Þjóðviljinn - 28.01.1968, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 28.01.1968, Qupperneq 6
w g SlÐA — ÞJÓÐVIUINN — Sunnudagur 23. janúar' 1968. Svipmyndir úr sögu tóbaksins □ Allt frá því að Indíánar geröu Spán- verja Kólumbusar ringlaða í kollinum með tóbaksreyk hefur tóbak komið mikið við sögu siða og umgengnisvenja í Evrópu. Tóbaksnotkun hefur og, oft á mjóg sér- kennilegan hátt, endurspeglað sögulegt umrót og breytingar. Eru rakin hér ým- isleg dæmi af þeirri þróun. Tóbakíð er komið frá Amer- íku eins og kunnugt er og fyrstu Evrópumenn sem kynntust því voru þeir Kolumbus og félagar hans er þeir stigu á land í Vest- ur-Indíum 12. okt 1492. Orðið sjálft, tóbak, er úr indíánamáli, en það táknaði ekki jurtina sjálfa. Bartholomé de Las Casas biskup (d 1566), sem tók þátt í útgáfu bréfa Kólumbusar 1536 segir svo frá fyrstu kynnum Evrópumanna af þessari jurt: „Spánverjar hittu marga menn og konvír, sem báru glóð, sem lifði á ilmgóðum jurtum. Þurrk- uð planta var vafin inn í breitt blað sem einnig var þurrkað. Kveikt var á ððrum enda en um hinn saug fólkið til sín reyk. Af þessu urðu menn syfj- aðiir og ölvaðir en losnuðu um leið við þreytutilfinningu. Fólk- ið kallaði stöngla þessa tab- acos". Fyrir sakir duttlunga ör- laganná hefur tóbak, eða orð því líkt, orðið hið evrópska nafn, á þessari jurt sem svo út- breidd hefur orðið síðan. Tóbakið. sem kemur fram um 1600 og er orðið útbreitt á átj- ándu öld, er það nautnalyf sem hefur náð almennustum vin- sældum meðal allra þjóðfélags- hópa. Það hefur og, ásamt með kaffi og tei, haft mikil áhrif á umgengnisvenjur okkar og bá heldur til ,góðs. Fyrir þann tíma höfðu menn aðeins mat og öl eða vín. Matur: menn gátu set- ið við og étið sér til óbóta, öl og vín: að því kom að menn urðu fullir — kaffi, te og tóbak höfðu í för með sér aðeins létta örvun, kannski andagift í vin- samlegum samræðum — ekki ölvun og timburmenn. Höfuðverkur drottningar Flestar tegundir tóbaksneyzlu voru þegar til í Ameríku þegar Evrópumenn lögðu þann heims- hluta undir sig. Á Vestur-Indí- um og í Mexíkó reyktu menn samanvafin tóbaksblöð — sem svara til vindla og vindlinga okkar tíma. Brasilía kenndi Portúgölum að taka fínskorið tóbak í nefið. Pípur voru reykt- ar á ýmsum stöðunA, en þó einkum í Norður-Ameríku, og það vom einkum Englendingar og Hollendingar sem lögðú leið sína til þessa hluta hins ný- fundna meginlands. Spánverjar, Portúgalar, Eng- lendingar og Hollendingar komu með þessar aðferðir til tóbaks- neyzlu með sér til Evrópu. Á Spáni reyktu menn vindla fram að um 1800, pipa var allsstaðar reykt, þó einkum af sjómönn- um. Og neftóbak átti snemma sína stórveldistíma. Menn eins og Las Casas bisk- up töldu það athyglisvert að heiðnir innbyggjar AmerfKU reyktu furðulegar jurtir, en hitt gátu þeir méð engu móti skilið hvers vegna hinir kristnu Spán- verjar tóku upp bessa heiðnu siði: „Ég þekki Spánverja sem líkja eftir þeim og þegar ég á- saka þá fyrir þennan villi- mannasið . svara • þeir að þeir geti ekki lagt niður þennan á- vana. Ekki veit ég hvaða hag þeir telja sér í þessu “ Hinsvegar þótti sjálfsagt að prófa lækningamátt jurtarinnar. Hún var komin i gfasgarð í Lissabon þegar árið 1518. Lækn- ar notuðu hana gegn sárum og kýlum. Þar sá franski vísinda- maðurinn og diplómatinn Jean Nicot hana er hann var sendi- herra Frakklands í Portúgal 1559-1561. Hann gerði tilraumr með plöntuna og útbreiddi vit- neskju um hana eftir heim- komu sína. Hið latneska nafn plöntunnar, Nicotiana» er dregið af nafni hans. Sú saga hefur gensið að einmitt Jean Nicot hafi rááið bug á höfuðverk Katrínar ekkjudrottningar af Medici með því að kenna henni að taka í nefið. Jurtinni var gefið nafnið „l’herbe de la reine“ — drottningargrasið. Og frá frönsku hirðinni breiddist út sá siður að troða mulnu tó- baki í nasirnar. Gullöld neftóbaks Læknar þeirra tíma töldu það ekki nema eðlilegt að menn gætu hresst upp á heilann, gert sig „klára í kollinum“ með því að taka í nefið, því um nefið fengu menn beinast samband við heilann. Það varð hámark fínheita í tízkúsiðum að taka í nefið. Mikill siðabálkur varð t-il um neftóbak og neftóbaksdósir. Aðferð manna við að bjóða í nefið sýndi uppeldi þeirra, ald- ur og stétt. Með því að bjóða og þiggja í nefið gátu menn látið í ljós hvaða tilfinningu sem var, frá dýpstu virðingu til ískaldrar fyrirlitningar. Til voru námskeið fyrir þá sem höfðu ekki vanizt umgengni við nef- tóbak frá blautu barnsbeini. Þetta getur virzt spaugilegt nú, en menn hugleiði hvaða áhrif þetta hefur haft á umgengnis- venjur okkar. Þegar gerðir verða upp reikningar fyrir tó- bak á dómsdegi verða menn uð taka tillit til framlags þess í þá veru að siða Evrópumenn. En um 1800 er neftóbakið að verða gamaldags (ekki þó á Is- landi). Mönnum fannst það 6- fagurt að ganga með sultar- dropa. Einkum leizt mönnum illa á neftóbakskonur. Hinn danski sagnfræðingur og um- bótamaður G.L. Baden (1764-' 1840) lýsti því yfir, að konur sem tækju í nefið, gætu ekki búizt við þvi að komast f hjóna- band, og ef það samt tækist þá ættu neftóbaksvenjur þeirrá að vera nægileg skilnaðarsök. Tóbakssósa í heilabúinu Nú voru komnar nýjar tó- baksvenjur. Fyrst og fremst ber þá að ræða um pípuna. Pípur gerðu menn úr leir eins og Indíánar. Holland var eink- dm þekkt fyrir pípuframleiðslu. Pípurnar voru yfirleitt hvítar þegar þær voru nýjar, en oft voru hausarnir skreyttir. Þær voru ódýrar: menn keyptu pfpu fyrir einn skilding um leið og menn keyptu tóbak fyrir tvo. En þær voru líka mjög brot- hættar. Svo varð ný iðngrein til: tó- baksspuni. Svo er mál með vexti að menn reyktu aldrei blöðin sjálf. Bezta tóbakið kom frá Ameríku. Fyrst þurfti að tína blöðin, síð- an að þurrka þau hægt og gæti- lega. Efnabreyting fer þá fram í þeim. En eítir þurrkun þarf að vera í þeim gerjun; við hana myndast þau ilmefni sem Ijá tóbakinu hið sérkennilega bragð. Eftir gerjun var tóbakið flokkað. Blöðin, sem enn voru rök, voru spunnin á þann hátt að þau litu út eins og þuml- ungsþykkur kaðall, af þessu var nafn iðngreinarinnar dreg- ið. Heima gátu menn skorið sitt tóbak sjálfir í appírati sem liktist gamaldags braúðskera. Menn gátu einnig keypt tóbak skorið í