Þjóðviljinn - 18.11.1971, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 18.11.1971, Qupperneq 7
Fiinmtajdaguir 18. oóverniber 1971 — WÓÐVTILJINTS[ — SlÐA J Utanferoir skipasmiða anno 1971 1 otetdberanáimiði sl. fóru tvoir leiðangrair ísl. útgerðar- manna til Svfþjóðar og Dan- merkur. 1 hópnum, sem tilSví- þjóðar fór, voru blilöksmiðir. vélsmiðir, skipasmiðir og trún- aðarmeirun þessara gxeina. Var ferðin fariin á vegum Norraena iðnþróunorsjóðsins undir stjórn Guðjóns Tómassonar framlkvstj. Meistarafélags jámiðnaðair- manna. Skoðuðum við skipa- smáðimir skipasmíðastöðvar f Gautaborg og í Falkenberg. Einnig ásamit hinum leiðaeg- ursmöomuinum, smáiðnað íSmá- löndum og í StokMtóQmd. Síð- . ari leiðangurinn, sem til Dan- meirlkur var flairinn var ein- göngu skipaöur skipasmiðum, skipaverkfraeQingum og fram- kvæmdastjórum skipasimíða- stöðvaundir stjóm OttoScopka framkvæmdastjóra Landssam- bands iðnaðarmanna. Var dval- ið í Kaupmannahiöfin í boði Svej ecentralen, þá farið til Fred- rikshavn, skoðuð bar stkipa- smíðastöð og Alpha Diesel verk- smdðjan. Síðan farið til baka með viðkomu í lindö skipa- smíðastöðinni á Fjóni. Það sið- asta sem við svo skoðuðum í ferð bessari var skipasmíðasitöð B & W í Kaupmannaihöfln. Ég var svo lánsamiur aðedga þess kost að taka bátt í báðum þessium ferðum og tel ég að og jélkvæðasta dregið útúrþeim huigmyndium, vaa-d sennilega litlu við að bæta. Bn hafi ferðir okkar íslenzkra málm- og skipasmiða orðdð til þess að styrkja okkur í þedm sfooðutnium sem áður hafa verið framsettar skjmsamlegastar, þá er það vissulega nokkurs virði. Hvað fsl. málmskipasmíða- iðnaðinn áhrærir er efkfci hægt að segja. að hann hafi dregdzt aft- urúr firá því á árunium eftir stríð, því þá var hann ekki til. Bn veigna þedrra ráðstafana, sem samkeppnisaðilar okkar í þessum greinum hafa gert á undanfömum árum, þá erékki hægt að segja aö við höfum.; fylgzt með. Ráðstefnan 1968 1 septembermánjuðd árið 1968 var haldin ráðstefna í Reykja- vík um máiefini málm- og skipasmiðaiðnaðarins. Hoidin voru nokfcur gagnmerk erdnidi á ráðsteflmi þessari og undir lok- in var kosin 10 manna nefnd, sem dró saman. helztu ndður- sitöðuir ráðstefniuninar. 1 öðrum kalfla lokaélyktunar- innar segir svo: ,,Komið verði á nánarasam- starfi á málli vélsmiðjanina, við nottoun vélaiaosts þeirra tilþess að stuðla að fuBnýtingu þess- anar fijárfestingar. Til þess að auka þessi samskapti, verði samdn handlbólto með uppjýsing- MH Í»i: ■ Frá nýsmíði i skipasmíðastööiimi í Stykkisbótoni ODDBERGUR EIRIKSSON: VANDKYÆÐI SKIPAIÐNAÐÁRINS 0G HUGSANLEGAR ÚRBÓTALEIÐIR þátttatoendMmdr haifii hatft afi þeim mitodð gagn. Staða iðnaðarins hér heima og þar Því máður tefl. ég að viður- kenna varöi, að bilið miflili is- lemzks iðnaðar og iðnaðar á hinum. Norðurlönduraum hafi breáklkaö síðan á énunium eftir stríð. Astæðumar til þessa muniu fiyrst og fremst vetra þœr að þar enu marfcaðimir steerri, firamleiðslueiningannar stærri, rneára fjármagn og að sfðusÞi hraðari véflvæðing og þar af leiðandi meiri vélabostur. Þrátt fyrir það að fræmxiur oiktoar gnæffl hátt yfiir oikfaur í þessum greinum gena þeir sér ljóst, að þeir venða að þreyta glímu við samkeppnisaðila, sem £ sumum tilfellum gnæflai hátt yfir þá. 1 Til þess að vena beturístalkk- inn búnir til þessarar glímu, hatfa þeir gert ýrnsar stórbnatn- ar og ánangiursrítoair ráðstafamr. Er þar fyrst að mietfna sfldlning og stuðning frá ríki og lána- stofinunum. í öðru lagi vfðtæk samvinna í málmdðnaðmum. 