Þjóðviljinn - 16.10.1966, Page 6

Þjóðviljinn - 16.10.1966, Page 6
) 6 slÐA — ÞJÓÐVILJINN — Sunnudagur 16. október 1966. Ég sá hús með rauðu þaki - en um leið sökk félagi minn Prrir skömmu var þess mtnnzt í islenzknm blöð- om að þrjátíu ár eru lið- in feá. því að franska haf- rannsóknarskipið „Pourq- uoi Pas?“ fórst ót af Mýr- um. Méð skipínu fórst einhver ácætasti vísinda- maður Frakklands, Char- eot, og með honum öll á- hofn skipsins nema einn maður. Maðnr þessi, Eugéne Le Gonidec, þá þriðji stýrimaður skipsins. er enn á lifi, búsettur í bæn- nm Donamez á Bret- aníuskaga og mun senn hatda upp á sextugsaf- mæli sitt. Á döguuum heimsóttu hann fréttarit- arar franska blaðsins F- Humanité og áttu við hann viðtal það sem hér fer á eftir í Ianslegri þýð- iBgu. ....... ...... . . ... y . C SJ '.C ■ i •> ~ mm 1 T.að var fyrir rúmum þrjátíu tr árom, nánar öltekið þann sextánda september 1938 að skipið Pourquoi-Pas? hið frasga þriggja mastra barkskip heim- skautakönnuðarins Charcots, fórst í miklu fárviðri við Is- landsstrendur. Fjöldi þeirra sem fórust og orðstír sá er fór yfirmanni þess varð tíl- þessað almenningur veitti þessu slysi sérstaka athygli. >í jfirutíu og tveir menn voni Bm borð. Einn komst af. I fjórar klukkustundir barðist þgrrn við trylltar höfuðskepnur í jökulköldum sjónum. Að lokum tókst honum að brjótast til lands og þar í fjörunnj missti hann meðvitund. Sá sem af komst, Engéne Le Gonidec,. verður sextugur 31. október næstkomandi. Á heim- ili sínu í Douamez, á Rue du Commandant-Ferrand, rifjaði hann fyrir skömmu upp fyrir okkur harmsögu þessa í ^máat- riðum. Sá, sem á hann hlustar, skilur fljótt að þessi atburður hefur, haft djúpstæð áhrif á alla ævi hans, áhrif sem varð- veitast til æviloka. Hin minnstu smáatvik lifna £ huga hans rétt eins og allt hefði gerzt í gær. Hann getur ekki án djúprar geðshræringar minnzt félaga sinna sem stóðu við hlið hans andspænis dauðanum. Að tala um þennan skipstapa er hon- um enn sem að hreyfa viðopnu sári. Síðasta myndin sem tekin var á ,J*ourquoi Pas?“ — við Scoresbysund á Grænlandi. Charcot er að gefá máfnum gem hann hafði með sér frá Græniandi í bóri — það var síðasta verk vísindamannsöns að gefa þessum vængjaða vini sínum frelsi.- Viðfal við Le Gonidec, eina manninn sem af komst þegar „Pourquoi Pas?" fórst 1936 jt^að var í cktóber árið 19?3 MT að hann hóf störf þau sem síðan steftidu hontrm' til '?£- landsstranda. Á „Magellan" lærir hann tih sjómennsku, síð- an lærir hann til stýrimanns á „Condorcet". Hann kemur við á fleiri skipum og lærir um hríð til kafbátasiglinga. í ársbyrjtm 1936 er hann stýrimaður á ,,Le Bretagne". Charcot er að undirbúa nýjan leiðangur til Grænlandsstranda. Hann vill hafa með sér úr- valsáhöfn. Einkum þarf hann á góðum vaktstjórum að halda. Og Le Gonidec hefur' unnið undir stjóm vina vísinda- mannsins. Fyrsta april 1936 stígur hann um borð í „Pourquoi-Pas?“ — Þér getið rétt fmyndað yður hve ánægður ég var, seg- ir Le Gonidec. Allir töluðu þá um þetta skip. Það var frægt og öðruvísi en önnur skip. Og svo var það þessi skipherra ... Fimmtánda júlí hófst þessi örlagaríka-ferð. Eftir viðfelljdma sumarferð var komið við í hö;- uðborg ísiands, ReykjavÍK. Tveim mánuðum siðar birtist skipið aftur við Islandsstrend- ur. Þaðan skyddi haidið til Kaupmannahafnar. Klúkkan er eitt e.h. Sjórint er sléttur, vin.dur hægur. En fyrir kl. fjögur er tekið að hvessa, það tekur að rigna og stormurinn magnast. meðhverri stundu. — Vindhviðurhar urðu ákaf- lega snarpar, segir Le Conidec. Við þurftirm að komast fyrir Reykjanes. Það er mjög hættu- leg leið, stcaumar