Þjóðviljinn - 27.04.1973, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 27.04.1973, Blaðsíða 9
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 27. aprfl 1973. Magnús Kjartansson flytur ræöu slna á þingi iftnrekenda í gær. Frá ársþingi Félags fsl. iftnrekenda I gær. — Myndir AK. STAÐA IÐNAÐARINS fcg vil aft vanda nota þetta tæki- færi til þess aö fjalla nokkuft um stöftu iftnaftarins, ýmis vandamál sem hann á vift aö etja og verkefni sem unnift er aft á vegum iftnaðar- ráftuneytisins til þess aö efla þessa meginatvinnugrein Islend- inga meft sem skjótustum hætti. Aftur þykir mér þó rétt aft fara nokkrum orftum um stöðu þjóðar- búsins og þróun þess á siðasta ári. Afkoma og viftgangur iftnaftar er aft sjálfsögöu háftur hinni almennu efnahagsþróun, og þau tengsl eru gagnkvæm, þar sem iftnafturinn er nú mikilvægasti at- vinnuvegur landsmanna og sú at- vinnugrein, sem hlýtur i vaxandi mæli aft verfta kjölfesta islenzks efnahagslifs á komandi árum. Viðskiptakjörin versnuðu Aætlaft er aft þjóftarframleiftsl- an hafi aukizt um 6% aft raun- verulegu verftgildi árift 1972. Raunverulegar þjóftartekjur uxu þó minna, efta um 5%, vegna versnandi viftskiptakjara. Ot- flutningsverft á afurftum okkar var yfirleitt hagstætt, ef ál er undanskilift. Þannig er áætlaft aft útflutningsverft sjávarafurða hafi aft meftallalí verift um 10% hærra en á árinu 1971, en útflutnings- verftifti heild hafi hækkaft um 5%. Innflutningsvöruverft hækkafti hins vegar um 7-8%, svo aft vift- skiptakjör versnuftu alltilfinnan- lega. Er þessi stórfellda hækkun á innfluttum vörum ein af meginor- sökum þeirrar verðbólgu, sem verift hefur verulegt vandamál. Aflabrögftum hrakaði á árinu 1972. Framleiftsla á sjávarafurö- um minnkaði að magni annaft ár- ift i röö, nú um 7%, en hún haffti dregizt saman um 4,5%> árift á undan. Ú tflutni ngs verðlag sjávarafurfta hækkafti til muna 1972, en þó varft sú hækkun afteins um 40% af hækkun ársins 1971, svo að óneitanlega varö þar einn- ig um veruleg umskipti aft ræða. Kjarasamningar þeir, sem gerftir voru i árslok I971,leiddu til mikillar tekjuaukningar hjá launafólki. Varkárar áætlanir sýna aö kaupmáttur ráftstöfunar- tekna hafi aukizt um a.m.k. 11—12% á árinu 1972, auk þess sem vinnuvikan styttist svo mjög að hún mun nú hvergi vera skemmri i Evrópu og orlof var lengt. Mun ég vikja nokkru nánar að þessum atriðum i máli minu siðar. Fjármunamyndun dróst litið eitt saman á árinu 1972, eða um 2%, enda hafði hún verið óvenju- lega mikil 1971 vegna ’þeirrar stórfelldu endurnýjunar togara- flotans, sem þá var ráðizt i, eftir aft sá atvinnuvegur haffti dregizt saman um langt skeift. Sé þessi fjárfesting undanskilin mun almenn f jármunamyndun hins vegar hafa aukizt um 6% 1972 frá árinu á undan. Viftskiptajöfnuðurinn viö útlönd varft óhagstæöur um 2,000 miljón- ir króna á árinu 1972, en vegna mikils nettó-innstreymis erlendra lána og einkafjármagns, einkan- lega i sambandi vift kaup á fram- leiftslutækjum, skipum og flug- vélum, batnaði greiðslu jöfnuftur- inn i heild