Þjóðviljinn - 29.12.1970, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 29.12.1970, Blaðsíða 6
w w 0 SÍÐA — ÞJÓÐVIUXNN — Þ>riðjttdagur 29. desamlber 1970. Vc.t epputt. .IJUNOaiWfH I. AMífcSt SKYKlNGm ÞU&RKVt vtoasfrOFtattvaaz'H SKiPfít-rÞrn er&rr-.fíttsti-rrtfíBfíviir SMtajfí oa vxfíHitrMf) i.mEir /VÝSMrar 04 ■ V)0tlHSlfí»>fí- XÝSHkn ,SfítH>SUfí ofí VSfíKstrrtm- fíOófívsrurrtfíifírfírKt rfKi.iniu.unfuiu REYK3AUJKURHDFN rygarg- TffiSSE KLSiPPSVÍR ÞURRKVÍ í REYKJAVÍK Úr greinargerS hafnarsf}óra, Gunnars B. GuSmudssonar Með foréfl dags. 3. febr. 1967 var foafaarstjám send eftirtar- andi tiilaga, er samlþyiktet foafði verið í borgarstjóm. „Með því að 1. áfangi Sunda- hafnar er í byggingu, telur borgarstjóm nauðsynlegt að kanna ýtarlega iþörf fynir drátt- arforaut (eða) þurrkví i tengsl- um við foina nýjiu foöfn. Pelur borgarstjóm því foafn- arstjóm að framtevæsma atfoug- un þessa og fcanna jafnframt, hverjar áætlanir eru uippi fojá þeim fyTirtækjum í borginni, sem annast sikipajviðgerðir og líkleg væru til þess að foefja nýsmíð fiskiskipa, og atfouga möguieitea á samstarfi foeirra í þessu d£ni, eftir því sem henta þykir". Hafnarstjóm £ól Braga Hann- essyni, Guðmundi J. Guð- mundssyni og foafnarstjóra að framkvagma þessa athugun. 1 fyrstu voru teannaðar til- lögur og álit þurrtevíamefndar, er Alþingi skipaði 1951. Voru á foennar vegum gerðar allvíð- tækar tæfcnilegar kannanir á staðsetningu og gerð þurrkvíar á nokkrum stöðum á landinu. Niðurstöður þessarar atfoug- unar leiddu til þess, að nefndin raælti með því, að byggð yrði þuntevi fyrir 6000 t. sfcip, er síðar mætti stækfca til afnota fyrir 18000 fc skip. 1 nefndarálitinu segir m. a.: „Að lokum vill nefndin leyfa sér að tatea fram, að hún er einfouga um að leggja tíl, að hafinn verði nú þegar undir- búningur undir að forinda þessu máíií í framfcvæmd. Mundi þetta verk ekki einasta skapa mjög mikla vinnu í landinu, á meðan á byggingu foennar stendur, er dreifa mætti e. t. v. yfir þá tíma árs, sem foenn- ar væri mest þörf, heldur mundi þurxtevíin steapa foér allt önnur og betri steiiyrði til við- gerðar á steipastól landsonanna en er fyrir foendi, þar sem þá fyrst vaeru möguleiikar fyrir því að nota við þau verk hag- tevaamari aðferð við alla flutn- inga á efni til og frá en nú er gert og á þann hátt gera viðgerðir ódýrari, fljótari og öruggari og skapa jafnframt möguieika tfyrir stóraukinni vinnu í landinu í þedrri iðn- grein í framtíðinni. Hún telur, að raeð þeim siglingum, sem nú eru foingað til landsins, sé tæpast forsvaranlegt að eiga enga möguleika til að tafea stærri slcip á land en nú er hægt að taka í slippinn, og að úr því verði efeki bætt á neinn annan foátt betur en með bygg- ingu þu!rrtevíar“. Nefndin virðist einnig hafa verið sammála um, að rekstur þurrtevíar geti ekki staðið und- ir stofnkostnaði og yrði foann því að leggjast fram af opin- X>eru fé. Engar tillögur gerði nefnd þessi um rekstrarform fyrirtækisins. Gögn á hafnarskrifstofunni um síðari athuiganir (1954) géfa til kynna eftirfarandi: 1. Fyrirtækið ætti að geta staðið undir bedmtm rekstrar- útgjöldum. 2. Nauðsynlegt rtfkdsframlag var talið 90% af stofnkostnaði, en að öðru leyti yrði mann- virkið reist irrnan ramima þá- gildandi foafnarlaga, 3. Samfcvæmt 2. yrði Reykja- víteurfoöfn eigandi og tæki að sér retestur fyrirtætoisins (eða ledgði það út). Enn fremur legði Reykjavíteurborg til ókeypis til land til mannvirteis- ins og hæfilegt land ætlað til annarra mannvirkja, er nauð- synleg eru í samivinnu við þurrkrvína. 4. eðlilegt er talið, að slík mannviiitei, er reist yrðu sem bein afleiöing þurrtevdarinnar, nytu 40% ríikisfraimlags. Þessar alfouganir munu hafa strandað söteum þess, að eteki fannst tfjárhagslegur grundvöll- ur fyrir framtevæmdunum. Árið 1962 bar Gísli Jónsson alþingismaður fram tillögu á Alþingi um nýjan tekjustofn fyrir foafnarbótasjóð, 2% gjald af kostnaðarverði nýrra skipa, og skyldi helmingur þeirra tekna renna til þess að koma upp og reka þurrteví í Reykja-; vtfk. Tillaga þessi náði efcki fram að ganga, og mun málið hafa legið kyirrt síðan. 