Þjóðviljinn - 06.02.1966, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 06.02.1966, Qupperneq 7
Sunnudagur 6. febrúar 1966 — ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 'J Skúli Guðjónsson á Ljótunnarstöðum skrifar um útvarpsdagskrána: Eitt og annað sem eyrað gieður — og vekur hroll Ég hef verið að velta þvi fyrir mér. hvert vera muni leiðinlegasta útvarpsefni þessa vetrar. Ýmislegt gæti til álita kom- ið, þvi af nokkru er að taka þeirrar tegundar og ekki um að sakast, því að til of mikils er mælzt, að allt sé jafn skemmtilegt, enda oft svo, að einum finnst skemmtilegt það sem öðrum finnst hið gagn- stæða. * Forsetinn í Hvíta húsinu En að athuguðu máli myndi ég vilja telja endurminningar Urumans Bandaríkjaforseta, þær sem nú eru fluttar sem kyöldsaga, vera langleiðinleg- asta útvarpsefni vetrarins, það sem af er. Sú ófyrirleitna spurning læðist að okkur, hvort útvarpið sé í rauninni á slíku nástrái, að það telji sig til neytt, að bera slíkt harðindahey fyrir hlustendur. Ekki bætir það úr skák, að málið á þessari lesningu er flatt og sviplaust, en ef til vill er þó ekki hægt að gera höf- undinum betri skil en þýðand- anum hefur tekizt. Sama er að segja um flutninginn. Því er líkast, sem flytjandinn finni, að það sem hann les, *sé í raun og veru ekki útvarpshæft og að sú tilfinning dragi úr hon- um allan dug. Nú geta endurminningar kunm-a manna oft verið skemmtilegar og hafa margar slíl^ar verið fluttar f útvarpið. Má sem dæmi nefna að fyrir nokkrum árum las Hersteinn Pálsson úr endurminningum Achesons, er eitt sinn var ut- anríkisráðherra þeirra Vestan- manna og var það bráð- skemmtilegur lestur. Or því sem komið er verður ekkert gjört f þessu máli ann- að en samhryggjast Sigurði Guðmundssyni, sökum þess, að hann varð fyrir því slysi, að lenda á alveg bráðómögulegri minningabók. þegar hann tók sér fyrir hendur að kynna eina slika fyrir útvarpshlust- endum. Hundadaga- kóngur Fleiri þjóðhöfðingjar hafa gengið um garða hjá útvarp- inu á þessum vetri en Truman forseti Hæst ber þar Jörund hunda- dagakóng. Mun hann áreiðan-' lega bera sigurorð af forset- anum. áðui en saga þeirra beggia er öll. Skal það fúslega viðurkennt. að betur tekst Agnari Þórðar- svni að segja sögu Jörundar. en Truman tekst um sína sögu. Þó finnst okkur sem að Agn- ari hefði átt að verða meira úr Jörundi. en raun hefur á orðið fram til bessa. Veldur bar mestu um- að hann teygir lonann óhæfilega mikið. og hlióta bvf blábræðir að koma á. fleiri en örðið hefði. væri skemmra tevgt. Bar mest á bessu f fvrstú köflum leiksins. og það svo að sagan gekk ekkert fram. þátt eftir bátt Ég hold að komnir hafi verið fimm eða sex þættir- áður en Jörundur komst t.il tslands. og maður hafði eiginlega gefið unn alla von um hans hingað- komu. Þetta fór þó betur en á Kristján Jónsson Fjallaskáld horfðist. Nú, þegar þetta er rit- að, er Jörundur loksins kom- inn og byrjaður að ráðs- mennskast hér heima. Við megum því ekki gefa upp alla von um að senn fari að koma skriður á skútuna og sagan rfsi eitthvað örlítið undir lok- in. Svo hefi ég í huga eina fróma ósk. sem mig langar til að bera upp fyrir þeim í út- varpinu: Þegar Jörundur er allur, þ.e. Jörundurinn hans Agnars, lof- ið okkur að rifja upp gömul kynni við annan Jörund, nán- ar tiUfikið við þann Jörund sem Þorsteinn Erlingsson gaf okkur á sinni tið. Það