Þjóðviljinn - 31.01.1978, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 31.01.1978, Qupperneq 7
Þriðjudagur 31. janúar 1978. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 JÞetta fyrirbæri nefnir sumt auðtrúa fólk varnir, varnarstöðvar eða varnarlið, enda þótt við höfum staðreynt eins ljóslega og framast má verða, að af því höfum við ekkertpgott hlotið, aðeins skaðann, skömmina og skapraunina. Guðsteinn Þengilsson, læknir; Enn á vígvellinum Það er talið, að á árinu 1945 hafi lokið einhverri hrikaleg- ustu og viðtækustustyrjöld, sem til þess tíma hafði verið háð'i heiminum, a.m.k. á vigvöllum. Þótt komið sé á 4. tug ára, siðan þessi striðslok eru talin hafa átt sér stað, örlar sums staðar á þvi, m.a. hér á tslandi, að það er eins og þau hafi aldrei orðið. Hér þurfum við að horfast i augu við þá staðreynd, að við sitjum uppi með her og her- stöðvar eins og ekkert hafi mið- að i friðaráttina i heiminum frá þeim tima sem illvigustu orr- usturnar á timabilinu 1939—1945 voru háðar. Þetta fyrirbæri nefnir sumt auðtrúa fólk varnir, varnarstöðvar eða varnarlið, enda þótt viö höfum staðreynt eins ljóslega og framast má verða, að af þvi höfum við ekk- ert gott hlotið, aðeins skaðann, skömmina og skapraunina. Fróða menn rámar i að hafa séð það skýrt tekið fram i grein- argerð með hinum svokallaða „varnarsamningi”, að ekki komi til mála að hafa her eða herstöðvar á Islandi á friðar- timum. Þvi miður var ekkert gert eða reynt til að skilgreina hugtakið „friðartimar” og eftir þvi sem ég best veit hefur slik skilgreining farist fyrir allt fram á þennan dag. Hersetan hér i dag er þvi talandi tákn þess, að þrátt fyrir sagnfræðileg endalok heimsstyrjaldarinnar á árinu 1945, geysi enn ófriður i heiminum að mati her- stöðvasinna. Ef þetta mat á að nota til grundvallar skilgreiningunni á hugtakinu „friðartimar” er vist óhættað fullyrða, að’við sem nii lifum höfum enn ekki litið ljós þess dags, að þaö hafi verið frið- ur i heiminum og hætt er við að seint verði hersetu hér lokið vegna ofangreindra ákvæða um friðartimana, enda liklegt að orðið hafi verið notaö til að gera samningana enn loðnari. Meðan stórveldin eru vigbúin, eins og þau hafa raunar alltaf verið sið- ustu aldirnar a.m.k., og halda áfram að selja minni þjóðum af- gangs vigvélar, má búast við ó- breyttu ástandi um ófyrirsjáan- legan tima. Og þá sjáum við að orðið friðartimar er . algerlega meiningarlaust hugtak, sem að- eins var notað til að prakka upp á okkur herstöðvasamningnum á sinum tima. Herstöðvamenn gumuðu mjög af árangri undirskrifta- söfnunar á vegum svonefndar VL-hreyfingar, 1974. Ekki veit ég hve mjög sú söfnun skal tekin alvarlega, og vik ég að þvi sið- ar, en það ber okkur að hafa i huga, að sú þróun er ekki óhugs- andi, að með þrotlausum áróðri fáist fleiri og fleiri til fylgis við þá hugmynd, að við getum ekki herstöðvalaus verið. Okkur er mjög hollt að hafa i huga leikrit Ionescos, Nashyrning- ana, sem sýnt var hér I sjónvarpinu fyrir skömmu. Það lýsir i ágætum dæmi- sögustil, hvernig hinar mestu fjarstæður geta breiðst út, og hvernig hægt er að fá menn til fylgis við hin fráleit- ustu mál. Þetta kennir okkur, að við megum ekki vanmeta möguleika andstæðinganna i herstöðvamálinu til að toga stóran hluta þjóðarinnar yfir á sitt band, og við megum sannar- lega ekki sofna yfir baráttumál- um okkar, jafnvel þótt þau hafi hlotið góðan byr á umræðufund- um, sem haldnir hafa verið i skólum undanfariö. Og herstöðvamálin eru nú að þvi er virðist að komast á nýtt stig, þótt hugmyndin að baki -þeirribreytingusénokkuð eldri. Hér á ég við hina svokölluðu Ar- onsku, sem mjög hefur verið i sviðsljósinu að undanförnu. Ar- on þessi er kunnur að þvi að setja mál sitt fram i skýrari orðum og á ljósari og einfaldari hátt en titt er meðal kaupsýslu- og hagsýslumanna, enda