Þjóðviljinn - 17.06.1977, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 17.06.1977, Qupperneq 12
12 SIÐA — ÞJÚÐVILJINN Föstudagur 17. júni 1977 „Viö trúum á mátt” Framh af 10 i höndum Kristins og félaga hans. Margir þættir, ytri aBstæ&ur og persónulegir kostir koma saman meö farsælum hætti. „Þessi félagsskapur byggöi á tveim forsendum,” sagöi Ólafur Jóhann Sigurösson á viötali viö Þjóövilj- ann fyrir tveim árum, „sam- eiginlegum skoöunum og hugsjón annarsvegar, hinsvegar eldmóöi Kristins og dugnaöi Einars bróöur hans" (sem frá upphafi var úrræöagóöur bókamiöill félagsins hér i Reykjavik). Og her manns tók fagnandi viö sér. ,,Ég fagna hverri bók, úr hvaöa efnisflokki sem er" skrifar einn félagsmaöur. Annar, ungur piltur, segir m.a.: ,,Ég er oröinn nýr og betri maöur — eöa réttara sagt strákur — viö aö eignast bækur Máls og menningar” — hann bætir þvi viö, aö hann sé meira aö segja farinn aö þvo sér um hendur oft á dag vegna bók- lestrar! Djörf áform Eins og Kristinn Andrésson tók fram I afmælisræöunni voru áform þessara ára mjög glæsileg. Hannsagöim.a. i fyrsta hefti litla timaritsins: „Við munurn ekki taka gildan neinn barlóm eöa vil og viö viljum engan böl- móð heyra kveðinn yfir þjóð- inni”. t næsta hefti reifar hann hugmyndir um mjög mikla og fjölþætta útgáfu. Félagið ætlar aö útbreiða fagurbókmenntir, inn- lendar og erlendar. Það ætl- ar að gefa út fræðirit um is- lensk efni — islandssögu, bókmenntasögu, um náttúru landsins. Um heimspeki, náttúru- visindi og hagfræöi. Bókmennta- sögu þjóöanna og mannkynssögu. Alfræöibók i sex bindum. Ein djarfasta áætlun Kristins var rit- safniöum arf islendinga, þar sem færustu menn áttu aö fjalla um land þjóö og sögu, um sambúö laiids og þjóöar, um viti aö varast, um minjar og ný verkefni, um menningarafrek og lif þeirra I samtiöinni, um „vanda og veg- semd sem er I þvi fólgin aö vera Islendingur nú á dögum,” eins og ritstjórinn, Siguröur Nordal, komst aö oröi. Sum af þessum áformum komu aldrei til framkvæmda. Til dæmis skildu menn fljótt aö alfræöibók var alltof stórt verkefni. önnur komust skammt á veg, eins og Arfur islendinga, sem ekki varö nema eitt bindi — en engu aö siöur bók sem aö þótti stórmikill fengur. önnur hafa veriö leyst til hálfs eins og t.d. útgáfa mann- kynssögu sem islenskir sagn- fræðingar setja saman eöa þá bókmenntasaga fyrri hluta okkar aldar frá hendi Kristins. Hér á eftir munum viö sjá, aö Mál og menning — og Heimskringla — hafa I öllum þeim málaflokkum, sem Kristinn nefnir, skiliö eftir merkileg og áhrifamikil spor. Afdrifaríkt fordæmi 1 þessari samantekt veröur ekki rakin saga félagsins. Ekki aöseturskipti, ekki byggingar- saga hússins aö Laugavegi 18, ekki sagt frá stjórnum eöa starfs- fólki. Rétt er þó aö minna á aö breytingar hafa oröiö á útgáfu- háttum meö árunum. Framan af fengu félagsmenn 2—3 bækur og tlmaritið fyrir fast árgjald. 