Þjóðviljinn - 29.11.1973, Side 4

Þjóðviljinn - 29.11.1973, Side 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 29. nóvember 1973. Embœttaveitingar i Háskólanum: Skýringar Magnúsar I gær barst blaðinu beiðni um það frá ráðuneytisstjór- anum í menntamálaráðuneytinu að birt yrði svarbréf menntamálaráðherra, AAagnúsar Torfa Olafssonar, til Félags stúdenta í heimspekideild Háskóla íslands við opnu bréfi þess um ráðstöfun loktorsstarfa í heimspeki. Hið opna bréf stúdentanna hef ur verið birt hér í blaðinu, en einnig hafa birst hér nokkrar fleiri greinar þar sem embættisveiting menntamálaráðherra hefur sætt gagn- rýni. Þjóðviljanum er Ijúft að birta svarbréf ráðherra, og má vera að tækifæri gef ist síðar til að gera athugasemdir við málið hér í blaðinu. Reykjavik, 27. nóvember 1973. Stjórn Félags stúdenta i heim- spekideild Háskóia tsiands hefur sent mér „opið bréf” dags. 20. þ.m., varðandi ráðstöfun tveggja lektorsstarfa i heimspeki við heimspekideild. Er i bréfinu leit- að svara við eftirfarandi spurn- ingum: „1. Hver var ástæða þess, að menntamálaráðherra gekk i berhögg við vilja tveggja Há- skóladeilda með áðurgreindum embættisveitingum með þvi að: a) Veita Páli Skúlasyni ekki þá stöðu, sem hann hafði hlotið meðmæli i, þ.e. lektorsstöðu I i heimspeki? b) Veita borsteini Gylfasyni ekki þá stöðu, er mælt hafði verið með honum i, þ.e. lekt- orsstööu i stjórnmálalegri heimspeki við námsbraut. i þjóðfélagsfræðum ? 2. Hvi var dr. Jóhann Páll Árna- son ekki látinn sitja við sama borð og aðrir umsækjendur og dómnefnd látin fjalla um hæfni hans til starfs þess, er hann sótti um?” Af þessu tilefni skal eftirfar- andi tekið fram: Fyrri lektorsstaðan i heimspeki af þeim tveimur, sem hér er um að tefla, var auglýst laus til um- sóknar haustið 1972 með umsókn- arfresti til 30. nóvember 1972. Um stöðuna sóttu fimm menn. Umsóknirnar voru sendar há- skólarektor 6. desember 1972 og óskað tillagna heimspekideildar um ráðstöfun stöðunnar. I þvi sambandi skal vakin athygli á, að hvorki er lögskylt né venja, að skipaðarséu dómnefndir um lekt- orsstöður með þeim hætti, sem fyrir er mælt um varðandi pró- fessorsembætti og dósentsstöður, heldur leitað beint umsagnar við- komandi háskóladeildar. Er henni þá i sjálfsvald sett, hvort hún felur sérstökum mönnum innan vébanda sinna að fjalla um umsóknir og láta i té álit, sem deildin geti haft til hliðsjónar, er hún veitir umsögn sina. t þessu tilviki fór heimspekideild hins vegar fram á það við mennta- málaráðuneytið með stuðningi háskólaráðs, að henni yrði heim- ilað ,,að ráða menn utan deildar- innar til að gegna dómnefndar- störfum” um lektorsembættið, þar sem innan deildarinnar væru þá „engir menn hæfir til að takast þessi dómnefndarstörf á hend- ur”. Ráðuneytið veitti umbeðna heimild, enda tekið fram af hálfu beggja aðila, að heimildin yrði ekki skoðuð sem fordæmi fyrir skipun dómnefnda um lektors- stöður. Réði deildin siðan þá Pál S. Árdal, prófessor við Queen’s University i Kanada, og dr. Jó- hann Pál Arnason, Heidelberg, til þess að láta i té álit um umsækj- endur. Með bréfi háskólarektors 3. ágúst