1 dráttarbrautarmálum hefur aftur á móti það gerzt, að a. m. k. 4 nýjar dráttarbrautir hafa verið teknar í notkun fyr- ír minni ífiskiskip 300—400 br.fc, og á Afcureyri foefur verið tekdn í notkun tíráttarbraut með um 2000 þungatonna lyftigetu, sem er sama og stærsta braut Slipp- félagsins í Reykjavík. Dráttar- brautir þessar hafa ýmist verið byggðar af einkaaðilum eða hafnarsjóðum. Pær dráttar- brautir, sem eru í eign foafn- arsjóðanna, hijóta í ríkisstyrk 40% af stofnteostnaði, og er augljós sá mitelil munur á reikstraraðstöðu, er þessu er samfara. Álykta má, að starfandi dráttarbrautir annd upptöteu fiskiskipaflotans, svo sem Ihann nú er, til viðhadds og viðgerðar, en nolktouð mun á ricoria, að staðsetning og starfsaðstaða vi ðgerðarverks tæða sé hag- kvaom, þanniig að viðgerðar- kostaður verður a£ þeim söteum hærri en ella. Á þetta ekki hvað sízt við foér í Reykjavík. Er fjárlhagsgrundvöillur þurr- tevtfar var atihu-gaður 1955, voru íslenzk flutningasikip 24 talsins, þar af 7 stærri en 2000 br.fc og 8 undir 1000 br.t. Samsvarandi tölur nú eru 40 Skip alis (með- talin skip í smíðum), þar af 13 stærri en 2000 br.t. og 17 minni en 1000 br.t. Elktei virðist hafa verið tekið tiillit til upptötouþarfar alls skipastóis landsmanna, er byggð var ný dráttarbraut af ná- kvæmlega sömu stærð og sú, sem fyrir var, því augljóst er, að um tiltölulega litla nýtingu er að ræða, verðd þriðja stöðin byggð, þar eð hver um sig astti að geta annað 30—40 stkip- um. Við tilkomu Ateureyrarslipps- ins hefur því Skapazt nýtt vandamál, sem sé það, að bygging þurrkvíar hlýtur ófojá- kvæmilega að draga úr þeirri nýtingu, sem er nú á tveim stærstu dráttarbrautum lands- ins, en sú nýting er edns og Gunnar B. Guðmundsson. Fyrir Alþingi því sem nú sítur llggur frumvarp til laga um þurrkví í Reykja- vík, flutt af tveim þing- mönnum Alþýðubandalags- ins, Magnúsi Kjartanssyni og Eðvarð Sigurðssyni. 1 fréttum Þjóðviljans hefur verið getið ákvæða lagafrumvarpsins og grein- argerðar, en fylgiskjal með frumvarpinu er greinargerð Gunnars B. Guðmundsson- ar hafnarstjóra um þurrkví í Reykjavík, langt og ýtar- legt mál sem ástæða er til að vekja athygli á; því eru birtir hér kaflar úr þessari greinargerð hafnarstjóra. stendur of lítil. Renna mé lfk- um að því, að þurrtevtt' mundi draga frekar úr nýtingu 2000 t. brautar Slippfélagsins íReykja- vik heldur en Akureyrarslipps- ins, þar sem þau yrðu stað- sett á sama stað. Nýting þurrtevíar fyrir önnur skip en kaupskipafitotann, stærstu togarana og í einstaka V (\rP tiHMlum önnur flskiskiip virðist x augnatolikinu eteki. mundu verða miteil. Þó hafa umboðs- menn try ggi ngarfélaga greint frá, að fyrirspumir toerist um upptökumöguleifca skipa, og að sjálfsögðu mundu erlend fiski- skip í vissum tilfellum þurfa á þessari þjónustu að foalda. Inn- lend útgerðarfélög hafa tjáð áfouga sinn á að korna þessu mannvirid á fót og telja að því mdkið foajgræði, þótt engan veg- inn sé fosegt að tryggja, aS inn- lenda aðstaðan verði eingöngu nýtt. Hugsanlegt væri, að foeinn hagnaður yrði í tryggjngarið- gjöldum. Eriend flutningaskip, sem hingað si-gla nú, eru flest af sömu stærð og þau íslenzku nema oliuskip og tflutningaskip á vegum Isals. Þessi skip eru nú af stærðargráðu 15000—20000 t.dwt. \ Rætt er um, að álflutndngs- skipin verði almennt af stærð- inni 30000 t.dwt. oig síðar 60000 t.dwfc, og verði af bygg- ingu olíuhreinsunarstöðvar hér, verða olíuflutningaskipin af stærðinni 50—100 þús. t.dwt. Þessi skip eru allt að 100 m lengri en lengstu skip okkar í dag. Af framansögðu er ljóst, að upptökuaðstaða í Sundalhölfn verður fyrst og fremst að mið- ast við staarri skipin (stærri en 1000 br.t.) og þá sérstakllega þau, sem ekki er aðstaða til að tafca á land í dag, aukn- ingu á þeim upptaksmöguleik- um, sem nú eru fyrir hendi, jafnframt því sem um iflutn- ing á núverandi aðstöðu og e. t. v aukningu gæti verið að ræða, þannig að fyllstu hag- kvæmni verði við komið í hví- vetna. Árlegur kostnaður vegna Skipaviðgerða erlendis hefur numið 60 millj. ísl. kr. (með núverandi gengi 120 millj. kr.), og mundi verulegur hluti þeirr- ar upþhæðar sparast við til- komu þurrtevíar. Aufc þessa verður að telja i * i i

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.