Þjóðviljinn - 26.08.1978, Side 7

Þjóðviljinn - 26.08.1978, Side 7
Laugardagur 26. ágúst 1978 [ÞJÓPVILJINN — SIÐA 7. Landsmönnum hlýtur að vera ljóst að einstaklings- framtakið hefur rækilega sannað getuleysi sitt. Og maður mætti ætla að nú væri tími til að gera róttækar breytingar í efnahags- og félagsmálum Petur Kristiansson rafvirki. Er vor í lofti í ís- lenskum stiómmáluni? Malmö 20. ágúst 1978. Er vor í vændum i islenskum stjórnmálum? Þessi spurning leitar sjálfsagt að hugum margra vinstri manna i dag, eftir glæsilegan sigur Alþýðu- bandalagsins i alþingis- og borgarstjórnarkosninguum. En það eru sjálfsagt jafnmargir sem efast um nánustu framtið vinstri-hreyfingarinnar, ekki sist vegna þeirra áfalla sem hún hefur orðið fyrir á undanförnum áratug, og á ég þá sérstaklega við brölt þeirra „blöðruhausa”, Hannibals Valdimarssonar og Bjarna Guðnasonar, sem virt- ust leggja meiri áherslu á að halda sinni eigin _persónu i sviðsljósinu, heldur en að sýna samstarfsvilja og vinna að heill þjóðarinnar, miðstýrðir beint frá Morguníilaðshöllinni. Efnahagsástand þjóðarinnar er orðið svo slæmt, að ekkert getur bjargað nema grundvall- arbreytingar á efnahagsstefn- unni. Stefna Sjálfstæðisflokks- ins og fylgiflokka hans (Alþýðu- flokksog Framsóknar) hefur nú endanlega sannað hversu röng og þjóðskaðleg hún er. — Það, hversu Alþýðubandalagið hefur stækkað jafnt og örugglega á siðustu árum, getur það þakkað þvi, fyrst og fremst, að flokkur- inn hefur staðið betri vörð um stefnuskrá sina og hugsjón, en hinir flokkarnir og ekki fallið i þá freistni, að fylgja tækifæris- stefnu. Fólkið á að koma til flokksins. — „Jójó” -fylgi Al- þýðuflokksins er afleiðing þeirr- ar tækifærisstefnu sem flokkur- inn hefur fylgt. Pólitísk nauðsyn Það er beinlinis nauðsynlegt, að Alþýðubandalagið veiti næstu stjórn forstöðu, vegna hinnar bráðaðkallandi þarfar á grundvallarbreytingum i efna- hagsmálum og vegna þess að langþreyttir verkamenn eru orðnir langeygir eftir verka- lýðsvinveittri rikisstjórn. Þar sem Framsóknarflokkurinn virðist vera eini flokkurinn auk Alþýðubandalagsins, sem myndi hugsanlega þora aö fylgja þvi stefnuskráratriði sinu, „enginn her i landinu á friðartimum”, þá verður Al- þýðubandalagið einfaldlega að biða eða gera langtimaáætlun með að koma bandariska „ó- þverranum” úr landi, þangað til að Framsókn er orðin nógu stór að hægt sé að notast við hana. Alþýðuflokkurinn hefur á sið- ustu árum haft nákvæmlega sömu efnahagsstefnu og Sjálf- stæðisflokkurinn, að minnsta kosti hefur ekkert komið fram, sem bendir til annars. Skýrasta dæmið um hugmyndafátækt Al- þýðuflokksins er, að um leið og þeir komu fram með tillögur til úrbóta i efnahagsmálum, þá var að sama gamla ihaldslumman, rjóta nýgerða frjálsa samninga og gengisfelling. Alþýðuflokkurinn er litill flokk- ur með mikið fylgi, sem hann á vissulega möguleika á að tryggja með þvi að taka þátt i vinstri stjórn og fylgja sinni sósialdemókratisku stefnuskrá, sem jú flokkurinn, þrátt fyrir allt, þykist standa fyrir, og af- má þar með þá mynd, sem flokkurinn hefur haft á sér. Gætum lært af Svíum Ég hef dvalið um eins árs skeið i