gæti orðið dálítið skemmtilegt að bera þessa tvo heiðursmenn saman. Á kristilegum grundvelli t upphafi þessa þáttar var þess getið, að endurminningar Trumans myndu vera leiðin- legasta útvarpsefni vetrarins. Næst í röðinni, eða númer tvö, myndi ég vilja telja erindi þau, tvö að tölu, er séra Helgi Tryggvason flutti hér á dög- unum og nefndi því undarlega nafni: Þau lengi lifi. Þetta voru þó í rauninni ekki erindi, heldur upplestur á fundargerðum hins almenna kirkjufundar, er mun hafa verið haldinn einhverntíma síðastliðið sumar, eða í haust. Var þetta allt svo hörmulegt á að hlýða, að það setur næst- um að manni hroll. þegar mað- ur minnist þess. Hver ræðumaður kom fram eftir annan, og allir voru þeir sammála, vitnuðu í hina fyrri. Viðfangsefnið: vandamálið mesta. sem uppi er okkar á meðal og allir vel þenkjandi menn bera fyrir brjósti sem sé gamla fólkið. Samkvæmt hinni upplesnu fundargerð átti kirkian að taka málið í sinar hendur og levsa það á kristi- legum grundvelli. Enginn veit sína ævina fyrr en öll er Kreppukynslóðin er nú að komast á elliár. sú heiðnasta kynslóð. sem lifað hefur í þessu landi. Eftir allt saman er henni fyrirhugað að berja nestið undir umsjá sál- gæzlumanna af ýmsum gráð- um, diakonissa og annarra tízkufyrirbæra nútíma kristin- dóms, sem þeir kunnu eúgin skil á melstari Jón og Hall- grímur Pétursson. Þegar sjálfskipaðir forsjár- menn og unnendúr gamla fólksins eru að velta vöngum yfir því, hversu ógurlegt vandamál þetta fólk sé, hefur mér stundum dottið í hug að spyrja: Hvað segir gamla fólk- ið sjálft um öll þessi boðorð? Hefur það nokkumtíma verið spurt, hvort það hafi nokkuð til mála sinna að leggja? Get- ur það ekki leyst sinn vanda sjálft? Er ekki tími til þess kominn fyrir gamla fólkið að mynda sín landssamtök til framdráttar sínum málefnum og hugðarefnum? Sú "kynslóð, sem lifað hefur tvær heims- styrjaldir, barizt við kreppur og atvinnuleysi og sigrazt á hinum ótrúlegustu örðugleik- um, ætti ekki enn að vera sá veigur í henni, að hún gæti sagt: Enginn fær mig ofan í jörð, áður en ég er dauður ...? ... sem eyrað gleður Þótt við höfum takmarkað- an áhuga fyrir mörgu af því, er útvarpið flytur okkur og finnist jafnvel um sumt að bet- ur væri óflutt, berst okkur þó alltaf öðru hvoru eitt og ann- að, sem eyrað gleður. Meðal þess mætti nefna erindaflokk þann, er Hendrik Ottósson er að flytja, og hann nefnir Sá eini og hinir mörgu, og fjallar um átrúnað fornan f Austur- Stcinhór á Hala Hendrik Ottósson löndum nær. Hendrik segir skemmtilega frá og þekking hans á því er hann fjallar um er næstum með ólíkindum. Viðfangsefninu gerir hann þau skil, að við hlustum á hann næstum eins og hann væri að segja þjóðsögu eða lesa spennandi skáldsögu. Grétar Fells kemur oft í út- varpið. Hann lætur aldrei mik- ið yfir sér, og okkur finnst stundum hann muni hafa svo litið að segja, að það verði ekki ómtaksins vert að hlusta á hann En þótt við fylgjumst ekki nema að litlu leyti með á þeim vegum duífræðinnar, er hann leiðir okkur um, er allt af eitthvað á erindum hans að græða, þótt ekki væri annað en það, hve hann er rólegur í tíðinni og orkar á hlustand- ann eins og róandi lyf, og á tímanna hraða sem svolítið hemill. Erindi það er hann flutti nýlega, um dulspeki dag- legs lífs, var einmitt gott sýn- ishom slikra heilsusamlegra á- hrifa. Eflaust er það í