Þjóðviljinn - 22.12.1973, Side 7

Þjóðviljinn - 22.12.1973, Side 7
Laugardagur 22. desember 1973. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 Trúin á mátt orösins Kristinn E. Andréssoní Ný augu. Timar Fjölnismanna. Bókaútgáfan Þjóðsaga. Reykjavik 1973. 1 inngangi hinstu bókar sinnar segir Kristinn E. Andrésson frá þvi, að enda þótt hann hafi eins og aðrir af hans kynslóð fest trú á is- lenskar fornbókmenntir, hrifist af þeim, þá hafi -hann aldrei gert þær að viðfangsefni sinu. Pólit- iskir stormar samtiðarinnar áttu hug hans allan, og hann tók þátt i þeim ekki hvað sist með þvi að halda á lofti þvi sem nýtt var og róttækt i bókmenntum okkar tima. En hann kveðst þar fyrir ut- an hafa verið mjög heillaður af þeirri þjóðlegu endurreisn sem hófst með Fjölnismönnum, af áhrifum þeim sem þeir höfðu á is- lenska menningu, tungu, þjóðar- vitund. Hann gengur svo langt i hrifningu sinni að telja, að með Fjölnismönnum hafi nýtt Island orðið til. Bók Kristins er mælskur vottur þessarar aðdáunar, hún er um leið niðurstaða af viðleitni höf- undar til að rekja saman þá pólit- iska strauma og menntastrauma sem voru forsenda Fjölnis, og i þriðja lagi vill Kristinn að for- dæmi Fjölnismanna sé leiðarljós i nútimanum. Um þessa hluti hefur Kristinn tekið saman mikið efni. Hann rekur æviferil Fjölnis- manna, samtiðarlýsingar á þeim, samskipti þeirra innbyrðis og við Jón Sigurðsson. Hann ver um hálfri bókinni til að segja frá ýmsum helstu áhrifamönnum á sviði heimspeki og bókmennta næstu öld áður en Fjölnir byrjaði. Þar er franska upplýsingin kom- in, með sérstökum köflum um Voltaire, Rousseau og Diderot og þýska rómantikin — sér i lagi Heine, Tieck og Novalis, og ekki er heldur þeim gleymt sem ekki komst fyrir i flokki, Goethe. Brynjólfur og Jón Sigurðsson Þvi miður hefur Kristni ekki enst heilsa og aldur til að vinna þennan efnivið eins og vert væri. Það er sem gnótt efnisins vilji sprengja af sér alla ramma og lesanda finnst fljóta með helst til mikið af aukaatriðum. Hér er þess ekki kostur að vikja að ráði að mati Kristins á mönn- um og málefnum, enda aðrir menn færari um að gera athuga- , semdir t.d. við túlkun Krist- ins á framlagi einstakra fröm- uða nitjándu aldar til islenskr- ar endurreisnar. Sjálfsagt munu menn fyrst og fremst festa athygli við það, hve ákveðinn Kristinn er i þvi að halda fram málstað Fjölnismanna, og þá einkum rökum Brynjólfs Péturs- sonar, i ágreiningi þeirra við Jón Sigurðsson. Oftar en ekki andar köldu i garð Jóns og alltaf þegar vikið er að þvi baráttumáli Fjölnismanna að alþing hið nýja skuli saman koma á Þingvöllum. Um það segir t.d. ,,Jón litur á Þingvelli sem góðan hvildarstað fyrir þingmenn úti i náttúrunni, eða fyrir menn til að lyfta sér upp á tyllidögum. Hann hefði eflaust reist sér sumarbú- stað við Þingvallavatn ef hann hefði verið uppi nú á dögum '. Á öðrum stað má lesa svofelldan mannjöfnuð: ,,Og i öllu starfi Brynjólfs, ritum hans og bréfum, lýsir sér viðsýni og mannúð. log- heit ástin á islandi, hrein og ó- blandin einlægni hans við málstað og framtiðarheill lslands ... Jón Sigurðsson átti ekki eðliskosti Fjölnismanna, ekki djúpvisku þeirra, ekki þau innilegu tengsl við náttúru tslands og sjálfa til- veruna sem þeim var af guðs náð gefin”. Sjálfur kveðst Kristinn trúa þvi að ,,sú kemur tið i heil- brigðu islensku þjóðfélagi að Al- þingi verður aftur háð á Þing- velli, haukþing á bergi, undir verndarhlif dulmáttugrar náttúru staðarins". Snillingur og samielag Þessi ummæli visa okkur að þvi sem nærtækast er að fjalla um: söguskilningi Kristins sjálfs. Staða og hlutverk bókmennta i samfélagi og þjóðarsögu er eitt hans mesta áhugamál. Að sjálf- sögðu spyr hann mjög um þjóðfé- lagslegar forsendur bókmennta, um þá ..undirstrauma þjóðlifs- ins" sem geta skýrt hreyfingu eins og þá sem kennd er við Fjölni. En hann hefur i reynd miklu meiri áhuga á hinum þætt- inum i víxláhrifum samfélags og bókmennta, ekki sist hugsjóna- rita. Með