Sviþjóð og fengið nokkuð góða mynd af þjóðfélaginu. Ég leyfi mér að fullyrða, að það er margt sem við Islendingar get- um lært af Svium. — Sviar eru tvimælalaust komnir lengst allra þjóða hvað snertir velmeg- un, alm. tryggingar, heilsu- vernd og félagsmál almennt. Sviar voru það skynsamir, að kjósa sér sósialiska rikisstjórn i 50 ár og skapa sér þjóðfélag sem hugsar vel um þegna sina. Það er alltaf talað um að ekki sé raunhæft að bera island og Svi- þjóð saman vegna þess að Sviar séu svo rikir. Þetta er misskiln- ingur. Sviar eru i raun ekkert rlkari en við, en þeir hafa hins vegar hagnýtt sinar auðlindir svo miklu skynsamlegar, og eru fyrir löngu búnir að gera sér grein fyrir þvi, að sterk þjóöfé- lagskennd hjá hverjum einstak- lingi og samvinna er grundvöll- urinn fyrir fallegu lifi og vel- megun. Launajafnrétti er meira i Sviþjóð, en i öðrum löndum. Svi ar hafa jafnað launin i gegnum skattakerfið. Dæmi um þetta er að iðnaðar- og verkamenn hafa um 5000 sænskar krónur á mánúði og greiða af þvi 1500 S.kr. i skatt. Séu þetta einu tekjurnar, þ.e.a.s. að maki vinni ekki úti, þá tilkemur leigu- styrkur að upphæð 100 til 900 s.kr. á mánuði (fer eftir fjöl- skyldustærð og húsnæðisstærð). Þannig að nettó verða tekjurnar 3.600 til 4.400 s.kr. á mánuði. Læknir hefur hins vegar um 10.000 s.kr. á mánuði og af þvi greiðir hann um 5.500 s.kr. i skatt. Brúttótekjurnar eru of háartil að leigustyrkur tilkomi. Læknirinn hefur þvi i nettótekj- ur 4.500 s.kr. Það er eðlilegt að hinn almenni islenski þegn eigi erfitt með að tileinka sér sam- vinnuhugsjón og þjóðfélags- kennd, þar sem Morgunblaðið hefur troðið sér svotil inn á hvert einasta heimili á landinu, i krafti auðmagns og logið þvi að þjóðinni, að einstaklings- framtakið og erlent auðmagn sé undirstaða bættra lifskjara og velmegunar. Þessi iðja Morgunblaðsins og Sjálfstæðis- flokksins hefur miðað mark- visst að þvi að brjóta niður sjálfstæði þjóðarinnar, ala á minnimáttarkennd hjá Islend- ingum og skapa grundvöll fyrir þvi að Island missi sjálfstæði sitt og verði innlimað i Banda- rikin. Til að halda öllu svinari- inu gangandi hafa verið tekin erlend lán og nú sitjum við uppi með skuldabagga upp á 160 miljarða. Efnahag á heljar- þröm. Landsmönnum hlýtur að vera ljóst, að einstaklingsfram- takið hefur rækilega sannað getuleysi sitt. Og maður mætti ætla að nú væri timi til kominn að gera róttækar breytingar i efnahags- og félagsmálum. Ömurleg mynd Ég minnist þeirra orða, sem Gylfi Þ. Gislason hafði eftir dönskum kollega sinum á fundi i Austurbæjarbiói á siðustu dög- um Viðreisnar: „A tslandi er hægt að fá fleiri tegundir af búðingsdufti, heldur en á hinum Norðurlöndunum”. Þetta er alveg hárrétt. Hér i Sviþjóð hefur maður yfirleitt ekki möguleika á að velja á milli tveggja tegunda af búð- ingsdufti, og er ekki að sjá, að sænstca þjóðin beri nokkurn skaða af þessu „óréttlæti”. Hins vegar er rétt að benda á, að á bakvið hverja búðingstegund sem liggur á hillum matvöru- verslanna á Islandi, stendur heilt fyrirtæki með fullu starfs- liði sem vinnur það þjóðskað- lega starf að eyða þeim gjald- eyri sem aflast. Það nægir