Þjóðviljinn - 03.11.1974, Síða 2

Þjóðviljinn - 03.11.1974, Síða 2
( 2 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur. 3. nóvember 1974. Umsjón: Vilborg HarOardóttir venjur hafa haft á þær. OMA eru þau samtök sem konur I Angóla hafa myndað til að berjast við þessi vandamál. — Hvernig taka karlmennirnir þessu? — Flestir eru fylgjandi þátt- töku kvenna i starfi og baráttu hreyfingarinnar, þótt þeir séu ekki allir strax tilbúnir að sam- þykkja að konur inni af hendi störf, sem áður var litið á sem eingöngu fyrir karlmenn. — Er meðvitað stefnt að þvl að færa út starfssvið kvenna? — Eitt af pólitlskum verkefn- um MPLA hefur verið að auka skilning á grundvallarkenning- unni um starfsstolt. Innan MPLA er ekkert starf ætlað aðeins öðru kyninu. Störf kvenskæruliða og karlskæruliöa skiptast eftir hæfni viðkomandi persónu. Auðvitað hafa ekki allir þegar sætt sig við breytingar á rótgrón- um venjum, en OMA hefur unnið mikið að jafnréttismálum, með þvi aö útskýra þau og fræða fé- laga sína. Fundur kvenna I Angóla BARIST GEGN TVÖFALDRI KÚGUN Hver er þáttur kvenna í þjóðfrelsishreyfingunni? Undir nýlendustjórn búa konur við tvöfalda kúgun. Einsog karl- mennirnir eru þær arð- rændar og kúgaðar af valdhöfum, en jafn- framt er alin upp i þeim minnimáttarkennd og þeim innrætt að lita á það sem hlutverk sitt að þjóna karlmönnunum. Þvi er það sérstakt ánægjuefni, að einmitt i nýlendum i Afriku hafa risið upp sterkar og meðvitaðar kvenna- hreyfingar, sem gera sér ljóst, að þjóðir þeirra losna ekki undan helsinu nema þær taki þátt i þjóðfrelsisbarátt- unni og einnig, að þær sjálfar verða ekki frjáls- ar ef þær vikja sér und- an þessari baráttu og láta karlmennina eina um hana. I nýlegu hefti „Spare Rib” einu málgagna Women’s Lib. i Bret- landi er sagt nokkuð frá þátttöku kvenna I þjóðfrelsishreyfingu portúgölsku nýlendnanna I Afr- Iku, Mósambik, Angóla og fyrr- verandi nýlendunni Guinea-Bissau. Frelsisbarátta þessara þjóða hefur staöið I meira en áratug. Á þeim tlma hafa frelsissamtökin FRELIMO, MPLA og PAIGC orðið aö vinna að framþróun á öllum sviðum þjóðlifsins og komist að raun um nauösyn þess að bæta stöðu kvenna innan samfélagsins. bar sem aðstæður eru ólfkar I löndun- um hefur llka verið beitt mismun- andi aðferðum við sjálfsvakningu og frelsun i hverri hreyfingu. 1 Guinea-Bissau, þar sem lýst var yfir sjálfstæði I september sl. ár, tóku konur þátt i striöinu og nokkrar voru i forystu sjálfstæð- ishersins PAIGC, en þar voru engin sérstök kvennasamtök einsog eru innan FRELIMO I Mósambik og MPLA I Angóla. FRELIMO byrjaði að þjálfa kvenskæruliða strax 1967. í fyrstu var þetta aðallega bardagasveit og flestar konurnar tóku þátt I varnaraðgeröum, en sumar I árásum og jarösprengjulagningu. En konurnar reyndust geta tekið að sér æ margvislegri störf og voru brátt einnig komnar I skipu- lagningu og fræðslustörf. Og i mars 1973, á fyrstu ráðstefnu kvenna I Mósambik, var ákveðið að stofna formlega kvennasam- tök, sem sæju um stjórnmála- og fræðsluþáttinn og