s.l. var ráðuneytinu skýrt frá þvi, að heimspekideild hefði fjallað um umsóknirnar og heföi atkvæðagreiðsla farið á þá lund, að 7deildarmenn hefðu lagt til, að Páli Skúlasyni yrði veitt staðan, en 5 greitt Þorsteini Gylfasyni at- kvæði. Aðrir umsækjendur höfðu ekki hlotið atkvæði á deildarfund- inum. Með bréfi rektors fylgdu álitsgerðir Páls S. Ardals og Jó- hanns Páls Arnasonar. Þegar hér var komið sögu, hafði veriö auglýst laus til um- sóknar önnur lektorsstaða i heim- speki viö heimspekideild með umsóknarfresti til 7. ágúst 1973. Umsækjendur um þá stöðu reyndust fjórir hinir sömu og höfðu sótt um fyrri stöðuna, en að auki dr. Jóhann Páll Árnason. Eg taldi eðlilegt, að ákvörðun um veiting beggja starfanna yrði tek- in samtimis og tilkynnti deildar- forseta heimspekideildar, að af- staða til tillögu deildarinnar um skipun i fyrri stöðuna mundi þvi ekki verða tekin fyrr en borist hefði tillaga varöandi þá stöðu, sem siðar var auglýst. Deildin hafði óskað heimildar til að leita til tveggja manna utan deildar- innar um að meta hæfi umsækj- enda um seinni stöðuna, og var á það fallist af hálfu ráðuneytisins. jafnframt var þess óskað, að deildin geröi tillögu um ráðstöfun kennslunnar, ef forsendur til skipunar yrðu ekki fengnar fyrir upphaf kennslutima. Bréfaskipti um þessi atriði fóru fram milli háskólans og ráðu- neytisins i ágúst og september s.l. Hinn 3. október barst mér svofellt bréf frá deildarforseta heim- spekideildar: „A fundi sinum i dag samþykkti heimspekideild eftirfarandi til- lögu og varatillögu varðandi veit- ingu lektorsembætta i heimspeki og ráðstöfun kennslu, unz veiting I lektorsstöðu hefur farið fram: „Heimspekideild samþykkir aö beina þeim eindregnu tilmælum til menntamálaráðherra, að lektorsstarf það i heimspeki, sem auglýst var i Lögbirtinga- blaði nr. 67/1972, og deildin hefur löngu afgreitt fyrir sitt leyti, verði veitt nú þegar. Bendir deildin sérstaklega á, að þar sem skortur er á hæfum mönnum til að meta hæfi um- sækjenda um lektorsstarf það, sem auglýst var i Lögbirtinga- blaði nr. 51/1973, er nauðsynlegt að veita fyrra embættið, svo að sá sem það hlýtur, geti tekið sæti i dómnefnd”. Tillaga til vara: „Heimspekideild ákveöur að fela Páli Skúlasyni að annast kennslu i heimspeki til B.A.-prófs á lektorslaunum, ásamt þeim stundakennurum, sem þegar hafa verið samþykktir, unz lektor i heimspeki hefur verið skipað- ur”.” Fulltrúar heimspekideildar komu einnig á fund minn og lögðu áherslu á þær óskir deildarinnar, sem i bréfinu greinir, þ.e. að fyrri lektorsstöðunni yrði ráðstafað þegar, ekki sist til þess að vænt- anlegur lektor gæti tekið þátt i meðferð umsókna um siðari stöð- una. Aðsvo komnu taldi ég rétt að verða við eindregnum tilmælum deildarinnar og ganga frá skipun I fyrri stöðuna. Var Þorsteinn Gylfason skipaður i þá stöðu 16. október s.l., en heimspekideild jafnframt heimilað að ráða Pál Skúlason til að annast kennslu i heimspeki til B.A.