Þjóðviljinn - 15.12.1970, Síða 2

Þjóðviljinn - 15.12.1970, Síða 2
2 SlÐA — IMÓÐVIUIÍPJN — ÞriðtjnaJaglur 15. deseimber 1970. HJALTI KRISTGEIRSSON: Um jöfnuð og ójöfnuð í launum og tekjum □ Hér fara á eftir tveir kaflar úr erindi Hjalta Krist- geirssanar STÉTT OG VINNA, sem hann flutti 1. des- ember sl. á námskeiði Menningar- og fræðslusambands alþýðu, en á því var fjallað um verkalýðshreyfinguna, stöðu hennar og starf. Laun eru ævinlegia þóknun fyri,r ósjálfstæða vinnu. For- sendur ósjálfstæðrar vinnu eru því giundvallairafsitaeðuir launa- vinnunnar. En í þeim félast eins og áður sagði annars veg- ar drottnunaraÆsitaða au’ð- magnsstýrendia, hins vegar ó- sj áifstæði þeirra sem ekikert eiga til framieiðslu Mfsgæða annað en virínuaifl sítt, en eru frjálsir að því að gera sölu- samning um það. Jafnréitti við þessa samningsgerð er aðeins á yfirborðinu og þáð er býsna formlegs eðlis. Að ráða sig í vinnu þýðir að beygja sig undir sMpunairvald auðmagnsstýrenda og láta inn- limast í drottnunarkerfi fyxir- tætós. Hér er þegar fyrir hendi ærið tilefni til spennu og upp- reisnangimi. En hiagsmuna- áreksiturinn kemur þó enn skýr- ar í ljós þegar að útborgun launa kemur. Fyrir auðmagns- stýrandann eru launin kostn- aðarstærð innan hringrásar auðmagnsins og frá hans sjón- armiðj er heppilegast að laun- in tengjast sem fastast afköst- um. En launaþiglgjiandanum eru launin ávísun á nauðsynjar til persónulegs Mfsfnamfæris. Þau sjá fyrir þörfum, og því er það kaupmátturinn sem gildir. Þess- ar afstæður: kostnaðarstærð — framfærslustærð, eða mótsöign- in milli afkasta og þarfa, birt- ist skarpast í kjaradeilum. Laun eru markaðsfyrirbrigðL Þau myndast á vinnuaflsmiark- aði og eru að því leytd báð lögmálum framboðs og eftir- spumar. En jafnframt eru þau Rétt- ar skoðanir Leiðtogi Sjálfstæðisflokksins í menningarmálum, Jóbann Hjáibnarsson, skrjfar buigledð- ingar í blað siitt í fyrradaig um það báifctiarlag ljstamanna að hluitast tdl um þjóðfélags- mál í verkum sánum og at- höfnum. „Víða, einikum í Skandinaviu“, segir hann, „bafa heyrzt háværar raddjr um þjóðfélagsilegar bók- menntir, svokallaða hluifcdeild rdfchöfunda í málefnum Mðandi sbundar. Aliar eru þessar raddir gamaJtounnar og þetotot- asti rithöfundur otokar hefur bendlað þær við vinsfcrifas- isma . . . En það er etokj nóg að efna til félagslegrar um- ræðu með sikáldiverkum, ef rifcböfundurinn vill eikfci taf- arlaust breyta þjóðskipuiag- inu og ráðast heiftarlega gegn „yfingangi auðvaldsins“ . . . f sumar hitti ég sænsfct skáld, sem var fulltrúi á norræna Rifchöfundaráðsfundinum, sem haldinn var hér á landi. Á hverjum degi var skáldið með nýtt sfcrautlegt mertó í barm- inum. tákn skoðana þess. Eitt var með áskorun um að styðja Hó Si Mín gegn heúnsvalda- sinnum, annað lýstd samúð með hungruðu fólki í þriðja heiminum og þannig mæfcti lengi telja. Allt mjnnti þetta á einhvern sértrúarsöfnuð . . . Hann verður að fá sér merki í baTminn ef hann ætlar að breyta þjóðskipuiLaginu. Félags- leg gagnrýni hans og áhugi á vandamálum samfélagsins kallast bara píp og vangeta, fjarvistarsönnun Mstrænnar viðleitn:, ef hann er ekfci á réttri Mnu, eða að minnsta koeti í nánu sambandi við hana“. Af íslenztoum rithöf- undum sem aðhyllast „vinstri- fasisma" af þessu tagj nefnir Jóbann Svövu Jakobsróttur, svo engum dyljist hvað er í blýhólknum. Þrátt fyiir þessi bátíðlegu ummæli skyldá engjnn ætla að Jóhann aðhyllist þá fomiu kenningu að rithöfundar