um 667 miljónir króna áríft 1972, og gjaldeyrisvarasjóð- urinn náði nýju hámarki. Samningurinn viö EBE 22. júli 1972 var undirritaður viftskiptasamningur milli tslands og Efnahagsbandalags Evrópu, og hefur hann siftan verift staö- festur af islenzkum stjórnvöld- um. Sá samningur er án efa mjög mikilvægur fyrir islenzkan út- flutningsiðnað og mun verða þaö i vaxandi mæli á ókomnum árum. Aft efni til er samningurinn mjög svipaftur þeim reglum og ákvæft- um, sem i gildi hafa verið innan EFTA, ekki afteins aft þvi er varö- ar tollalækkanir, heldur einnig ákvæftin um samkeppnisreglur, undanþágur og upprunareglur. Samningurinn tekur til allra iftn- aöarvara, þ.á.m. flestra is- lenzkra sjávarafurfta. Efnahags- bandalagift mun yfirleitt afnema tolla á vörum frá Isiandi i fimm jöfnum áföngum, frá 1. april 1973 til 1. júli 1977. A móti höfum vift skuldbundift okkur tii aft fella niftur verndartolla á innflutningi frá bandalagslöndunum sam- kvæmt sams konar timaáætlun og fólst i EFTA-samningnum. Fjár- öflunartollum þarf hins vegar ekki aft breyta. Samningur þessi getur orftift is- lenzkum útflutningsiftnafti mjög mikilvægur, ef vift kunnum að hagnýta hann. en ekki verftur á hann minnzt án þess aö mótmæla enn þeim íyrirvara bandalagsins að tengja saman tollalækkanir á sjávarafurðum og lausn á land- helgisdeilunni við Breta og Vest- ur-Þjóðverja. Sá fyrirvari er afar ósæmileg tilraun til þess að knýja okkur til undanhalds i landhelgis- málinu, og er þess aft vænta aö honum verði ekki beitt i verki. Ég hef minnt hér á nokkur meginatrifti sem einkenndu efna- hagsþróunina 1972. Þessar staft- reyndir sýna, svo aft ekki verftur um deild, aft árift 1972 var lslend- ingum mjög hagstætt. Atvinnu- vegirnir þróuðust örl. afkoma fyrirtækja var i meftallagi góft, stafta þjóðarbúsins gagnvart út- löndum vel viftunandi. þótt ástæða sé til aukins aðhalds á þvi sviði. Aukning þjóðartekna varð mikil, og afkoma almennings hefur vafalaust aldrei verið betri, margt bendir raunar til þess að einkaneyzla á íslandi sé nú að jafnaði einhver hin hæsta i heimi. Engin ástæða er þó til að draga fjöður yfir þá staðreynd að efna- hagsþróunin á árinu var engan veginn hnökralaus. Kom þar einkum til minni sjávarafli en reiknaö var meft og veruleg þenslueinkenni með vixlhækkun- um verftlags og kaupgjaids. Leiddu þessi vandamál til sér- stakra efnahagsaðgerfta tvivegis á siðasta ári. Verðhjöðnun — verðbólga 11. júli 1972 voru sett bráða- birgftalög um timabundnar efna- hagsráðstafanir, en tilgangur þeirra var aft reyna að stöftva um sinn vixlhækkanir verftlags og kaupgjalds. An þessara aftgerfta heffti kaupgjaldsvisitalan hækkað um 5,5 stig 1. september i fyrra, og álitið var að sá kostnaðarauki yröi útflutningsatvinnuvegunum þungur i skauti. Ljóst var þó að þessar ráðstafanir höfðu ekki varanlegt gildi og yrfti meira að koma til. Skipuft var sérstök nefnd til þess aft gera tillögur um varanlegri ráðstafanir og skilafti hún áliti sinu i nóvemberlok. Meginnifturstafta nefndarinnar var sú aö á árinu 1973 blasti við