Þjóðviljinn - 07.09.1975, Page 9

Þjóðviljinn - 07.09.1975, Page 9
Sunnudagur 7. september 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 menn hafi um of látiö sér sjást yfir óréttlæti, félagslegar rætur þess, aöeins látið sér nægja ein- staklingsbundna hjálp. Það er ekki fyrr en nii á siðustu timum að menn taka breytingar á samfélaginu meira inn i viðleitni sina til þess að gera sér grein fyrir stöðu kristindómsins. Það er að breiðast út þetta sem menn kalla ,,hin nýju afskipti af félags- málum”. Ahuginn er til, en hingað til a.m.k. hefur hann ekki leitt til þess, að menn hafi borið fram skýrar niðurstöður i þessum málum. Áherslur Spurning: Teljið þér að félags- leg umbótahyggja geti verið háskaleg kirkjunni að þvi leyti, að hún varpi skugga á leyndardóm fagnaðarerindis? (Spurningin er sniðin eftir ritstjórnargrein i is- lenska Kirkjuritinu. Svarið er mjög diplómatiskt). Makela: Það er alltaf hugsan- legt, að hætta fylgi þvi, ef menn flytja þyngdarpunkt frá einu at- riði trúarinnar yfir á annað. En svo þarf ekki að vera. Við þurfum að gera greinar- mun á þvi i fyrsta lagi: hvað kirkjunni ber að gera og hvað ekki. Og i öðru lagi: hvað er skylda kristins manns sem ein- staklings i samfélagi. Það er ekki verkefni kirkju aö flækja sig i pólitiska starfsemi I eigin nafni, heldur er það verk- efni hennar að boða guðs orð. En það er einnig okkar verkefni að boða guðs orð rétt, og það felur i sér fræðslu um og skilning á réttu og röngu i samfélaginu. Það er verk okkar sem presta, vitnis- bera, að segja þetta áheyrendum okkar. En það er ekki kirkjunnar að hrinda þessum skilningi i framkvæmd, heldur einstaklinga úti i samfélaginu. Ef að kirkjan leggur höfuðáherslu á þjóðfélags- mál, þá getur hún að minu viti ekki verið trú herra sinum. Kristnir og ekki kristnir Það kann að þykja djarflega mælt, en það er persónuleg sann- færingmin,aðhinn réttahvata til réttrar breytni i þjóðfélaginu geti menn aðeins fengið frá guði i trúnni. A.B.: Þaö var komið að hefð- bundnu vanmati kristinna manna á þeim, sem af óteljandi ástæðum aöhyllastaðrarhugmyndir og rök en þeir, vanmat sem líklega er óhjákvæmilegt vegna eðlis trúar- innar: vér einir höfum lykilinn I höndum. Enda var nú komið aö þeirri spurningu sem menn einatt leggja fyrir trúaða kunningja sina: Er ekki framganga trulauss manns sem gengur fram i ágæt- um og óeigingjörnum verkum og hlýtur fyrir margskonar and- streymi, er það I raun ekki meira virði en framganga þess manns, sem hefur trú til að styöjast við i sinni viðleitni undir sólinni? Makela: Hér er komið að ýmsu þvi sem erfiðast er. Kristnir menn svara þvi til, að það sé i raun ekki hægt að setja málið þannig upp. Er það mögulegt að menn búi yfir einlægri óeigingirni án guðs náðar? Þetta vitum við aldrei, þvi hugur einn það veit....Það er svo margt i þessum efnum sem verður aldrei sann- prófað. Það er sjálfs min trú og reynsla, að það sé svo margt hæpið sem leynist með mönnum innst inni, að það verði ekki yfir- unnið nema meö guðs náð. Hér er komið að flóknum og við kvæmum málum. Annarsvegar er þaö staðreynd, að ókristinn maður getur einatt látiö margt miklu betra af sér leiöa en krist- Glacometti: Háar ffgiirur. inn. Hinsvegar er komið meðal annars að þeim gamla luterska vanda sem heitir réttlæting fyrir trú. A.B.: Hér var hreyft andmæl- um gegn þvi sem ég vildi kalla sjálfsupphafningu eða sjálf- hverfni hjá kristnum mönnum: það er meðal þeirra sterk til- hneiging að ýta þeim vanda til hliðar i huganum sem ris af þvi, aö mannkindin er ekki „frjáls” i reynd i vali sinu i trúmálum eðá heimsskoðun. Þaðer aðeins mik- ill minnihluti manna t.d. sem hef- ur nokkrar forsendur til að gera það upp við sig hvort hann velji kristni eða hafni henni. Mikill meirihluti fólks á jörðunni hefur um þennan möguleika heyrt. A hinn bóginn er mikill fjöldi fólks fæddur inn i nokkurnvegin krist- inn hugmyndaheim og hefur ekki áhyggjur af honum til eða frá siðan. Makela: Okkur skilningur er sá, að allir menn geti þekkt hið rétta og hið ranga (samanber skarplegar útskýringar marxista á þjÆfélagsmálum) en að enginn getur gert rétt. Þvi er manneskj- an dæmd. Velmegun A.B. skilst að hér hafi náðin átt að koma til skjálanna til að brúa bilið á milli þess að vita rétt og gera rétt. En sú spurning sem lögð