Þjóðviljinn - 17.03.1977, Síða 6

Þjóðviljinn - 17.03.1977, Síða 6
6 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 17. mars 1977 DEILT UM ORKUSÖLU TIL ERLENDRAR STÓRIÐJU HÆTTUM MEÐGJOF MEÐ ORKUNNI Steíngrímur víxlaður á skeiðinu, sagði Páll Péturs- son um flokksbróður sinn Miklar umræöur uröu á Alþingi i fyrradag um orkusöiu til orku- freks iðnaðar. A dagskrá var tillaga tveggja þingmanna Framsóknarflokks- ins, Páls Péturssonar og Ingvars Gislasonar, um bann viö sölu á orku fyrir minna en „meöalfram- leiðslukostnaöarverð”. Tillagan I heild er á þessa leiö: „Alþingi ályktar að eftirleiöis sé óheimilt aö gera samninga um raforkusölu til orkufreks iönaöar nema þeir séu þannig úr garöi geröir aö tryggt sé aö ætiö sé greitt meða1framleiöslu- kostnaöarverö fyrir heildarfram- leiðslu raforku i landinu, þannig aö öruggt sé aö islendingar þurfi aldrei aö greiöa niöur orkuverö til orkufreks iönaöar. Þessi trygging sé þannig úr garöi gerð aö verölag raforku sé endurskoðaö árlega og samninga sé óheimilt að gera til mjög langs tlma.” Páll Pétursson mælti fyrir til- lögunni og sagöi m.a.: Dapurleg reynsla af orkusölu til stóriðju Dapurleg reynsla af samning- um þeim, sem islendingar hafa gert um sölu á raforku til orku- freks iðnaöar, gerir það brýna nauðsyn að Alþingi taki af skarið um það að þannig sé óheimilt aö leggja drög að samningum. Það hefur verið leiðarljós islenskra samningamanna að reikna út af mikilli bjartsýni orkuverð frá hverju orkuveri, sem i byggingu hefur verið fyrir sig, og gera siöan samninga til mjög langs tima um sölu á mestallri orkunni á þvi verði sem þeir vonuðu að hægt yrði að framleiða hana i orkuverinu og verðjafna við eldri virkjanir sem afskrifaðar voru. Að sjálfsögðu hafa orkuverin si- fellt orðið dýrari, orka frá Sig- ölduvirkjun dýrari en frá Búr- fellsvirkjun, Hrauneyjafoss- virkjun dýrari en Sigölduvirkjun og orka frá Kröfluvirkjun kann að verða nokkru dýrari i framleiöslu en ráðherra spáði þegar hafist var handa um framkvæmdir við Kröflu. Þessari þróun valda ýms- ar ástæður. Verðbólga hefur verið i veröldinni, vaxtakjör sifellt óhagstæöari, hagkvæmustu virkjunarvalkostirnir væntanlega teknir fyrst, ófyrirsjáanleg atvik geta hent i náttúrunni, þannig að næsta virkjun verður dýrari þeirri seinustu. Samningar þeir, sem gerðir hafa verið — meira að segja viö fyrirtæki i eigu útlendinga, hafa verið á þá lund að rafokunotendur hafa fyrr en varir verið farnir að greiða niður raforkuverð til stór- iöjunnar. Svo er nú komið, að orkuverð til stóriðju er hér veru- lega lægra en I nálægum löndum, t.d. helmingi lægra en I Noregi. Heimildir frá norska Stórþinginu Norðmenn hafa sett löggjöf um orkusölu Statskraftverkene til orkufreks iðnaðar, og gera þeir ráð fyrir ákveönu lágmarksveröi (áætlað 6 aurar 1.1. 1976 við stöðvarvegg) og breytist það siðan árlega samkvæmt kostnaðarbreytingum. Þrátt fyrir það, að norðmenn ákveði lágmarksverö á stóriðju- raforku svo miklu hærra en is- lendingar gera samninga um, þá er raforkuverð I Noregi sam- kvæmt upplýsingum Sambands isl. rafveitna 11.1.1976 til heimilisnotkunar 5.29 pr. kwst., en á Islandi (meðaltal á landinu) 12,54 kr. kwst. og heildsöluverð i júni 1976 miðað við 100 gwst. og 4500stunda nýtingartima i Noregi 1.89 kr. á móti 3.28 á Islandi. Páll vitnaði þessu næst til heimilda frá norska Stórþinginu, sem hann hafði aflað sér og sagði: I reglum þeim sem settar eru i Noregi er gert ráð fyrir eftirtöld- um atriðum, þegar um er að ræða samninga geröa 1976: 1. Fastkraft: — verð 1. jan. 1976 6 aurar norskir uppspenntir við stöðvarvegg. 