1952 var útgáfubókum fjölgaö og gátu menn þá valiö um 3,6 eöa 9 bækur. Um 1960 veröa enn á breytingar og tóku menn 2,4 eöa 6 bækur MM eöa Heimskringlu meö timaritinu eftir þvi hve hátt árgjald þeir kusu sér. Nú á síöustu árum hafa menn ekki haft nein skyldukaup meö timaritinu, en félagsmenn hafa fengiö útgáfubækur Heims- kringlu á lágmarksverði — eins og reyndar áöur. En þaö sem fyrst og fremst er umhugsunarvert á þessum afmælisdegi eru áhrif þessarar starfsemi á islenska bókaútgáfu og menningarlif. Ekki kann ég tölur sem sýni, aö MM hafi til lengdar haft áhrif á bókaverö (miöaö viö kaupmátt launa). Hitt er svo vist, aö for- dæmi félagsins haföi mikil áhrif. Fordæmi MM sýndi, aö hægt var aö halda úti merkilegri útgáfu meö áskriftarfyrirkomulagi og aörir fetuöu I sömu spor. Ekki var þaö endilega af ómengaöri menn- ingarást. Þaö var til dæmis deg- inum ljósara, aö þegar Jónas frá Hriflu og hans menn hleyptu miklu fjármagni i rikisforlag, Menningarsjóð, um 1940 og gáfu út gommu af stórlega niöur- greiddum bókum, þá var tilgang- urinn ekki annar en sá aö reyna aö ráöa niöurlögum Máls og menningar. En, eins og Kristinn segir i TMM 1940: „Ekki er úr vegi fyrir Mál og menningu aö benda á, aö þessar örlátu bóka- gjafir eiga menn þvi félagi að þakka. Þessi útgáfa væri áreiöan- lega ekki komin á stofn, ef Mál og menning væri ekki til”. Alllöngu siöar veröur Almenna bókafélag- iö til með þeim litt dulda bak- þanka, aö nú væri hægt aö „hrifsá menningarfrumkvæöi úr höndum kommanna”. En hvernig sem til er stofnaö, þá gefa þessi forlög út merkar bækur, taka aö sér ágæt verkefni. Semsagt: meira fjör. Bætt hlutföll Mestu skiptir þó, aö sjálf fram- leiösla forlagsins, útgáfan sjálf, hefur stórlega bætt öll hlutföll I duttlungafullri Islenskri bókagerö og oft er um nýtt frumkvæöi aö ræöa. Þaö er MM sem sýnir af sér þá bjartsýni þegar fyrir strið aö fræöa almenning um Húsakost og hibýlaprýði, og siöar um kjarn- orku, undur veraldar eins og þau birtast I raunvisindaþekkingu timans, einnegin um hindurvitni og innrætingu (Barrows Dun- ham). Þaö var minnst á Islenska mannkynssögu og bókmennta- sögu,á bókalistum finnum viö lfka rit um fornar og nýjar bókmennt- ir og islenska sögu eftir Sigurð Nordal og Hermann, Páls- son, Björn Þorsteinsson og Jón Guðnason, Jón Helga- son og Sverri Kirstjáns- son, Lúðvik Kirstjánsson og Bjarna frá Hofteigi, Einar Olgeirsson og Gunnar Benedikts- son. Myndlistarrit BjörnsTh. Björnssonar. Heimspekirit Brynjólfs Bjarnasonar. Rit Matthfasar Jónassonar og Sigurjóns Björnssonar og sálar- og uppeldisfræði og jaröfræðirit Þorleifs Einarssonar. Rit Magnúsar Kjartanssonar um byltingarsamfélög eftirstriösár- anna. Marxismi færist nær mörlöndum I útgáfum verka Marx og Engels, Lenins og Maós. Che Guevara og Allende fá oröiö I kiljuflokkinum, sömuleiöis Ernst Fischer og Erich Fromm. Meira aö segja er Konrad Lorenz (Talaö viö dýrin) m ættur i bókaf lokki hjá MM löngu fyrir nóbelsverölaun. Þaö liggur i augum uppi aö marg- ar þessar bækur heföu ekki komiö út, ef ekki heföi veriö sá vett- vangur sem Mál og menning er. Erlendar bókmenntir Ég efast um aö menn geri sér almennt grein fyrir þvi hve drjúgt framtak Máls og menningar hef- ur veriö til aö kynna erlendar bókmenntir — og einnig þar hefur félagið fyllt I skörð sem aðrir heföu seint sýnt áhuga. Ég á þá ekki aöeins viö þaö, aö þýdd hafa veriö merk rit (og ómerk rit reynar lika) eftir sovéska höf- unda — t.d. eftir Makarenko, Panovu og Pástovski. Eöa þá aö Mál og menning ber ábyrgö á fimm bókum sem sýna kinversk- ar bókmenntir okkar aldar — fyrir utan þýöingar Helga Hálf- danarsonar á fornum kinverskum ljóöum. Mál og menning hefur frumkvæöi aö þvi aö halda meö islenska lesendur til Suður-Amerlku (Amado, Asturias), Rúmeniu (Stancu), Lithaugalands (Boruta). Það tek- ur upp á arma sina bandarisku meistarana Faulkner (eina skáldsagan sem til er á Islensku), Hemingway og Faulkner og meira að segja Pearl S. Buck. önnur forlög gefa ekki út Martin Andersen-Nexö, sem skiljanlegt er, en ekki Thomas Mann heldur. Vonandi er óþarfi aö minna á meiriháttar afrek I þýöingu og ÞAÐ SEM KOMA SKAL. f stað þess að múra húsið að utan, bera á þaö þéttíefni og mála það siðan 2-3 sinnum, getur húsbyggjandi unnið sjálfur, eða fengið aðra til að kústa. sprauta eða rúlla THOROSEAL á veggina, utan sem innan, ofan jarðar sem neðan. Og er hann þá í senn, búinn að vatnsþétta, múrhúða og lita. THOROSEAL endist eins lengi og steinninn, sem það er sett á, þaðflagnarekki, er áferðarfallegt og ,,andar"án þessaðhleypa vatni í gegn, sem sagt varanlegt efni. Og það sem er ekki minna um vert, það stórlækkar byggingakostnað. Leitiö nánari upplýsinga. IS steinprýði DUGGUVOGI 2 SIMI 83340 O • Blikkiöjan Ásgaröi 7, Garöabæ Önnumst þakrennusmiði og uppsetningu — ennfremur hverskonar blikksmíöi. Gerum föst verðtilboð SIMI 53468 útgáfu eins og Jóhann Kristófer eftir Romain Rolland (Þórarinn Björnsson og Sigfús Daðason) og leikrit Shakespeares (Helgi Hálfdanarson). Skáld og tímarit Vilja menn fá afrekaskrá yfir útgáfu á nýjum Islenskum bók- menntum? Meöal þeirra sem gefa út sina fyrstu ljóöabók hjá M M-Heimskring1u eru Guömundur Böövarsson, Hannes Pétursson, Jón Óskar, Jón úr Vör, Ólafur Jóhann, Snorri Hjartar- son, Sigfús Daöason og nú slðast Siguröur Pálsson og Pétur Gunnarsson. Listi yfir skáld og rithöfunda sem viö sögu hafa komiö hjá forlaginu; lengur eöa skemur, yröi fljótt alltof langur, meira en fimmtiu nöfn. Ég grip niöur hér og þar til aö minna á breiddina: Jóhannes úr Kötlum, Þórbergur, Ólafur Jóhann, Jóhann Hjálmarsson, Baldur Óskarssoon, Halldór Stefáns- son, Jón Dan, Þorsteinn frá Hamri, Þorsteinn Valdimarsson, Agnar Þóröarson, Geir Kristjáns- son, Jakobina Siguröardóttir, Björn Bjarman, Vésteinn Lúöviksson, Asi i Bæ, Guöbergur Bergsson, Jónas Arnason, Thor Vilhjálmsson, Hannes Sigfússon, Magnús frá Hafnarnesi, Tryggvi Emilsson og svo áfram þar til erindiö þrýtur. Og samt er þaö kannski tlma- ritiö sem hefur veriö mesta afrek þessa félags, timarit Kristins, Jakobs Benediktssonar og Sigfús- ar Daöasonar sem kom til starfa 1960, en haföi þegar nokkrum ár- um áöur lagt timaritinu mikiö liö meö þvl aö hleypa viti i nokkuö hæpna umræöu um nútimaskáld- skap. Þetta rit veröur furöu nota- drjúgt þeim sem hefur rænu á aö hafa þaö innan seilingar; þar er aö finna margt af þvi sem best hefur veriö sagt um islensk sjálf- stæöismál, nokkrar þær tilraunir sem fróðlegastar eru til úttektar á stöðu islenskrar menningar og hinna ýmsu greina hennar, greinargerðir fyrir erlendum höf- undum einatt þær einu sem aðgengilegar eru á islensku. Oánægja með félagið En hvort sem viö bætum lengur eöa skemur viö veröleikaskrá timarits og útgáfu, þá vitum viö það mætavel, að nokkurn veginn jafnlengi og viö höfum þekkt Mál og menningu höfum við heyrt upp látna óánægju með frammistöðu þessa félags- skapar (i minu tilfelli frá þvi um 1950). Allt hafði alltaf verið betra fyrir svosem tiu ár- um. Tlmaritiö var of dauft. Of „háþróaö” kannski eins og krakkarnir segja. Skáldskapur- inn var of framúrstefnulegur eöa ekki nógu framúrstefnulegur. Bókavaliö var hæpiö. Hvaö hefur islensk alþýöa aö gera viö Dafnis og Klói? Af hverju er veriö aö gefa út bók aftir NN.væri nú