-prófs gegn lektorslaunum, þar til siðari lektorsstöðunni hefði verið ráð- stafað. Skömmu siðar sneri deildarfor- seti heimspekideildar sér munn- lega til ráðuneytisins og spurðist fyrir um, hvort fallist mundi verða á að deildin leitaði til er- lendra sérfræðinga um mat á um- sóknum um seinni lektorsstöð- una, en af kostnaðarástæðum er slikt að jafnaði ekki gert nema með samþykki ráðuneytisins. Með hliösjón af þvi, að farið hafði verið að óskum deildarinnar um að ráðstafa fyrri stöðunni á undan hinni, þar sem það hafði verið taliðnauðsynlegt til aö geta sett á stofn „dómnefnd”, var þessari málaleitan varðandi erlenda sér- fræðinga synjað, en eftir sem áð- ur var deildinni heimilt að láta „dómnefnd” innan vébanda sinna eða utan fjalla um umsóknirnar, ef hún hefði kosið það, sbr. það sem áður var rakið. Samkvæmt bréfi deildarinnar frá 26. október s.I., þar sem greint er frá fundi heimspekideildar þann sama dag, mun hins vegar ekki hafa náöst samkomulag i deildinni um slika málsmeðferð. Var ráðu- neytinu tjáð, að við atkvæða- greiðslu um umsækjendur hefðu II mælt með þvi, að Páli Skúla- syni yrði veitt staðan, en 5 mælt með dr. Jóhanni Páli Arnasyni. Miðhliðsjón af þeim málalyktum var Páll Skúlason skipaður i lektorsstöðuna 2. nóvember s.l. Um ástæður fyrir skipun Þor- steins Gylfasonar i fyrri lektors- stöðuna, er fljótsagt, að sú ákvörðun var reist á tveimur for- sendum: 1. Af fimm umsækjendum um stöðuna hlutu tveir atkvæði i heimspekideild, Páll Skúlason 7 atkvæði og Þorsteinn Gylfa- son 5 atkvæði. Stóð þvi hið raunverulega val á milli þeirra tveggja. 2. Þeir tveir menn, sem heim- spekideild hafði fengið til að meta umsóknir um stöðuna, Páll S. Árdal, og Jóhann Páll Arnason, skiluðu álitsgerðum sinn i hvoru lagi. Alitsgerð Jó- HORN í SÍÐU Þangað ber að sœkja fé, sem fé er fyrir Sfðan borgaraflokkarnir kom- ust i stjórnarandstöðu hafa þeir veriðóragir við að leggja eitt og annað til, sem þeir segja að sé til hins betra fyrir fólkið i land- inu. Einkum á þetta við um skattamál. Alþýðublaðið boðar það eftir doktornum Gylfa Þorsteinssyni Gislasyni að almenningur eigi að vera tekjuskattslaus, og Morgunblaðið hefur klifað á þvi undanfarið að lækka eigi alla skatta, nema söluskatt. Og nú hefur kvisast að rikis- stjórn hins vinnandi fólks ætli sér að lækka tekjuskattinn en hækka söluskattinn. Það virðist vera af sú tið aö söluskattur var talinn óréttlát- asti skattur allra skatta. Þegar núverandi stjórn tók við völdum var skattakerfið i megnasta ólestri. Ráðherrar boðuðu að stjórnin ætlaði sér að vera stjórn hins vinnandi fjölda, og þar með að ætlunin væri að auka félagslega þjónustu; glima við félagsleg verkefni og leysa þau á félagslegum grunni. Þetta hefur jú orðið raunin á i mörgu tilliti. En til til þess að auka samneyslu, til að auka fé- lagslegt öryggi landsfólksins, þarf fé. 1 þvi skyni fékk rikis- stjórnin sér fræðinga að lagfæra og breyta þeim óskapnaði sem skattakerfið var orðið, og þá jafnframt með i huga, að félags- lega sinnuð rikisstjórn þarf meira fé um leikis en rikisstjórn sem vinnur að málum með hagsmuni einstakra gróða- manna fyrir augum. Því var það að fólk, að minnsta kosti það fólk sem bjóst við stórátaki á félagslega sviðinu, bjóst við auknum skattgreiðslum. Sú varð samt