þungir og blindsker. Skipherrann ákvað þá að snúa skipinu við, því að skyggni var nánast ekkert og stormurinn magnaðist um all- an helming. Við ætluðum að leita hælis í firði nokkrum suð- austur af Skaga. Þetta tókst okkur ekki. Vind- hraðinn óx stöðugt og svogerði ég mér allt i eimi grein fyrir þ\d að skipið var farið að reks. — Skilduð þér þá að skipið var í hættu? — Nei, — það var ekki eins og við hefðum verið á jóm- frúreisu, og ég vissi að skip- ið hafði i ýmsu lent. En er Le Gonidec hafði lok- ið vakt sinni kl. fjögur oghvílt sig í klukkustund heyrði harin hróp frammi á skipinu er hann var á leið upp í brú aftur. Skipið var komið á grynningar og brau't á skerjum allt um- hverfis það. Síðan fylgdi hver válegur atburður öðrum með skelfílegum hraða. □ Brotsjór riður yfir skipið og hrifsar með sér fyrsta stýrimann, Le Guen. — Bjargið Le Guen, bjargið LeGuert, hrópaði Charcct sem hafði séð það sem gerðist. En það var ekki mögúlegt. Áhöfnin barðist í örvænt- ingu fyrir þvi að hrifsa skipið úr köldum og banvænum faðmlögtrm klettanna. En allt kom fyrir ekki. Kl. 5,45 um morguninn rekst „Pourquoi-Pas?“ á skerumþað bil hálfa aðra mílu frá strönd-, inni. Við skulum fá Le Gonidec orðið aftur: — Þegar við v^prum að reyna að koma stórbátnum á flot féil ég í sjóinn. Mér tókst að krafsa mig upp í flatbytnu, sem á voru tveir merin fyrir. Þessi kæna gat vel borið okkur með- an við vorum enn í skjóli skipsins, en síðan rak okkur aftur fyrir það, sjóirnir fylltu hana og hún sökk fljótiega. Mér tókst þá að ná taki á björgunarbát ásamt Jaouen sjó- liða. Við syntum áfram um hrið, en svo fór að Jaouen gat ekki. fylgt mér eftir. Ég dró þá uppi Peron bátsmann, sem var með björgunarhring. Okkur tókst í sameiningu að ná í planka til að fleyta okkur á. Ég kom auga á lítið hús með rauðu þaki og sagði við hann: — Okkur er borgið ef við kom- umst til strandar. En allt i einu rak Peron upp óp, varð helblár í framan og sökk eins og steinn. □ E~ g hélt sexn fastast um plank- ann og lét mig reka. Má vera þið trúið mér ekki þegar ég segi' ykkur, að ég kallaðí á konuna mina, það var eins og mér ykist þróttur við það. Að fjórum stundum liðnum steig Le Gonidec nokkur skref í fjörunni síðah leið yfir hann. Þar fann hann ungur íslenzk- ur bóndi skömmu síðar. Daginn eftir rak tuttugu og tvö lík á land. — Voruð þér lengi undir lækn- ishendi eftir slysið? — Ég var kominn á fætur daginn eftir. Ég fékk ekki einu sinni kvef. Eftir að heim var komið var ég um tíma í Brest, vann þar við höfnina, á dráttar- bát, af þvi að ég vildi ekki ganga iðjulaus. Og þann áttunda jan- úar steig ég aftur á skipsfjöl — í þetta sinn á „La Dodogne“. — Og frú Le Gonidec, hvern- ig brást hun við þessum at- burðum? Hún átti sér einskis ills von, þegar bróðir hennax vakti hana og sagði að „Pour- qoui-Pas?“ hefði farijt en mað- ur hertnar hefði komizt lífs af. Þetta var fýrir þrjátíu árum. Skákþáttur TR Sitt af hverfu af innlend- um og erlendum vettvangi . ' , . V _ , / Nú líður óðum að vetri og ara, hún er úr fyrstu umferð „vertíð“ skákmanna er komin mótsins, en þar leggur ' hann í fullan gang. Haustmót T.R. að velli ekki minni mann en hófst s.l. þriðjudsg og er þar argentínska stórmeistarann Os<j- keppt í fjórum flokkum: meist- araflokki, I. fl., II. fl., og ung- lingaflokki. í meistaraflokki ar Panno. Hvítt: H. Mecking, eru þátttakendur fjórtán og Svart: O. Panno, . - tefla allir við alla; er það góðs Nimzoindvegsk vörn. viti og ■ vonandi verður þeirri 1. d4 — Rf6, 2. c4 — et>, herferð sem hérmeð. er hafiii,..3. Rc3 — Bb4, 4. e3 — c5, 5,. gegn monradkerfinu haldið A- Bd3 — .Rc6, 6. Rf3 — dö, 7. fram. 9—0 O—O, 8. a3 — cxd4, Þá er aðeins tæp vika unz 9, exd4 (önnur leið er hár olympíufaramir halda utan og axb4 — dxc3 og 10. bxc3). 