öðrum orðum: hann hefur miklu fremur hugann við á- hrif þau sem stórskáld og aðrir snillingar hafa á samfélagið, á þjóð sina, en við lögmál þessa sama samfélags. I hans meðför- um verður þjóðfélagið miklu frekar efniviður sem sniilingar móta i hendi sér en að snillingar séu afsprengi vissra þjóðfélags- legra forsenda — enda þótt Krist- inn taki það frarn, að þeir rithöf- undar og andans menn séu mestir sem skynja og skilja best fram- vindu og þróun. Af þessum sökum verður bókin að verulegu leyti andheit lofgjörð um mátt orðsins, um þann kraft sem birtist i snillingnum og gefur öðrum nýja sýn, ljær þeim ný augu. Þvi hyllir Kristinn jafnt herskáa trú hinnar frönsku átjándu aldar á mannlega skyn- semi sem þá „viðáttu hugarflugs- ins”, „löngun eltir þvi óendan- lega” sem hann telur aðal þýskr- ar rómantikur. Þeir menn ,,sem breyta hugsunarhætti miljóna manna" eru honum aðdáunarefni og ráðgáta i senn. Hann hikar ekki við að kalla Goethe eina af ,.guðs gjöfum til mannkynsins”. Og á heimaslóðum hyllir hann Tómas Sæmundsson með svo- felldum orðum: ,,Þvi betur sem maður kynnist Tómasi, þvi betur kemur i ljós hvilikt stórmenni hann var og hversu viðsýnn frá unga aldri. Hvilik djörfung og hugkvæmni, ákafi og sannfæring- arkraftur, hvilik ástriða að verða þjóð sinni til gagns, að vekja hana til lifs og menntunar...." Slika menn vill Kristinn setja ofar ..raunköldum rökhyggjumönn- um" hvort þeir heita Jón Sigurðs- son eða Voltaire, enda þótt hann geti einnig virt gáfur þeirra og vfgfimi. Tvihyggja Aður var minnst á stuðning Kristins við hugmyndir Fjölnis- manna um Alþingi á Þingvöllum, sem hann telur þar vel komið ,'undir verndarhlif dulmátlugrar náttúru staðarins". Þessi sama dulhyggja kemur og lram i túlkun Kristins á snillingum: Goethe er guðs gjöf, það undur sem skáld- skapur Jónasar Hallgrimssonar er verður ekki „skýrl né skilið, heldur aðeins skynjað eða fundið með hjartanu og nefna má dulrænt eðlis". Andspænis undrum listar og snilligáfu gripur Kristinn til tvihyggjú af þeirri tegund sem er Krislinn E. Andrésson mjög útbreidd með tslendingum. Hann beitir rökum skynsemdar og þekkingar, en aðeins að vissu marki. Til að skilja Fjölni ,,varð að leita undir yfirborðið, stjórn- arhættina, embættismannavald- ið, eins menningarstarfsemina, til lifsmáttarins sem bjó með al- þýðunni sjálfri". En þetta nægir honum ekki. Af trúarlegri tilfinn- ingu og augljósri trúarþörf lætur hann ,,dulda krafta” taka við þar sem þessum skýringum sleppir. „Þetta haggar ekki i neinu gildi hinnar þjóðfélagslegu baráttu... né þeim lögmálum sem fram- vinda þjóðfélagsins fylgir. Hér er aðeins um að ræða hærra svið sem tekur til tilverunnar allrar, þar með náttúrunnar og mann- lifsins, og einnig til trúarbragð- anna”. Þessa kennd finnur Krisl- inn hjá Fjölnismönnum. ( „Þeir Fjölnismenn voru allir einlægir trúmenn og i innstu tengslum við náttúruna og lilveruna alla” — en, sem fyrr segir, það voru rök- hyggjumenn eins og Jón Sigurðs- son ekki að dómi Kristins). Framhald á 14. siðu Þegar Allende tók viö Régis Iíebrayr Salvador All- ende. Félagi forseti. IVTál og menning. R. 1973. Á það er minnst oftar en ekki þessa d'aga, að'bókaframléiðsla sé i vaxandi mæli bundin við sjálfan jólamarkaöinn, lagi sig að flestu leyti að hans þörfum. Þó eru á þessu undantekningar - fjögur forlög hafa látið aö sér kveða i þá veru að gefa út hand- hæg fræði- og uppflettirit um náttúruvisindi, heimspeki, sögu, stjórnmál. Hér er átt við lær- dómsrit Bókmenntafélagsins, aifræðasafn Menningarsjóðs, kiljur AB og Máls og menningar. Er fyllsta ástæða til að minna á þetta framtak i kauptiðinni. Félagi forseti er að meginhluta viðtal sem Régis Debray átti við Salvador Allende þegar hann hafði nýlega tekiö við embætti forseta Chile. Debray er ungur Frakki, sem kom allmikið við sögu hinnar nýju vinstri- hreyfingar, endurskoðun á stefnum og starfsháttum hinna hefðbundnu verklýðsflokka. Eins Allcnde Mennt og máttur