góðu skyni gert, að lofa hlustendum að lofa - hlustendum að heyra raddir lækna svo oft, er raun hefur á orðið. Raddir þessar eru misjafnlega skemmtilegar. Sumir gera viðfangsefni sitt lifandi og létt í vöfum. Aðr- ir eru þurrari og fræðimann- legri. En allt er þetta eflaust fróðlegt og má mikið af læra. Sagt er. að sumir menn séu þannig gerðir, að þeir megi helzt ekki líta í lækningabók — Þá verða þeir veikir og finna verki, þar sem engir voru fyr- ir. Vonandi hafa raddir lækna ekki slík áhrif á hlustendur, að þeir, með hjálp raddanna fari að leita að sjúkdómum á sjálfum sér og finni sjúkdóms- einkenni, þar sem engin voru áður. Lítill og yfirlætislaus þáttur hefur verið á ferð á þessum vetri, er nefnist bókaspjall, og er stjórnað af Nirði Njarðvík. Þessi þáttur hefur marga góða kosti. Hann virðist vera alveg tilgangslaus. Hann tekur ekki afstöðu með neinu, né móti neinu Hann kemst aldrei að neinni niðurstöðu og jafnt hlustendur sem þáttverjar standa í sömu sporum í þáttar- lok og þeir áður voru. Þetta er sem sagt notalegt rabb og góð dægradvöl, bæði fyrir bá sem rabba og hina sem á hlíða. Svo' halda sýslumar og Svaf- ar áfram að skemmta mönnum á sunnudagskvöldum og það er alltaf eitthvað nýtt í hverri viku, eins og þeir sögðu hér um árið, þegar þeir voru að auglýsa Vikuna. Á kvöldvökunni En þó er það jafnan svo, að alltaf hlökkum við mest til föstudagskvöldanna, þegar kvöldvakan kemur, og kvöld- vakan flytur okkur alltaf eitt- hvað gott og skemmtilegt. Okkur er ef til vill lengra til hennar en annarra útvarps- þátta, að hún mun nú vera ná- lega hið eina, er eftir stend- ur af hinu gamla útvarpi, er Helgi Hjörvar mótaði á sinni tíð. Ýmis ágæt erindi hafa verið flutt á kvöldvökum þessa vetr- ar. Mætti þar á meðal nefna erindi Helga á Rafnkelsstöð- um, um Lögberg hið foma, er- indi Benjamíns Sigvaldasonar, um ástir Kristjáns Fjallaskálds og erindi Hallgríms Jónasson- ar um Tómasarhaga og Nýja- dal, og raunar ýms fleiri. Þá mé ekki gleyma þvi hve Steinþór bóndi á Hala hélt uppi reisn Þorravökunnar af miklum myndarskap. Steinþór er lfklega flestum slyngari að mæla af munni fram óbundið mál. Frásögn hans er í senn óvenjulega skýr og skemmti- leg. Þingvellir og Skálholt Þátturinn ,Spurt og spjallað" Sjálfsmynd Jörundar hundadagakóngs. er enn við lýði og er það vel. Oft tekst vel með þennan þátt, en misjafnlega þó, bæði um val viðfangsefna og málsmeð- ferð. Fyrir jól var tekin til umræðu hlutdeild Kínverja að Sameinuðu þjóðunum. Eink- um vakti athyglt mína í þeim umræðum, hve fyrirsvarsmenn útilokunarmanna reyndust ó- fundvisir á rök skoðun sinni til stuðnings. Útilokun Kína virðist vera þeim heilagt trú- aratriði, langt hafið yfir rök- rétta hugsun og heilbrigða skynsemi. Umræðurnar um flutning Al- þingis til Þingvalla voru hins- vegar mjög til fyrirmyndar og öllum hlutaðeigendum til sóma. Virtíst mér sem "allir hefðu þar ti! síns máls nokkuð. Voru færð rök, bæði með og móti, og vandséð, hvor þungvægari eru. Það væri 'helzt, með hlið- sjón af öðru þjóðfélagslegu fyrirbæri síðari ára, að maður gæti metið mikilvægi þess og nauðsyn að flytja Alþingi til Þingvalla^ Á ég þar við hina svoköll- uðu endurreisn Skálholts. 