1 þriðja lagi sameinimg iðnfiyrir- tækja í stærri einingar. Eltóki má í þessu sambandi gfleyma þvi að landfinHðilega erurn við ailfjarri hinum stóru möntouðum og éklki sízt allfjairri firamlleiðendum ýmdssa þeirra vana og Muta, sem við þurfum á að halda við framleiðslu ékk- ar. Þnátt fiyrir það að viðstönd- um að mörgu leyti höllumflæti í þessum greinum munu fiáir á þeirri slkoðun að ékitíur beri að leggja árar í bát, öllu firemur „kosta huginn að henða“. Hvaða leiðir munu vænlegastar? En hvaða leiðdr eru vænleg- astar fyrir éktour í þessumefn- um? Mangt hefiur um þetta mál verið slkraifað og slkrifað á und- angengnum árum og til þessa dags. Væni það sflqymsamlLegasta uim œn þann vaatoost, sem smiðjunnan réða yfiir og samið venðd um sérstatoan gaignflovæm- an afeflátt á greiðsium fyrir þessa þjónustu". 1 gredn tvö segir ennfreimrjr: „Samtöfc máflmáðnaðaiilflyrir- tællqa toamd á fiót samstarfs- nefnd, er hafii það 3hfluitveito að fcanna hvemdg megi stuðla að nýrri uppbyggingiu í iðngnein- inni og samruma fýrdrtæítója til aufldmnar hagræðámigar ogflram- ledðni. Ledtað verði úrræða og leiða, tdl þess að taitóa nýja tæflcni i þjónustu iðngreimar- innar. Komið verði á fót hluta- félagi, er annist efinissöln og efnisbútun og verði fyrirtæfldð útbúið fiuflllkoimnustu tælrjum. Verlfceflni þess verði að hafa alltaf fyrirliggjandi áfloveðinetfni og flálta málmiðnaðarfyrirtækj- um í té m. a. tflsniðin efini samtovœmt tedtoningu eða mót- um“. Þrátt fyrir það að þrjú ár eru ldðin síðan ráðstefina þessi var liaildSn og mörg mál þar ýtarlegia reifiuð og niðurstöður sikýrt firam settar, þá má segja að efldkert af þeim máletfinum liafi loomizt í firamflovasmd ann- að en það að komið hefiur ver- ið á fiót sérstöitou iðmaöarráðu- neyti og er það út af fiyrirsig mikill sigur og fyrsti álflangi til stærri áiatoa. Nú rná segja að mál þessd séu aftur i sviðsljósdnu, miltóið um þaiu rætt manna á mdlli og opinberlega og gera alflár sér ljóst að róttæflora aðgerða er þörlf ef íslemzkan sfldpasmíðn- iðnað á étótói að refloa í strand. Lennart Axelson Á s.1. vetri sbarfaði bér sér- fræðingur á vegum Iðnþróun- arstofinumar Sameinuðu þjóð- anna og geirði úttelot á íslenzka sflcipasmíðadðnaðinum og skil- aði allýtarlegri slkýrslu um það efni. 1 ldkákaflla sflcýrsflu þess- arar er gert róð fyrir tæfkn’,- miðstöð í Reykjavík til þjón- ustu fyrir íslenzfloa skipasmíða- iðnaðinn. Er þar í átta grein- Oddbergur Eiríksson, skipasm. um gert xáð fyrir „sérfiræðá- legiism ráðfleggingum“ í ýmsum greinium, sem allar snerta þessa atvinnugreám. Hins vegar gerir sérfiræðingurinn ékki beitnflínis ráð fyxir neinium verklegum framkvæmdum á vegum mið- stöðvarinnar öðrum en