Þjóðviljinn - 29.12.1970, Síða 7

Þjóðviljinn - 29.12.1970, Síða 7
Þrdðjudlagur 29. dtesemfaesr 1970 — ÞJÓÐVTUTJSTN — SlÐA Frá Stokkhólmi. Fréttabréf frá Svíþjóð: Kjör láglaunafólks í Svíþjóð verða bætt Sænskir fjöimiðlarar eru jafn- nauðsynlegt, að samíhliða þeirri aðstöðu, sem tryggð yrði í Sundahöfn, þyrfti þar að skapa aðstöðu fyrir nýsmíði stálskipa. Stálsmiðjan í Reykjavík er brautryðjandi í smíði stálskipa hér á landi og hefur allgóða aðstöðu til smíði minni fiski- skipa, enda þótt starfsemin hafi legið niðri um sinn. öruggt má telja, að það sé mikið hag- kvæmnisatriði fyrir viðgerðar- stöð að starfa jafniframt að nýsmiíði. Þurrkvíamefnd frá 1951 ákvað stærð 1. áfanga 6000 t. með stækkunarmöguleika upp í 18000 t. Um 5000 t. kví fullnægði þörf íslenzka skipastólsins í dag, og má þvi telja 5000— 6000 t. stærð eðlilega sem 1. áfanga. Aftur á móti orkar síð- ari áíanginn, 18000 t., mjög tví- mælis, þar eð þau skip mundu verða mjög fá, að því er nú verður séð, á stærðarbilinu 6— 18 þús. t. EJkki eru miklar likur taldar á, að millilandaskip okkar stækki verulega, þó mætti ætla, að skip um 10000 t. geti orðið hér ndkkuð tíðir gestir, t. d. vegna kominnflutnings, svo og ef hugmyndir um sjóefna- vinnslu verða að yeruleika. Bandarísku skipin, sem fluttu vaming til vamarliðsins og komu hingað til skamms tíma, eru af þessari stærð. Fljótt á litið virðist þvi þurr- kví með 1. áfanga um 5000 t. með stækkunarmöguleika upp í 10000-1200001. fullnægja þörf- um okkar. Til þess að geta tékið Dlíu- og álskipin þarf mannvirki af allt annarri stærð. Lýsing á tækjum til upptöku skipa Helztu gerðir eru: Flotkví, þurrkví, dráttarbraut og skipa- lyfta. Hér á eftir verður reynt að lýsa þessum gerðum laus- lega, kostum þeirra og göllum. Flotkví er í grundvallaratrið- um vinnupallur, sem flýtur á stórum tönkum. Með því að hleypa sjó í tankana sekkur kvíin og skip geta siglt inn í kvína. Síðan er sjónum dælt úr tönkunum og kvíin lyftist með skipið. Flotibví er yfirleitt fyrir eitt skip. Nauðsynlegt er, að kvíin sé við staura eða bryggju, og einnig þarf hún mikið dýpi. Algengast er, að flotkvíar séu úr stáli, og þurfa því mikið viðhald, sem erfitt er að framkvæma að hluta ft. d. hreinsa Dg mála botn), nema um sjálfdokkandi kví sé að ræða. Þurrkví er byggð á landi, sem eins konar bás með loku í annan endann. Sjó er hleypt í kvína, og skip sigla inn, lok- an sett fyrir og sjó dælt úr kvinni. Við byggingu þurrkviar eru tvö höfuðvandamál: Vatns- rennsli að kvínni á byggingar- tíma og vatnsþrýstingur á botn þurrkvíar við notkun Vatns- rennsli að þurrkví er oftast leyst með þvi að þyggja varn- argarð út í sjó umlhverfis bygg- ingarstað og dæla burt leka- vatni. Ef lekavatnið er of mik- ið, þá er nauðsynlegt að steypa neðansjávar, sem er dýrt. Vatnsþrýstingur neðan á botn þurrkvía er mótveginn ýmist með þungri botnplötu, þunnum veggjum eða akkerum niður í jörð undir kvínni. Þurrkví er oftast fyrir eitt skip, en ö£ hún liggur samsíða landi, má hafa lokur á báðum endum og eina milliloku. Þá er ýmist hægt að nýta kvína fyrir eitt stórt skip eða tvö lítil. Einnig er hægt að setja milliloku í kví, sem lokuð er í annan endann, og hugsa sér skip tll lengri viðgerðar í innri hlutanum. Hvort tveggja bind- ur nokkuð notkunarmöguleik- ana fsmir stór skip. Viðhald á þurrkví er lítið annað en viðhald á dælum og lokum. Stór kostur umfram