Þjóðviljinn - 03.11.1974, Blaðsíða 13

Þjóðviljinn - 03.11.1974, Blaðsíða 13
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur. 3. nóvember 1974. Sunnudagur. 3. nóvember 1974. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 13 SÝNING LOUISIANA Á VERKUM ÓÞEKKTRA HÖNNUÐA Framlukt á eimvagn járnbrautarlestar Lyfjaglös Singer-saumavél frá 1851 Kúluritvéiar eöa ritkúlur frá 1875 Óhætt mun að segja að Louisiana í Humlebæk sé eitt besta listasafn á Norður- löndum og jafnvel þótt víðar væri leitað. Það er í fallegum garði úti við Eyrarsund, rúmlega hálftímaferð frá miðborg Kaupmannahafnar. Sjálftá safnið allmikinn fjölda listaverka, en þangað koma líka sýningar alls staðar að úr heiminum. Þegar ég kom í Louisiana í sumar voru þar tvær sér- sýningar: önnur á tantralist, en tantra er stefna innan ind- verskrar heimspeki og listar; hin nefndist Anonym Design og var, eins og nafnið ber með sér, sýning á munum sem enginn veit hver hef ur formað. Flestir voru sýningargrip- irnir frá seinni hluta 19. og upphafi 20. aldar, eða þeim tíma sem f jöldaf ramleiðslu var að vaxa fiskur um hrygg. Þá þekktust varla sér- menntaðir hönnuðir, en ört vaxandi iðnaður þurfti samt fólk til að ákvarða útlit fram- leiðslunnar. Það starf sem þessir menn unnu var ekki metið meira en svo, að nöfn þeirra flestra eru nú gleymd, jafnvel þótt varan hafi verið framleidd áratugum saman í þeirri mynd sem þeir gáfu henni. Á fyrrnefndu tímabili koma á markaðinn mörg þeirra tækja sem sjálfsögð og ómiss- andi teljast í dag; frá árunum 1875 — 1900 má m.a. nefna ritvél, saumavél, þvottavél, síma og Ijósmyndavél. Ekki er vitað hver réði útliti þeirra framan af. Gott dæmi um þær fjöldaframleiddu vörur, sem komu á markaðinn á þessum tímum er hljómplatan, eitt af einkennismerkjum 20. aldar- innar. Hún var f undin upp 1887 og síðan hefur útlit hennar ekkert breyst. Kringlótti miðinn er enn á sínum stað og liturinn svartur, þótt nú sé hún steypt í vinylplast sem leikur einn er að hafa með hvaða lit sem er og einnig rósflúrað. Svipaða sögu mætti segja um marga aðra hluti. Ýmis þeirra áhalda sem við notum daglega eiga að baki alda og jafnvel árþúsunda sögu. Þau hafa verið framleidd í svo til óbreyttri mynd kynslóð fram af kynslóð. Hver skyldi hafa fundið upp t.d. öryggisnæluna, klaufhamarinn, múrskeiðina, blýantinn, títupr jóninn, skrúfuna eða fiskinetið? — En við sjáum ekki lengur þau áhöld sem við höfum fyrir augunum dag hvern. Notagildi þeirra skiptir okkur eitt máli, og okkur hefur verið innrætt að halda list og starf i vandlega aðskildum. Eðlilegt þykir að ræða um litameðferð, form- byggingu eða áferð í málverkum, höggmyndum o.ö.þ.h., en eru sjaldan nefnd í sambandi við þau tæki og muni sem móta daglegt umhverfi okkar. Lita- og formskyn öðlumst við fyrst og fremst af þeim hlutum sem við notum, hvort sem það er nú við leik eða starf. Ef við förum að horfa á og reyna að sjá þá hluti sem við höfum með höndum, þá opnast stór heimur. Við munum fljótlega veita því eftirtekt að sömu línur, form og litir koma fyrir jafnt í my nd I i sta r ver k u m og áhöldum, enda hefur þetta tvennt innbyrðis áhrif og eiga i mörgun tilfellum bæði uppruna sinn að rekja til nátúrunnar. Myndirnar hér á opnunni eru frá sýningunni i Louisiana í sumar, en allt í kringum okkur er miklu stærri sýning. Elisabet Gunnarsdóttir Tauvinda frá 1888 Trelctir úr postulini, hæö 15,S cm. Rugguhestur frá u.þ.b. 1906. Fiiterkaffikönnur frá 1880—1920 1 M n o Vatnskanna frá um 1900 Einangrunarkúiur Slgarettusjálfsali

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.