tviþættur vandi á sviði efnahags- mála. Annars vegar virtust útgjalda- áform einkaaðila og hins opin- bera stefna út fyrir framleiðslu- getu þjóðarbúsins, og gæti það i senn valdið miklum viðskipta- halla og aukinni verftbólgu, ekki sizt með tilliti til þess að verð- stöðvun hafi að mestu staðið um tveggja ára skeift samfara veru- legum kauphækkunum og mun meiri erlendum verfthækkunum en undanfarin ár. Mörg óhjá- kvæmileg veröhækkunartilefni hlutu þvi aft hafa hlaðizt upp. A hinn bóginn taldi nefndin aft nokkuft skorti á aft rekstrar- grundvöllur útflutningsatvinnu- veganna væri fullnægjandi. Nefndin lýsti þremur meginráft- stöfunum.sem leyst gætu þennan tviþætta vanda. 1 fyrsta lagi kæmi til greina millifærsla á fjár- rnunum. sem aflaö yrfti með skattheimtu og komið á framfæri vift útflutningsatvinnuvegina með stvrkjum. I öðru iagi kæmi til greina að auka tekjur allra út- flutningsgreina i islenzkum krón- um með gengislækkun. 1 þriðja lagi væri hægt að ná þessum markmiðum með verðhjöftnun. þ.e. niðurfærslu á kaupgjaldi og verðlagi. Óþarfi er að rekja hér nánar þessar meginhugmyndir, svo mjög sem þær hafa verift ræddar. Ég hef margsinnis gert grein fyrir þvi að ég hefði talið verð- hjöðnun æskilegustu lausnina, jafnt fyrir lágtekjufólk sem at- vinnuvegina. Sú leið er hins vegar ekki fær nema til komi mjög náin samvinna stjórnarvalda, sam- taka launafólks og atvinnuveg- anna, og um slika samstöðu er ekki að ræða um þessar mundir. 1 staðinn var gripið til gengislækk- unar 17. desember, og hef ég aldrei farið dult meft þá skoðun mina að ég tel að hún hafi ekki leyst neinn vanda til frambúöar en i staðinn stuðlað að örari verð- bólguþróun, þótt ég beri aft sjálf- sögöu sömu ábyrgð á þessar ákvörðun og aðrir ráðherrar. Gengislækkunin leysti raunar ekki að fullu vanda sjávarútvegs- ins, útgerðin fékk um 5% tekju- auka ofan á gengisfellinguna, og hafa ýmsir, ekki sizt iðnrekendur, bent á að sú ráðstöfun sé i ósam- ræmi viö þá stefnu aö mismuna ekki atvinnuvegum. 1 þvi sam- bandi má þó minna á aft þaft er ekkert sérislenzkt fyrirbæri, að frumvinnsla, öflun hráefna, eigi i vök aö verjast i samanburfti við úrvinnsluiftnaðinn, og opinber að- stoð i þágu hennar er alkunn i ná- grannalöndum okkar. Ég sagði áftan að gengislækk- unin ylli verðbólgu sem kæmi okkur i koll siðar og slikt hift sama gera erlendar verðhækkan- ir sem ég hef áður vikið aft. Svip- uftu máli gegnir um ráftstafanir þær sem gripið var til i sambandi við náttúruhamfarirnar á Heima- ey og þau miklu efnahagsáföll sem þær valda. Þar heffti sannar- lega verið ástæfta til aft fara verð- hjöðnunarleift i stað þess aft magna verðbólguna eins og gert var. En allt veldur þetta þvi að við stöndum nú á nýjan leik frammi fyrir verulegum verft- bólguvanda, sem ekki verftur komizt hjá aft taka föstum tökum þegar á næstu vikum. Aö breyta tekjuskiptingunni Mér hefur orðið nokkuð tiðrætt um almenna efnahagsþróun á siftasta ári m.a. vegna þess aft þaft ár var fyrsta heila stjórnarár núverandi rikisstjórnar, og þær ráftstafanir