Þjóðviljinn - 29.09.1974, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 29.09.1974, Qupperneq 8
{8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 29. september 1974. Fyrsta metsölubókin 200 ára gömul: Þrautir Werthers — bylting í bókmenntum? Á mikjálsmessu 1774 kom út í Leipzig lítil skáld- saga í formi sendibréfa, Þrautir Werthers unga. Höfundurinn var Goethe, sem þá var aðeins 25 ára gamall og ekki sérstaklega vel þekktur. „Þrautir Werthers unga” var bók, sem byrjaöi nýtt skeið i bók- menntum, en var um leið annað og meira en bókmenntaatburður. Bókin var gefin út án þess að höf- undar væri getiö, en sú leynd stóö ekki lengi i hinum þröngu bók- menntamannahópum þess tima. Bókin varð mjög fljótt heims- fræg, og var það Goethe sjálfum ekki alltof að skapi, þar eð hann var, meðan hann lifði, barasta höfundur Werthers flestum les- andi mönnum. Útbreiðslu þessarar bókar verður aðeins likt við metsölu- bækur okkar tima, en að visu með þeim muni, að skyndifrægð Go- ethes geröist án þess að auglýs- ingamaskina mikil og vel smurð væri i gangi. Wertherstískan „Þrautir Werthers unga” var þýdd á öll bókmenntamál Evrópu. Napóleon hafði bókina i farangri sinum þegar hann var að leggja undir sig Egyptaland. Klæðaburður Werthers, blár frakki, gult vesti og gular buxur, varð tiska meðal æskumanna timans. Mojframleiðendur byrj- uðu snemma að spekúlera með Werthersdýrkunina. Þá komu út margar eftirliking- ar af Werther og einnig rit sem stefnt var gegn þessari skáld- sögu. Þekktast þeirra var „Skemmtanir Werthers unga” sem páfi upplýsingastefnunnar, Friedrich Nicolai, gaf út. En þaö sem mönnum þótti verst við Wertherstiskuna var það, aö furðu margir ungir menn fylgdu fordæmi söguhetjunnar og frömdu sjálfsmorð — en Goethe hafði einmitt með góðum árangri sjálfur veriö að skrifa sig frá slikri lausn á hugarvili þegar hann setti saman skáldverk þetta. En skáldsagan er reyndar um sjálfsmorö. Werther er viðkvæm- ur og draumlyndur ungur maöur sem er fullur af tilfinningardýrð, sjálfhverfur fram úr hófi og svif- andi á milli sæluvimu og djúprar örvæntingar og þunglyndis. Hann verður ástfanginn af Lottu, sem aö sinu leyti er trúlofuð Albert og af þeim sökum sviptir Werther sig lifi. Mörg svör Þessi ofureinfaldi söguþráður, sem rakinn er i bréfum frá Werther meö innskotum frá „út- gefanda” sem þykist vera, býður lesandanum upp á mörg vanda- mál, sem ná hápunkti i þeirri spurningu, hversvegna einmitt þessi skáldsaga varð vinsæl um heim allan fram yfir þúsundir annarra. En sú spurning sem liklega skiptir mestu máli lýtur að ástæö- unni fyrir sjálfsmorði Werthers. Var það af örvæntingu yfir von- lausri ást til Lottu? Sú er hin venjulega skýring, enda liggur hún beinast við. Eða var það vegna þess að hann, borgarinn, var ekki viöurkenndur af samfé- lagi þar sem aðallinn réð lögum pg lofum? Sé svo, þá hefur hann orðið fórnarlamb hnignandi aðalsveldis og Goethe með nokkr- um hætti einn af þeim sem ruddu hugmyndum frönsku byltingar- innar braut. Werther er nú um stundir oft túlkaður einmitt á þennan hátt. En hér er reyndar aðeins um einn af þáttum verks- ins að ræða. Eða bar Werther i sér „dauðabakteriuna”, var sjálfsmoröiö snar þáttur af eðlis- eigindum hans, sem leitar