungið er upp á leið- um til að flýta fyrir þeim, sem augljóslega eru hæfir til lang- skólanáms Væri auðvelt að stuðla að því, að þeir tækju stúdentspróf a.m.k. ári fyrr en nú er. með því einfaldlega, að láta nemendur þessa halda þeim hraða gegnum skóla, sem eðlilegur námsþroski þeirra leyfir. Hvað síðari röksemdina snertir, er það skoðun Félags gagnfræðaskólakennara í Rvík, að íslenzkt skólakerfi beri að miða við íslenzkar aðstæður og fráleitt sé, að miða fjölda skóladaga á íslandi við skóla- daga í öðru landi, nema að tekin sé að öðru leyti sú fræðslutilhögun. sem í því landi gildir. Eins og áður var á drepið, telur félagið mörg rök mæla gegn hinni fyrirhuguðu leng- ingu skólaársins. Þau helztu eru þessi: 1. Fram til þessa hefur það verið talið íslenzkum ungling- um heilsufarsleg nauðsyn að njóta útiveru skamms sumars eftir skólalestur langan vetur. Slíkt svigrúm til frjálsra starfa mundi þrengjast, sem lengingu skólaárs nemur. 2. Það er kunnara en frá þurfi að segja, að samkvæmt núgildandi kennslutilhögun eiga allir nemendur skyldu- náms að skila svipuðum af- köstum i aðalgreinum, án veru- legs tillits til getu þeirra og þroska. Án þess að hér verði nánar fjallað um þessa firru, skal þess getið, að hún er ó- efað ein aðalorsök námsleiða nokkurs hluta nemenda í ís- lenzkum skólum. Að öðrum að- stæðum óbreyttum verður ekki annað ætlað, en námsleiði þessi mundi aukast við lengingu skólatima. 3. Undanfarna áratugi hefur hér verið næg atvipna á sumr- um fyrir alla, s.em vinna vilja. Svo er enn, og vonandi verður ekki breyting á því um langan aldur. Þetta hefur þýtt, að sumartekjur skólaæskunnar hafa orðið henni drjúgar í pyngju, enda hefur stór hluti námsmanna getað unnið fyr- ir sér með þessum hætti þegar á unga aldri. Ef þessi aflatími námsmanna er styttur, minnka að sjálfsögðu möguleikar hans til að vera frjáls og óháður í námi sínu, og jafnframt er stuðlað að því, að lærdómur sé munaður þeirra ungmenna, sem eiga efnaða að. 4. í beinu framhaldi af næsta lið hér á undan skal það und- irstrikað, að sumarvinna ís- lenzkrar skólaæsku við hin ýmsu framleiðslustörf til lands og sjávar hefur haft í för með sér, að þekking þessarar æsku á störfum og kjörum þjóðar sinnar á sér enga hliðstæðu í löndum, sem okkur er tamast að miða við. Hið félagslega gildi þessa atriðis er ómet- anlegt, enda hefur það hamlað á árangursríkan hátt gegn skiptingu þjóðarinnar í hástétt- ir og lágstéttir. 5. Sé það ætlunin að lengja árlega skólavist allra nem- enda, allt að stúdentsprófi, má ætla, að atvinnuvegum lands- manna yrði það nokkur skell- ur að missa e.t.v. fjórðung sumarvinnu þessa hóps. Félag gagnfræðaskólakenn- ara í Reykjavík er að sjálf- sögðu mótfallið taumlausri þrælkun æskufólks, en gerir sér hins vegar fullljóst, að margar árstimabundnar at- vinnugreinar miða við ráðn- mgu skólafólks í sumarstarf. Auðvelt ætti að vera að reikna út, hvert tap þjóðarframleiðslu íslendinga yrði að ■ missi þess- ara þúsunda frá starfi einn sumarmánuð. 6. Lenging þessi á skólaárinu mundi að líkindum aðeins koma til framkvæmda í Reykja- vík, en hér er nú þegar lengra skólaár en víðast hvar annars staðar á landinu. Mundi því bilið enn breikka á milli höfuð- staðarins og landsbyggðarinn- ar, svo að í óefni væri stefnt. Að lengdu skólaári hér um einn mánuð mamdi reykvískur unglingur, sem sendur væri í héraðsskóla, ljúka námstíma sínum á allt að tveim mánuð- um skemmri tíma en félagar hans í Reykjavík. Þarf eng- um getum að því að leiða, hví- líkt kapphlaup yrði um það að vista ungmenni höfuðborgar- innar í slíkum skólum, Qg mun þó aðsókn að þeim þegar telj- ast nóg. 7. Samsvarandi mismunar myndi að sjálfsögðu einnig gæta í árlegum starfstíma gagnfræðakennara í Reykjavík og úti á landi. 9 mánaða starf&- tími hér, allt að 2 mánuðum skemmri úti á landi. 8. Að lokum skal á það bent, að lenging skólaárs hlýtur að hafa í för með sér stóraukin útgjöld hins opinbera til fræðslumála. Sé það, sem til þarf fyrir hendi, svo sem gera verður ráð fyrir, er álitamál, hvort því er ekki betur varið á annan hátt til endurbóta á framkvæmd íslenzkrar ung- lingafræðslu. Félag gagnfræðaskólakenn- ara í Reykjavík vill að síðustu endurtaka það álit sitt, að þörf sé margra endurbóta á fræðslu- tilhögun bama og unglinga, og flestar þeirra endurbóta þýð- ingarmeiri en lenging skóla- ársins. Félagið er ávallt reiðubúið til samstarfs við fræðsluyfir- völd, bæði bæjar og ríkis, ®g mun fúslega gera nánari grein fyrir skoðunum sínúm á hin- um ýmsu þáttum fræðslumála, ef óskað er. Sá þáttur þeirra mála, ^em hér hefur mest verið um, fjall- að, lenging skólaársins, er að félagsins dómi neikvæður fyr- ir alla aðila á þessu stigi málsins. Félag gagnfræðaskólakenn- ara í Reykjavík beinir því vinsamlegast þeim tilmælum til hæstvirts fræðslumála- stjóra, að hann hafi meðal annars þessi sjónarmið í h^ga, en hann fjallar endanlega um mál þetta. Jarðarför mannsins míns GUNNARS H. SIGURÐSSONAR, Framnesvegi 12. fer fram frá Fríkirkjunni miðvikudaginn 23. þ.m. kl. 10,30 f.h. — Athöfninni verður útvarpað. Guðbjörg Guðnadóttir. ÍSLANDSMÓTIÐ í dag, sunnudag, kl. 3 leika: KR — Kefíavík Verða Keflvíídngar íslandsmeistarar 1964? Eða tekst KR að stöðva sigurgöngu þeirra? Mest spennandi leikur ársins. HVOR SIGRAR? Mótanefnd. < t

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.