einbeittu sér. einnig aö þvl að frelsa konur und- an tvöfaldri kúgun þeirra. OMA, samtök kvenna I Angóla, er einskonar kvennadeild þjóð- frelsishreyfingarinnar þar og elst kvennasamtaka I portúgölsku ný- lendunum. OMA var stofnað 1962 i þvi skyni að aðstoða konur I An- góla, vinna félaga til liðs við MPLA og þjálfa sveitafólk i þorp- unum I sjálfstæðisbaráttunni. Óþarfi er að rekja sögu frelsis- striðsins i portúgölsku nýlendun- um hér, svo oft sem sagt hefur verið frá þvi hér i Þjóðviljanum, en sennilega er ómögulegt fyrir evrópubúa að gera sér grein fyrir, hve erfitt llf skæruliðanna og stuðningsmanna þeirra hefur verið og er. Skæruliðahernaður er fyrst og fremst háður til sveita og án stuðnings ibúa þorpanna, sem fæða og skýla hermönnunum, yrði hann árangurslaus. Auk hins beina hernaðar þarf að flytja alla hluti, lyf, fræðsluefni, vopn og annan hernaðarútbúnað, mat og tæki langar leiðir. Á frelsuðu svæðunum fer þessi flutningur að mestu þannig fram, að það er fót- gangandi fólk sem ber varning- inn, oft hundruð kilómetra, eftir þröngum stigum erfiðum yfir- ferðar og hvernig sem viðrar. Það eru ekki sist konurnar, sem annast hafa þessa flutninga. Konur I OMA segja frá í „Spare Rib” birtist eftirfar- andi samtal, sem tekið var upp á segulband á fundi með konum I OMA: — Hver eru sérstök vandamál kvenna I frelsishreyfingunni? — MPLA berst gegn nýlendu- stefnu og heimsveldisstefnu. Konur og karlar búa við sömu kúgun. En konurnar eiga einnig við að striða vandamál, sem rekja má til siðvenja, einsog kon- ur annarra landa. Þið I iðnaðar- löndunum búið bæði við kynþátta- misrétti og svo eru konur beittar misrétti af körlum. Þótt evrópsk- ar konur séu lengra komnar en konur I Afriku er þeim enn mis- munað, á vinnustöðum, I launum og á flestum sviðum lifsins, þám. heimilunum. Konur finna lika aðrar skyldur hvila á sér, einsog td. umönnun barna. 1 hvaða þjóðfélagi sem er verða konur að berjast gegn þeim minnimáttáráhrifum sem úreltar Á kvenmaður i námi ekki að taka þetta til sín? Ætla mætti, að námslán væru bæði fyrir karla og konur, enda erþað svo, skrifar Námsmaður, sem sendir 2. dreifibréf „Baráttunefndar um námslán”. En þar kemur fram, skrifar námsmaðurinn, eitt dæmið um þá fjölmörgu áhrifavalda, sem orsaka að konur taka sig ekki eins alvarlega sem námsmenn HvaP kemur betta plnnl pyng.ju vlð? Eftlrfarandl tafla sýnlr hvaða þýölngu þessl mál hafa fyrlr hvern einstakan námsmann. Sem dæmi eru teknir tvelr elnstakllng- ar, annar í námi í V-Þýskalandi, en hinn hér helma, svo og náms- maður á íslandl, kvæntur meö 1 barn og námsmaður á íslandi, kvæntur meö 2 börn. í"öllum tllfellum er gert ráö fyrir þriggja mánaöa sumarleyfl og 250 þás. kr. tekjum námsmanns, en ekki er gert ráö fyrlr neinum tekjum maka. Porsendur: S c hp (ð C H 3! aS 'Þ. •P A co 1 c > —4 W V4 51 s sa % (ð QS P H 10 01 C VH W 'OJ s S g £ S X6 H i B' 1 il •o c 5 £ 6 2 H9 <VÍ B 0 B -II a js|I 1. Samkvæmt vilja ráöherra 251.0 122,0 157,0 359,0 2. Mlöaö viö 6br. raun«lldi 253,0 234,0 298,0 591,0 3. Elns og (2), en meO breyttum úthlutunarregluir 253,0 234,0 532,0 696,0 4. 