að or- sök siðar i þvi sem fyrir Werther kemur? Þessi túlkun stendur kannski einna næst textanum sjálfum. Og það sem Goethe siðar sagði sjálf- ur um Werther sinn bendir i sömu átt — nefnilega aö Werther var fyrst aðdáandi hinnar klassisku heiðrikju Hómerskvæða.en siöar, þegar myrkrið lýstur hann, er hann aðdáandi hins keltneska skálds Ossians (sem þá var mjög i tisku en var reyndar aldrei til) og hins skuggum slungna orða- málverks sem birtist I kvæðum sem Ossfan voru eignuð. „Þeir herrar, gágnrýnendurnir, hafa ekki tekið eftir þvi, að Werther lofaði Hómer þegar hann var með öllum mjalla, en Ossian hinsveg- ar, þegar hann er af göflum geng- inn”. Þetta sagði Goethe árið 1829. En þessi ummæli sýna einn- ig, að Goethe hefur ekki skiliö sjáifan sig til fulls, þvi einnig á þeim tima, þegar Werther er aö- dáandi Hómers var hann mjög spenntur og innhverfur og sjálfs- morðshugleiðingarnar koma upp þá þegar. Hann er i hættu þegar frá upphafi sögunnar. Þvi verður þeirri spurningu áfram ósvarað, að hve miklu leyti þróun Werth- ers frá aðdáanda Hómers til læri- sveins Ossians sé orsök eða af- Goethe 24 ára að aldri. leiðing eöa blátt áfram tjáning á formyrkvun sálar hans — eða þá kannski ekki einu sinni það. Forvitni og umrót Menn geta nefnt ýmsar aðrar ástæður fyrir sjálfsmorðinu, og visað til heimilda um þær i text- anum. Og þar með höfum viö færst allmiklu nær ráðningu á þeirri gátu, hvers vegna bókin varð svo vinsæl. Hún er ekki frumstætt, einhliða verk, eins og flestar skáldsögur samtiðarinn- ar, heldur endurspeglar hún manneskjuna — einnig mann- eskjuna Goethe — i þversögnum hennar og margbreytileika. Og sagan endurspeglar manneskj- una viö alveg ákveðnar aðstæður, sem riktu fyrir hið mikla uppgjör, sem þá, fimmtán árum fyrir bylt- inguna 1789, hafði náð tökum á þýskri hugsun og hugsun megin- landsins. Aðstæður, þegar menn voru á ný að vakna til áhuga á menningu fornaldar — um leið og með þeim vaknar áhugi á skáld- skap sem sýndist upprunalegur og alþýðlegur eins og söngvar Ossians. Slðan um 1760 hafði heimur andans verið á hreyfingu. Eftir aö menn höfðu hresst sig á alsgáðri skynsemdarhyggju, voru þeir al- teknir af firnalegri forvitni, þrá eftir þvi óræða, löngun eftir að taka þátt i sálarstyrjöldum ann- arra. Hér við bættist óskin um að vinna — að minnsta kosti i huga sér — bug á þeim fjötrum sem þeim voru riðnir vegna uppruna og stéttar. Werther túlkar alla þessa strauma. Þeim er safnað saman i skáldsögunni, sem um leið veitir þeim útrás. Menn sem sjálfir að- hylltust óliklegustu viöhorf, gátu fundið i þessari litlu bók sjálfa sig með sinum óljósu geðshræring- um, þeir gátu samsamað sig þessari persónu. 1 þessu tilliti eru „Þrautir Werthers unga” á andlegu sviði, f heimi bókmennta hliöstæöa við það sem taka Bastillunnar i Paris 1789 var á hinu pólitiska sviði, m.ö.o. bylting. Enda þótt sögu- hetjan hafi ekki framið sjálfs- morö fyrst og fremst vegna þess að hún var af lægri stigum, m.