eftir Max Weber Mennt og máttur heitir bók eftir þýska félagsfræö- inginn Max komin er út Lærdómsrit félagsins. Weber sem í flokkinum Bókmennta- í bókinni eru tveir fyrirlestrar Webers. Fjallar annar um hlut- verk fræðimanna með sérstöku tilliti til þeirrar kröfu að þjóðfé- lagsfræðin séu hlutlaús fyllilega. Hinn fjaliar um hlutverk stjórn- málamanna með tilliti til kenn- inga Webers um eðli rikisvaldsins og þróunar þess á Vesturlöndum. Helgi Skúli Kjartansson þýddi. Inngang ýtarlegan skrifar Sig- urður Lindal. Lætur hann þar i Ijósi von um að fyrirlestrarnir megi stuðla að þvi að „uppvax- andi kynslóð á lslandi teídi sér skyldara en áður að standa sjálfri sér og öðrum heiðarleg skil á endanlegri merkingu orða sinna og athafna.” Max Weber og fleiri úr þeim herbúðum fékk hann sérslakan áhuga á mögu- leikum byllingahrey finga Rómönsku Ameriku, kynnti sér reynslu Kúbumanna og iiélt siðan til Boliviu um þa>r mundir að Che Guevara háði þar skæruhernað og var handtekinn þar. Þaðan fór hann til Chile þegar honum var sleppt úr haldi. Eins og vænta málti kemur það lram i viðlalinu að Debray hefur áhyggjur af þvi, að alþýðu- fylkingin i Chile kunni að biða ósigur fyrir skemmdarstarfsemi innlends og erlends auðmagns, fyrir uppreisn hersins kannski, hann óttast að hún flækist um of i neti borgaralegra laga og stofn- ana, geti ekki fært völd i hendur alþýðunnar svo um muni og ein- angrist Irá henni. Allende ber fram sin mótrök, hann viður- kennir allan þennan vanda — þá þegar, i ársbyrjun 1971, eru ýmsar blikur á lolti með morð- tilræðum og efnahagsiegri skemmdarstarfsemi. En hann treystir á það að félagslegar umbætur geti styrkt svo þá hreyfingu sem setti hann i for- setastól, að hún komist út úr hverri raun og eins þótt hann sjállur falli fyrir kúlu launmorð- ingja. Rök hans eru hógvær og skynsamleg, laus við rómantiska ofbirtu. En Allende hefur þá þegar vanmetið möguleika aftur- haldsins — bæði til að beita fyrir sig ýmsum hópum millistéttar fólks og svo til að nota herinn. Spurningu um hugsanlega upp- reisn hersins afgreiðir Allende reyndar furðu létt. „Hvað sem þvi liður þá biðum við eftir að þeir láti til skarar skriða. Við höldum vöku okkar”. Þessi afstaða reyndist háskaleg eins og siðar kom á daginn. Vonandi gleymast sist þeir lærdómar ósigursins i Chile, að sist af öllu er hægt að treysta borgurunum til að virða leikreglur borgaralegs lýðræðis. Það gera þeir ekki með þvi að alþýðuhreyfing aðeins biði og „haldi vöku sinni”. Viðtalið gefur allgðða mynd af þeim vanda sem við blasti þegar Allende tók við. Það gefur einnig mikið alúðlega mynd af manninum Allende, mannleika hans og drengskap. I þvi sam- bandi er Iróðlegasl að lesa um samband hans við Fidel Castro og Che Guevara, viriáltu sem all- harkalegur skoðanaágreiningur aldrei skyggði á. I þýðingu sinni kállár llaraldur Jóhannsson Allende „höluð rikis", oger erfitt að sædta sig við svo hráa þýðingu. Mér likar heldur ekki við orð eins og „háfjármálavald” eða „Alverka- lýðsfélag” og ég veil satt að segja ekki hvað átl er við með orðinu „uppfylking”. Haraldur Jóhanns- son tekurog saman alllangan inn- gang. Sá Iróðleikur er nokkuð þurr, i stil uppflettibókar. Verri eru sjálf hlutföllin i þeim inn- gangi. Þar hefði mátt sleppa ýmsum aukaatriðum úr fjar- lægari sögu, en fjalla þeim mun ýtarlegar um hluli sem nær eru, skipta mestu fyrir Chile og Suðúr- Ameriku nú um stundir Arni Bergmann Tímaritiö skák er komið út Niunda og tiunda hefti af Tima- ritinu Skák eru komin út. Þar segir m.a. frá Minningarmóti Ts jógrins og IBM-motinu i Amsterdam, úrslitakeppninni i Portoroz milli Portisch Gellers og Polugaévskis. Þá er gerð grein fyrir haustmóti Taflfélags Reykjavikur, Færeyjaför Akur- eyrarskákmanna og skákstyrk islenskra skákmanna i stigum. Fastir liðir eru eins og venja er til: lærið að flétta, skák mánaðar- ins og fleira. Ritstjóri er Jóhann P. Jónsson.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.