var fram, næst, var reyndar tengd skrifum Heimis skálholts- rektors. Taldi viðmælandi minn, að það væri kannski vænlegast til að efla samband manna við guð I nútima velferðarsamfélagi, að menn lendi I stórum kreppum, örvæntingarhriðum? Makela: Ég held þaö sé engm ástæða til að fegra, idealisera þjáningar. Það er vilji guðs að mönnum líði vel. í fimmtu Móse- bók segir: „Þegar Drottinn leiðir þig inn I landið, sem hann sór feðrum þinum...að gefa þér stór- ar og fagrar borgir sem þú hefur ekki reist og hús full af góðum hlutum án þess að þú hafir fyllt þau...vingarða og oliutré, sem þú hefur ekki gróðursett, og þú etur og verður saddur, þá gæt þú þin, að þú gleymir ekkj Drottni, sem leiddi þig út af Egyptaíandi, út úr þrælahúsinu” (VM, 6, 10-12). Með öðrum orðum, þeirri velliðan sem þú átt að keppa að fylgir freisting i þá veru að menn gleymi guði.... Tilbrigði Verður nú þetta samtal ekki rakið lengur að sinni. Vissulega eru svona samtöl glopótt og stefna þeirra duttlungafull — þarna vantar i ýmsar athuga- semdir sem eðlilegt væri að gera og svo spurningar til dæmis um kristni og kapitalisma. Ég vona a.m.k. að staðið sé við það loforð, að rétt sé frá sagt. Þaö er ljóst að það eru mörg til- brigði til i sambúð kristni og rót- tækra pólitiskra hreyfinga. Eins og alltaf áður eru til sterk öfl inn- an kirkna sem láta ekki hnifinn ganga milli sin og yfirstéttar og hafa tilhneigingu til að telja óbreytt ástand guðlega forsjón. Til eru þau öfl, sem vilja tengja kristinn boðskap i auknum mæli við félagsmálaumræðu samtiðar- innar, m .a. til þess að koma i veg fyrir einangrun og ná auknu sam- bandi við ungt fólk. Sá finnski stúdentaprestur, sem hér var við rætt, er liklegast hluti af heldur varfærnum armi slikra afla. Og siðan er einnig til, ekki sist i ka- þólskum löndum þriðja heimsins, mjög róttækur armur, eins og sá hópur guðfræðinga, kaþólskra og mótmælénda, frá norður- og Suður-Ameriku sem saman kom i Detroit fyrir skömmutilað ræða hugöarefni siit „guðfræði frelsunar”. Guðfræöi frelsunar Nýlegt hefti af Time segir svo frá þessari ráðstefnu: þátttak- endurnir vörðu röksemdir sinar með tilvisunum til Jeremiasar eða LUkasarguðspjalls, og siðan vitnuðu þeir af engu minni alvöru til Marx I fordæmingu á efna- hagslegu óréttlæti. i reynd tengir Samtal á norrænu kristilegu stúdenta- móti ÁRNI BERGMANN SKRÁÐI guðfræði frelsunar marxiska útlistun á efnahagsmálum við kenningar spámanna Gamla testamentis og kröfur guðspjallanna til að skapa kröfu- harða siðfræði: að það sé skylda hvers kristins manns að berjast ggn kúgun, einkum gegn iðnaðarkapitalisma, sem þessi guðfræði telur höfuðmeinsemd samtiðarinnar. Hinir rómverskamrisku guð- fræðingar sem hafa komið á þessu bandalagi Marx og Krists sjá ekki i þvi neinar þverstæður. Til að útskýra það dýpi sem er staðfest milli rikra og fátækra, milli fyrsta heims og þriðja heims, sneru þeir sér til marxiskra skilgreininga og komust að þeirri niðurstöðu að ástæðan sé kapitalisk kugun. Til lausnar á böli sneru þeir sér til kristinna .ritninga og komust að þeirri niðurstöðu að kristnir menn hafi fengið andleg fyrir- mæli um að berjast við hlið þeirra sem eru fótum troðnir. Þeir taka það fram, að Jesús hafi snemma á ferli sinum lýst þvi yfir, að hann hafi komið til að boða fátækum gleðileg tiðindi, bandingjum lausn og til að veita kúguðum frelsi. Þessir guðfræðingar, segir blaöið ennfremur, hafa fengið hluta þróunarkenningar franska jesúitans Pierre Teilhard de Chardin að láni og túlki þeir sögu mannsins sem linu er stefnir upp á við og á þar guð samstarf við manninn um að frelsa mannkyn og heiminn. Synd er allt það sem er andstætt þessum ferli eða truflar hann, eða hverskyns kúg- un manns eða hóps á öðrum. Frelsun er fölgin i trúnaði við kærleika til náungans og þáj fús- leik til að berjast gegn kúgun, með byltingu ef nauðsyn krefur. Camillo Torres, prestur og skæruliði, sem stjofnarhersveit Kólumbiu skaut til bana 1966, er alþýöuhetja þessarar guðfræði. Eina sælgætið úr innlendu hráefni BITAFISKUR Fæst um allt land Dreifingaraðili í Reykjavík: Heildverslun Eiríks Ketilssonar Blikkiðjan SLV Önnumst þakrennusmíði og uppsetningu — ennfremur hverskonar blikksmíði. Gerum föst verðtilboð. SÍMI 53468

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.