Þjóðviljinn - 24.12.1972, Page 9

Þjóðviljinn - 24.12.1972, Page 9
A — ÞJÓÐVII.JINN — aukablaft Hlustað á Þórð Halldórsson frá Dagverðará tala af sér eina kvöldstund Þegar þetta viötal fór fram snemma i vetur, var hann Þórður frá Dagverðará ekki enn orðinn heimsþekktur, en þegar það nú birtist er hann sjálf- sagt orðinn það, a.m.k. fara myndir af honum bráð- lega að skreyta veggi i öllum heimshornum á almanakssiðum Kodaks fyrir árið 1973. En þótt útlendir fái þannig að kynnast svipmikilli ásýnd Þórðar og vinnulúnum höndum hans, eiga þeir þess ekki kost sem við að kynnast manninum sjálfum og allra sizt að njóta fljúgandi mælsku hans og upprunalegs málfars, sem þvi miður er að verða sjaldgæft á þessum siðustu timum erfiðleika i tján- ingu, svo notuð séu orð fræðinganna i sjónvarpinu. En að sönnu eru rituð orð á blaði ekki nema svipur hjá sjón á við að upplifa manninn sjálfan og heyra hann tala, leika og herma eftir, þegar hann segir frá. Við Þórður hittumst rétt eftir að lokið var málverkasýningu hans i Hamragörðum, félags- heimili samvinnumanna, þar sem hann seldi allt upp, hver.ja einustu mynd. Hann heíur einu sinni áður haldið málverkasýningu, i Boga- salnum, en lildrög þess að hann sýndi nú voru, að þvi er hann sjállur segir, l'erð starfsfólks Samvinnutrygginga vestur á Snæfellsnes i sumar, þar sem hann gerðist fylgdarmaður hring- inn i kringum jökul og sagði sögur. Og svo fékk það að skoða málverkin hans. — Ég skal segja þér, að þeir sögðu, eins og Kristján, þegar ég fékk Bogasalinn, sællar minning- ar, — hann lét mig koma með nokkur málverk, þvfað þá réð hann yfir Bogasalnum, en hinir, sem réðu, voru ekki heima — og þá sagði Krislján þetta: Nú, þetta er ekkert verra en hjá hinum. Þá er þetla allt i lagi. Og þeir þarna frá Samvinnutryggingum sáu málverkin og sögðu lika: Nú, þetta er bara vel hægt að sýna þetta. Þetta er ekkert verra en hjá hinum! Og þetta gekk svo vel, aö það var alveg lygilegt. — Þú ert borinn og barnfæddur Snæfellingur, er það ekki? Manstu eitthvaö frá uppvaxtar- árunum? — Jú. Ég er fæddur i Bjarna- neskoti, viö fjallið fyrir ofan Búð- ir, 25. nóvember 1905. Og strax og maður gat eitthvað, þá var maður látinn fara að vinna. Þá var allt slegið með orfum og það var rak- aö. Ég var látinn sækja hesta og ég man eftir þvi fyrst, þegar ég ætlaði að sækja hest, að þá gat ég ekki beizlað hann og fór að orga. Þá hef ég liklegast verið á sjötta ári. Og ég var látinn sækja öl í öl- kelduna mjög litill og ég missti stundum tappann af, þviað það var svo mikið gosið. Svo, skal ég segja þér, þaö sem ég gerði yfir- leitt, það var svona allt mögulegt, sem tilheyrði sveitavinnu. Og ég man eftir þvi, að ég fór snemma með strákum að veiða i Landa- kotsgili. Strákar úr Landakoti fóru að veiða og ég fékk að fara lika, og svo fór ég uppmeð gilinu, — ég hef ekki verið meira en fimm ára — og þá sá ég tvo sil- unga undir steini. Þeir gáfu mér þá báða, en þeir voru svo stórir, að ég dró þá heim. Og ég man þegar að ég kom heim, að þá sagöi mamma: Ja, sætur er sonaraflinn — og datt oni keldu og kom allur skitugur heim! Ég man vel eftir mér, þegar að ég var lit- ill. Lærði að skjóta fyir- ir innan fermingu. Svo eftir að við komum að Tröðum, þá stundaði ég mikið veiði, þá var bæði dregið á og þá var lika veitt i lagnet á sumrin. Og ég get sagt þér það, en það er nú kannski ljótt að segja frá þvi eftir þeim reglum sem nú eru, en Kristján Magnússon, sem var refaskytta, hann kenndi mér fyrir innan fermingu að skjóta á mark og ég skaut sel áður en ég fermd- ist. Þá voru sko engar