Þjóðviljinn - 19.11.1977, Blaðsíða 14

Þjóðviljinn - 19.11.1977, Blaðsíða 14
14 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 19. nóvetnber U»77 Félagshyggjumenn hafa góð skilyrði til að snúa vörn í sókn /\ \1 • l ' y mum mjn1 Ragnar Arnalds flytur setningar ræöu sina á landsfundinum. Sefningarræða Ragnars Arnalds formanns Alþýðubandalagsins á landsfundinum Góöir fundarmenn! Þaö sem ber hæst i stjórnmála- þróun seinustu 12 mánaöa er tvl- mælalaust hin árangursrika sóknarbarátta verkalýöshreyf- ingarinnar i sumar og f haust. Loksins tókst aö snúa vörn i sókn og tryggja hvort tveggja: Veru- lega launahækkun og fullnægj- andi veröbótakerfi, en þar viö bættist sú meginstefna samning- anna aö stuöla aö minnkandi launamismun. Bandalag starfsmanna rikis og bæja hlaut sina eldskirn i tveggja vikna verkfalli og kemur úr þeim eldi meö haröara og reyndara liö en samtökin hafa nokkurn tima áöur átt. Einnig hjá BSRB breytt- ust innbyröist hlutfoll launanna i átt til minnkandi mismunar, og mun biliö milli lægsta launaflokks og þess hæsta, ef miöaö er viö 6 ára starf, hafa lækkaö i þessum samningum úr 1:2,6 i 1:2,4. Róttækari hluti verka- lýðshreyfingarinnar er að styrkjast Þessu seinasta ári hafa einnig sést ljós teikn á lofti, aö róttækari hluti verkalýöshreyfingarinnar væri aö styrkjast. Alþýöusam- bandsþingiö bar vott um öflugan straum til vinstri, eins og skýrt kom fram i atkvæöagreiöslum og miöstjórnarkjöri. Skömmu fyrir Alþýöusam- bandsþing á s.l. hausti viöruöu hægri öflin klærnar meö birtingu frumvarps um nýja vinnumála- löggjöf. En þegar þau skynjuöu veðrabrigöin, voru klærnar dregnar inn aftur og frumvarpiö lagt i salt. Austur á verðbólgubálið í árslok 1976 spáði Þjööhags- stofnun 24% veröbólgu á árinu 1977, þóttekki væri gert ráö fyrir nýjum kauphækkunum á árinu. Astæöanfyrir þessarimiklu verö- bólgu var fyrst og fremst áfram- haldandi gengissig og aðrir inn- lendir veröbólguvaldar, þar sem ekki var gert ráö fyrir, aö inn- fluttar vörur hækkuöu i veröi á föstu gengi nema 6-7% á árinu 1977. Veröbólgunefnd varsettá lagg- irnar, skipuð fjölmörgum sér- fræöingum og fulltrúum allra stjórnmálaflokka. Nefndin hefur nú starfaö f rúmt ár, án þess aö neitt hafi til hennar spurst eöa nokkrar tillögur frá henni komiö. A sama tima hefur rikisstjórnin ákveöið aö hækka vexti á innlán- um og útlánum i takt viö vaxandi veröbólgu. Hækka þvi vextir á þriggja mánaöa fresti um 3-4%, ogmun áreiöanlega vandfundin á byggöu bóli annar eins austur á verðbólgubáliö. Endurskoöun skattamála er lofaö á hverju hausti, og i hvert sinn meö þeim oröum, aö ný skattalög veröi afgreidd fyrir voriö. Aldrei hefur þó veriö ólik- legra en nú, aö svo yröi. Skattlausum fyrirtækj- um fer jafnt og þétt fjölgandi Skattlausum fyrirtækjum fer jafnt og þétt fjölgandi. Nú munu Fyrri hluti vera um 1170 stórfyrirtæki og meöalstór fyrirtæki á landinu öllu, sem engan skatt greiöa. Þessi 1170 fyrirtæki veltu um þaö bil 114 þús. milj. kr. á árinu 1976, en samanlagt greiöa þau minni tekjuskatt til rikisins af 114 mil- jaröa veltu en meöalbóndi meö nokkur hundruö rollur, þ.e.a.s. ekki eina einustu krónu. Til viö- bótar má tilnefna rúmlega 400 stórfyrirtæki og meðalstór fyrir- tæki meö samanlagt um 20 milj- aröa veltu sem greiöa innan viö 100 þús. kr. hvert af rekstri sin- um, þ.e.a.s. innan viö 10% af árs- launum verkamanns. Alls eru þetta þvi 1500 fyrirtæki i félags- formi á landinu öllu sem greiöa litinn eöa engan tekjuskatt, og er þá ótalinn sá mikli fjöldi fyrir- tækja, sem rekinn er á reikning einstaklinga. óneitanlega sérkenni- legt þjóðfélag Þetta er óneitanlega nokkuö sérkennilegt þjóöfélag, sem viö lifum f — — þjóöfélag þar sem verulegur hluti einkareksturs er ómagiá al- þýöu manna og þiggur mikla þjónustu ríkisins á mörgum sviö- um