tedkn- ingu skipa og e.t.v. fleiri járn- virkja, e.s. fl>rúa. Gamalt vín á gömlum belg, með blandi 1 fljósi þeirra hugmynda, sem ralctar eru hér aö firamam' og einnig þess. sem undirritaður varð áskynja i ferðum sikipa- smáðanna til Svíþjóðar ogDan- meriour, langar flnann nú til að hrista þetta nétófcuð saman og sjá hvort úr þeim hristingi floæmi nétókuð af viti. Segja má að hugmyndir mfnar sóu að nétókru leyti samsiága tifllögum Lennarfs Axelson, og aö veru- legu leyti samlMjóða tillögum ráðstefinunnar um skipasmíða- iðnaðinm frá 1968. Aðeins má segja að tillögur þessar gangi nétókru lengra. 1. Komið verði á fiót tælkni- miðstöð £ Reykjaivík vegna isi. skipasmíðaiðnaðaxins. 2. flVGðstöðán gangist fiyrirsíöðl- un íslenzlkna íislkásfcipa. 3. Miðstöðdn amnást gerð aðal- tedflcnimga og vinstuiteikninga fiyirdr iðngrednána. 4. Miðstööim ananst imnÐmlm- ing é efini til statskSpaáðnað- arims. 5. Mdðstöðdn eágnást véflar til firumvdnnslu efinisdns, flram- lcvasmi hana og dreifii því til sfldpasmíðastöðvanna. 6. flVTiðstöðdn annist innflmtning á ýmsum vörum og búnaði til t)æði hvað varðar sjálfa vinnuna við sfldpasmíðdna auk þeirra vara, semfiaratil sfldpainna sjélfira. Teflja má Ifklegt að umfýnstu þrjár tUDöiaumar sé lítill á- greininigur eða enginn ogsemni- legt að afllur íslenzfci slkápa- smíðaiðnaðurtnin gæti að þeim staðdð. Tæfcnimiðstöðiinni þarf að flooma á fiót og væri vissuliega æslkilegt að tál fliess fengist stuðningur Samednuðu þjóð- anna. Síðar gengju íslenzidr tæfcnimjemn inn í þá stofinun og yfírtæikju hana síðar með öllu. • Stöðlun isl. fisfldskipa erimik- ið fliagræðingaratriði fyrir fal. sikipasmfðaiönað edns og stöðí- un er grumdvalflanatriði fyrir ailan iðnað. Verulegur hluti þess slldpakosts sem fluttur hefur verið til landsdms eriend- is firá hefiur verið úr erlendum stöðlum. Það sem við afitur á móti fliöfium verið að firamledða hér flieima eni nær ednvörðungu módelskip og sér hver maður að í þessu atriði hallar á éktoar samfloeppnisaðstöðu. Efldd er hér með sagt nð gerðir sikipa stouai óumbreytan- legaæ um aldiur og ævi, endur- silooðun fasri fram með vissu áratáli. í þvi samíbamdi verði teldð á móti hugmyndum sjó- manna, sfldpasmiða og amnarra er t>ent gætu á tietri tnúnað eða fyririaomuiag í stodpusn. Væru hugmynddr þessar bapnaðar or vænbaBilega greltt fiyrir þær. Innflutningur 1 fijórðu grein þessara ftifl- lagna segir að miðstöðdn skuii annast innfilutning á efini bl stálsiidpa. Þessi hugmynd var einnig sett fram á ráðsteftnunni 1968. Hvemig á því stendiur að efldkert hefiur í því máli gerzt, veit ég étóki, en eins og saldr stamda. þá er þessi efnisinn- flufnángur dredifiður á næstum þvf afllar slkipasmíðastöðvarmar, auk járnvörultoaiuprnainina. A- stæða er til að ætfla að veru- lega hagstæðari sammingar næðust við sefljemdiuT erlendis og sidpafélög e£ horfið yrðdað firamangredndu ráði. 1 grein fímm scgir: Miðstöðin edgnist véflar tdl frumvinnslu efinisins, framlkvæmi hana og dreilfl því til sfldpasmíðastöðv- amna. Hugmynd þessi kom einndg firam á ráðstefinunmi ’63, eins og firam fliefiur komið