1 Skálholti kvað vera búið að gera margt og mikið hin síðari ár. Okkur skilst að þetta sé gert í þeim tilgangi að efla þjóðlegan kristindóm í landinu og flytja svo biskupinn f fyll- ingu tímans austur þangað. Ávöxtur endurreisnarinnar hefur ekki komið í ljós, enn sem komið er. Kristindómur hefur sennilega aldrei verið ó- þjóðlegri í þessu landi en nú og má sem dæmi nefna utan- stefnur unglinga til Vestur- heims á vegum kirkjunnar, og biskupinn situr sem fastast í höfuðstaðnum, og enginn virð- ist vita, enn þann dag f dag, hvað á að gera við hið endur- reista Skálholt. Myndi ekki verða ©vipað uppi á teningnum ef horfið yrði 'að því ráði að flytja Al- þingi tíl Þingvalla. Myndi það verða þjóðlegri stofnun þar, en það hefur reynzt í Reykja- vfk? Og myndu þingmenn vilja hverfa til Þingvalla. þótt búið væri að byggja yfir þá þar? Myndu þeir ekki sitja sem fastast, eins og biskupinn í Reykjavík? Það er nefnilega ekki hægt að glæða trúarlíf. ættjarðarást og þjóðemistilfinningu með því að byggja dýr og vönduð hús yfir slík hugtök á hinum, eða þessum staðnum. Þau verða að vaxa innan frá f brjóstum einstaklinga, og burfa ekki á neinum húsum að halda. Hinsvegar er hægt að falsa hina gullnu mynt þessara dyggða með þvf að byggja veg- leg hús f þeirra nafni og segja: Þetta eru musteri trú- arinnar. ættjarðarástarinnar og þjóðemisins. Ast okkar á Þingvöllum er sennilega ekki mikil og miklu minni en vera ætti. Þó er mér nær að halda, að ást okkar á Alþingi sé enn minni, með allri virðingu fyrir þeirri stofn- un. Yrði horfið að því ráði að flytja Alþingi til Þingvalla, mætti gera ráð fyrir að í vit- und okkar myndum við setja þetta tvennt undir einp og sama hatt. Sá hlýhugur, sem við enn berum til staðarins, myndi þverra frá því sem er og má þó ekki minni vera. Alþingi hefur margt vel unnið, og mun svo enn verða. Hinsvegar hendir það stundum að taka ákvarðanir, sem eru umdeildar meðal þjóðarinnar og teljast jafnvel til stórslysa, og svo mun enn verðá. Slys þau. sem Alþingi kynni að henda á Þingvöllum, myndu falla yfir staðinn og dylja hann sjónum þjóðarinnar. Því er það, að mér finnst sem skárst fari á því að hver éti sitt. að Alþingi fái að gera sín góðverk og drýgja sínar syndir, þar sem það nú situr, og að bjóðin fái að eiga sfna Þingvelli með sinn fjallahring og sínum sögulegu minning- um. Menntamálaráðherrar Norður- landa komu saman tjl fundar í Helsingör 2. og 3. febrúar, þeg- ar að loknum fundj Norður- landaráðs í Kaupmannahöfn. Rædd voru ýmis mál varðandi samvinnu Norðurlanda í menn- ingarmálum Meðal annars var tekin formleg ákvörðun um að frá 1. janúar 1967 skyldi fram- lagig til Menningarsjóðs Norð- urlanda hækka úr 600.000.0» dönskum krónum f 3 miljónir danskra króna eða um það bil 20 mjljónir sl kr. Jafnframt var ákveðið að fela bráðabirgða- stjóm sjóðsins. sem skjpug er embættismönnum frá mennta- málaráðuneytunum að endur- skoða reglumar um sjóðinn, þannig að fulltrúar Norður- landaráðs tafci sæti í stjóminfti, en þing Norðurlandaráðs hafði samþykkt áskorun til ríkis- stjómanna um hvort tveggja. Ennfremur var rætt um reglur um þóknun til rithöfunda fyrir lár, bðka úr almennjngsbóka- söfnum og rriun embættis- mannanefnd fjalla nánar um málið á næstunni Ráðherrafundinn sóttu af ís- Iands hálfu Gylfi Þ. Gíslason, menntamálaráðherra, og Birgir Thorlacius ráðuneytisstjóri. svo og Ólafur Jóhannesson, prófess- or af hálfu menntamálanefndar Norðurlandaráðs (Frá menntamála- ráðuneytinu)'.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.