er kenningin einföld og ijós: Við eigum að krefjast hárra launa fyrir þjónkunina. „Hugsjóna- mönnum” um vestræna sam- vinnuhefur að vonum ekki likað alls kostar við þessa kröfupóli- tikAronssinna. Þó mun andúð þeirra á kenningu Arons ekki stafa af hreinleika „hugsjónar- innar” heldur hinu, að sam- kvæmt Aroni færi féð að veru- legu leyti i ríkiskassann, og sneiddist þá trúlega um þær upphæðir, sem hingaö til hafa runnið i vasa einstaklinga og einkafyrirtækja frá herstöðinni. Það hafa þvi risið upp magnað- ar deilúr meðal herstöðva- sinna um það, hvort við eigum að gefa okkur eða selja likt og gleðikonurnar þráttuöu um forðum. Og þrátt fyrir yfirbragð „hugsjónar” er hér hrein hags- munabarátta á ferðinni. Þó að okkur ætti i léttu rúmi að liggja hvernig barist er um herstöðvagull á vigstöðvum andstæðinganna, verðum við að gera okkur grein fyrir þvi, að sölukenning Arons eykur vanda okkar stórlega, ef hún næði und- irtökunum. t fyrsta lagi yrði sala þessi metin sem enn frek- ari viðurkenning þjóðarinnar á herstöðinni, þvi að ef við viljum ekki hafa einhvern i hýbýlum okkar, færum við ekki að taka upp á þvi einn góðan veðurdag að heimta af honum leigu, ef slikt hefði ekki viðgengist fyrr. í öðru lagi yrði söluveröið það veruleg upphæð, að hún hefði veruieg áhrif á fjármálabúskap okkar. Sjálfsagt yrði þessi skattur svo stór þáttur af rikis- tekjum okkar að við yrðum háö honum um ófyrirsjáanlegan tima. Það hefur tiðum viljað brenna við, að sé einhver tekju- stofn til rikissjóðs á kominn, þá er erfiðara að losna viö hann aftur en það er fyrir fikniefna- sjúkling að losna við eiturefnið. Við yrðum enn háðari þessu gjaldi, en sjúklingurinn hassi, ópium eða heróini, fjárhagsá- ætlun rikis færi að byggjast á þessum tekjum að ekki óveru- legu leyti. Sem dæmi um það, hve rikissjóöi gengur erfiðlega að losa sig við áorðna tekju- stofna, má benda á hagnað rik- isins að áfengissölu. Margir munu þeir ráðamenn vera, sem sviður það sárlega að rikistekj- urnar þurfi að grundvallast svo mjög á sjúklegu ástandi þeirra þegna, sem eru svo háðir þess- um vimugjafa, að þeir fórna siðustkrónusinni fyrirhann. En það virðist ekki nokkur leið að vera án teknanna af þessari sölu, þótt það sé vitað, að tapið er margfalt meira en gróðinn, þegar til lengdar lætur. Þaö er þvi deginum ljósara, að færu stórir sjóöir leigupenings aö streyma inn i efnahagskerfi okkar, yröi það fyrir svipuöum áhrifum af þvi og mannslikam- inn af innspýtingum heróins og morfins. „Afvötnunin” yrði sennilega ennþá erfiðari, og er þá mikið sagt. Okkur má þvi vera þaö ljóst, herstöðvaandstæðingum, aö sjaldan hefur verið meiri þörf á þvi en nú að við höldum vöku okkar og baráttuhug. Að visu er ekki vitað hve alvarlega við eig- um að taka undirskriftasöfnun VL-inga árið 1974, eins og ég gat um aðframan, eða hvaöa álykt- anir við getum dregið af hennni um raunverulegan þjóðarvilja. Gaf hún til kynna rétta afstöðu fólks, eða er hægt að fá þaö til aö samþykkja eitthvað, sem þó er ekki i samræmi viö skoðanir þess? Það er leiðinlegt aö þurfa að segja það, en vissulega þekkjum við fjölda fólks, sem hvorki hafa myndaö sér skoðan- ir á þessum málum, né heldur aö það eigi hugsjónir, sem eru þvi svo mikils virði að það vilji hætta nokkru fyrir þær, fjár- munum, efnahagsöryggi eða á- liti. Þessum mönnum er nokk- urn veginn sama, hvað uppi verður á teningnum, svo fram- arlega sem persónulegur efna- hagur er ekki ' i voða. Þeir mundu fúslega ljá undirskrift sina hverju máh, ef þeir héldu sig treysta með þvi aðstöðu sina og álit. En hvernig svo sem þau átök veltast, sem nú eru uppi i her- búðum herstöðvasinna milli peníngsins og „hugsjónarinn- ar”, verðum við ekki aðeins að vera vel á verði, heldur herba aö mun róðurinn gegn herstööinni og þvi, sem henni fylgir. Marga góða hvatningu iiöfum við