i þessari grein. Vélar þær, sem hér er um að ræða eru fiyrst og fireimst sjáflfivirk sikurðarvéi, ldippur, fösunarvél, beygjuvél og vals. Kæmi e.tv. fledra tBl síðar, fl»eg- ar miðstöðinni yxi ffislkur um hrygg. ISns og nú stamda sakdr, er til visir að þessum tækjébún- aði í íslenziku sldpasmiða- stöðvunum, en meira efldd. Ff auika á firamfleiðnina um 100% eins og Iænnart Axelson te’.ur eðflilegt mdðað við mannahald fl)é had ég að eldd sé nema um tvennt sð velja í þessu efni: Anmarsvegar byggja upp og bæta tækj abúnaðinn f hverri stöð fýrir sig eða floarna upp vélékosti þessum á éinum stað. Vert er að mdmnast þess að hér væri efldd aðeins um eð ræða fjárfestingu í vélum. í flestum stöðvunum væri hægt að floorna þeim fyrir ám hús- bygginga. 1 sfldpasmíðastööinmd i Lindö á Fjóni er unnið úr 600 tonn- um af jámi á dag og til þess haíé þeir éktoi nana sexricurð- arvéflar. Þamntg má Ijóest vera að fijárfiestSng í ofiangreándum vélalkosti tfl þess að vrnma úr 200 tonnum afi jámi á ári, er dtókd. aiðtoœr. Ef fliorfiið yrða að þessari bug- mynd væri það vissulega nýj- ung í ísfl. iðnaðd. 1 flestum gredmHn Ihiefiir það veriö svo að hver firamfledðamdi heferr leitazt vdð aö gera ifiiesta híuti sjálfiur „vera sem xninnst upp á aðra flaamdnii“, eins og fliaö er toallað. Afleiðing af þessu sjlónarmdðd hefiur orðdð sú, að fjérfiesting 1 véflium og tækj- um trefur verið handaiiófis- floennd, máfldð til af salbbæri- legurn vélium í miilliverðfflléklki, enlitiðtiiaf dýrum sérvéliuim. Á vélatoasti þeim, sem Ihér um ræðir hefiur orðdð mjög ör þró- un undanfiairin ár og eru þær t»eztu mjög dýrar en afflkasta- mifldar. Sannleitóurinn er siá að loenni- setningin að „vera efldd upp á aðra kominn‘‘ er röng, £ iðnað- inum eins og í öðrum greinium þ.e.a.s. gefflur eikiki gróða héid- ur veldur fiátækt. Einstakir hlutir í Volvo og Saaib bif- reiðamar eru framfleiddir um gervaflla Svíþjóð fyrir utan þá Muti, sem fluttir eru inn firá öðrum löndum. Á 'þessairi vinnutilhögun verða þeir lcarlar ríkár. Það gat að vísu liífgað upp á fábreytni sveitalífsins að bœndumir ræflofcuðu hve sdtt hestMoyn og ælu sína graðhesta. Deildu þedr svo um það hver væri tieztur og afloastamesfcur. En í nútíma iðnaði er þetta úreflt sjónarmið. ísl. iðnaðar- menn ætfcu að fara að gera sér ljóst að möguleiflcar til hag- tovæmra vinnubragða og auk- innar- framlaiðni liggja í verka- skiptingu og sériiæfni og í ■þessu efní ættu skipasmiðímir að rfða á vaðið. Rúsínan í pylsu- endanum Þegar rætt er um lága fram- leiðni iðnaðarins þá ersöfldn fyrst og fremst iðnaðarins sjálfs þ.e.a.s. hedldarsldpulags og stjómunar og er fiátt ofsagt í þeim greinum. En ednn er sá þáttur sem hér veldiur meiru en margan grunar en þar á ég við verzlunina. Tjón fljað sem léleg frammdstaða verzlunar- innar vefldur beeði iðnaðinum og viðsikiptaaðilum hans er óút- reilcnarilegt. Efldd vantar það að hér rounu fyrirfinnast urotx>ðs- menn fýrir flestar bdfireiðar, sem framleiddar eru um víða 'veröJd, sama mé víst segja um Framlhafld é 10. ■flfci. I

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.