2. Fastkraft med avbrudds klausul: þ.e. með 6 mánaða gagnkvæmum uppsagnarfresti — verð það sama og fyrir for- gangsorkuna eða 6 aurar norskir. 3. Ikke garanteret kraft — það er samkv. dómi orkumálastjóra það sem kallað er afgangsorka I járnblendisamningnum. Verðiðá samkv. norsku reglun- um að vera 75% af forgangs- orkuverði. 4. Tilfeldig kraft — óbreyttar reglur. 5. Indexregulering av kraftpris en, þ.e. leiðrétting á orku- veröinu. Verðið skal leiðrétt- ast upp eöa niður á hver ju ári og fylgja norsku heildsöluvisi- tölunni 100%. Þö skal leiörétt- ingin ekki vera á sama ári nema 5%. En ef hækkun visi- tölunnar er samanlagt i 3 ár meiri en 15%, þá á að endur- skoða hækkunarákvæðin og láta þau verka til framtiðar. Þá skal undir öllum kringum- stæðum endurskoða vísitölu- ákvæðin 1. janúar 1985. 6. Greiðsluskylda er fyrir alla forgangsorku og forgangsorku með uppsagnarfresti. 7. Samningarnir falla úr gildi 1996. 8. Magn orku til hvers einstaks fyrirtækis má skiptast í 70% forgangsorku og30% Ifastkarft með afbruddsklausul og ikke garanteret kraft. Þar 6 aurar við stöðvar- vegg. Hér 3,5 aurar við verksmiðjuvegg á Grundartanga Þá eru nokkur fleiri ákvæði sem ég hirði ekki um að rekja hér. Þó get ég ekki annað en nefnt ákvæðin um orkuflutninginn, sem kaupendur eiga að greiða sér- staklega frá stöðvarvegg til verk- smiðju. — Fyrir flutning á orku á aö greiða a.m.k. 8% af orku- veröinu plijs 1% fyrir hverja byrjaöa 10 km., sé um lengri leiö en 50 km. aö ræöa. Ég vil geta þess að minnihluta iðnaðarnefndar norska stórþings- ins þóttu reglur þær sem hér hafa verið raktar ekki nógu strangar oglagðiminnihlutinntilað gengið yrði út frá 6.5 aura gjaldi fyrir kw.stund. Þetta eru fróölegar reglur fyrir okkur aö athuga, — sérstaklega með tilliti til þeirra samninga sem viö höfum gert og erum að gera um orkusölu til stóriöju meira að segja erlendrar. Ég vitna i fyrsta lagi til samnings við Járnblendifélagið semhér ertilafgreiðslu i þinginu; þar er gert ráð fyrir að selja orkuna á 3,5 aura norska flutta aö verksmiðju, en ekki 6 við stöðvar- vegg. — Hækka siðan um 1/2 eyri Ingólfur Steingrimur Siguröur Garöar þingsjá 1982 og sérstaklega tekið fram að sá hálfi eyrir hækki ekki á tima- bilinu — og siðan hækkar grunn- verðið fimmta hvert ár sam- kvæmt úreltum norskum reglum um samninga, sem gerður voru 1962-1972. Það er nú meiri snilld- in. Álverið greiðir 1/3 af norska verðinu Þá er rétt að vikja að raunasög- unni um Alverið i Straumsvik. Þaö er að segja þeirri sögunni sem fjallar um raforkusölu til Al- versins. Þetta fyrirtæki hefur á undanförnum árum notað meira en helming af allri tiltækri raf- orku landsmanna, en það gjald sem fyrir raforkuna hefur komið erinnan viö 10% af þeirri heildar- upphæð sem goldin hefur verið fyrir rafmagn á lslandi. Þetta rafmagn er nú greitt um 76-80 aurum Islenskum. Samkvæmt upplýsingum Sam- bands isl. rafveitna 11.1.1977 var meðalheildsöluverð á íslandi i júni 1976 miðað við 100 Gwh. og 4500 stunda nýtingartima 3.28 en ekki 0,76. — 1 Noregi var heild- söluverð 1.89. Þetta gefur nokkra hugmynd af ástandinu. Verulegar umræður hafa orðið undanfarið um orkusölu Lands- virkjunar. Saga verðhækkana á raforku frá Landsvirkjun er lærdómsrik. Alversverðið hefur ekki hækkað nema litið eitt frá þvi að samningurinn var gerður 1966 en á sama tima hefur