reglur og ég hef verið það heppinn, að ég hef aldrei skotið neitt i misgrip- um. Þviað hann sagði mér svo margt i sambandi við að fara gætilega með byssu. Hann var vitur maður, snilldarkennari og mannþekkjari lika. Og maður skaut bæði máva og skarfa i soð- ið, já.fyrir innan fermingu. — Þú hefur vaxið þarna upp á sama bæ, eða hvenær fluttirðu? — Svo flutti maður 1929 að Dagverðará, keypti þar eyðibýli. Við keyptum það i félagi, ég og systir min. Ég fór til sjós i Vestmannaeyj- um, hjá Árna Sigfússyni i aðgerð, og þá var ég 17 ára. Þá voru nú ekki bilarnir. Við gengum alla leið suðri Borgarnes og einu sinni gengum viö suðrá Akranes, og með bát þaðan til Reykjavikur. Ég var eina vertið i Eyjum. Svo var ég á Garðari i tólf vertiöir, togaranum Garðari i Hafnarfirði. Hann sökk i striðinu, en ég fór ekki með, sko. En ég vissi þaö, ég hef nefnilega dálitinn sagnaranda, og ég get sannað það, því áð er lifandi maður semað ég sagði það, en ég sagði ekki nema þremur. Sigurður, sonur séra Árna á Stóra- hrauni, hann mætti mér, þeg- ar að Garðar komst heill sið- strætisvagn og þá segir Sigurðu! við mig: Hvað ertu að fara? — Ég er að fara i strætisvagn og til Hafnarfjarðar, þviað nú fer Garðar að fara á botninn. En þú þarft ekki að halda að ég sé fullur eða vitlaus. — Máttu ekkert vera að tala við mig? — Nei, Garðar kemst þessa ferð, en það er stutt þangað til hann fer á botninn. Og ég er hvorki fullur eða vitlaus. — Hvernig fórstu að finna þetta á þér? — Ég skai segja þér, að ég sagði þetta fimm vikum áður en að Garðar sökk. En ég passaði að segja ekki köllunum það. Hvern- inn ég fann þetta á mér? Það er mjög erfitt að segja frá þvi. Mað- ur fær einsog hugboð stundum — maður segir ekki frá þessu meðan maður er ungur, en þegarað mað- ur er orðinn gamall, þá hefur maður dálitið gaman af að segja frá þvi — og ég hef lika getað séð, þegar menn eru feigir. Ég gæti nefnt dæmi, og sannað það lika, en svona löguðu trúir ekki fólk núna. Þennan sagnaranda fær maður ekki nema vera i kyrrð og uppá fjöllum, en maður týnir hon- um, ef maður er of lengi i borg- inni, ef maður t.d. er allt sumarið i borginni i þessum hraða og taugaveiklun og aumingjaskap, semað er hjá þeim, semað eru alltaf i þessum geysilega hraða. Á svell. — Hvenær fórstu að mála, Þórður? — Ja, ég byrjaöi mjög snemma á að mála á svell og skrifa á svell. Eins var það nú siður að hnoða saman visum, en það er ómögu- legt að segja, hvunær maður byrjaði að hnoða saman visum. Hvunær byrjaði maður að mála? Og hvunær byrjaði maður að teikna tröll? — Gerðirðu mikið af þvi að teikna sem barn? — Bara tröll á spjald — og þurfti að þurrka aftur út. Og á sveli. Það var voða gaman að skrifa á svell. Það var skrifari einn, alveg óskaplega góður, þarna hjá okkur, Jón G. Sigurðs- son Ur Holtunum, og ég var alltaf að reyna að stæla höndina hans. Ég var að reyna að skrifa eftir körlunum. Svo var góð skemmtun að.þvi að herma eftir. Maður hermdi eftir körlunum, skritnu, og hélt ræður eftir prestum. Pabbi gat t.d. alveg haldið ræöu eftir prestum og hermt eftir þeim. Náði þeim alveg hreint. Þetta þótti ágæt skemmtun. — Var mikið um skemmtanir annars i sveitinni? — Það var ungmennafélag og þá var þetta allt öðruvisi en núna. Þá gengu dömur i öskubyl, eða það sem fór, bæði strákar og stelpur, þetta fór bara i öskubyl á ballið. Það voru náttúrlega ekki oft böll, en þegar að þau voru, þá var ekkert verið að súta veðrið. — Það hefur allt verið lagt á sig til að komast á ballið. — Þetta þótti bara ekkert að leggja á sig að ganga tvo eða þrjá tima á ball. Þviað