Þjóðviljinn - 10.02.1979, Síða 10

Þjóðviljinn - 10.02.1979, Síða 10
10 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 10. febrúar 1979. Út af fyrir sig er ég ánægöur - meö þaö mikla frumkvæöi sem kennaranemar hafa sýnt málum skóla sins aö undanförnu þó aö mér finnist aö visu aö málefna- legur undirbúningur hafi veriö nokkuö fljótfærnisiegur og yfir- boröskenndur. En þetta framtak sýnir iifandi áhuga sem iofar góöu. Hitt væri auövitaö miklu verra ef nemendur væru sljóir og áhugaiausir um eigin hag og hag skólans, sagöi Ragnar Arnalds menntamálaráöherra I samtali sem Þjóöviijinn átti viö hann i gær um máiefni Kennaraháskóla isiands og mótm æiaáögeröir kennaranema. Af hverju hafa ekki veriö gerdar bráda— birgðaráðstafanir í húsnæðismálum? — Telurðu ástand skólans jafn slæmt og nemendur og kennarar láta i veðri vaka? — Já, staðreyndin er sú að undanfarin ár hefur verið aö þróast vandræðaástand i Kennaraháskólanum. Undirrótin er að sjálfsögðu hin mikla f jölgun Kröfuganga nemenda og kennara Kennaraháskólans á mánudag. (Ljósm.: Leifur) „Urbætur gerast ekki eftir hókus pókus aðferðinni” Viötal viö Ragnar Arnalds menntamálaráðherra um vandamál Kennaraháskólans og aögeröir kennaranema sem orðið hefur i skólanum. Um áramótin 1975/76 voruþar um 300 nemendur en nii eru þeir um 400. Þessari fjölgun hefur ekki verið mættmeð eðlilegum ráöstöfunum en húsnæðisvanda má auðvitað leysa með ýmsum hætti. Háskóli islands hefur t.d. brugöiö á það ráð að taka leiguhúsnæði til bráðabirgða og þar hefur fjölg- unin auðvitað oft orðið miklu meiri en þetta og satt að segja botna égekkert iþvi að ekki hefur tekist að gera bráðabirgðaráð- stafanir til að mæta þessari fjölgun. — Nú hefur þú orðiö fyrir persónulégu aðkasti vegna þess- ara mála? — Það er eins og hvert annað grrn fyrir alla þá sem þekkja málavexti. Hvers konar fjármál, launamál og húsnæðismdl varö- andi skólaárið 1978/79 voru ákveðin löngu áöur en þessi rikis- stjórn komst til valda og i raun voru þessir þættir dkveönir i grófum dráttum i afgreiðslu f jár- laga 1978 fyrir einu ári siðan. Bókavaröarmáliö Þaö eina sem með einhverjum hætti væri hægt að skrifa á okkar reikning þetta skólaár er bóka- varöarmálið sem ég haföi ekki hugmynd um aö væri vandamál fyrr en einum degi áður en mót- mælaaðgerðirnar hófust. Þetta hefur að vfsu lengi verið vand- ræðamál. Fjárveitingarnefnd hefur i 4 ár neitaö aö samþykkja þennan bókavörð og mennta- málaráðuneytiö hefur jafn lengi orðið að bjarga þessu máli með bráðabirgðaráðstöfunum. Fjárveitinganefnd heftir saini- lega ekki kynnt sér hvernig kennslu i skólanum er háttað og ekki áttað sig d þvi, að tveir menntaðir bókaverðir væri grundvallaratriöi í rekstri skól- ans. Þeir hafa sagt sem svo að einn hlyti að duga en það er mikill misskilningur. Nú fyrir jólin geröist ekki annað en þaö sem hefur gerst margs sinnis áður aö fjár- veitinganefnd neitaði að fallast á ráöningu þessa bókavaröar og enn einu sinni varö menntamála- ráöuneytið aðfara á stúfana til að leysa vandann eftir öðrum leiöum. Viöteljum aö Alþingi hafi sam- þykkt tvær nýjar kennarastöður við skólann og viljum nú nota aðra stöðuna i þessuskyni. Bréfa- skriftir af hálfu ráðuneytisins hófust strax eftir nýár en þaö er mikill seinagangur i kerfinu og enn er lausnin ekki fengin. — Hvenær má búast við aö hún fáist? — Málið er nú hjá svonefhdri ráðninganefnd og ég geri mér vonir um að lausn fáist i næstu viku. — En þú sjálfur varst sem sagt óvitandi um bókavarðarmáliö fyrr en fyrir nokkrum dögum? — Satt að segja finnst mér að einhver hefði mátt hvisla að mér að þarna væri stórvandamál á ferðinni, áður en allur þessi mikli hávaði hófst út af þessari stööu. Eg hef margs sinnis hitt nem- endur, kennara og rektor og rætt við þá um