feng- ið f starfinu, þar sem við erum minnt á, að fáir erfiðleikar eru svo miklir, að ekki sé unnt að vinna bug á þeim, þótt þeir viröist fljótt á litiö ósigr- andi. Það er okkur lika mik- ill styrkur að vita af ara- grúa liðsmanna um allan heim, sem berjast hliðstæðri baráttu gegn herskap og vig- búnaði allra ianda og láta engar ógnir beygja sig né byrgja þá sólarsýn að friður og bræðra- lag verði með öhum þjóðum án tillit sé til litarháttar eöa skoö- ana. Guðsteinn Þengilsson. Verda fóstrur áfram fóstrur? Stundum vill svo fara að fátt segi af einum, en þó ekki alltaf, sem betur fer. A laugardagskvöldið fundu skipverjar á Litla-Felli mann, sem var á reki i gúmbjörgunar- bát úti á Skerjafirði. Hafði hann látið einn úr höfn á f jögurra lesta fari en það sökk áður en landi var náð á ný. Til allrar hamingju hafði maðurinn meðferðis- gúm- bát og neyðarblys. Komsthann i bátinn og skautupp blysinu, sem bæði sástúr landi og af Litla-Fell- inu, er var skammt undan. Björg- unarsveit bjóst á vettvang en um svipað leyti kom skeyti frá Litla-Felli um að maðurinn væri fundinn og var honum skömmu siðar bjargaö þar um borð. Haföi hann þá skamma stund verið að • velkjast i gúmbátnum og var all hress. Einn á reki i gúmbáti A föstudag og laugardag sl. fór fram atkvæðagreiösla meðal félaga i Fóstrufélagi Islands um það, hvort starfeheiti félagmanna skyldi breytt eöa hvort halda skuli áfram að nota starfsheitið fóstra. AtkvæðaseNar voru send- ir hl þeirra fóstrasem starfa úti á landi og áttu þær aö senda þá inn i slðasta lagi i dag. Talning at- kvæða fer fram um næstu helgi. —eös StS-frímerki Samband islenskra samvinnu- félaga var stofnað aö Ysta-Felli i Ljósavatnshreppi þann 20. febrú- ar 1902. Nákvæmlega 20 árum áð- ur, þann 20. febrúar, 1882, hafði elsta kaupfélag iandsins, Kaup- félag Þingeyinga á Húsavik, ver- ið stofnaö. Stofnfélög Sambandsins voru þrjú: Kf. Þingeyinga, Kf. Norö- ur-Þingeyinga og Kf. Svalbarðs- eyrar. A siðastliðnu ári var þvi minnst 75 ára afmælis Sambands- ins og 95 ára afmælis samvinnu- hreyfingarinnar. í tilefni af þessum timamótum hefur Póststjórnin gefið út sér- stakt frimerki. A þessi frimerki er merki islensku samvinnu- hreyfingarinnar, sem tekið var i notkun árið 1970. Þetta er sam- eiginlegt merki Sambandsins og ahra kaupfélaga innan vébanda þess. Undir þessu merki vinna i dag þúsundir fólksumlandaUtaö fjölþættum framleiðslu- og þjón- ustustörfum á vegum samvinnu- hreyfingarinnar og i þágu alls almennings i landinu. Málverk: Stofnfundur Sam- bands islenskra samvinnufélaga 1902. — Listmálari: Karen Agnete Þórarinsson. —mhg Steinsteypufélagið með 230 félagsmenn Steinsteypufélag Islands hefur sent frasér fréttatilkynningu þar sem segir m.a. Steinsteypufélag tslands er SEimtök einstaklinga, fyrirtækja og stofnana, sem að öllu eða ein- hver ju leyti helga starfsemi sina fræðilegri og hagnýtri stein- steyputækni og notkun. Hlutverk félagsins er aö vinna að framþróun steinsteyputækni á tslandi með þvi aö: 1. Skipuleggja fyrirlestra og námskeiö, ásamt útgáfu fræðslurita. 2. Styðja rannsóknir á stein- steypu og skyldum byggingar- efnum. 3. Stuöla að tæknilegum umbót- um og stöðlun innan stein- steypuiðnaðarins. 4. Fylgja eftir hæfni og menntunarkröfum meöal þeirra, er að steypufram- kvæmdum standa. 5. Taka þátt I norrænu og alþjóöa- samstarfi á þessu sviði. Steinsteypufélag lslands var stofnsett árið 1972 og telur nú um 230 félagsmenn. Stjdrn Steinsteypufélsgs tslands: Guðmundur Guðmundsson, verk- fræðingur, formaður Kári Þ. Kárason, múrarameistari, vara- formaður Ingvar A. Guönason, tæknifræðingur, gjaldkeri. Snæ- björn Kristjánsson, verkfræðingur, ritari. Haraldur V. Haraidsson, arkitekt, meðstjórnandi. llTGÁFODAGUU SAMBAND ÍSLENZKRA SAMVINNUFÉLAGA 1902 1977

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.