9. — munu ýmsir bíða spenntir eftir að sjá árangur þeirra. Tvö svæðamót eru framundan. svo nóg er um «ð hugsa. Nú um þessar mundir stend- ur yfir fyrsta Evrópu-svæða- mótið í Haag í Hollandi, en aðeins óljósar fregnir hafa borizt þaðan en þær herma að dxc4, 10. Bxc4 — Be7, 11. Bg5 — b6, 12. Dd3 — Bb7, 13. Hadl — HcR, 14. Re5 — Rxe5, 15. Dxe5 — Dxd3, — 16. Hxd3 — Rg4, 17. Bf4 — g5, 18. Bg3 — Hac8, 19. Bb5 — Hed8, 20. Hfdl — a6, 21. Hxd8+ — Hxd8, 22. Hxd8t — Bxd8, 23. Be2 — RH6, 24. f3 — Bc7, 25. Re4! — eftir 5 umferðir hafi Gligoric Bxe4? (hér bregzt stórmeistar- haft forustu. anum illilega bogalistin 25. EJns og frá var, skýrt hér i IJf5 var nauðsynlegt). 26. fxe4 þættinum fyrir skömmu lauk — a5, 27. Kf2 — Kf8, 28. Ke3 svæðamóti S-Ameríku með — (í endataflinu sem nú er sigri fjögurra manna, en einn 'komið upp hefur hvítur þáyf- þeirra er fjórtán ára gamali irburði að hafa biskupaparið Brasilíumaður, Henrique Mec- auk þess sem svartur þarf að king að nafni og þykjast giögg- eyða njörgum leikjum í að ir menn sjá þar nýjan Fiseher. koma (riddaranum í spilið). Við skulum nú líta á eina 28. — Rg8,‘29. Kd4-----Re7, 30. skák eftir þennan unga meist- Framhald -á 9, síðú. jn■■■■■■■■■«■< Eimreið handa < litla bróður Þið notið 4 tóma eldspýtu- stokka, tvo korktappa og svo- lítið lím Tveimur öskjum er stungið inn í s‘0kkinn oa tvær límdar ofan á hann (mynd 3). —: Hálfar sneið- ar af korktappa eru notaðar sem hjól og límdar neðan á (mynd 4 og 5). — Nú vantar ekki annað en reykháfinn og öryggisventilinn sem líka er úr korki — og límt fast og þá er lika eimréiðm tilþú- in (mynd 6). > Svifflugan Brjótið örk af þykkum skrifpappír saman og klippið hana eftir fyrirmyndinni á mynd I. og gleymið ekki rif- unum tveim, sem merktar eru með X. —. Munið að allar klippingar á báðum hliðum verða að vera alveg eins ef vélin á að geta haldið jafn- vægi á flugi. Við gerum bol- inr> með því að gera brot í pappírinn þar sem punktalín- umar eru og beygjum svo vængina til beggja hliða. — Að framanverðu í bolinn stingum við títuprjóni til þess að halda honum saman og auka á stöðugleika vélarinn- ar. Á mynd II. sézt hvernig stélíð er beygt niður að fram- an eins langt og rifurnar leyfa. — Einnig er frambrún vængjanna beygð Iítið eitt niður, til þess að straumlínu- XSSiiiXitKttittiMiiunmtttHutvnmHtmnniitmHtMiwm* lag myndist — Á III. mynd er flugah tilbúin til flugtaks og ef allt er rétt gert, á þessi flugvél að geta haldizt á lofö i 5 mínútur í kyrru veðri. Töfragleraugun Ef þú átt gamla gleraugna- umgerð, þá getur þú gert skemmtilega tilraun. Og raun- ar þarft þú ekki gleraugna- umgerðina. Þú getur bara klippt þér gleraugu úr pappa og búið til þrenn. .Á einum þeirra stingur þú gat á miðj- una með grófri stoppunál. Á öðrum skerð þú lóðrétta rifu u.þ.b. 2 mm breiða. Svo skaltr prófa gleraugun. Með þeim. sem eru með kringlóttu göt- unum sérðu greinilega ýmis- legt, sem þú sérð ekki með berum augílm í mikilli fjar- lægð. J>ú getur t.d. lesið blað þótt þú haldir því 3—4 sinn- um lengra frá þér en þú ert vanur að gera þegar þú lest Ef þú Htur gegnum gleraug- un með lóðréttu rifuna, þá 1ÍÖNDUR. ■öRNIÐ sérðu alla lóðrétta hluti greinilega en þeij/ láréttu hverfa, — þú sérð t.d. ágæt- lega símastaurana,- en síma- þræðina sérðu ekki. og ef þú setur upp gleraugun með lá- réttu rifunum. þá verður þetta öfugt: þú sérð símaþræðina. en staurana sérðu • ekki. Ji i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.