ýmis vandamál skólans enégfrétti það fyrst frá aðstoðar- manni mínum s.l. sunnudags- kvöld að þetta mál yrði eitt aðal- númeriö i kröfugöngu á hendur ráðuneytinu daginn eftir. Nýby ggingarmálin — Varekki kröfugangan lika út af nýbyggingamálum skólans? — Jú, þaö er hárrétt. Þegar kemur að húsnæðismálum þá hitta nemendur naglann á höfuðið. Kennaraháskólinn er i raun og veru aðeins hálfbyggður og brýn þörf að hefja bygginga- framkvæmdir á ný. Skólinn fékk nokkrar fjárveitingar 1977 — og 1978 en i haust fékkst ekki leyfi samstarfsnefndar um opinberar byggingar. Hún vildiekkileyfa að framkvæmdir hæfust rétt í vetrarbyrjun og auövitað var þetta ekki eina byggingin sem komst ekki af stað af þessum orsökum. Vafalaust skipta þær byggingaframkvæmdir tugum sem fengu þessa meöferð. — Hvert er vald þessarar sam- starfsnefndar? —- Hún gerir athugasemdir við teikningar og á að gæta þess að ekki sé bruölað með opinbert fé og tryggja aö framkvæmdir séu unnar i heillegum áföngum og á sem hagkvæmastan hátt. I henni sitja fulltrúar fjárveitinga- neftidar, fjármálaráðuneytisins, Innkaupastofnunar rikisins og fleiri embættismenn. — En hvað er þá til lausnar i húsnæðisvanda Kennaraháskól- ans? — Nýbyggingin er auðvitaö langtimamarkmiö en nú er brýnast af öllu að gerðar séu ráð- stafanir fyrir næstu 2 skólaár. Ég hef áður neftit möguleika á leigu- húsnæði en annar er sá að settar veröi upp færanlegar kennslu- stofur við skólann. I þessu sam- bandi blandast iika inn i myndina umræður sem veriö hafa i gangi m.a. i Kennaraháskólanum um breytta tilhögun æfingakennsl- unnar. Ymsir hafa talið eölilegra að i'Kennaraháskóla Islands væri fyrst og fremst stjórnstöð fyrir æfingakennslu en hún sjálf færi fram i venjulegum grunnskóla. Þetta verður skoöaö i tengslum við minnkandi aldursárganga i Hliöahverfi og Austurbænum. Ef einhver breyting verður gerð i þessum efnum mundi það einnig verða til þess að draga úr þrengslum i Kennara- háskólanum. — Ætlar þú að beita þér sér- staklega fyrir lausn á hinum Ragnar Arnalds: Hitt væri auövitaö miklu verra ef nem- endur væru sljóir um eigin hag og hag skólans. (Ljósm.: eik) ýmsu vandamálum Kennara- háskólans? — Ég vil taka það fram að vandamálin i skólanum hafa verið til umræðu æði oft hér i ráðuneytinu siðan ég kom hingað og ég skipaði nefnd i haust til þess að endurskoöa það frumvarp um Kennaraháskólann sem lagt var fyrir Alþingi á s.l. vetri en ekki náði st samstaða um. Þá beitti ég mér nýlega fyrir fundi i mennta- málanefnd Alþýðubandalagsins þar sem fyrst og fremst var rætt um vandamál Kennaraháskól- ans. En úrbætur á vandamálum skólans gerast þvi miður ekki eftir hókus pókus aðferðinni. Réttindalausu kennararnir — Þú hefur verið sakaður um aö vilja gera kennaranám að igildi bréfaskólanáms? — Ég vil ekki ræða málið á þessum grundvelli af þvi að þaö er einfaldlega alger misskiln- ingur að einhverjum hafi dottið I hug að leysa vanda réttinda- lausra kennara fyrst og fremst - meðbréfaskólanámi. Aðdragandi þessa máls er sá að Alþingi sam- þykkti i fyrra aö gefa réttinda- lausum kennurum sem þá höfðu kennt i minnst 4 ár kost á þvi' að öðlast réttindi með viðbótarnámi sem auðvitað var hugsað sem skemmri skirn. Það er alkunn staðreynd að lengi hefur verið haldið uppi kennslu i heilum landshlutum með réttindalausu fólki og skóla- starf heföi lagst niður i mörgum héruðum landsins seinustu 2 ára- tugi ef ekki heföi veriö fallist á að ráða þetta fólk. Neíndsem skipuð var til að gera tillögur um nám þess£U"a kennara miöaði störf sin við að þetta fólk kæmi til náms i Kennaraháskólanum og væri þar einn, tvo og jafnvel þrjá vetur. „Ég held aö aögeröir nemenda yröu beinskeyttarl og árangur þeirra meiri ef málin yröu rædd I góöu tómi áöur en nemendur fylla alla stiga- ganga hjá okkur I ráöuneytinu”. Auðvitað voru þessar tillögur hárréttar ef einungis er horft á málið frá menntunarlegu sjónar- miði en á þeim voru augljóslega ýmsir praktiskir gallar. 