flotfcvi er, að þuirkví er hægt að byggja að mestu úr inn- lendum efnum, þ e. stein- steypu. Dráttarbrautir eru algengar hér, en þó skal lítið rætt um Eðvarð Sigurðsson. Magnús Kjartansson. þær. Flestar dráttarbrautir eru með hliðarfærslur, en gallinn er sá, að skip lokast inni. Hægt er að bæta dráttarbrautir mik- ið með því að forma lóðréttan feril brautarinnar sem hluta úr hring, þannig að þegar upp er komið, hafi hringurinn láréttan sneril, þ. e. dráttarvagn lárétt- ur. Á þeim stað liggur braut þvert á dráttarbrautina og ligg- ur neðor. Á þessari braut er sérstakur hliðarfærsluvaign, sem dráttarvagninn ekur út á. Hliðarfærsluvagninn ekur síðan með dráttarvagn (og skip) að þeim stað, sem skip á að fara. Þá ekur dráttarvagninn út af hliðarfærsluvagninum og stend- ur þar með skipið. Hliðar- færsluvagninn fer til baka og bíður eftir næsta skipi. Þessi stæði geta verið beggja vegna hliðarfærslubrautarinnar og öll færsla auðveld, því hún fer fram í láréttu plani. Á þennan máta má færa skip til hliðar við dráttarbrautina, án þess að þau lokist nokkurn tíma inni. Slippur, sem þessi gæti líklega tekið á land 3 skip á dag, en sett mun fleiri i sjó- inn. Meðalafköst (upp- og nið- ursetningur) ættu því að vera minnst 2 skip á dag, þ. e. 400 skip á ári. Dráttarbrautir eru dýrar, ef taka á stór skip, því þá er mik- il vinna neðansjávar Nauðsynlegt starfslið til að taka skip á land eru 12—16 menn. Skipalyfta er í grundvallar- atriðum láréttur pallur með vagni á, sem sökkt er í sjó, skipið siglir inn á pallinn, síð- an er palllinum lyft lóðrétt upp með samstilltum spilum. Þegar lyftan er komin i jarðhæð, ek- ur vagninn með skipið út á færsluvagn, sbr. lýsingu á dráttarbrautum. Lyftan hefur tvo meginkosti ulmfram drátt- arbraut, þ. e. mjög fljótvirk og þarf fáa starfsmenn (2—3). Lyftur er unnt að byggja i áföngum, þ. e lengja efitír þörf- um (ef breidd er nægjanleg í upphafi), en munu enn sem komið er ekki hafa verið gerð- ar fyrir rneiri lyftigetu en 6000 þungatonn. Könnun á stað- setningu þurrkvíar 1 athugun Almenna bygg- ingafélagsins frá 1952 var stað- setning þurrkvíar fyrirhuguð í Vatnagörðum. Áður (1945) hafði fyrirtækið Höjgárd & Sehultz A/S gert áæflun um 6000 t. þurrkví sunnan við Klepps- höfðann. í hvorugt skiptið lágu neinar teljandi jarðvegskann- anir að baki staðarvaliniu. Við kannanir vegna Sundahafnar kom í ljós, að berggrunnur í Elliðaárvogi lá mun dýpra en áður var talið, þannig að með dýpkun (dælingu) gæti hann orðið fær stórum skipum. Árin 1962—’63 kannaði dr. Þorleifur Eiinarsson jarðfræðingur svæðið frá Kleppi að Gelgjutanga með tilliti til staðsetningar þurrkví- ar, en skýrsla hans lá fyrst fyrir á þessu sumri. Einkum er þar athyglisvert, að við kjarnaborun rétt norðan Gelgjutanga er silt- og sand- steinslag, sem virðist algjöriega vatnsþétt. Slík aðstaða gæti gert byggingu þurrkvíar mun ódýrari en áður var áætlað. Lausleg áætlun við slíkar að- stæður sýnir, að um 30% lækk- un frá fyrri áætlun gæti verið að ræða. Það er því brýn nauð- syn að kanna svæði þetta nán- ar. Hefur Orkumálastofnunin tekið að sér að framkvæma nokkra nánari könnun á landi með jarðsveiflumælingum. Mun kostnaðarsamari verða athug- anir, sem nauðsynlegt er að gera neðansjávar. Leiðir til fjármögnunar 1. Samkvæmt gildandi hafna- lögum ætti beint framlag ríkis- sjóðs, ef þurrkví yrði byggð á vegum hafnarsjóðs, að nema 40% af stofnkostnaði. Þar sem um sérstakt fyrirtæki er að ræða, sem þjónar allri siglingu til landsins, væri ekki óeðli- legt að reikna með 75% ríkis- framlagi, svo sem til hafnar- garða og dýpkana. 