ö.o. af félagslegum ástæðum, þá er útkoma bókarinnar engu að siður skyld frönsku byltingunni fimm- tán árum siðar sem tákn og stór- merki um upphaf nýs tima, þess nútima sem við þekkjum og er ef til vill senn liðinn. Einkamál og skáldskapur Efnivið bókarinnar hefur Go- ethe tekið saman úr ýmsum stöö- um. Þar er að verki ást hans til Charlotte Buff, sem trúlofuð var ritara sendisveitar Hannover við hæstaréttinn i Wetzlar, Johann TÍU ENGLAR GEFI SIG FRAM Þegar Ford forseti náöaði Nixon sagði hann i ræðu sinni: „Ég held aö nú sé nóg komið og að ég geti ekki trúaö skoðana- könnunum fyrir þvi að segja mér hvað er rétt. Ég trúi þvi að réttur sé máttur, og að ef ég hafi á röngu aö standa, þá skipti það ekki máli þótt tiu englar sverðu að ég hefði á réttu að standa”... Gabriel kom að Niunda skýja- belti, blés i horn sitt, og allir englar stilltu sér upp i raðir eftir tign. — Jæja, sagði hann, ég vil tiu sjálfboðaliða úr fyrstu röö og miöju. Enginn hreyfði sig. — Látið ekki svona, strákar. Þetta er mjög mikilvæg sendi- ferð. Þiö fáið að komast niður á jöröina. Samt sem áður gaf enginn sig fram. Gabriei gerðist nú heitt i hamsi: Ef að enginn gefur sig fram, þá verð ég að láta kylfu ráða kasti og velja tiu úr hópn- um. — Hvað eigum við aö gera? spuröi engill úr öftustu röð. — Ég vil að tiu englar fari til Washington. — Ertu frá þér, Gabriel. Jafn- vel englar geta týnt þar lifi. — Ég veit að það er hættulegt, enda bjóðum við öllum sem vilja fara áhættuþóknun. En þetta er mjög mikilvægt starf og getur á þvi oltið framtið Banda- rikjanna. — Hvert er verkefniö? spurði engill nokkur. — Við viljum að tiu ykkar fari til Hvita hússins og sverji, að Gerald Ford hafi haft rétt fyrir sér þegar hann náöaði Nixon, fyrrum forseta, sagði Gabriel. — Ertu alveg snar, hrópaði engill einn. Af hverju ættum við að vilja sverja annað eins? — Hr. Ford.sagöi Gabriel.þarf á öllum stuðningi aö halda sem hann getur fengið. Þetta náöunarmál hefur sett hann i klipu, og ef hann fengi tiu engla sér til stuðnings þá gæti hann kannski snúið dæminu við i sinu landi. — Hver sá sem fer að vasast I sliku, sagði engill nokkur, hlýtur að vera klikkaður. Þessu mótmælti Gabriei. — En við verðum að sýna miskunn. Það er okkar starf. Af öllum þessum þúsundum hér uppi hljóta að finnast tiu englar sem eru fúsir til að sverja að ákvörðun Geralds Fords hafi verið rétt. Einhver sagði þá: Það er langlinusamtal til þin, Gabriel. — Ég skal taka þetta að mér, sagði djúp bassarödd I simann. Gabriel varð hvitur sem nár. — Mér þykir það leitt, Lúsifer, sagði hann, en ég held ekki að þú sért sá rétti i þessa sendiferö. En ég kann vel að meta að þú gafst þig fram. — Ég veit meira um þetta mál en nokkur annar, sagöi Lúsifer. — Það vitum við vel. En það er dálitiö erfitt með trúnaðar- traustið i þessu sambandi. Til eru menn sem halda að Water- gatemáliö hafi allt saman verið þin hugmynd, sagði Gabriel. — Þú ert alltaf að þjarma að mér, Gabriel. Þú sagöir rétt I þessu að þú vildir fá tiu engla til að sverja, að hr. Ford hafi á réttu að standa. Ég býð fram mina þjónustu og ég vil ekki einu sinni áhættuþóknun. — Þvi miður, Lúsifer. Séffinn vill, að þú komir ekki nálægt hr. Ford. Slðan þú þurrkaðir út þessa átján og hálfa minútu af segul- bandsupptökunum, telur hann, að þaö sé best að þú haldir þig fyri.r utan dyr Hvita hússins. — Herra minn trúr, sagði Lúsifer gramur.manni verða á ein mistökjog svo leyfir enginn manni að gleyma þeim. —

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.