1 fýrsta lagi hefðu ekki nema sárafáir réttindalausir kennarar treyst sér til að gangast undir þessi skil- yrði. I öðrulagi var engin aðstaða i Kennaraháskólanum til að taka við þessum stóra hóp á reglu- legum kennslutima. Og i þriöja lagi hefur það gerst siðan nefndin mótaði tillögur sinar að starfs- timi kennara hefur hlotið sér- staka viðurkenningu i nýlega gerðum samningi við kennara- samtökin þannig að 8ára kennsla var metin til tveggja launaflokka og 4 ára kennsla hækkaði menn um einn launaflokk. Þessu mót- mælti enginn. Ég skýrði formanni þessarar nefndar frá þvi fyrir nokkru að endurskoða yrði tillögur nefndar- innar bæði i ljósi þess sem fram- kvæmanlegt væri og gerst hefði. Hann lofaði að kynna nefndinni þessi nýju viðhorf svo að við gætum rættmálin frekar áður en ákvarðanir yrðu teknar. Kennaranemar á hálum ís Ég hef ekkert á móti þvi að hugmyndir minar fari sem viðast og séu vandlega ræddar áður en ákvaröanir eru teknar en óneitanlega fannst mér nokkuö langt gengið þegar kennaranemi tekur sér það hlutverk að kynna fyrir blaðamanni á blaðamanna- fundi „ákvarðanir” ráðherra varðandi réttindalausa kennara þarsem hver misskilningurinn og rangfærslan eltiraðra. Lauslegar hugmyndir sem ég setti fram til nánari umræðu eru togaðar og teygðar i ýmsar áttir og til- kynntar sem ákvarðanir ráðherra. Slik vinnubrögð eru og verða aldrei annað en fljótfærni sem auðvelt er að fyrirgefa en geta torveldað að komist verði að niðurstöðu sem samstaða geti tekist um, sérstaklega eftir að búið er að básúna i fjölmiðlum aö þetta hafi verið ákveðið og hinir ýmsu hagsmunaaöilar hafa þegar komið sér fyrir i skot- gröfunum. Ég efast um að kennaranemar hafi gert sinum sjónarmiðum raunverulegt gagn með þessum vinnubrögðum. Kennarar með próf frá gamla Kennaraskólanum háðu erfiða baráttu til að fá það próf viður- kennt sem jafngildi núverandi kennaraprófs að teknu tálliti til starfsaldurs. Ég studdi baráttu þeirra eindregið og ég var ákaf- lega feginn að háskólamenntaðir kennarar skyldu ekki rjúka upp til handa og fóta og snúast gegn stéttarbræörum sinum. Þeir hafa sjálfsagt ekki verið hrifnir en þeir voru nægjanlega stéttarlega þenkjandi til að láta kyrrt liggja þótt auðvitaö hafi þeir miklu merkilegri próf upp á vasann. Nú er f jallað um réttindi annars fjölmenns hóps i kennarastéttinni og ég held að kennaranemar séu komnir út á mjög hálan Is ef þeir ætla að taka upp hörkubaráttu gegn væntanlegum samstarfs- mönnum og stéttarbræðrum. — Aö lokum, Ragnar. Eru aðferðir kennaranema aö þinu skapi? Tilbúinn að koma — Það er ákaflega auövelt að hitta á veika punkta i skólakerfi okkar og Kennaraháskóli íslands er eitt af stórum vandamálum i islensku skólakerfi. Ég fagna þvi mjög að nemendur almennt láti málefni skóla sinna sem mest til sin taka en ég held að þaö væri gæfulegra fyrir alla aðila aö áður en miklar aðgerðir eru skipu- lagðar yrði rætt viö okkur i menntamálaráðuneytinu um vandamálin svo að unnt sé aö forðast misskilning. A öld áróðurs og auglýsinga erum við öll börn okkar tima og ég held að aðgeröir nemenda yrðu beinskeyttari og árangur þeirra meiri ef málin væru rædd i góðu tómi áður en nemendur fylla alla stigaganga hjá okkur hér i ráöuneytinu. Ég er tilbúinn aö koma og ræða við þá einhvern tima á næstu vikum en þvi miöur er annrikiö geysilegt þessa stundina: efiia- hagsmálin i brennipunkti, Norðurlandaráðsfundur i aðsigi og vandamál við fleiri skóla en þennan svo að við verðum að sjá til hvenær ég get komiö i heim- sókn. —GFr

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.