sem áður ekki raunin á. ótalmörg reiknisdæmi, þar sem borin eru saman þau skattakerfi tvö sem um ræðir, það sem viðreisn gerði fólki að búa við og það sem vinstri stjórnin gerði fólki að búa við, sýna, aðskattareru lægri á fólki eftir vinstristjórnar-skattkerfi en þvi frá viðreisn. Sú kenning hlýtur að vera fá- ránleg, að hægt sé að auka sam- neyslu og félagslegt öryggi jafn- framt þvi að lækka skatta, enda hefur sú orðin raunin á, að rikis- sjóður hefur ekki öllum stund- um verið yfirfullur af fé. Og nú vilja menn gripa til þess úrræðis aö lækka tekju- skatta, sem lagðir eru á fólk eft- ir þvi hversu mikið það vinnur sér inn, en hækka þess i stað söluskatt, sem greiðist eftir neyslu, þannig að sá sem hefur stóra fjölskylduá sinu framfæri borgar mun meira en sá sem engum þarf fyrir að sjá. Væri ekki sæmra fyrir þá ágætu herra sem telja sig enn vera að vinna að verkefnum fé- lagslega sinnaðrar rikisstjórnar að standa upp i fullri hæð og segja sannleikann: Félagslega sinnuð rikisstjórn þarf meira fé en borgaraleg rikisstjórn þar af leiðandi þýðir ekki að tala um skattalækkun. Hins vegar getur félagslega sinnuð rikisstjórn gert ráðstaf- anir til þess að ná þeim tekjum sem hún þarf frá öðrum en þeim sem litlar hafa tekjurnar, slik stjórn getur hert skattaerftirlit, flýtt dómum i skattsvikamálum og þyngt refsingar i slikum þjófnaði. Þá gæti slik rikissjórn aflagt að jöfnunartekjur fólks úr rikissjóði, svo sem fjölskyldu- bætur og þess háttar tekjur, séu skattlagðar! ivieo siiKum aogeroum lengi rikisjóður stórum meira fé til sinna þarfa, og tekjulágt fólk fengi þá tækifæri á að nota tekj- ur sinar sjálft, en einmitt slik uppákoma þýðir skattalækkun hjá hinum minnimáttar, en að sjálfsögðu ekki hjá hinum sem á annað borð eru aflögufærir. enda ástæðulaust. Enginn skyldi samt sem áður ætla að tekjuskattur sé allsendis réttlátlega álagður eins og hann er. Það er til að mynda hin mesta óhæfa að fjölskylda með 600 þúsund króna árstekjur, þar sem a.m.k. 500 þúsund færu til lifsframfæris, þurfi að greiða tekjuskatt af þvi fé sem hún hef- ur til þess að veita aukna lifs- fyllingu, eftir sama skattstiga og sú fjölskylda sem hefur margfalda þá upphæð til að leika sér með. Þetta er atriði sem sjálfsagt og eðlilegt er að lagfæra. Og eins og tekjuskattur er ekki alls réttlætis verður þá er söluskattur heldur ekki með öllu sá fjandi sem hann hefur oft á tiðum verið gerður að. Það er til að mynda i fyllsta máta órétt- látt að söluskattur sé lagður á matvöru og fatnað, sem kæmi þá þyngst niður á þeim fjöl- skyldum sem þurfa að fæða marga munna og klæða marga búka. Hins vegar er heldur ekk- ert óréttlæti i þvi að munaður sé söluskattlagður og það veru- lega. Hvers vegna skyldi til dæmis ekki vera lagður veru- legur söluskattur á það sem efnamenn geta veitt sér og sólundað fé i, eins og til dæmis bila af verðlagi frá hálfri miljón og upp i þrjár miljónir, á nautnavörur, skrautvörur og glys, óuppbyggilegar skemmt- anir og utanlandsferðir og ann- að af þeirri náttúru? En samt sem áður; hver leið sem valin er til þess að standa undir siauknum kröfum um fé- lagslega