Þjóðviljinn - 30.08.1979, Page 7

Þjóðviljinn - 30.08.1979, Page 7
Fimmtudagur 30. ágúst 1979. ÞJóÐVILJINN — SIÐA 7 Er ekki hégómagirni unglinga ein af auðlindum viðskiptaaðalsins? Er ekki i framhaldi af þvi rétt að setja auðlindaskatt á tískuvöruverslanir — en láta þorskinn bíða? Magni Kristjánsson skipstjóri Auðlindaskattur — hag- keðja — reiknilíkön og nokkur orð um nýtingu loðnunnar Auðlindaskattur, hagkeöja og reiknilikön eru tiltölulega ný orð i málinu. Alls konar verðbólgu- braskaralýð virðast orðin eink- ar töm þegar um fiskveiðar er fjallaö. NU risa upp menn lir hinum ýmsu skúmaskotum þjóðfélagsins og segja, að sá hluti þjóðarinnar sem við fisk- veiðar fæst sé á villigötum. „Leyfiö okkur aö möndla þetta til meö auölindaskatti, hagkeöjum og ööru þviumliku og troöa þessu siöan öllu I reiknilikön. Þá mun allt ganga tii betri vegar”, segir þessi hópur. En hvað kemur til að ýmsir á- hrifamenn úr svokölluðu við- skiptalifi eru einkar hallir undir kenninguna, gott ef <ekki frum- kvöðlar fyrirbærisins' Jú brellan er meistaraleg: 1. Athygli þjóðarinnar er a.m.k. um stundarsakir dregin frá innflutningsbraskinu og taumlausu verðbólgusukkinu („þjóðfélagsfárið” er vitlaust reknum sjávarútvegi að kenna). 2. Sá hluti þjóðarinnar sem iðkar það sem um getur í lið eitt þarf meira. Að mati hans þarf að mjólka undirstööuatvinnu- vegina betur. Helreið hins „frjálsa” viðskiptalifs skal fram haldiö. Innflutningsbruðl- inu má ekki linna. 3. Þessi brask- og veröbólgu náttúraði aðall þarf slfellt eitt- hvað nýtt að fást viö. Þvi kynni að vera gaman að hvlla sig eilit- ið á kexinu og gardinutauinu og braska nú með veiðileyfi. Við þetta bætist svo að liklega er búið að mennta of marga i reiknikúnstum á háskólastigi. Of margir lita á tölvuna eins og biskupinn á trúarjátninguna. Er raunhæft að gera ráð fyrir að t.d. 2 — 3% af þjóöinni geti verið biskupar? 1 alvöru talað, ætlar þessi litla þjóð endalaust að gangast sjálfviljug undir vöndinn? Er ekki mál að linni og jafnframt að hin sjálfskipaði aðall veröí tekinn á beinið? Reiknilíkön viðskiptanna Er ekki mál að nota hin ágætu reiknilikön t.d. á verslunina? Hvaö var til mikiö verslunar- húsnæöi áöur (rúmm. á íbúa)? Hvaöer þaö nú, og hvaö er þörf- in mikil? a) miöaö viö núver- andi kaupgetu, b.) miöaö viö æskilega kaupgetu, c) miðaö viö kaupgetu eins og Vinnuveit- endasamband islands vill aö hún sé? Hvaö þarf tvöhundruö þiisund manna hópur mörg bflaumboö til aö fullnægja þörfinni? i reiknilikan meö allt bilarall landsins: Innflutning, viöhald, vegi, mannafla, tryggingar, ör- kuml, dauöa, auglýsingar og aö sjálfsögöu allar bifreiöa„iþrótt- irnar”. Hraust sál I hraustum likama. Er ekki hégómagirni unglinga ein af auðlindum viðskiptaað- alsins? Er ekki i framhaldi af þvi rétt að setja auðlindaskatt á tiskuvöruverslanir — en láta þorskinn biða? Ég efa stórlega, að rétt sé að þiggja ráð þessara sjálfum- glöðu tölvuspekúlanta og fjár- málasnillinga varðandi fisk- veiðarnar. Kannski vilja þeir vel blessaðir, en er ekki rétt að þeir tilkeyri fræðin á eigin at- höfnum og ráðslagi fyrst á heimavelli? Það væri meira traustvekjandi. Vandi göngumannsins Með þessu er ég á engan hátt að gera lítið úr vanda sjávarút- vegsins. Sá vandi