eigi að sitja í fílabeinstumi og grandskoða á sér naflann. Ekk; er nema rúm vika Mðin síðan hann birti hjartnæm effcixmæli um japanska rithöf- undinn Júkíó Mishíma, sem framdí kviðristu í aðalstöðv- um hersins og lét síðan höggva af sér höfuðið. Það hiáttemi sýndi að mati Jó- hanns að „hann lét éktó bar- aist méð hinum þægilega straumd tímans, eins og rnang- ir rith'öfiundar Vesturlanda, heldu.r þorði hann að vera hann sjálfur og saigði eftir- minnilega vinstri tilhnedging- um stríð á hendur“. Ekki stiafar hið óMka mat Jóbanns héldur af því einu að honum finnist það viðkunnaniegra að menn risti sundur á sór meltingar- færin í stað þess að láta sér nægja að ganga með merki í barminum; ágæti japanska sjálfsmarðingjans er í þvi fólgið að hann hafði rétfcar skoðanir. Listamenn mega ekki berjast fyrir þvi að breyta þjóðskipulaginu, etotó lýsa samúð með Víetnömium í baráttunni gegn Bendaríkja- her etoki standa með hungr- uðu fólki í þriðja heiminum, heldur eiga þeir að hrópa „Lifi keisarinn" um letð og höfuðið fýfcur af bolnum. Þannig hefur Jóbann Hjálm'arsson „réttar skoðan- ir“ sem mælikvarða á það hverjar atbafnir lisfcamanna eru lofsverðar og hverjar mið- ur þóiknanlegar. Það er ná- kvæmlega sama aðferð og koliegar Jóhanns i rithiöfunda- samtökum Sovétríkj anna beita, þótt „skoðanirnar" kunni að vera dáMtið ólíkar. Þeir eiiga hjns vegar sam- merkt í því einnig að „rétt- ar“ eru þær skoðanir sem valdhöfunum falla hverju sinni. — Austri. háð þeim árangri sem vamar- samtök verkalýðsins, verka- lýðsfélögin, ná í kjarasamning- um. Að svo rniklu leyti sem laun erj beinlínig markaðslög- málum undirorpin, er jafn erf- itt að leggja á þau siðferði- legt mat eins og á hverja aðra verðlagningu. Launastig, þ.e.' hlutfallið milli verklauna og gróða í framleiðsluatvinnuvegum, er endanlega ákvarðað af baráttu. Það hækkiar og lækkar eftir styrkleikahlutföll'Um þeirra að- ila sem við eigasfc. Rétt launa- stig er ektó til. Hitt er til, að rjfct sé úr vegi þeim drottnun- araðstæðum sem gegnum launavinnu skapa einn; stétt aðstöðu til eigntöku á afrakstri af vjnnu annarrar stéttar. En hvemig eiga þá launa- hlu tföM að vera sín í mlM? Á að vera laiunamismunur eða eiiga ÖU laun að vera jöfn? Þessu er héldur ekki hægt að svara með neinum óyggjandd bagfræðilegum röksemdum. Hér er hins vegar hægt að beita siðferðilegu mati, einkum ef við hugsum til aðstæðna í stéttlausu sósíalísku þjóðfé- lagi. Einn af þeim gáfuðu hug- sjónamönnum sem framarlega stóðu í rússnesku byltingunni fyrr 50 árum var svo einarður að segja: Kerfi launamismunar hefur ekkert og gefcur ekki haft neltt sameiginlegt með sósíal- isma. Þegar miðstjómarvaldið hóf upp úr 1930 sitt æðis- gengna iðnvæðingarkapphlaup, ýmist méð aðferðum beinnar nauðungar eða með skírskotun til ábaitavoniar fyrir dugnað, þá voru fyrri hiuigmyndir um jöfnuð láitoar fyrir róða. For- vígismenn byltingarsinnaðra skoðana urðu unnvörpum fóm- arlömb taumlausrar valddýrk- unar. Orðið jafnaðarmennska varð skaxnmaryrði, og launa- mismunur varfi fyllilega eins mikiM og hann tíðkast innan launþegastéttann® á Vestur- löndum. En það er til marks um blygðun sovétleiðtoganna og sáðferðiletgan ósigur þeiirra í viðureigninni við jafnaðar- mennskuna. að farið er með launamisréttið í landinu sem rítósieyndarmál. Beinum spumingum um raiunveruleg launahlutföll á vinnustað er svarað með afgæðjngi. Jafnað- armennskan verður ekkj frá buigsjónum sósíialismans slát-- in. Það