þá voru menn vanir að ganga yfir fjöllin. — Fluttirðu að Dagverðará eft- ir að þú hættir á togurunum? — Nei, nei ég var áfram á togurum eftir það. Systir min var gift og átti krakka. Og þar stund- aði maður lika sjó, frá Hellnum og eins Malarrifi. Ég er vanur að vera bæði á trillum og eins við alls konar veiði aðra. Maður lifði oft mikið á þvi að skjóta bæði seli og fugla og veiða lúður og skötur og hitt og annað. — Hefur ekki gjarna verið blandaður búskapur þarna undir jöklinum, bæði útgerð og fjárbú- skapur? — Jú, en það eru hafnirnar. Það er búið að laga dálitið fyrir trillur á Hellnum, en á Arnarstapa verður að taka alla þessa báta og setja upp efað brimar fljótt. Ég get sagt þér, að það er engin höfn frá Rifi og alla leið til Reykjavikur og Akraness. Efað gerir vont veður, verður röstin öndverðarnes ófær og þá er ekk- ert annað en að halda áfram, þvi- að það er engin höfn. Þarna voru og eru handfærabátarnir og þeir verða kannski að fara alla leið til Reykjavikur með fiskinn, þegar þeir komast ekki fyrir. Fræðimenn undir Jökli. — Ég heyri alveg, að nú ætl- arðu að fara að reka áróður fyrir höfn á Arnarstapa. En til að styggja ekki Hellnamenn held ég, að þú ættir frekar að segja mér sögur þarna undan Jökli. — Já, þetta hefur alltaf verið merkilegur staður. Það hefur eiginlega fylgt Arnarstapa frá aldaöðli, að þar hafa verið tölu- verðir fræðimenn. T.d. Stein- grimur Thorsteinsson, hann er fæddur þar. Og Bjarni amtmað- ur, feikilega vel gefinn maður, mikið prúðmenni og öðruvisi en aðrir höfðingjar, sem voru þarna, — hann skildi þessa karla og náði þvi bezta úr þeim. Þarna var lifið hart, mjög hart, og menn óvægir i orðum. A ég að segja þér t.d. eina sögu af Bjarna amtmanni? Svoleiðis er, að hann verður veikur og þá er farið til Kristjáns nokkurs, nágranna hans, og hann beðinn að fara til Stykkishólms, þviað þetta var geysimikill ferða- maður og átti góða hesta. Og ÞJOÐVILJINN — aukablað — SÍDA 9 Frá Arnarstapa. hjálpsamur alveg með afbrigðum þegar mikið lá við. Og hann á að koma klukkan átta um morgun- inn. Þegar að Kristján kemur, þá eru vinnukonur tvær komnar á fætur og i eldhúsið og hann sezt og segir: Hverninn er það, er ekki helvitis ambindrillan komin á fætur? Hurðin er i hálfa gátt, en hún er að koma að dyrunum og heyrir. Og þú getur hugsað þér prúðmennskuna sko, þvi þá meinti hann frúna. — Sæll, Kristján minn, segir hún, er þér farið að leiðast? — O, það er nú ekki svo mikið. Þú sérð, hverninn oröbragðið hefir verið á þessum mönnum. :Og einu sinni, þá var hann i vinnu hjá þeim, og þá er komið með mat og það er rúggrautur. Þá segir Kristján þessi um rúg- grautinn, var illa við hann: Og svartur er hann, djöfullinn. Og þá segir Bjarni amtmaður: Mein- arðu þetta til min? Þá segir Kristján: Ja, það má vera hvort sem vill! Þið, sem klæðizt pelli og purpura. . . Svo var þarna, skal ég segja þér, Guðmundur Bergþórsson á Stapa. Hann var skáld mikið og orti bæði Heimspekingaskóla, Vinaspegil og fleira. Mikið skáld og listamaður töluverður, orti lika Tólfsonakvæði. Og þegar að Jón biskup Vidalin, sem skrifaði Vidalinspostillu, kom að Stapa — ég held, að þetta sé ekki skráð, en þetta kunni gamla fólkið, — þá er hann á yfirreið að athuga kirkjur og hann segir við þá semað með honum voru: Mig langar til að heilsa uppá Guðmund Bergþórs- son. Guðmundur var þá i ósköp litl- um bæ og var þar einn og orðinn nokkuð gamall. Og þá segja ein- hverjir við biskup, að það taki nú varla að vera að heilsa uppá þennan ræfil. En biskup fer og þeir með honum. Karlinn er þá Uti við