Þjóðviljinn - 11.11.1967, Blaðsíða 5

Þjóðviljinn - 11.11.1967, Blaðsíða 5
íslendingar þurfa að eignast myndarlegan togaraflota Um meira en hálfrar aldar skeið hefur útgerð togara ver- ið veigamikill þáttur íslenzks atvinnulífs og átt ríkan þátt í framfarasókn þjóðarinnar á þessari öld.. Segja má með full- um rétti, að árið 1907, þegar togarinn „Jón forseti" kom hingað nýsmíðaður, héldi tækn- in innreið sína í íslenzkan sjávarútveg. Á næstu árum eignuðust íslendingar^ allmarga togara, sem flestir voru önd- vegisskip á þeirra tíma mæli- kvarða. íslenzkir togarasjó- menn sýndu það brátt, að jx'im var treystandi til að hagnýta hina nýju tækni, enda báni þeir snemma af fiskimönnum annarra þjóða um afla og af- köst. Á tímum heimsstyrjald- arinnar fyrri og ánmum þar á undan gerðu þessi nýju og stórvirku atvinnutæki íslend- tagum kleift að hagnýta auð- lindir hafsins á betri og full- komnari hátt en áður, juku stórlega magn og verðmæti íslenzkra útflutningsafurða og lögðu grundvöll að vexti og viðgangi htana stærstu útgerð- arstaða. { stríðslokin □ Þrír þingmenn Alþýðubandalagsins í efri deild, Gils Guðmundsson, Björn Jónsson og Karl Guðjónsson, flytja á Alþingi frumvarp um togarakaup ríkisins. Frumvarpið hef- ur Þjóðviljinn þegar birt, en því fylgir ýtarleg greinargerð um togaramálin, og er hún birt hér í heild. Undir styrjaldarlok voru flestir togarqnna seldir úr landi, en jafnskjótt og friður komst á, var hafizt handa um endurnýjun togaraflotans. Eins og áður var kostað kapps um að kaupa sem bezt og fúll- komnust skip, og voru sumir hinna nýju togara sendir til veiða á fjarlæg mið, svo sem til Nýfundnalands. Togarar 'þessir voru einnig gerðir út til sfldveiða með herpinót að sumarlagi og báru þar langt af öðrum skipum um aflasæld og afköst. Þrátt fyrir erfiðleiká allrar íslenzkrar útgerðar á kreppuárunum eftir 1930, á tímum stórfellds verðfalls og markaðsörðugleika, átti togara- floti landsmanna þá ómetan- legan þátt í að bjarga afkomu fólks við sjávarsíðuna og íorða þjóðarbúinu frá algeru hruni. Á heimsstyrjaldarárunum síð- ari sönnuðu togararnir enn, hversu afkastamikil og gagn- söm atvinnutæki þeir voru. Þótt togaraflotinn hefði þá ekki verið endurnýjaður um langa hríð, flest skipin gömul orðin og að ýmsu leyti úrelt, var ]>essi aldraði skipastóll þess umkominn að draga stór- íellda björg í bú, sem hægt var að grípa til að stríðinu loknu og hagnýta til endur- nýjunar skipastólkins og marg- víslegra annarra framkvæmda. Að lokinni síðari heimsstyrj- öld voru keyptir hingað til lands yíir 40 nýir togarar, stærri og fullkomnari en hinir eldri höfðu verið, búnir öllum þeim tækjum og tækni, sem þá var tiltæk og henta þótti ís- lenzkum aðstæðum. Þessi nýju fiskiskip voru keypt til útgerðarstaða víðs vegar um land. f þriðja sinn á fjórum áratugum voru íslendingar komnir í fremstu röð á sviði togaraúlgerðar. Fyrstu árin var afli góður, togaramir tryggðu íjölda fólks atvinnu og lögðu upp mikinn íisk í hraðfrysti- hús um land allt. Áttu togar- arnir verulegan þátt í að efla fiskiðnaðinn, með því að hag- nýta djúpmið og ílytja íisk- vinnslustöðvunum hráeíni tfll- an ársins hring, að heita mátti, sem. bátaíloti landsmanna var þá ekki íær um nema að tak- mörkuðu leyti. Og enn er það svo og verður vafalaust um langan aldur, að þorskafli bát- anna fæst aðallega á vissurn Að kvðldl byltfogararmælfehis 7. nóvember heyrðu íbúa,r Lcningrad fallbyssuskot frá Áróru, enfyrir finrmtíu árum hófst byltSngm með slíku skotL árstímum, en eyður verða á milli værtíða. Togaramir einir