án þess aö borga nokkurn skatt af tekjum sinum — — þjóðfélag sem árum saman býr viö svo hrikalega veröbólgu aö verölag tvöfaldast aftur og aft- ur á 2-3 árum — — þjóðfélag þar sem verö- bólgugróöinn er oröinn stærsta gróðalind efnahagskerfisins — — þjóöfélag undir forystu i- haldsafla, sem vilja varöveita forréttindi sin, en virðast þó hafa gefist upp og boöa engin úrræöi gegn veröbólgunni önnur en þau aö spana hana hærra og hærra meö sihækkandi vöxtum. Hvað veldur? Hvaö er hér aö gerast? Hvaö veldur raunverulega þessu ein- kennilega ástandi? Skýringin er vafalaust marg- þætt. Þjóöin er smávaxin og aö- stæöur ólikar þvi sem gerist hjá miljónaþjóöum. Aöferðir hins óhefta kapitalisma, sem hugsan- lega skila efnahagslegum árangri hjá stórþjóöum, henta ekki is- lenskum aðstæðum jafn vel. Efnahagslegt jafnvægi, þar sem einföld peningalögmál fram- boös og eftirspurnar stjórna gjaldeyris- og verölagsmálum, hefur aldrei veriö til á Islandi. Þegar reynt er aö ná þessu marki meö sifelldu gengisfalli, innflutn- ingsfrelsi þrátt fyrir gjaldeyris- skort, sihækkandi vöxtum og söluskatti, sem spenntur er upp i 20%, vegna þess að fyrirtækin greiöa litinn sem engan skatt, skapast óviöráöanlegur vita- hringur. Ensérfræðingarnir, sem flestir eru menntaðir hjá nálægum stór- þjóöum þráast við ár eftir ár og neita aö skilja aðstæðurnar heima fyrir. Formúlan er rétt, þjóöin illa upp alin. öskubuskusystirin haföi of stóran fót fyrir fallegan skó. Hverju var um aö kenna? Jú. Stæröfræöilega var einfaldast aö höggva tærnar af. Þaö var því gert, eins og alkunnugt er. Veru- leikinn skal passa inn i formúl- una, hvaö sem tautar og raular. Sá sem imyndar sér, aö is- lenska hagkerfiö sé nákvæm eft- irmynd af hagkerfi annarra kapi- talískra rikja, þarf að gera sér ljóst aö ekki aö eins smæöin veld ur eölismun. Sjálfur grundvöllur- inn er á ýmsan hátt talsvert ólik- ur; eignaraöild aö atvinnutækj- um á Islandi er ekki sambærileg viö það, sem gengur og gerist i öörum kapitalfskum rikjum. Allar stjórnmálahreyf- ingar hafa orðið fyrir áhrifum af sósialiskri hugsun Efnahagskerfiö á Islandi er stundum nefnt blandaö hagkerfi. Grunnur þess, sjálf uppistaöan i vefnum, er kapitaliskt markaös- þjóöfélag, en vegna langvarandi áhrifa sósialista og annarra fé- lagshyggjumanna er félagslegur rekstur á vegum samvinnu- manna, rikis eöa sveitarfélaga ofinn inn I efnahagskerfiö I tals- vert rikum mæli. Tuttugasta öld- in er öld sósialismans. Allar stjórnmálahreyfingar, hvort sem þæreru tilhægrieða vinstri, hafa oröið fyrir áhrifum af sósfalfskri hugsun. Seinustu 50 árin hafa fjórar rikisstjórnir starfað á Is- landi undir sterkum áhrifum vinstri manna. Sú fyrsta var rikisstjóm Fram- sóknar- og Alþýðuflokks, sem starfaöi á kreppuárunum éftir kosningasigur Alþýöuflokksins 1934, en þá hlaut sá flokkur 22% greiddra atkvæða og naut nokk- um veginn jafn mikils stuönings hjá þjóöinni og Framsóknar- flokkurinn. Þá blómstraöi Al- þýöuflokkurinn i fyrsta og sein- asta sinn sem róttækur vinstri flokkur, er kom ýmsu merku til leiöar, en stjórnarsamstarfiö rofnaöi 1937, þegar Framsóknar- flokkurinn neitaöi aö fallast á rik- isútgerö togara. Nýsköpunarstjórnin I striöslok kom i kjölfar vinstri sveiflu, sem greina máttiviöa um lönd meö al- mennum uppgangi sósialískra hugmynda. Hún haföi stórfelld áhrif á undraskömmum tima, og sama má segja um vinstri stjórn- ina fyrri 1956-1958, sem glimdi þó við erfiöar ytri aöstæöur. í lok sjötta áratugsins vóg félagslegur rekstur salt á móti einkarekstri 1 lok sjötta áratugsins, á þeim timamótumþegarvinstri stjórnin var aö splundrast og langvarandi samstarf Sjálfstæðis- og Alþýöu- flokksaö hefjast, var I fyrsta sinn gerö hagfræöileg athugun á þjóö- arauöi Islendinga og framleiöslu- fjármunum skipt eftir eignaraö- ild. Meö