100f lín 297,2 275,0 626,0 817,0 og karlar og að aðrir taka nám þeirra heldur ekki eins alvar- lega. Að þessu leyti er þetta plagg þeim ekki til sóma er það sömdu. A kvenmaður kannski ekki að taka það til sin? Það virðist ékki gert ráð fyrir að námsmaður sé kona, þvi oft- ast er talað um kvænta náms- menn.einu sinni þó um makaog er furðuleg ósamkvæmni að þar skuli ekki standa eiginkona. En kannski sýnir það, að semjend- ur átta sig ekki á hvað þeir eru að gera með þessari kynferðis- mismunun i orðavali og þá ér rétt að skila til þeirra að fá stað- fest hjá málfræðingum, að karl- menn geta verið giftir einsog konur, segir Námsmaður að lokum. Og l stk. einstaklingur.... B. kom og sagði frá skiptum sinum við Manntalsskrifstof- una, en þangað fór hann til að tilkynna flutning tveggja ein- staklinga, „hennar” og „hans”. Þurfti hann þar að greina skil- merkilega nöfn, fæðingardag og ár, eins og lög gera ráð fyrir, hvaðan var flutt og hvert o.s.frv. Hugsið ykkur undrun hans þegar kvittunin sem hann fékk hljóðaði uppá, að skrifstofan hefði móttekið tilkynningu um flutning B. „og 1 einstak- lings”! — Er breytt hlutverk konunnar rætt I þorpunum? — A frelsuðu svæðunum I Angóla er fólkið annaðhvort I þjóðfrelsishreyfingunni eða styö- ur hana. Og innan hreyfingarinn- ar eru öll vandamál rædd við fólkið. Alla ævina og á mismunandi stigum I uppvexti sinum verða stúlkurnar að þola hina svoköll- uðu helgisiði kynþroskans, sem allir eiga sameiginlegt, þótt þeir séu mismunandi frá einu héraði til annars, að innræta stúlkum undirgefni við karlmenn og kenna þeim að þær séu annars flokks I samfélaginu. Og meðan á kyn- þroskaathöfninni stendur er stúlkunum sagt, að héðan I frá sé hlutverk þeirra að ala börn og hugsa um eiginmann og heimili, og öll önnur störf séu þeim bönn- uð. Þessir helgisiðir sem eru um- leiknir dulúð og trúaralvöru, hafa mjög sterk sálræn áhrif og fá stúlkurnar til að taka blint við þvl sem þeim er kennt og slæva þær oft það sem eftir er ævinnar. — Eru venjur einsog helgi- siöir I sambandi við kynþroska og eiginkvennakaup að breytast? Framhald á 22. siðu. Ensku fegurðardfsirnar verða hjá okkur f dag TIL HELGARINNAR: Dilkakjöt Saltkjöt f fötum Hangikjöt Frosið grænmeti Allar nýlenduvörur á lægsta mögulega verði Þér sparið að verzla hjá okkur Opið kl. 9—12 og 13—18 Föstudaga til kl. 22. Engin sparikort Engin afsláttarkort Kaupgaröur Smiöjuvegi 9 Kópavogi Kjötiö auglýst Mikill húmoristi má hann vera, kaupmaðurinn, i Kópa- vogi, sem auglýsti kjötið sitt svona nú fyrir helgina. Atli Heimirsendi þessa auglýsingu. Fylgist þið með Olgu? Við skulum láta þetta nægja að sinni, en ég get ekki stillt mig um að benda þeim konum, sem ekki eru þegar farnar að fylgj- ast með amstri Olgu, tveggja barna útivinnandi móðurinnar i sögunni „Venjuleg vika” að láta hana ekki framhjá sér fara. Mikið þekkir maður sig i öllum hlaupunum! vh

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.