2. Til þess að afla tekna til stofnkostnaðar fyrirtækis, sem óneitanlega leiðir til stóraukins öryggis í siglingum við landið, virðist eðlilegt, næst á eftir framlagi úr ríkissjóði, að leggja gjald á þau skip, sem leita hafnar á íslandi. 1 frumvarpi til hafnalaga, er lagt var fyrir Alþingi 1967, var að finna slíkt ákvæði til tekjuöflunar fyrir Hafnabótasjóð, en það náði þá ekki fram að ganga. Eðlilegast virðist að leggja gjald á öll skip stærri en 100 br. rúmilestir, t.d. 10 kr. á br. lest, innheimt einu sinni á ári. Gjaldið skal renna til að greiða stöfnkostnað þurrkvíar. Síðar astti það að renna að hálfu til hafnarsjóðs þeirrar hafnar, er viðkomandi skip er skráð í (íslenzk skip) eða leit- ar til hafnar i fyrsta sinn á árinu (erlend skip), en að hálfu til Haffnabótasjóðs til írjálsrar ráðstötfunar. Skip í eign landsmanna stærri en 100 br. lestir eru samtals 126 000 br. 1. Erlend skip, er komu til Reykjavilíur 1968 (aðeins fyrsta ferð talin), voru um 701 000 br. 1. Nokkur skip korna á hafnir úti á landi, en ekki til Reykja- víkur, og má lauslega áætla þau 100 000 br. 1. Samtals 927 000 br. 1. Samkvæmt þessu yrðu árfegar tekjur rúmar 9 milj. kr. Áætlun til langs tíma Ljóst er, að uppbygging sílíkrar aðstöðu, sem hér um ræðir tekur langan tíma og getur haft víðtæk áhrif á rekst- ur og framtíðaráætlanir fyrir- tækja, sem að þessum verk- efnum vinna. Nauðsynlegt virðist því að gera langtímaáætlun um upp- bygginguna, þar sem tdkið verði tiliit til nauðsynlegrar aukningar og aðlögunartíma, sem fyrirtækjum er nauðsyn- legur til að breyta eða leggja niður starfsemi á núverandi stað, áður en af uppbyggingu á öðrum stað getur orðið. Slik rammaáætíun þyrfti að ná yfir 10-20 ár og vinnast í samvinnu við einstök fyrirtæki. til þess að óskir þeirra og hug- myndir um uppbygg'ngu gætu fallið inn i og framkvæmzt f samræmi við þá áætíun. Miklir og flóknir kjarasamn- ingar eru nú framundan í Sví- þjóð og er geirt ráð fyrir miki- um tíðindum á þeim vettvangi. T.d. hefiúr samningastoffnun ríkisins (Avtalsverket) hafnað kiröfium Bandalags háskóla- manna (SACO) en það banda- lag hefur samningarétt í Sví- þjóð og er mjög sterknr aðili á samningasviOinu. Hinsvegar hefiur Samninga- stofnun ríkisdns lýst því yfir, að laun hinna lægst launuðu muni hækfca allmikið, þannig að hinir lægst launuðu hjá rík- inu komist í 13. launaflokk, en laun samkvæmt honum eru 2500,00 kr. sænskar á mánuði eða 42.500,00 ísi. Þetta hefiur strax þau áhrif, að sömu launakröfur munu verða gerð- ar til sveiitarféliaga, en þau telja sig hafa slæma aðstöðu tdl að borga eins mikið og rík- i’ð, m.a. vagna þess, að mifcLu fleira láglaunafólk vinnur hjá sveiitarfélögum en ríkinu. Ef sveitarfélögin ættu að greiða sömu laun og ríkið, myndu td. matseljur í skólum og aðstoð- arstúlkur á éUihedmikim kom- ast upp í 42.500 kr. á mánuði, en þessar stéttir eru fjöímenn- ar og þar af leiðandi myndi þessi launahækfcun, ef af henni verður, koma alltilfinnanlega við sveitarféliögin. Hvað háskólamenn snertir, eru þeir mun betur launiaðir en á íslandi, en sáðan 1968 hafa laun þeirra I'ítið sem ekkert hækkað en dýrtdð hefur auk- izt mikið og skattar farið hækkandi. BandaiLag