þvi meira segja ekki, en þá eru bara tekin erlend lán. Þetta er báknið sem við Islendingar þurfum að losa okkur við. Vont stjórnarfar Það er sorgleg staðreynd, að eftir svo til samfellda hægri stjórn á Islandi i 20 ár, likist stjórnarfarið meira ástandinu i rikjum Suður-Ameriku en i menningarriki. Stjórnarfar sem vont er við þegna sina. Stjórnar- far sem miðar að þvi að selja út hráefni sitt, en flytja inn full- unnar vörur, og borgar verka- mönnum smánarlaun fyrir allt- of langan vinnudag, þjónar að- eins bröskurum og græðgispúk- um. 1 stað þess á að fullvinna hráefnið og borga há laun, sem gefur sjálfkrafa innlendum iðn- aði það stuð sem hann skortir. Eitt er vist að ekki gengur að troða allri þjóðinni inn á skrif- stofur. Það er ömurleg mynd sem blasir við manni á götum Reykjavikur, ungir og hraustir menn á skjalatöskurölti á leið inn i Landsbankann eða inn i Tollstöð til að leysa út parti af danskri mold eða finnskum mosa. Og það ku vera hagstæð- ara fyrir bændur að kaupa slatta af landbúnaðarvélum á haustin og selja þær að vori, en að yrkja jörðina. Bílifi stór- og smákapítalista Ég vona innilega að Alþýðu- bandalaginu takist að mynda meirihlutastjórn. Tel það raun- ar lifsspursmál fyrir þjóðina. Ég leyfi mér að vænta þess að meðal fyrstu verkefna hjá hugs- anlegri nýrri vinstri stjórn yrði eftirfarandi: Að ekki verði hik- að við að stórhefta innflutning á alls kyns óþarfa sem ógnar efnahag þjóðarinnar. — Að skerða og gjörbreyta afskriftar- reglum fyrirtækja og stórauka skatt á einkafyrirtækjum. Verkamenn eru búnir að fá sig fullsadda á að halda uppi bilifi stór- og smákapitalista. — Að strax verði tekið upp stað- greiðslukerfi skatta, sem jafn- framt miði að stórfelldri launa- jöfnun. — Stefnt verði að þvi að skapa góðan grundvöll fyrir samvinnufyrirtæki sem að á skömmum tima gætu tekið yfir helstu atvinnufyrirtækin, svo sem frystihúsin og byggingar- iðnaðinn. —- Að gjörbreyta stefnunni i húsnæðsismálum. Horfið verði frá þvi að neyða fólk til ibúðarkaupa, en það hef- ur haft það i för með sér að ungt fólk hefur þurft að eyða tiu fyrstu búskaparárum sinum i æðislega baráttu við að koma þaki yfir höfuðið. Þessi hús- næðisbarátta hjá ungu fólki hefur forheimskandi áhrif á það auk þess að valda andlegum og likamlegum skaða. 1 stað þess beiti rikið sér fyrir byggingu leiguibúða og ibúða með lágri útborgun og afborgun sem mið- ast við leiguverð. Stofnuð verði rikisfasteignasala sem miði að þvi að gera ibúðarverð raun- hæft. — Þjóðhagsstofnun verði „stokkuð upp”. Stofnunin i nú- verandi mynd er gagnslaus, vegna þess að hún er prógrameruð eftir kokkabókum Sjálf stæðisflokksins. Það tæki nokkur tölublöð að telja upp alla þá málaflokka sem róttækra breytinga þarfn- ast, en læt ég þetta nægja að sinni. Það þurfa að vera vinnusamir menn sem skipa ráðherrasæti i næstu rikisstjórn. En þar sem það leynast króniskir „sniglar” i forystuliði Alþýðuflokksins, vil ég benda á, að upplagt er að skeinkja slikum t.d. utanrikis- mál. Baráttukveðja. Pétur Kristjánsson, rafvirki. Nýtt Alþingismannatal komiö út Geymir upplýsingar um 611 alþingismenn Alþingismannataliö kynnt