pökkum, sem prýddir voru glæsilegum vörumerkjum. En 'áður en svo langt var komið hafði tóbakið lifað erf- iða tíma. Það skaut upp koll- inum á vettvangi læknisfræði en varð fljótt að nautnalyfi og neyzla þess var talin versti löstur. Fyrir og eftir 1700 var gerð hörð hríð að tóbakinu. Frægar eru árásir Jakobs fyrsta Englandskonungs á tóbakið og skrifaði hann deilurit um efnið bæði á ensku og latínu og í Danmörku tók mágur Jakobsi Kristján fjórði, í sama streng og þeitti fyrir sig líflækni sín- um. Læknisfróðir menn voru komnir að þeirri niðurstöðu, að inni í höfði manna sem reyktu, myndaðist þykkt lag umhverfis heilann með þeim afleiðingum, að þetta ágæta líffæri liti út eins og skorpinn pípuhaus. Kristján fjórði innleiddi ým- iskonar bönn við tóbaki. Menn geta vel skiiið að hann var mótfallinn reykingum á skip- um flota síns. En að lokum varð hann að láta undan. Árið 1640 skrifaði hann Corfitz, Ul- feldt að hann ætti að sjá í tíma um „tóbak fyrir Norðmennina á flctanum, sem geta vart heilsu haldið lengi án þess. Þeir taka það gjaman í staðinn fyr- ir morgunverð." Virðingartákn Krítarpípan hélt lengi velli, en þegar í byrjun 18. aldar kom nýtt efni, merskúm. Mer- skúm er ekki myndað úr sjávar- froðu eins og menn héldu, held- ur er þetta steinefni sem finnst á Balkanskaga, Spáni og Norð- ur-Afríku. Merskúmspípan hef- ur sömu eiginleika og krítar- pípa — efnið er gljúpt, og get- ur sogið í sig rakann úr tóbak- inu. Auk þess er það fallega hvítt og auðvelt að skera það meðán það er nýtt. Þegar menn tilreykja merskúmspípu á réttan hátt fær það fallegan hunangs- lit. Sé haus slíkrar pípu soðinn í olíu, fá menn Kúrlandspípu svokallaða;- Sagt er að And- rassy nokkur fursti hafi feng- ið skósmið í Búdapest til að skera fyrstu merkúmspípuna laust eftir 1720 — en mest voru slíkar pípur notaðar á nítjándu öld. Silfurslegin merskúmspípa varð blátt áfram virðingartókn ráðsettra borgara. Ungur maður var fyrst fullorðinn talinn, þeg- ar hann hafði fengið sína fyrstu merskúmspípu. Slík pípa dugði lengur en krítarpípa, hana þurfti að hreinsa og fylgdi henni því pípuskafari, helzt úr silfri. En um leið var hún fyrst og fremst karlmannsgóss. Með merskúms- pípu hvarf tóbakið úr heimi kvenfólksins. Sígaunakelling gat reykt krítarpípu, en merskúms- pípu hefur víst aldrei verið stungið upp í hana. Að komast á pípuhaus En með nýrri öld kom píputegund — pípur með postu- línshaus. En frá þeim burfti að ganga með sérstökum hætti ,• postulín er ekki gljúpt og get- ur ekki sogið til sín raka, þvi þurfti að útbúa svamp í pípu- hausinn. Hér við bættist langt mupnstykki úr kopar, sem stundum var klætt í skinn eða silki. Postulínshausinn var kjör- inn gripur til skreytinga ýmis- konar. Mesta frægð sem menn öðluðust var að „komast á pípu- haus“. Það voru kóngar, hers- höfðingjar og dansmeyjar sem komust á pípuhausa. Og auðvit- að gátu menn líka fengið pípu- hausa með klámmyndum, þvi pípan var karlmannsgripur. Löngu pípurnar eru teknar í notkun um 1825 og eru algengar frá því um öldina miðja. Þá hófst stríðið milli hvítra glugga- tjalda