aðstoð til eins og ann- ars, þá hlýtur það að munast að til þess þarf fé, og það fé ber að sækja þangað sem fé er fyrir, en ekki i vasa þeirra sem þurfa fjárins með til að lifa mann- sæmandi lifi. — úþ Magnús Torfi ólafsson. hanns Páls fjallaði fyrst og fremst um rit umsækjenda, svo sem fyrirsögn hennar ber með sér: „Athugasemdir við nokkur rit umsækjenda um lektors- stöðu i heimspeki við Háskóla Islands”. I lok álitsgerðarinnar segir: „Niðurstaða min af at- hugun á ritverkum hinna fjög- urra (áður er tekið fram, að ekkert verði sagt um fimmta umsækjandann, þar sem engin rit fylgi umsókn hans — innskot hér) er sú, að traustust tök á heimspekilegri hugsun komi fram hjá þeim, sem fyrst er talinn (þ.e. Páli Skúlasyni — innskot hér); fleira ber auðvit- að að taka til greina, þegar skipað er i kennarastöðu, en það er þessari umsögn óvið- komandi”. Páll S. Ardal gerir hins veg grein fyrir átta atriðum, sen. hann leggi til grundvallar mati á hæfni umsækjenda til að tak- ast lektorsstöðuna á hendur, og fjallar siðan um þá hvern og einn með hliðsjón af þeim kröf- um. 1 upphafi ályktunarorða hans segir á þessa leið i þýð- ingu (álitsgerðin er rituð á ensku): „I huga minum er eng- inn efi um það, að ég tel Þor- stein Gylfason langbest fallinn umsækjendanna til að takast á hendur lektorsstöðuna við Há- skóla Islands”. („There is no doubt in my mind that I consid- er Þorsteinn Gylfason by far the most suitable candidate for the post of lecturer at The Uni- versity of Iceland”.) Telur Páll þessum dómi til stuðnings bæði framlag Þorsteins til að efla áhuga á heimspekilegum fræð- um á tslandi, ritfærni hans og prýðilega háskólamenntun. Mér er engin launung á þvi, að rækileg álitsgerð Páls S. Ardal réð úrslitum um ákvörðun mina varðandi ráðstöfun fyrri lektorsstöðunnar. Að lokum skal vikið að lektors- stöðu við námsbraut i almennum þjóðfélagsfræðum, þar sem Þor- steinn Gylfason kom einnig við sögu. Sú staða var auglýst i júli s.l. sem „lektorsstaða i stjórn- málafræði, einkum á sviði stjórn- málaheimspeki eða alþjóða- stjórnmála”. Þrir menn sóttu um starfið, þeirra á meðal Þorsteinn Gylfason. Hann var þó samtimis meðal umsækjenda um tvær lekt- orsstöður i heimspeki við heim- spekideild, og var ekkert sem benti til annars en áhugi hans beindist fyrst og fremst að öðru hvoru þeirra starfa. Með bréfi há- skólarektors 21. september s.l. var ráðuneytinu tjáð, að stjórn námsbrautar i almennum þjóðfé- lagsfræðum hefði mælt með þvi, að Þorsteinn Gylfason yrði settur um eins árs skeið til að gegna lektorsstöðu þeirri, sem laus var við námsbrautina. 1 greinargerð námsbrautarstjórnar kom fram, að tillagan um þennan skamm- timahátt á ráðstöfun stöðunnar var beinlinis reist á þeim forsend- um, að ekki væri séð, hver verða mundu afdrif umsóknar Þor- steins um lektorsstöðu i heim- speki. Bréf þetta er sent dagblöðunum til birtingar, þar sem hið „opna bréf” stjórnar Félags stúdenta i heimspekideild var birt þar. Magnús T. ólafsson. Til stjórnar Félags stúdenta i heimspekideild Háskóla Islands, Reykjavik.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.