framleiöslufjármunum er átt viö hvers konar tæki og byggingar, sem notaöar eru viö framleiöslu eöa þjónustustarf- semi jafntá vegum einka og opin- berra aöila,svo fremi að þjónust- an sé ekki látin ókeypis af hendi, og þvi eru undanskilin ibúðarhús og einkabifreiðar, samgöngu- mannvirki og opinberar bygging- ar, náttúruauölindir og óræktaö land. Miðaö viö aö Áburöarverk- smiðjan sé talin rikiseign, sem hún raunverulega var, þótt hún flokkaöist undir hlutafélög á þessum tima, má lesa eftirfar- andi niöurstööu úr yfirlitstöflum skýrslunnarumeignaraöild aö is- lenskumatvinnurekstri áriö 1957: Sjálfseignarbændur áttu 33% af framleiöslufjármunum lands- manna i ræktunarframkvæmd- um, giröingum, útihúsum og vél- um. Félagslegur rekstur, þ.e. rekst- ursamvinnufélaga, rikis og sveit- arfélaga, átti einnig 33% af fram- leiösluf jármunum. Einkaauömagn i hlutafélögum, sameignarfélögunum og einstakl- ingsrekstri átti afganginn, 34%. Niöurstaöan varö sem sagt sú, aö félagslegur rekstur var talinn vega salt á móti öllum rekstri einkaaöila i landinu, 49% gegn 51% ef búrekstur er undanskilinn. Búskapur islenskra bænda er þess eðlis, að hann veröur aö meta frá öðrum sjónarhól. A þessum tima var félagslegur rekstur sterkastur i togaraútgerö og iðnaði. Samvinnufélög, riki og sveitarfélög áttu t.d. 59% togara- flotans og 40% af iönaði lands- manna. Þegar Alþýðuflokkurinn steig lokaskrefið tii hægri Með stjórnarsamstarfi Alþýöu- flokksins og Sjálfstæöisflokksins i byrjun sjötta áratugsins uröu kaflaskipti i islenskum stjórn- málum. Flokkarnir höföu lengi átt nána samvinnu i verkalýös- hreyfingunni. En i þessari stjórn steig Alþýðuflokkurinn lokaskref- iö til hægri og gerðist sérstakur brautryöjandi þess, aö óheftur kapítalismi fengi aö blómstra og njóta sin á Islandi. Aöaláherslan var á þaö lögö, aö viöskiþtalifiö fengi aö dafna hömlulaust og miskunnarlaus lögmál peninga- valdsins yröu látin ráöa feröinni á sem flestum sviöum. Afleiöinginn varö sú, aö viöskiptalifiö tók mjög mikinn fjörkipp en undirstööu- greinar atvinnulifsins voru van- ræktar. I byrjun áratugsins voru um 46 togarar gerðir út til veiöa en undir lok áratugsins voru þeir orönir 20. Hlutdeild mannafla i hvers konar verslun og viðskipta- störfum, veitingarekstri, banka- og tryggingastarfsemi miöaö viö heildarmannafla jókst um tæp- lega 30% á aðeins 5 árum, þ.e. úr 13,5% 1960 i 17,4% 1965, en hlut- fallslegur fjöldi sjómanna og ann- arra, sem aö fiskvinnslu störfuöu lækkaði nokkurn veginn aö sama skapi. A fyrstu árum þessarar stjórn- ar var opinskáttrættum æskilega inngöngu Islands i Efnahags- bandalag Evrópu og stóð þar sist á forystu Alþýöuflokksins. í fyrsta sinn i marga áratugi var opnaö fyrir stórfelldar fjárfest- ingar erlendra auöhringa og Al- verksmiðjan byggö, en hún jafn- aöist á sinum tima á viö helming af öllum iönaöi landsmanna aö fiskiönaöi undanskildum. Ef eignahlutföll í landinu heföu veriö reiknuö út i lok áratugsins heföi vafalaust mátt merkja tals- veröa breytingu, en engar tölur eru til um þaö efni. Með vinstri stjórninni siðari breyttust eignar- hlutföll i landinu á ný. Þaö var viöfangsefni vinstri Breiðholtsbúar Framfarafélag Breiðholts III og Fjöl- brautaskólinn i Breiðholti efna til kynn- ingarfundar um starfsemi og skipulag Fjölbrautaskólans i Breiðholti fimmtu- daginn 24. nóvember nk. Kynningarfund- urinn verður haldinn i húsakynnum skól- ans óg hefst kl. 20.30 (klukkan hálf niu). Kennarar og nemendur munu gera grein fyrir sjö námssviðum skólans og 25 mis- munandi námsbrautum hans. Óskað er eftir umræðum og fyrirspurnum. Kennsluhúsnæði og kennsluaðstaða verð- ur kynnt. Allir velkomnir á kynningarfundinn Fjölbrautaskólinn i Breiðholti. Framfarafélag Breiðholts III

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.