báskóla- manna hefur bent á það, að ekki dugi að miða kj arasamn- inga við brúttólaun heldur verði menn að balda sér við nettólaunin. Þetta þýðir það, að háskólamenn geria kröfur til S0 fullt tiLLit verði tekið til vöruverðs og sfcaitta, enda þýð- ingiarlaust að tala um þær tekjur sem menn fá aldrei, vegna þess að skiatturmn hirðir þær fyrirfiwn: Einu tekjur sem vit er að ræða um eru nettólaunin. Sænskir háskóla- menn borga ofit 35-50 prósent af sínum launum í sfcatta og skattaeftirlit er mjög strangt í Svíþjóð og viðurlög við skaitt- svifcum mjög há. Forstjóri Bandalags háskóla- manna (SÁCO), Bertii Öster- gren, er talinn vera einhver harðskeyttasti samningamaður Svía, skarpgreindur og fylginn sér. Östergren hefur nýlega gefið út bók, þar sem hann ræðst harkalega á f jölmiÖLara, sem hann telux ekki nógu heið- arlega í máliflutningi. Hvort sem um tilviljun er að ræða eða ekki, er áberandd að fjöl- miðlarar hafia talað mun var- legaa- við Östergren en þeir eru vanir siðan bókin kom út. an nokkuð hvaitskeytiislegir í spurningum sdnum, en slíkium spurningum hefur Östergren jiafnan verið manna slyngasit- ur að svaira, þannig að fjöl- miðlarar ættu ekkert inni hjá honum. Atvinnuhorfur f framtíðinni í áætíun um firamtáðariborf- ur í Sváþjóð er m.a. gert ráð fyrir 20.000 innflytjendum á ári najstu 5 árin. Skortur á vinnuiafli er stöðugur í Sví- þjóð, þótt samtímis sé alitaf dálitið atvinnuleysi í Norður- Svíþjóð. Forseti ntólmiðnaðarmanna lýsti því yfir í útvarpi núna í vikunni, að t.d. Volvo í Gauta- borg hefOi 49 prósent af vinnu- afiLi sdnu úx hópi útíendánga, mest Finna. Samkvæmt grein- argóðri dagskrá í sænska út- varpdnu á dögunum kom í Ljós að hörgull er á iðnlærðum verkamönnum í Suður-Finn- landi en þar er eirmig skortur á húsnæðd, þannig að abvinnu- rekendur geta ekki hert á löndum sínum að flytja heim, þótt þeir fiegnir vildu. 1 Norð- ur-Finnlandi eru nofckum veg- inn nægaa: íbúðir, en þar er líka atvinnuleysi. í Svíþjóð vinna nú um það bil 130.00Oi Finnar, ekki 250.000 eins og ég sá nýlega í ísl. blaði. í sambandi váð miitt starf hef \ ég síðustu vikumar orðið, var við, að nokkrar fínnskar fjöl- skyldiur hafa horfið heim tdl Finnliands, en að sinni hafa efcki aðrar komið í staðinn. Mér er kunnugt um, að á- kveðið risafyrirtæki hafði sl. ár í hyggju að gera út menn rslenzkum verkamönnum til sitarfa hér. ísienzka vinnuaflið vair álitið betra en það sem kemur frá Balkan eða Finn- landi. vegna þess að ísiend- ingar eru ekki edns Lengi að læra sænsku. Ástæðan til þess að etoki _ varð úr því að leitað yrði til íslendinga í þessu sam- bandi var sú, að íslenddngar búsettir hér brugðu fæti fyrir áætlunina á þeim fiorsendum, að þeir töldu liklegt, að at- vinnuleysi væri að ljúka á ís- landi og nóg handa fólkinu að gexa heima hjá sér. Leiðdn verður hinsvegar greinilega opin fyrir íslendinga, sem vilja vinna í Sviþjóð, a.m.k. najstu 5 áirin. Eins og stendur stoortir bæði málmiðnaðarmenn og lækna. Nú er kominn 20. des. og sama góðviðrið helzt enn hér í Svíþjóð. Jólaverziunin virðist vera eitthvað minni en í fyrxa, eða a.m.k. öðruvísi. 1. jan. hæktoa allar vörur um 5 pró- sent og fólk vill spaira ónauð- synleg innkaup. Ólafur Gunnarsson. Námaverkamenn í Sviþjóð. Gert er ráð fyrir 20.000 inn- flytjendum á ári næstu 5 árin til íslands til þess afi safna

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.