garð rétt hjá bænum. Þeir heilsa, en hann tekur varla kveðju þeirra, litur á þá með fyrirlitningu og hreytir einhverju i þá. Þá segir einn prestur, sem var með biskupnum: Þú ættir nú heldur að biðja guð fyrir þér enað hreyta ónotum i okkur. En Guð- mundur segir: Þið, semað klæðizt pelli og purpura. Ef að þið hefðuð mina kröm og fátækt i eitt ár, haldið þið, að þið munduð skriða hundflatir fyrir guði almáttugum og þakka honum fyrir? — Þá seg- ir prestur einn: Við skulum ekki tala við fifl þetta. En Jón biskup Vidalin sezt á vegginn og hugsar dálitla stund og segir svo: Ætli það séum ekki við, semað erum fiflin? Og fer inn á eftir karlinum og er þar i fleiri tima og lætur þá biða Uti. Þegar hann kemur Ut aftur, þá segir einn presturinn við bann, að það sé nú varla hægt fyrir biskup að tala við svona ræf- il. En þá yrkir Jón biskup Vidalin þessa visu, semað hefur lifað enn- þá : Heiðarlegur hjörva grér hlaðinn mennt og sóma. Yfir hann ég ekkert her utan hempu tóma. Ja, þú hefur nú svolitið gaman að þessu. Og ég skal segja þér það, að þetta hefur lifað orðrétt frá þessum tima, þetta kenndi mér gamla fólkið. Fleiri hafa verið þarna. Þarna var Jón Sigurðsson, sem skrifaði Grimsstaðaannál og það stendur i Grimsstaðaannál, að eitt árið voru flengdir og markaðir 20 þjóf- ar. Mesti guösmaðurinn tvisvar settur af hempuuui. Svo var þarna mesti guðsmað- ur, semað hefur verið hjá okkur, af prestum til, Ásgrimur Vigfús- son Hellnaprestur. Og þó var hann tvisvar settur af hempunni. Af hverju? Það var bara fyrir fylleri og jafnvel kvennafar, eiginlega ekki nokkurn skapaðan hlut. En hann náði alltaf hemp- unni aftur. Og það er hvurgi til nema i handritum hjá Magnúsi Kristjánssyni i Ólafsvik sálmur, semað hann orti um Hellnamenn, hvurgi skráður á prenti. En ég lærði þrjú fyrstu versin hjá Magnúsi, þviað hann skrifaði heilar bibiiur af handritum og sumt er innsiglað og má ekki opna fyrr en eftir 25 ár, þviað það er skrifað sumt um jafnvel þá semað éru lifandi. Magnús, hann nefnilega skrifaði eins og honum fannst vera, hann var ekki að láta segja sér fyrir og hann var ekki bundinn neinum klikum eða neinu. Á ég að lofa þér að heyra, hverninn sálmurinn byrjar? lleyrið þið hvernig llellnamenn halda boðorðin tiu, er þcim kenndi andskotinn eftir lögmáli nýju. Sjötta eins og i Sódóma samið á fyrri tiðum grimmar eins og i Gómorra girndar i bruna stríðuin. Sjöunda stolið öllu er alstaðar manns á vegi, þar sem að einhver framhjá fer frekt, bæði að nótt sem degi. Þá voru 40 skip á Hellnum. Og hann orti visu um Hellnamenn: Iljá Ilellnamönnum er siður sá, scm þeir heldri gera. Þjófar stela þjófum frá, það á svo að vera. Ég veit ekki, hvort þessi visa er heldur prentuð. Kannski veiztu, að forsetinn okkar, Ásgeir, var i aðra ættina beint útfrá þessum manni. En svo vilt þú aftur vita, ég veit það, hverninn ég rökstyð það, að þetta er mesti guðsmað- ur, semað hefur verið hjá okkur frá þvi að prestar komu á Snæ- fellsnes. Svoleiðis er, að bláfátækur maður stelur sauð frá amtmanni og það er leitað að sauðnum, en hann finnst ekki. Svo er fariö inni eitt kotið og þar finnst ekkert, en þegar að siðasti maöurinn er að ganga út, þá segir konan: Jæja, gott þcir eru farnir, helvízkir, þviað þeir eru búnir að leita alstaðar nema i moðbásnum! — En hann heyrir þetta og fer úti fjós i moöbásinn. Þar er breitt yfir sauðinn og búið að gera hann til. Nú er nokkru seinna sett þing á Laugabrekku og áður en þingið er sett, þá fer Asgrimur til manns- ins. semað stal sauönum og segir við hann: Heyrðu, — þviað As- grimur var