sem komu til fram- kvæmda á siðasta ári voru gerftar aft undirlagi efta með samþykki núverandi rikisstjórnar. Óneitan- lega hefur sitthvað farið öðruvisi en ætlaö var i upphafi, og beinist þá athygli margra að verðlags- málunum. Ýmsir hafa orðift til þess að telja að kauphækkanirnar séu meginundirrót verftbólgunn- ar, og þvi er ástæfta til að leggja áherzlu á, að á þvi sviði er ekki um að ræða mistök núverandi rikisstjórnar heldur markaöa stefnu. Rikisstjórnin mótaði þá stefnu þegar i upphafi að breyta tekjuskiptingunni i þjóðfélaginu láglaunafólki i hag, færa tekjur frá fyrirtækjum til almennings, jafnframt þvi sem fyrirtækjunum yrði gert kleift að standa undir auknum launakostnaði. Kjara- samningarnir i árslok 1971, stökk- breytingar á bótum almanna- trygginga og skattabreytingarn- ar á siðasta ári voru áfangar á þessari leið. Kaupgjald hækkafti mjög ört framan af árinu 1972, og 1. júni þaö ár höfftu kauptaxtar hækkað að jafnafti um 32,5% frá nóvem- ber-lokum 1971 en ráðstöfunar- tekjur um 27% á milli áranna. A sama tima hækkaði visitala framfærslukostnaðar um 11% og visitala vöru og þjónustu um 13%. Þessar tölur sýna aft þvi fer mjög fjarri aö veröhækkanirnar hafi gert kauphækkanirnar aft engu, og raunar er fróftlegt að bera saman hversu hátt hlutfall af hækkun ráftstöfunartekna skilar sér i hærri rauntekjum hér á landi og i ýmsum nágrannalöndum okkar. Á siðasta ári komu yfir 50% af hækkun ráðstöfunartekna á Is- landi fram i hærri rauntekjum — og raunar 60% ef miðaft er vift kauptaxtahækkanir. Sams konar útreikningar — sem vissulega eru ekki mjög nákvæmir, sýna að i Bretlandi komu 45% af hækkuft- um ráftstöfunartekjum fram i hækkuftum rauntekjum, i Hol- landi 36% og i Vestur-Þýzkalandi 35%. Ég legg áherzlu á þetta til aö sýna aft viftleitni rikisstjórnarinn- ar til að auka kaupmátt launa- fólks hefur borið verulegan árangur og valdið minni verft- bólgueftirköstum en i ýmsum ná- grannalöndum okkar. Hitt er svo annað mál hvort of mikift hafi verift að gert á of skömmum tima, en að þvi mun ég vikja nokkuft siftar. Tilgangurinn: öryggi og frjálsræöi mannsins Ég vil þá hverfa aft stöftu hins almenna iðnaðar, en þá tel ég hvorki með fiskiftnað, kjöt og mjólkuriðnaft né álframleiftslu. Áætlanir gera ráð fyrir aft framleiðsla i almennum iðnaði hafi vaxið um 8% á siðasta ári, og er þaft nokkru meira en meftal- vöxtur þjóftarframleiðslunnar. Þessi vöxtur var nokkuð misjafn Föstudagur 27. aprn 1973. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 eftir framleiðslugreinum, t.a.m. jókst sementsframleiðsla um 13%. Þvi miður er skýrslugerð um framleiftsluaukningu ein- stakra iðngreina nokkuð siðbúin, og þvi erfitt að birta nákvæmt yfirlit um hana á þessu stigi. Bráðabirgða-framreikningar gera ráð fyrir vergum hagnaði fyrir beina skatta og afskriftir ár- ið 1972 sem nemi 700—800 miljón- um króna. Er þá miðaft við að heildartekjur iðnaðarins hafi aukizt um 25% á sama tima og bein launaútgjöld jukust um 35%. Heildartekjur iðnaðarins hafa þannig numið um 17 miljörðum króna 