eru um það færir að stunda þorskveáðar á hvaða árstíma sem er, hvaða miðum sem er og nær því hvernig sem viðr- ar. Þegar togaraafla nýtur ekki við, eru hraðfrystihús dæmd íil að standa ónotuð eða starfa með lágmarksafköstum drjúg- an hluta ársins, vegna skorts á hráefni, til stórtjóns fyrir reksturinn og afkomu þess fólks, sem við fiskiðnað vinn- ur. Erfiðleitkamir Það orkar ekki ívímælis, »ð togarafloti íslendinga hefur á undanförnum áratugum verið einn af hýrningarsteinum um- bóta og íramfara, sem hér hafa orðið. Á vissum tímabilum haía ]>essi stórvirku atvinnu- tæki lagt slíkan skerf til þjóð- arbúsins, að ómetanlegt var. íslenzk togaraútgerð hefur átt við mikla örðugleika að etja síðustu árin. Ber margt tffl þess. Minni fiskgengd en áður á þau mið við ísland, Græriland og Nýfundnaland, sem togurum hafa verið til- taak, á ríkan þátt í versnandi afkomu. Með stækkun fisk- veiðilandhelginnar var íslenzk- um togurum bægt af gömlum fiskislóðum, og hafði það einn- ig nokkur áhrif. Óhagstæð verðlagsþróun innanlands hef- ur valdið síhækkandi rekstrar- kostnaði togara. Við þetta bæt- ist, — og sennilega ríður það baggamuninn, — að islenzkir togarar eru flestir orðnir gaml- ir og úreltir. Úthaldskostnaður er af ]>eim sökum óeðlilega mikill, viðhald skipanna dýrt, sáralitlar umbætur hafa orðið á tæknibúnaði til vinnuhag- ræðingar og verksparnaðar og áhafnir því fjölmennar. Áf- leiðingin hefur orðið sú, að togurum fer hríðfækkandi; sumir eru seldir úr landi fyrir afar lágt verð, aðrir liggja ó- hreyfðir og ryðga við festar. Er nú svo komið, að í stað 40 til 50 togara, serh héðan voru gerðir út fyrir nokkrum árum. er einungis innan við 20 skip- um haldið úti. Um sum þeirra er vitað, að eigendúr bíða eft- ir því einu að geta selt þau öðrum fiskvoiðiþjóðum. Á ]>essu ári hefur afli is- lenzkra togara glæðzt að nýju. Hafa þeir og lagt veiði sína á Laugardagur 11. nóvember 41967 — ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA g land til vinnslu hér í rikiara ( mæli en um noklcurt skeið íáð- ur. Er að þessu mikill ’bú- hnykkur á þeim íáu útgertðor- stöðum, þar sem togaraútigerð er enn stunduð. En skiptaf eru orðin allt of fá. Er enginn Ivali á því, að vel búinn flotii 40 til 50 nýtízku togara hefpi á síðustu misserum verið ; ]>ess umkominn að færa mtikinn aflafeng að landi, sem gjör- breytt hefði rekstrargrurndvelli margra fiskvinnslustöðva og orðið fjölda útgerðarbæjía öfl- ug lyftistöng. En ráðamenn þjóðarinnar hafa haldið að sér höndlum og látið það viðgangast að ' togur- um fækkaði ár frá áiri, án þess áð hafa uppi tilbnrði til endumýjunar flotans. Að vísu var sjávarútvegsmálanáðherra látinn lýsa því yfir við upp- haf kosningahríðar í \*or, „að til athugunar sé hjá ríkis- stjórninni, með hvaða hætti verði bezt greitt fyrir kaupum á 3—4 togveiðiskipum af skut- togaragerð“. Síðan eru liðnir nær átta mánuðir, og virðist málið enn vera „til athugunar hjá ríkisstjórninni". Breytinga þörf Hér verður að breyta gagn- gerb-um stefnu, og hefði raun- ar átt að gerast miklu fyrr. Skipuleg og markviss endur- nýjun íslenzks tngaraflota er fyrir löngu orðin knýjandi nauðsyn. Á hverju þingi allt síðasta kjörtímabil bárurri við Al- þýðubandalagsmenn fram þingsályktunartillögur og frum- vörp um endurnýjun togara- flotans. Við færðum hverju sinni að því veigamikil rök, að hér væri um stórfellt hags- munamál sjávarútvegsins og þjóðarinnar allrar að ræða. En við töluðum því miður íyrir daufum eyrum stjórnarvalda. Þá sjaldan sem eitthvert lífs- mark sást með þeim í sam- bandi