húsmóðurinnar og pípu eiginmanns. En þar eð um svip- leyti komu til sögunnar betri ofnar og lampar, gátu menn leyft sér að nota fleiri herbergí en áður, og reykingum húsbónd- ans mátti vísa í húsbónda- eða reykstofu. Uppfinningar og siða- breytingar héldust í hendur — á sviði tóbaksneyzlu sem og öðrum. Jafnrétti sígarettunnar Og tóbaksneyzlán óx jafnt og þétt. Vindlillinn kom til skjal- anna við hlið löngu nípunnar. Spánverjar höfðu lært að reykja samanvafin tóbaksblöð þegar er Kólumbus kom til Ameríku. Og þessháttar vindlar voru fluttir til Evrópu á 17. og 18. öld, einkum frá Mexíkó, og vindla- neyzla breiddist út, þótt hægt færi. En á 19. öld verða vel vafðir úrvalsvindilingar forsenda þeirrar tóbaksnautnar sem göf- ugust var talin, og kunnáttu- menn lögðu metnað sinn í að þroska með sér sem vandlátast- an smekk. * Sígarettan er yngsta greinín á virðulegum ættmeiði tóbaks- ins. Hún er hvorki fin né ófín, hún er fyrir alla. Hún varð al- geng meðan á stóð Krímstríð- inu og breiddist hægt út á seinni hluta síðustu aldar. En miklum vinsældum náði sígar- ettan fyrst á árum heimsstyrj- aldarinnar fyrri. Það var fljót- legt að kveikja í henni, fljót- legt að drepa í henni, hún var vélkomin örvun í hamagangi og sviptingum stríðsins. Síðan hefur sígarettan unnið á þrátt fyrir ýmsar blikur á lofti. Og hún hefur endurreist jafnrétti kvenna og karla í tóbaksbrúk- un. Nú er svo aftur komið sem var i upphafi evrópskrar tó- bakssögu, þe’gar frönsk drottn- ing tók þessa indjánajurt með ■ sér inn í heim hirðlífsins- og heim kvenfólksins . . . !«: ® Reykjandi maður, teikning cftir Adrian van Ostcnde (1610-‘85). Þessi trcskurðarmynd sem sýnir reykjandi Indjána fylgir elztu frásögn um ferðir Kólumbusar. ny Tékkneskir rithöfundar fá aftur málgagnið PRAG — Rithöfundasambandið í Prag á að fá aftur í hendur vikublaðið um bókmenntir Literarny Noviny, sem yfirvöldjn tóku af því í september síðastliðnum/segir þýzka blaðið Frankfurter Rundschau. — Sagt er að hinn nýkjörni flokksforingi Dubcek hafi í haust þegar mest gekk á, neit- að að taka hið gagnrýnandi vikublað Kulturni Zivot af rithöfundasambandinu' í Slóvakíu. í því þlaði krefst nú einn af fyrrverandi höfuðleiðtogum kommúnista í Slóvakíu, Gustav Husak að fullkomnu lýðræði verði komið á í Tékkóslóvakíu, frjálsar kosningar verði haldnar, tj'áningarfrelsi verði tryggt og lýðræðislegt eftirlit verði með ríkisstjórninni. Árið 1960 var Husak stimplað- ur „borgaralegur þjóðernissinni“ og var sviptur öllum trúnaðar- stöðum á vegum flokksins. Árið 1954 var hann dæmdur í. ævi- langt fangelsi. Þessum dómi var hrundið 1963 og Husak var veitt full uppreisn æru. En hann hef- ur ekki verið kosinn til trúnað- arstarfa. 1 grein sinni í Kulturni Zivot segir Husak m.a.: „Evrópubúar nú á tímumvilja vita hvað er raunverulega að gerast í löndum sínum. Þeirvilja skilja viðburðina, þekkja mála- vexti, vera með í umræðum og ákvörðunum. Þeir vilja sjálfir geta valiö leiðtoga sína og getað hrósað þeim og gágnrýnt eftir atvikum cg jafnvel sett þá af“. i i i I

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.