er trúa mín, að hver sú verkaíýðshreyfing sem í kjara- baráttu sinni elur ekki fyrst og fremst á samstöðu um launajöfnuð sé á vilMgötum stödd. Það er vejkleikamerki í baráttunni við auðvalddð þegar innri togstreita um launahlut- föll sefcur um of svip sinn á undirbúning kröfugerðar í launamálum. Auðvaldið elur einmitt á því viðhorfi, að fyr- ir hendi sé í hagkerfinu viss launafúlga og býður ölluim launþegum að gera svo vel að bítast um hver mest fái. Hryggilegt er þegar launþega- samtök falla í gryfju launa- mismunar. Mig uggir, að svo sé farið með siamtök opinberra starfsmanna, en í þeim er að miklum meirihluta fólk með verkalýðsstéttar aðstöðu. Starfsmat þeirra sýnist mér ekki vera annað en aðfedð borgarastéttarinnar til að koma sínu eigin mati á verðieikum og hæfni að. Starfsmatskerfið er til þess fallið að þenja út launamiismun, verðlauna form- lega skólagöngu, umsjón með fjárhagslegum verðmætum, mannaforrað og það eftirsókn- arverða hlutskipti, sem fáum hlotnast, aS fá aðstöðu til sjálf- ræðis í vinnu sinni. Hór er óSköp einfa/ldiega um það að ræða, að hyglað er þeim hópum sem ná þvi að hafa þjóðfélagslega stöðj inn- an borgarastéttarinnar eða standa henni mjög nærri. Þetita gerdst vitanlega á kostnað þeirra fjölmennu hópa sem liggja niðri í verkalýðsstéttinni. ef ég má komast svo að orðd. Það fer þvi fjarri að hér sé á ferðinni fyrirkomulag, sem gæti orðið öðrum samtöfcum launamanna í landinu til eft- irdæmis. II Lausleg athugun á opinber- um tölum um brúttó tekjur til sfcatts virðist ledða i ljós, að launamiisrétti hafi almennt arjfcizt á undanfömum 6 ár- um, frá 1963 til 1969. Flestir þeir hópar sem árið 1963 höfðu meira en méðaltekjur, bafa hækfcað meira en meðaltalið segir til um, og þá vitanlegia á kostnað tekjulægri hópa. Hér verður einnig að tafca það til greina að ffiiamfcaldar tekjur til Framhald á 9. síðu. ÚTBOÐ Tilboð óskast í smíði á tæringarprófunartæki með tilheyrandi búnaði fyrir Hitaveitu Reykjavíkur. Útboðsgögn eru afhent í skrifstofu vorri. Tilboð verða opnuð í skrifstofu vorri, Fríkirkju- vegi 3, briðjudaginn 5 janúar 1971 kl. 11.00. INNKAUPASTOFNUN REYKJAVÍKURBORGAR Fríkirkjuvegi 3 — Sími 25800 Hjúkrunarkonur Hjúkrunarkona óskast til starfa hálfan daginn. Nánari upplýsingar gefur forstöðu- konan í sírna 22400. Heilsuvemdarstöð Reykjavíkur. Indversk undraveröld Vorum að taka upp margt fagurra og sér- kennilegra muna frá Austurlöndum fjær, m.a. útskorin borð, hillur, fatahengi. vindla- kassa, o.m.fl. Reykelsisker, kertastjaka, ávaxta- og konfektskálar, könnur, blóma- vasa, öskubakka, borðbjöllur, vindla- og sígarettukassa og margt fleira úr messing. Úr rauðaviði: borð, innskotsborð, styttur, vindlakassa, veggmyndir og margt fleira. Frá Thailandi: handofna borðdúka og renn- inga m/servíettum. Einnig útskorna lampa- fætur og Thaisilki. Margar tegundir af reykelsi. Hvergi meira úrval af fögrum, handunuum munum, tilvaidra til jóla- og tækifærisgjafa. SNORRABRAUT 22. BÓKAÚTGÁFAN HRAUNDRANGI, REYNIMEL 60, SÍMI 18660. Steinar J. Lúðvíksson, blaðamaður: Björgunar- og sjóslysasaga íslands — annað bindi — Þrautgóðír á raunastund Stórhrikaleg samtíðarsaga, einn þáttur íslandssögunnar, og ekki sá veigaminnsti. Þetta er sérstæð heimildarbók, sem á sér enga hliðstæðu í víðri veröld. Hún greinir jafnt frá hamförum náttúrunnar, sem hetjudáðum og hörmungum. ÞETTA ER MIKILVÆGT, SÖGULEGT y HEIMILDARRIT.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.