1972, en þær voru um 13,4 miljarðar árift 1971. Aætlaft er að hlutur beinna launa af heildar- tekjum hafi vaxið úr 35,9% árið 1971 i 38,9% árift 1972. Þvi má hins vegar ekki gleyma aft þrátt fyrir þessa aukningu á hlutdeild launa er kaup enn lágt hér á landi — ekki sizt i iðnaði. Við hljótum þvi að setja okkur það markmið að auka framleiðni i iðnaði mjög verulega til þess að hann geti i senn staðið undir hærri launum og aukinni samneyzlu, bættri fé- lagslegri þjónustu. Við hljótum aft hafna þeim hugmyndum aft Is- land verði láglaunasvæði en stefna i staðinn aft sem arðbær- ustum iðnaði, sem nýtir i senn nú- tima tækni og háþróaða verk- menningu, þvi að tilgangur allrar efnahagslegrar viðleitni verður að vera maðurinn sjálfur, öryggi hans og frjálsræði. Við verftum ævinlega aö sveigja gerð hag- kerfis okkar að þörfum hins vinn- andi fólks, og þær ráðstafanir sem stjórnvöld beita sér fyrir verða aft hafa þaft markmið að treysta og bæta afkomu almenn- ings i bráð og lengd. Hagnaðarhlutfall hins almenna iftnaöar hefur að jafnaði lækkað nokkuft frá 1971, en það ár var iðnaðinum mjög hagstætt. Bráða- birgðatölur, sem miðaftar eru vift framreikning, gefa til kynna aft þetta hlutfall hafi verið liðlega 6% áriö 1971 en sé á bilinu 4—5% fyrir árið 1972. Hér er átt við hlutfall vergs hagnaðar af heildartekjum á markaðsvirði. Þessu veldur að hluta til minni framleiðniaukning árift 1972 en 1971, auk þess stranga afthalds, sem beitt hefur verið i verðlagsmálum, en þaft hefur ekki sizt bitnað á iftnaftinum þar sem um 95% af tekjum hans myndast á heimamarkafti. En þess ber einnig aft gæta að fram- reiknaðar tölur virftast of fremur vanáætlaðar heldur en hitt, og kemur þar e.t.v. til bölsýni hag- fræftinga, sem vissulega er skilj- anlegur eiginleiki i þjóöfélagi okkar. öflug grein í örum vexti Mannár i almennum iðnaði námu 12.339 árið 1970 en voru komin upp i 13.564 árið 1971, en það er tæplega 10% aukning. Ný- útkomnar skýrslur sýna að vergt vinnsluvirði almenns iðnaðar hafi numið 6,3 miljörftum árið 1971. Af þessu hafi hlutdeild fjármagns numið X? miljarði en hlutdeild launa og tengdra gjalda um 4,6 miljörðum króna, en það jafn- gildir þvi að hlutfall launa og tengdra gjalda séu um 73% af vergu vinnsluvirði i iðnaði. Mun það vera rétt aðeins undir meðal- tali þjóðarbúsins i heild, en þaft var áætlað 74,5% á árinu 1971. Allar sýna þessar staðreyndir að iðnaðurinn er mjög öflug at- vinnugrein á Islandi og i örum vexti. Sem eftirmæli um árið 1972 má fullyrða að það hafi þegar á allt er litið verift iftnaði lands- manna fremur hagstætt, þótt það hafi ef til vill ekki verið jafn hag- stætt árinu 1971. útflutningur iðnaðavara Einn er sá þáttur, sem geta verður sérstaklega, en það er út- flutningur iðnaðarvara. Við ts- lendingar erum afar háðir er- lendum mörkuðum, innflutningi og útflutningi, eins og alkunnugt er. Sérhverjar verftbreytingar eða gengisbreytingar sem verfta á aðalmörkuftum okkar bergmála fljótt á Islandi. Mikill órói hefur verið i gjaldeyrismálum um- heimsins að undanförnu, og