Landsvirkjun orðið að margfalda verð til is- lenskra dreififyrirtæk ja. Prófessor GIsli Jónsson hefur birt fróðlega útreikninga um orkusölu Landsvirkjunar, þeim hefur ekki verið hnekkt, þráttfyrir andmæli. Við eigum að nýta ork- una sjálfir — ekki að borga með henni til út- lendinga Páll Pétursson minnti siðan á þá niðurstöðu Gisla Jónssonar prófessors, aö við hefðum borgað 1232 miljónir króna með orkunni til álversins á árunum 1974-1976. Pállsagði,aö þótt tillagan gerði ráð fyrir banni við orkusölu undir meðalframleiðslukostnaðarverði, þá væri ekki þar með ætlunin að bregöa fæti fyrir innlend þjóð- þrifafyrirtæki svo sem Aburðar- verksmiðjuna. Þeirra hag mætti bæta eftir öðrum leiðum. Þing- maðurinn kvaðst gera mjög stór- an mun á þvi, hvort um væri að ræða fyrirtæki I eigu islendinga, eða erlent fyrirtæki. Hann lýsti andstöðu sinni við erlenda stór- iðju og sagði að raforkumála- stefna okkar hafiverið röng, og sé röng. Virkjunaráfangar eiga að vera minnij þannig að ekki þurfi að selja útlendingum hluta orkunnar og að okra á þeim hluta sem islendingar kaupa. Við eigum að virkja þar sem óbætanleg spjöll eru ekki unnin á náttúru landsins, virkja fyrir okkur sjálfa og leggja nú megin- áherslu á samtengingu dreifi- kerfisins og styrkingu þess, þannig að við getum notað orku- lindirnar sjálfir og dreift orkunni um landið. Flutningsmenn telja að núver- andi ástand sé óviðunandi og óhjákvæmilegt sé að Alþingi setji reglur sem tryggi þaö að aldrei geti komið til þess að almennir notendur greiði niður raf orkuverð til orkufreks iðnaðar og glati þannig þvi hagræöi sem við ætt- um að'geta haft af okkar dýrmætu orkulindum. Ingólfur og öfugmælin Ingólfur Jónsson tók næstur til máls. Hann sagði að þessi tillaga væri harla einkennileg og að ekki væru likur á að hún næði fram að ganga. Þegar Páll hefði talað um dapurlega reynslu af orkusölunni til álversins, þá væri það öfugmæli, og annað eins öfug- mæli, sagðist Ingólfur ekki hafa áður heyrt. Orkusalan til álvers- ins gerði okkur kleift aö eignast stórvirkjun á 20-25 ár,árum. Ingvar Gislason, annar flutningsmanna tillögunnar, sagði að tillögunni væri ætlað aö tryggja, að orkufrekur iðnaður fái ekki orku til kaups undir framleiðslukostnaðarverði, sam- anber álveriö. Samningarnir við álverið hafi borið vott um barnalega kaupsýslu og vanmat á gæðum landsins. Samið var um að selja Alusuisse orkuna á lægra verði en nokkurs staðar þekktist þá, ogbindaþaðfasti 45 ár, nema endurskoðun mætti þó fara fram á 10 ára fresti, en fyrst aö 18 árum liðnum. Steingrimur gegn flokksbræðrum Steingrimur Hermannsson kvaðst að visu geta tekið undir ýmislegt i tillögunni, en kvaðst hins vegar andvigur þvi að binda hugsanlega orkusölu við „meðal- framleiðslukostnaöarverð”, sem lágmark, — en þaö er meginefni tillögunnar. Steingrimur taldi, að i ýmsum tilvikum gæti veriö rétt aö selja orkuna undir meðalframleiðslu- kostnaðarverði.Hér yrði m.a. að hafa I huga muninn á forgangs- orku og afgangsorku. Norðmenn eiga kost á að nýta sina afgangs- orku alla, vegna samtengingar þeirra kerfis við raforkukerfi annarra landa i Vestur-Evrópu. Við búum við aðrar aöstæöur. Þingmaðurinn kvaðst gjarnan vilja fá hærra orkuverð frá álver- inu, en sú fullyrðing að álverið stæði ekki undir framleiðsiu- kostnaði orku frá Búrfellsvirkjun væri röng. Það stæði hins vegar ekki undir framleiöslukostnaði nýrri virkjana, sem væri dýrari. Fulltrúi Alþjóðabankans fylgdist með samningunum við