starfsmaður mikill — heyrðu, viltu ekki hal'a verkabýtti við mig? — Jú, það getur vel verið, en ég á nú vist að mæta. . . — Nei, heyrðu, taktu við minu verki, ég ætla að mada l'yrir þig. Hellnarar allir þjófar Og þeir búa til umboð, eða prestur gerir það, og hann mætir. Þar er sýslumaður og rétlarvitni og allt. Þá er spurt eflir mannin- um og hann er ekki, og svo, hvorl nokkur mæli fyrir hann. Já, As- grimur nelnir sig. Hann er spurð- ur, hvaða málsbælur hann beri fram fyrir þennan mann, semað hafi stolið snuðnum. Ásgrimur segir aungvar. — En ég geri það að kröfu minni sem sóknarprest- ur, að efað á að taka einn Helin- ara fyrir, þá verði allir teknir, þviað þeir eru allir þjólar! En hann gat sannað þetta að þvi leyti, að hann átti eiginlega allt landið, leyfði aungum að beita og bannað aungum. Og þeir beittu náttúrlega allir landið. ()g kar|ar vissu, að þetta voru brögð að bjarga manninum. Þvi stendur i málskjölum, skráð i dag ennþá — það má sjá þetta —, að allir þegja og þá segir sýslumaður: Ja, þögn er sama og samþykki, að allir Hellnamenn séu þjófar. Nú, og það eru bara 40 skip þarna i Hellnasandi og þessi sægur, það væri ekkert tugthús fyrir þá alla. Og það er bókað: Málinu frestað. — Hellnarar allir þjófar og mál- inu frestað. En af þvi að þetta var svo mikið, að taka fyrir alla þessa menn, þá eru þeir ekki farnir að taka þetta upp enn. Það var siður hjá séra Ásgrimi, — alltaf að bjarga öllu sem hann gat. Og það sagði Frimann, sem ég kannski segi þér sögu af seinna, hann sagði: Það er verið að ta|a um Asgrim hinn illa, en það get ég sagt ykkur, að ef hans hefði ekki notið við, þá væru allir minir ættmenn dauðir. Og fleiri hafa tekið undir. Þviað hann var svona gjafmildur. En svo ég haldi áfram með fræðimenn á Snæfellsnesi. Sig- urður Kristófer Pétursson, sem hafði barnaskólalærdóm og lærði allt utanskóla og var sjúklingur, hann skrifaði Hrynjandi islenzkr- ar tungu, semað er eilt snjallasta málfræðirit, semað er á tslandi og jafnvel notað við háskóla. Hann var i Kötluholli i Fróðár- hreppi, æltaður þaðan. Svo var þarna skáld mikið lika, semað dó 1797, held ég, Kolbeinn Grimsson, semað kvað Grettisrimu og allt sléttubönd. Þar er ein visan svona: Alda rjúka gjiirði grá Gollnis spanga Freyju. kalda biika fluttu l'rá fraoidiir Dranga eyju. Eyju liranga frændii Irá fluttu biika kalda. Frevju spanga Gollnis grá gjiirði rjuka alda. Svo heldur sagan áfram. Þarna var Hnausa-Bjarni. Og Jón Espólin hinn vitri, hann var þarna. Hann var sýslumaður. En ef þú veizt ekki al' hverju sýslu- menn voru scttir þarna, þá skal ég segja þér það: Þaö var sko alveg dásamlegt! Þá voru þarna hákarlaskip geysistjór og þá var hallæri og hvurgi vistir nema á Bessastöð- um. Svo þeir miinnuðu úl nokkur hákarlaskip, strekktu húðir yfir og sigldu á þorra i beitivind til Bessastaða og rændu Bessastaða- búið. Það voru valdir menn við þetta og þeir skiplu þessu á milli sin til að bjarga svona hálfgerðu hallæri og komust báðar leiðir. Austanátl og stilling báðar leiðir og strekktu húðir ylir, svo það gæfi ekki á. Og það var sagt, að þeir hefðu borið hundrað pundin undirsitt hvorri hendi, þegar þeir voru að þessu, gerðu þetta um nótt. En sporin sáust bara til sjá- var og ekkert annað. Þessvegna var leitað um öll Suðurnes og datt aungvum i hug, að þeir hefðu kon%ið á opnum skipum frá Sna>- l'eilsnesi. Þetta komst upp þannig, að einn karlinn, sem var i þessari svaðilför og var með þeim siðustu að deyja eftir svona 20 ár, að þeg- Framhald á 11. siðti.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.