við höfum hverju sinni orðið að taka afstöftu til þeirra breytinga og fást vift afleiðingar þeirra. Þær breytingar sem orftið hafa erlend- is hafa valdið versnandi við- skiptakjörum þjóðarinnar út á við. Þetta á þó i minna mæli við um iðnaðarvöruútflutning, sem ekki hefur verið eins bundinn við dollarasvæðið og sjávarútvegur- inn, heldur selt til allra viðskipta- svæða i svipuöum mæli. Verðlag á útfluttum iðnaðarvarningi hef- ur einnig verið fremur hagstætt, ef ál er undanskilift. Heildarútflutningur iftnaðar- varnings jókst úr 1.777 miljónum krðna árift 1971 i 3.881 miljón árið 1972, eöa um meira en tvo miljarða. Útflutningur á öðrum vörum en áli og kisilgúr jókst úr 733 miljónum i 971 miljón króna eða um tæplega þriftjung. Mest hefur aukningin orftið i ýmis- konar prjóna- og ullarvörum, svo og sútuftum skinnum, en einnig hefur orðift umtalsverð aukning i útflutningj lagmetis. Vaxandi fullvinnsla á þessum sviðum er afar mikilvæg, og þróunina má m.a. marka af þvi að af 750.000 hrágærum sem féllu til i fyrra- haust voru afteins 50.000 fluttar út sem hráefni handa öftrum, og haffti þá verift fullnægt eftirspurn innlendu sútunarverksmiöjanna. Til samanburöar má geta þess aö ár. 1969 féllu til 830.000 hrágærur, eu útflutningurinn var 424.000 hrágærur sem ekki voru nýttar hér innanlands. Af hálfu rikisstjórnarinnar hefur aft undanförn verift lögð á þaft mikil áherzla að búa i haginn fyrir vaxandi iðnaðarframleiðslu og sérstaklega á sviði útflutnings- iðnaðar, og er að þvi stefnt að reyna að tvöfalda útflutning á iðnaðarvarningi öðrum en áli á næstu 12-18 mánuftum. A siftasta þingi var samþykkt að auka árlegt framlag rikissjóðs i iðn- lánasjóð úr 15 miljónum króna i 50 miljónir. Þá voru samþykkt ný lög um iftnrekstrarsjóð og fram- lag rikissjóðs til þessara sjóða iðnaðarins nær sjöfölduð, og er nú meira jafnræði með sjóðum iðn- aðarins og sjóftum sjávarútvegs og landbúnaöar en áður hefur verið. Hlutverk hins nýja iftn- rekstrarsjóðs er að efla útflutning iðnaftarvara og markaösöflun i þeirra þágu á ýmsan hátt, m.a. meft breyttu skipulagi iftnfyrirtækja, samvinnu efta samruna fyrirtækja, tækniaðstoft og fleiru sliku. Flest ákvæöi sjóftsins eru nýmæli, og er þar tekið á verkefnum sem tvimæla- laust eru mjög brýn. A siðasta ári hófst einnig framkvæmd af hálfu bankanna i lögunum um verft- tryggingu iðnrekstrarlána. Ég tel að enn skorti mikið á að lögin hafi komift til fullra fram- kvæmda, en hitt er mikilvægt að útflutningur iftnaðarvarnings á nú að sæta sömu kjörum og annar útflutningur aft þvi er varftar rekstrarlán. Iðnþróunaráætlun Islenzkur iftnaftur stendur nú á næsta örlagarikum timamótum. Eftir aðildina að EFTA og viðskiptasamninginn við Efna- bagsbandalag Evrópu opnast is- lenzkur heimamarkaður fyrir erlendum innflutningi i vaxandi mæli. Samkeppnin hér heima fyrir mun þvi fara harönandi. Vafalaust tapar islenzkur iönaöur einhverjum hluta heimamark- aftarins, en þaft þarf að vega upp og miklu meira en það meft auknum útflutningi. Til þess aft geta tryggt góð og