við ]x>ssi efni, var í hæsta lagi um hálfgefin loforð að ræða, og jafnvel þau voru mjög við nögl skorin. Úr efnd- um hcfur ekkert orðið. og sannar það Ijósloga, að núver- andi ráðamenn virðist brcsta allan skilning á því, hvert stórmál þetta er. — Við erum staðráðnir í að halda barátt- unni áfram, unz fullur sigur vinnst, íslendingar haía á ný eignazt myndarlegan togara- flota og enn einu sinni tekið forustu um útgerð og afla- brögð á slíkum skipum. Á síðari árum hefur orðið al- ger bylting í togarasmíði, veiði- tækni og aflameðferð hjá öðr- um fiskveiðiiþjóðum. Skuttogar- ar hafa komið tiil sögunnar og reynzt stórfelld framför frá eldri gerðum togskipa. Vinnu- aðstaða er þar allt önnur og betri en á hinum gömlu togur- um, teikizt hefur að koma við á nýju skipunum margvíslegri vinnuhagræðdngu og vélvæð- ingu, sem leiðir til sparnaðar í mannafla. Þær raddir heyrast nú i seinni tíð, að bátafloti lands- manna eigi að geta leyst tog- arana af hótmi. Hér er um háskalegan misskilning aðrasða. Enn er ekkert veiðarfæri til, sem komið getur í staðinn fyr- ir botnvörpuna, ef stunda á með árangri þorsk- og karfa- veiðar á djúpmiðum állan árs- ins hring. Hverfi íslenzk tog- araútgerð úr sögunni, yrðumik- iisverð fiskimið hér við land eftirlátin öðruim þjóðum ein- um, auk ]>ess sem Islendingar hefðu þá ekki lengur not af fjarlægum miðum, svo sem við Grænland og Nýfundnaland. Þá mundi einnig glatast dýrmæt reynsla togarasjómanna og út- gerðarmanna, sem torvclt gæti orðið að enduríheimta síðar, ]x>tt þess yrði talin þörf. Loks er það staöreynd að starfsgrund- völlur stórra og afkastamikilla liraðfrystihúsa víðs vegar um land má teljast. algerlega brost- inn, ef ekki nýtur við togara- afla. Byggt á reynslu Af þedm ástseöum, sem að fnaiaan greánir, er nawðsynlegt. Kari Guðjónsson Gils Guðmundsson Bjiirn Jónsson að hefjast þegar handa una endurnýjun íslenzka togara- flotans. Vesrður við þá endurnýj- un að byggja á reynslu þeirra fiskveiðiþjóða, sem foezterm. ár- angri hafa náð við gerð og rekstur nýtíziku skuttogara, jafnframt því sem sú tækni sé samíhæfð íslenzkum aðstaeð- um og reynslu, svo sem framast verður við komið. En sú reynsla fæst ekki með öðru móti en þvi, að byggðir verði eða keyptir nokkrir skuttogar- ar í vtilraunaskyni. Um stærð þeirra og gerð verður að sjálf- sögðu að hlíta forsögn sér- fróðra manna, erlendra og inn- lendra. Flutningsmenn þessa frumvarps telja æskilegt, að togarar þeir, sem nú yrðu keyptir, væru af mismunandi stærðum og a.m.k. af tveim gerðum. Annars vegar þyrfti að gera tilraunir með fremur litla skuttogara, sennilega um 500 lestir að stærð, sem geymdu fiskinn isvarinn og lönduðu honum til vinnslu í hraðfrysti- húsum. Hins vegar ætti að kaupa nokkuð stóra skuttogara, 1000-1400 lestir að stærð, og væru þeir búnir hraðfrysti- tækjum til heilfrystinga^ á fiski. Yrði þar einnig við það miðað, að þessir togarar öfl- uðu fyrsta flokks hráefnis fyrir innlendan markað. Hraðfrysti- hús þau, sem tækju heilfryst- an fisk úr þessum togurum til vinnsta, yrðu að sjálfsögðu að koma sér upp tækjum til að þíða fiskinn, en slík tæki eru nú komin til sögunnar og not- uð víða erlendis með góðum árangri. Slík vinnsla hrað- frystihúsa úr heilfrystum fiski á að geta gjörbreytt aðstöðu þeirra og gert reksturinn stór- um tryggari en verið hefur. Þá skapast möguleikar til fastrar, daglegrar vtanslu, líkt og á sér stað um hvern þann verk- smiðjurekstur, þar sem hægt er að geyma bírsðir hráefnis ó-. BYsw^vald á 6. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.