Alusuisse frá upphafi til enda, og bankinn tók ekki i mál að lána til Búrfellsvirkjunar, nema þessir samningar um orkusölu yrðu gerðir. Þarna var um það að ræða, hvort okkur átti að takast aö virkja við Búrfell, og það mætti vel vera að hér væri orku- skortur, ef ekki hefði verið farin þessi leið. Til járnblendiverksmiöjunnar væri ráðgert að selja forgangs- orkuna á lOmill (tæpar 2 krónur) og afgangsorkuna á 25% af þvi verði. Steingrimurtaldi geta komið til greina aö byggja upp eitt og eitt stóriðjufyrirtæki. Mengun þyrfti að varast,en umræður um meng- un væru oft i æsingatón. Norðmenn hafi leyft erlendum aðilum að virkja I Noregi með þeim skilmálum að norska ríkið eignaðist virkjanirnar eftir 40-50 ár. Þingmaðurinn kvaðst ekki kannast við það, að norðmenn sæju eftir fyrri samningum um uppbyggingu stóriðju I Noregi. Nú væri hins vegar vatnsafl I Noregi orðið af skornum skammti og það væri ástæðan fyrir þvi, að nú ýttu norðmenn frekar frá nýjum orkufrekum iðnaði. Hér á landi væri hins veg- er allt annað ástand i þessum efn- um. Sigurður um hneykslið i Straumsvik Sigurður Magnússon talaði næstur. Hann taldi sjálfsagt að gera mikinn greinarmun á er- lendum fyrirtækjum og orkufrek- um iðnaði i eigu landsmanna sjálfra. Hæpið væri að útiloka innlendan iðnað frá hugsanlegum Ivilnunum varðandi orkuverð, — en flutningsmenn tillögunnar væru vafalaust fyrst og fremst með erlend fyrirtæki i huga, svo sem fram kæmi i greinargerð og ræðum þeirra. Sigurður sagöi það næsta furðu- legt, að sjá Ingólf Jónsson koma enn I ræðustól Alþingis og reyna að réttlæta álsamningana frá 1966. Svo virðist sem Ingólfur vilji á engar staðreyndir hlusta. Alsamningurinn hafi ekki bara verið hneyksli að einu leyti, heldur að öllu leyti. — Það sé nú aö koma æ betur I ljós. T.d. hafi verð á orkunni til ál- versins árið 1966 (er rekstur hófst) verið 68% af þvi verði, sem rafveiturnar þurftu að greiða. 1970 fór verðið niður I 49% 1971 var það 39% 1972 var það 40% 1973 var það 34% 1974 var það 27% og 1975 var það 24% Orkuverðiö, sem álverið greiddi Landsvirkjun fyrir hverja kwst. var sem sagt komið niður i 24% af þvi veröi, sem raf- veiturnar þurfa að borga Lands- virKjun, en var þó 68% af þvi verði fyrir 6 árum. Við nýju samningana á siðasta ári hækkaði þetta hlutfall' svo litil- lega, en aðeins i 32%. — Mál- flutningur Ingólfs Jónssonar er eins og hann haldi að þjóðin hlusti ekki á það.sem hér á Alþingi er sagt. Þannig hefur veriö aö þess- um málum öllum staðið, að oröið álverksmiöja er nánast orðið skammaryrði á vörum þjóðarinn- ar, svo sem bent var á hér á þingi fyrir stuttu. Góð vinnuskilyrði, gott and- rúmsloft á vinnustað, sagði iðnaðarráðherra Viðreisnar- stjórnarinnar á sinum tima. En hvað segir reynslan? — Liggur hún ekki ljóst fyrir? Sigurður Magnússon kvaðst sannfærður um, að Ingólfur Jóns- son fengi ekki einu sinni sina dyggustu stuðningsmenn til að gera állka samning nú og gerður var um áiverið 1966, — en Ingólfur lýsir þvi i rauninni hér yfir, að hann hafi ekkert lært!! Sigurður sagði Steingrim Her- mannsson greiniiega hafa orðið fyrir áhrifum i ferðalögum sinum til Sviss með Gunnari Thoroddsen og réttast væri fyrir Fram- sóknarflokkinn að halda Stein- grimi hér heima. Okkar helmingur 6.652 miljónir. Þeirra helmingur 490 miljónir Páll Pétursson tók aftur til máls. Hann sagði, aö þótt hafnað væri erlendri stóriðju, þá þyrfti Framhald á 14. siðu

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.