batnandi lifs- kjör verðum vift aft stefna aft hátekjuhagkerfi sem boftift geti hliðstæft kjör og tiðkast i nágrannalöndum okkar. Mannaflaspár segja að árlega muni bætast við um 1700 manns á vinnumarkaftinn á næstunni. Iftn- afturinn verftur aft tryggja mestum hluta þessa nýja mann- afla verkefni. Jafnframt er nauft- synlegt aft auka festuna i hagkerfi okkar meft þvi aft efla úrvinnslu- greinar og þá einkum iftnað. Um þessi atrifti hef ég oft rætt áður, en ég vil samt enn fara um þau nokkrum orðum. Nú er tilbúin iftnþróunaráætlun fyrir tsland, sem samin var af Olle Rimér, starfsmanni hjá iftn- þröunarstofnun Sameinuftu þjóft- anna, og samverkamönnum hans, innlendum og erlendum. Segja má að megininntak hennar sé áætlanir um þaft hvaft gera þurfi til þess aft taka vift þvi nýja vinnuafli sem bætist við á næstu árum. Helzta markmið hennar er aö tryggja fulla atv. fremur en að stefna að sem ýtrustum hag- vexti, og þar meö hámarksgróða. Samkvæmt þessu leggur áætlunin megináherzlu á þaft aft efla smá- iðnað eða þann iðnað sem fyrir er i landinu, og er þaft sjónarmift i samræmi vift hinar sérstöku aftstæður hér á landi þar sem byggft er dreifö, og tryggja þarf iðnvæðingu um land allt. Ég tel að með þessari áætlun hafi verið unnið mikilvægt starf, og skiptir nú mestu að það verk verði hag- nýtt á raunsæjan hátt sem allra fyrst. Er nú verið að kannna þaft á vegum iðnaðarráðuneytisins hvernig það verði sem bezt tryggt að áætlunin breytist sem fyrst i athafnir. Orkufrekur iðnaður Jafnhlifta þessu hefur sérstök nefnd starfaft á vegum iftn- aðarráöuneytisins til þess að fjalla um orkufrekan iðnað i sam- bandi við stórvirkjanir hérlendis. Eins og kunnugt er, er um þessar mundir verið að kanna tilboð i Sigölduvirkjun, og munu fram- kvæmdir hefjast siöar á þessu ári en virkjunin koma i gagnið 1976. I sambandi við virkjanir er ástæða til þess að minnast á aft þegar ráftizt var i Búrfellsvirkjun var þeirri kenningu mjög hampað að vatnsaflsvirkjanir væru að verða úreltar, kjarnorkuver mundu taka við og framleiða enn ódýrari orku, og þvi værú siftustu forvöft fyrir okkur aft hagnýta þessar orkulindir og reyna aö koma þeim i eitthvert verö áftur en þær yrftu verftlausar meft öllu. Reynslan hefur nú sannað aft þessar kenningar voru einber fjarstæfta. Orkuverð hefur farið mjög ört hækkandi i heiminum á siðustu árum, og orkuskortur er viða eitt alvarlegasta vandamál iftn- væddra þjóðfélaga. Það er þvi ljóst aft orkulindir okkar eru nú dýrmætari en nokkru sinni fyrr og öllu máli skiptir aft arðurinn af þeim nýtist sem bezt lands- mönnum sjálfum. Ég ætla hér ekki að rifja upp gömul deilumál um samninga islenzkra stjórn- valda við Alusuisse, enda hygg ég að um þaft verði ekki deildt lengur að þaft var ekki i samræmi við hagsmuni tslendinga aft gera samning um mjög lágt orkuverð til mjög langs tima. Nefnd sú sem fjallað hefur um orkufrekan iftnaft hefur átt samn- ingaviftræöur vift fjöldamarga erlenda aftila og safnaft hinum mikilvægustu gögnum. Engar ákvarðanir hafa enn verið teknar, en svo er að sjá að járnmélmi- verksmiftja mundi henta Islend- ingum vel til þess að hagkvæmt verfti að virkja við Sigöldu i einum áfanga. Um það efni eru viðræðurnar vift bandariska stór- fyrirtækift Union Carbide lengst á veg komnar. 