ekki nær aö bjóöa SS aö gefa út hjá Heimskringlu? Af hverju reyndu þeir ekki að halda I LL, þann ágæta höfund? Vitanlega hafa þessar raddir sitthvaö til sins máls, mismun- andi mikiö eftir atvikum. Þaö varö eftir þvi sem lengra leiö æ erfiöara aö velja fáar bækur handa stórum hópi til skyldu- kaupa, enda er þvi nú hætt. Þegar þess er krafist, aö forlag haldi i „sina” höfunda, vaknar um leiö spurning um hvort höfundar kæri sig um aö einhver „eigi” þá. Mál og menning hefur um langa hrið gert minna en menn vildu vegna fjárhagslegra vandræöa — og þá er sanngjarnt aö menn hafi i huga, aö félagsskapur eins og þessi á erfiöara en aörir meö aö koma sér upp „mjólkurkúm” (til dæmis reyfarasériu) til aö greiöa fyrir öörum verkefnum — þaö er reyndar vafasamt aö menn vildu fyrirgefa MM tilraunir I þá veru. Þaö er og ljóst aö óánægja Islenskra rithöfunda meö Mál og menningu er að þvi leyti „ólækn- andi”, aö mjög stór hluti þeirra telur sig helst eiga einmitt þar heima meö bækur sinar — marg- falt fleiri höfundar en forlag af þessari stærð getur starfaö meö. Nú og þá Mál og menning hefur meö útgáfu og timariti veriö sterkur þáttur I Islensku þjóölifi. Pólitisk- ur þáttur vafalaust (og er þá óþarft aö hugsa til þröngra flokksþarfa) — framlag félagsins hefur veriö i þágu sjálfstæðisbar- áttu, þjóölegrar reisnar, skarpari skilnings á samfélagi og menn- ingu þess. Þessi útgáfa hefur ekki „gerbreytt þjóöfélaginu” eins og Kristinn vildi. Vitaskuld eiga bækur þátt I breytingum — en við getum aldrei greint þann þátt frá öörum áhrifum sem eru á kreiki. Og áhrifamáttur bóka er þvi miöur enn meira háöur móttöku- skilyröum hjá fólkinu en þeirra eigin ágætum. Mebal annars aö þessu leyti er Mál og menning I erfiöari stööu fertug en viö upp- haf sinnar göngu. Hugur manna stendur ekki til bóka meö sama hætti og 1937, vitundariönaöurinn meö fjölmiölunardösun og yfir boöum I auöveldari skemmtun hefur sótt fram. Bj'artsýni á bylt- ingu, lýöveldi, tækni hefur þokaö fyrir sundurvirkum fláttskap: „Þaö er eins og þjóöfélagiö hafi sundrast i einstaklinga, er hver hugsar um sig og sinn hag og vantreystir öörum”, sagöi Krist- inn i fyrrgreindri afmælisræöu 1963. En hvaö sem ytri aöstæöum liöur eöa þá mala domestica, heimilisböli, veröur sem fyrr spurt eftir Máli og menningu, félagið veröur gagnrýnt og skammað, en þaö veröur áfram ætlast til mikils af þvi. Sem fyrr er starf þess mikiö verkefni og verbugt og kallar á liðsinni sem allra flestra. „Menn bölsóta tlm- unum og sjá allt illt viö þá. En hverjir skapa timana? Geta menn ekki sjálfir vakiö þjóöar- andann, skapaö bókmenntunum jaröveg til aö gróa I?” spyr Kristinn E. Andrésson I afmælis- ræöunni. Sá siglir fljótt I strand sem vanrækir veruleikann vegna óskhyggju sinnar. En um leiö er rétt aö halda þvi á lofti, aö sú rómantlska áræöni f.il aö ögra rikjandi ástandi, sem ýtti Máli og menningu úr vör fyrir fjörutiu ár- um, fellur ekki úr gildi. Á.B. Lausar kennarastöður í Neskaupstað í Neskaupstað eru lausar eftirtaldar kennarstöður: — Fjórar almennar kennarastöður við grunnskólann. — Staða kennara i hand- og myndmennt. — Staða iþróttakennara. — Staða kennara i verslunargreinum á grunnskóla- og framhaldsskólastigi. Allar upplýsingar veitir skólafulltrúinn i Neskaupstað, simi 97-7630 eða 97-7285. Skólafulltrúinn i Neskaupstað.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.