er vissulega fyrirhendi og kannski stærri en oft áður. Ég er á móti harkaleg- um samdrætti fiskiskiþaflotans. Þó er ég þeirrar skoðunar að komast mætti af með minni flota við rfkjandi ástand fiski- stofna. En það er einfaldlega ekki meginmálið. Hin alvarlega meinsemd sem kemur I veg fyrir að lifskjör almennings batni liggur annarsstaðar. Hugsum okkur göngumann sem gerist vegamóður. Byrjar hann á að kasta frá sér öðru skóparinu þó hann eigi tvenn? Eða hendir hann úr mal sinum ýmiss konar glitsteinum, sem hann hefur tlnt úr götu sinni á langri leið, tii þess að létta sér gönguna og komast á leiðar- enda? Veiðifloti landsmanná er þjóðinni það sem skæðin eru göngumanninum. Fiskveiðar eru lifakkeri landsiijs. I þetta lifakker duga hvorki hagkeðjur né ávisanakeðjur. Aðeins traustir hlekkir duga. Örþrifaráð? Nú er rétt að skipta um tempó. Vaxandi erfiðleikar loðnu- veiða og vinnslu sýnast fram- undan. Fiskifræðingar áætla veiðiþol hins Islenska loðnu- stofns nú mun minna en áður var talið. Auk þess eru Norð- menn komnir með klærnar i þann hluta stofnsins sem fer I Norðurhöf á ætisieit stuttan tima ársins. Af mikilli óskammfeilni halda þeir fram rétti sinum til veiöa úr þessum alislenska stofni. Vonandi hafa islensk stjórnvöld þá staðfestu og þann kjark, sem þarf til að mæta þessum kröfum Norðmanna á viðeigandi hátt. Illa launa f rændur vorir lifgjafir undanfarinna ára, þúsundir tonna af bolfiski hafa þeir þegið af okkur árlega og sýnist mál að linni. Reynist ekki unnt að fá Norð- menn ofan af þeirri firru, að þeir eigi rétt til veiða á umtals- verðum hluta hins islenska lo&iustofns, kann að verða að gripa til örþrifaráða. Það er mér ekki geðfelld hugsun. En svo kann aö fara að skásti kost- urinn verði sá, að ofveiða stofn- inn á kaldrifjaðan hátt og freista þess aö halda honum innan vissra stærðarmarka, þannig að veiðar við Jan Mayen yrðu óraunhæfar en stofninn nýttist okkur að nokkru, þó litill væri, á vetrarvertið. Ég gerimérljóstaðslikt væru örþrifaráð. Ekki sist vegna fæðugildis loðnunnar fyrir þorskinn og fleiri tegundir. Hvað um það, samdráttur i loðnuveiðum virðist óumflýjan- legur og timabært að hugleiða hvernig breöast skal við. Óbreytt framleiðslu verðmœti? Trúlega er hægt að halda framleiðsluverðmæti ioðnuaf- urða i þvi hámarki sem það var s.l. ár, þrátt fyrir verulegan samdrátt veiðanna: 1 fyrsta lagi með aukinni nýtingu og vinnslu loðnuhrogna. I öðru lagi með aukinni fryst- ingu. I þriðja lagi með þvi að veiða að öðru levti aðeins til mjöl- og lýsisvinnslu þegar hráefnið er afurðamest. 1 fjórða lagi með bættri nýt- ingu við lýsis- og mjölvinnslu, svo og bættum löndunarbúnaði. Til að þetta megi takast þarf að skipuleggja vinnsluna sem fram til þessa hefur verið eins handahófskennd og verða má. Forsenda skipulegrar vinnslu hlýtur að vera aukin stjórnun veiðanna með tilliti til þarfa vinnslunnar á hverjum tima. Með þetta tvennt i huga, þ.e. minnkandi loðnustofn og nauð- syn skipulegrar vinnslu til að auka verðmætasköpun, ber að leita úrræða. Einhverskonar kvótaskipting aflans verður að koma til. En hvernig skipting? Hætt er viö aö sitt sýnist hverjum i þeim efn- um. Með hliðsjón af þvi, sem ég hef hér lýst, er ég þeirrar skoö- unar, aö heildarafla