1 öllum þessum við- ræftum hafa það verið forsendur af hálfu islenzkra stjðrnvalda að slik fyrirtæki yrðu aft meirihluta til i eigu Islendinga, aft þau lytu i einu og öllu islenzkum lögum, að raforkuverð yrði endurskoftaft Ræöa Magnúsar Kjartanssonar, iðnaöar- ráðherra, á ársþingi Félags íslenzkra iðnrekenda með nokkurra ára millibili með hliftsjön af þróun orkuverðs á alþjóðamörkuöum og aft eðlilegur ágóðahlutur væri tryggður með samningum um markafti. Annaft fróðlegt rannsóknarefni, sem skemmra er þó á veg komið, er hugmynd um að vinna hér- lendis titangjall úr titanjárni með rafgreiningu. Hér dvaldist i fyrra á vegum iðnaftarráðuneytisins sovðzkur sérfræðingur, sem Sam- einuðu þjóðirnar höfðu lagt til, til þessað kanna þessa hugmynd, og skilaði hann siðan mjög jákvæðri bráðabirgðaskýrslu. Var þá reiknaft meft aft hráefnift yrði flutt inn frá Afrikurikjunum, og til kæmisamvinna þeirra við islenzk stjórnarvöld. Nýlega fóru tveir islenzkir sérfræöingar, Baldur Lindal efnaverkfræðingur og Ásmundur Stefánsson hagfræö- ingur til Sovétrikjanna til þess að kynna sér þessa framleiðslu þar, og ráðgerð er för islenzkra sér- fræðinga til Afrikurikja til aö ræfta hugsanlega samvinnu. Jafnframt er áformaft aft gerö veröi fullkomin hagkvæmnis- áætlun. Enn langar mig aft minnast á hóp sérfræðinga sem um sinn hefur starfaft á vegum ráðuneytis- ins aft rannsóknum á islenzkum gosefnum og hagnýtu gildi þeirra til iftnaftar. Hefur sö rann- sókn ekki sizt beinzt aft perlu- steini, og eru horfur á hagnýtingu hans mjög álitlegar. Einnig er athyglisvert aft hérlendis hafa fundizt basalttegundir sem henta til iðnaftarframleiðslu, og hefur verift höfft sérstök samvinna vift Tékka um rannsóknir á þeim, en þeir hafa þjóða mesta reynslu á þessu svifti. Ég er nýkominn frá Tékkóslóvakiu þar sem ég ræddi sérstaklega vift tékknesk stjórn- völd um hugsanlega samvinnu á þessu svifti, og mér verftur lengi minnisstætt þegar ég stóð i basaltverksmiðju, sá hnull- ungana renna á færibandi inn i bræðsluofn þar sem kristöllun efnisins er breytt, og horfa siftan á glóandi hraunstrauminn renna i hverskonar form. Þarna var hraunið ekki eyftingarafl heldur verðmæti. Margt fleira af iftnþróunar- áformum væri ástæða til að nefna. Ég minni að lokum aðeins á þangverksmiöjuna sem nú er unnift aft af alefli, og áformin um sjóefnaverksmiftju sem nú eru i athugun hjá innlendum og erlendum sérfræftingum en komast væntanlega á ákvörð- unarstig fyrir næstu áramót. Þrjú meginatriði Þannig eru uppi stórfelld iftn- þróunaráform jafnt á sviði smá- iðnaftar sem orkufreks iðnaðar, en til þess aft þau áform verði að veruleika þarf aft leysa margþætt vandamál. I þvi sambandi vil ég minna á þrjá þætti. t fyrsta lagi er þaft ytra um- Frh. á bls. 15

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.