i fyrradag. Frá vinstri: Friöjón Sigurös- son, Gils Guömundsson, Þorvaidur Garöar Kristjánsson, Asgeir Bjarnason, Halldór Kristjánsson og Lárus H. Blöndal. Út er komið nýtt Alþingis- manntal en aldarfjóröungur er siðan siðasta tal kom út. Undir- búningur að útgáfu nýja Alþingis- manntalsins hófst þegar sá timi nálgaðist að 130 ár voru liðin frá endurreisn Alþingis tslendinga, 100 ár frá þvi er Alþingi fékk aö nýju löggjafarvald og 1100 ár frá upphafi islandsbyggöar Hið nýja Alþingismannatal nær til allra sem tekið hafa sæti á Alþingi frá þvi það var endurreist 1845 til ársloka 1975, að meðtöld- um Þjóðfundarmönnum, alls 611 manns. Til viðbótar eru teknir þeir sem kjörnir hafa verið til setu á þjóðþinginu, en tóku aldrei sæti þar. Einnig eru I ritinu þeir menn, sem vegna stöðu sinnar hafa tekið beinan þátt i störfum Alþingis auk kjörinna þing- manna, en það eru, konungsfull- trúar, landshöfðingjar og ráð- herrar sem ekki voru alþingis- menn. Fremst i ritinu eru tveir stuttir kaflar, sem nefndir eru: Þingið og þjóðin og Alþingishúsið. 1 fyrri kaflanum er stutt yfirlit um skipan þingsins og vald og hversu það var kosið og þróun þeirra mála. í siðari kaflanum eru örstutt drög að sögu Alþingis- hússins. Aftan til i ritinu er yfirlit um þingmenn, flokkað eftir kjöri og , kjördæmum og i timaröð. Þar eru einnig skrár um tima og lengd þinga, forseta Alþingis og rikis- stjórnir og ráðherra. Loks eru i ritinu nokkrar ættarskrár til að sýna ættartengsl þingmanna þar sem þau hafa verið einna mest. Ferill þingmanna á að vera rakinn til ársloka 1975 og ekki lengur, að þvi undanteknu að get- ið er dánardægra fram á árið 1978. Eins og i fyrri útgáfum er getið um þingsetu, foreldra og maka, námsferil og atvinnu og helstu trúnaðarstörf, sem Alþingi eða rikisstjórn hefur falið mönn- um, auk formennsku i landssam- tökum. Nánar eru trúnaðarstörf ekki greind. Þingmennska er hér miðuð við kjörtimabil, en ekki setu á Alþingi eins og verið hefur fyrr i Alþingismannatali. Ritaskrá þingmanna á að ná yfir sjálfstæð útgáfuverk, en ekki almennt til greina i blöðum og timaritum, nema þær hafi verið sérprentaðar. Ekki þótti ástæða til að geta safnrita, þar sem aug- ljóst er að manna hlýtur að vera getið, svo sem lækna i læknatali, kennara i kennaratali o.s.frv. Heimildaskráin er hvergi nærri tæmandi, enda er þingmanna viða getið i minningabókum, að ekki sé talað um ævisögur þing- bræðra þeirra. 1 ritinu eru myndir af öllum alþingismönnum, sem vitað er um að myndir séu til af. Auk þess eru i ritinu hópmyndir af þing- mönnum frá árunum 1893, 1903, 1909, 1930 og 1974. Að samningu Alþingismanna- tals 1845-1975 hafa unnið Lárus H. Blöndal bókavörður, Ólafur F. Hjartar bókavörður, Halldór Kristjánsson frá Kirkjubóli og Jóhannes Halldórsson deildar- stjóri. Af hálfu forseta Alþingis var Gils Guðmundsson einkum til ráðuneytis um gerð bókarinnar. Bókaútgáfa Menningarsjóðs, annast sölu Alþingismannatals 1845-1975 og dreifingu þess til bókaverslana. Alþingismannatalið hið nýja er 531 bls. að stærð og kostar kr. 15000 i bókaverslunum. —Þig.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.