hverrar vertiðar og þó kannski frekar hvers árs verði með einhverjum hættiað skipta á milli skipanna. Þetta þykir mörgum afleit hug- mynd, en litum nánar á. Kvótaskipting Áðurnefndum aðgerðum til aukinnar verðmætasköpunar verðurbest komið við með þess- um hætti. Það er vart umdeilan- legt o g ætti að kom a s jómönnum til góða. Veiðarnar verða kostnaðarminni á ýmsan hátt, oliunotkun minnkar, svo og veiöarfærakostnaður, auk þess sem allskonar breytingar á skipi og veiðibúnaði „til að halda I við hina” minnkar. Þessi kvótaskipting leiðir til þess að auðveldar mun reynast að skipuleggja veiðar annarra fisktegunda og áætla tima til þess. Það slðastnefnda er mikil- vægt til að tryggja áframhald- andi arðsemi þessara skipa, og afkomu áhafnar á komandi árum. Loðnuskip eru fyrst og fremst skip og ágætlega nothæf til ýmiss konar fiskveiða, þó aö sjálfsögðu með þeim breyting- um sem við eiga. Snúum við blaðinu Vissulega yrði afar viðkvæmt og erfitt mál að skipta aflanum á milli einstakra skipa. Sumir halda aö minnkandi spenna og óvissa, sem fylgja myndi þessu fyrirkomulagi, yröu til að gera veiðarnar leiðinlegar, drepa veiðigleðina, auk þess sem stóri vinningurinn yrði aflagður. Þetta er auðvitað einstaklings- bundið en á móti þróuninni verður ekki staðið. Óheftar veiðar, sem taka ekki mið af nema liðandi stund, hljóta brátt að heyra til liðinni tið. Ég álit að kraftar og hæfileik- ar sjómanna geti vel notið sín, þó að á þá séu lagðar nokkrar hömlur. Brýnaster nú að þessir eiginleikar séu nýttir til að tak- ast á við ný verkefni á sviði fisk- veiða, þegar ljóst er að flotinn hefur ekki verkefni nema part úr árinu við hefðbundnar veiðar á loðnu. Með svo kostnaðar- sömum og skipulagslausum veiðum sem nú eru stundaðar er ekki búið í haginn fyrir framtið- ina. Snúum við blaðinu áður en loðnuveiðarnar svo og vinnslan komast i þrot. Greitt fyrir ginning GESTUR A ÞJÓÐLEGU VÖRUSÝNINGUNNI SKRIFAR: Nú er verið aö gera okkur Islendinga að fiflum með þvi að selja okkur inn á vörusýningu. Rétt einu sinni. Og það ber ekki á öðru en við viljum fúslega gangast undir það að vera fifl. Liklega liggur engin þjóð I veröldinni eins hundflöt fyrir auglýsinga- og fjölmiðlunar- fargani nútimans og einmitt við. Nema ef vera skyldi að I Suður- höfum fyndust einhverjar álika vanþróaðar þjóöir sem vantar menningalega döngun til að veita vörudýrkuninni viðnám. Þvi þetta er auðvitað ekkert annaö en vanþróun og skortur á menningu, eins og Halldór Laxness hefur svo ágætlega sýnt fram á meðsjónleikjum slnum og sögubókum, einkum siðasta aldarfjórðunginn. En að slepptum bókmenntunum, sem þvi miður eru hættar að hafa nokkur siðbætandi áhrif á okkur fákæna eyjarskeggja: Litum bara á naktar krónustaðreyndir, þann eina mælikvarða sem vöru- sýningarhugarfarið skilur. Við skulum ekki láta hvarfla að okkur að erlendu vöruframleiöendurnir og -seljendurnir, sem á annað borð vilja „sýna” okkur ger- semar sinar, búist við þvi að fá kostnað sinn uppiborinn af að- göngugjaldi sýningargesta. Cti i hinum stóra heimi væri slikt alveg fráleitt ,enda lita auðhring- arnir á þátttöku i vörusýningum sem kostnaðarþátt en,ekkiisem tekjupóst. Vörusýning er ósköp einfald- lega auglýsing, og auglýsingin kostar sitt, hvert sem form hennar er. Stundum er það sjón- varpsauglýsing, stundum herferð I blöðunum, stundum vörusýning, og fyrir allt þetta þarf hringurinn að borga. Þolandinn (sjónvarps- glápandinn, blaðalesandinn, sýningargesturinn) borgar ekki neitt— nema náttúrlega i eigin velferö, en það er önnur saga. Auglýsingakostnaöurinn er reyndar eini kostnaðarþáttur framleiðslunnar sem ekki lýtur sparnaðarreglunni um lág- mörkun kostnaðar. Fé sem variö er í auglýsingar borgar sig nefni- lega alltaf, og þeim eru aðeins sett takmörk af fjárráöum fyrir- tækisins. Auglýsingin er sölutæki, sérstaklega áhrifamikið gagn- vart þvi fólki sem nærist á menn- ingarlegri örbirgð, svo aö aftur sé nú komið heim á hólmann kæra. Auövaldið hefur margar aðferðir til að arðræna og kúga hinn vinn- andi mann, og ein þeirra er að gera hann að ginningarfifli vöru- framboðsins. Þvi allt á að seljast. Framleiðslunni er ekki lokiö fyrr en varan er komin á markað og býður sig kaupendum með lokkandi og tælandi hætti. Salan er hiö endanlega takmark, meira og meira snýst i kringum fram- leiðsluna en hinir þættir framleiðslunnar hverfa i skuggann. Við söluna er allur kostnaður dreginn á þurrt, einnig auglýsinga- og útbreiðslukostn- aður. Erum við eina þjóöin i öllum auðvaldsheiminum sem ekki veit þetta? Fyrir hvað erum við að borga við innganginn á þjóðlegu vörusýninguna ? Og hverjum? Auðhringunum sem sýna þarna vörur sinar? Buli og vitleysa! við borgum þeim þegar við kaupum af þeim, fyrr ekki. Það eru þeir, auðhringarnir, sem borgafyrir aðfáaðsýna okkuröll herlegheitin. Meira en það: skipuleggjendur fá vitanlega þeim mun meira frá sýnendum sem aðsóknin er meiri. Fjölsótt vörusýning er betri auglýsing en sýning sem fáir sjá, er það ekki deginum ljósara? Fyrir góða auglýsingu er borgaö betur en fyrir lélega, þó þaö nú væri! Eigum viö kannski að vorkenna innlendu sýnendunum, þeir hafi ekki bolmagn á við stórauðvaldið? 0 jæja, ætli þeir verði ekki aö borga fyrir sitt rými á borð við aðra, og engin hætta á þvi að peningar okkar gestanna skoppi sérstaklega til þeirra. Þeir veröa að semja sig að almennri venju viöskiptalifsins en vera afskiptir ella, en það kemur þá á móti að flestir eru þeir,,Islensku” aðeins ómyndugir agentar fyrir dýrð heimsins (mín upphefð kemur aö utan, sagði Kúnstner Hansen). Aðalatriði málsins er þetta aö þjóðlega vörusýningin er fyrir- tæki sem stendur á sléttu þann dagsemhúnhefst,enlita má svo á að fyrir hvern sýningargest borgi sýnendur ákveðna þóknun. Svo látum við okkur hafa það að borga til viöbótar aðgangseyri inn áþennansirkus. Fyrstlátum við selja vörusýninguna inn á okkur, og siðan kaupum viö okkur sjálf inn á sýninguna. Og eigum þá reyndar eftir að borga fyrir allt saman aftur i vöruverðinu. Þvilikur blindingsleikur. Þessar tekjur af aðgangseyri ættu i rauninni að flokkast undir gustukagjafir eða góðgerðastarf- semi, svipað og ýmsar fjár- safnanir til almannaheilla. Allt fer þetta i' góðan stað, enda er einkagróðinn sú sanna almanna- heill, að þvi er „frjálshyggjan” telur. Var svo einhver kratinn að tala um spillingu? Það er svo mörg spillingin sem fram fer fyrir augunum á okkur og vilmundarnir minnast aldrei á. Auglýsinga- og fjölmiölunar- svindlið er þar einna fyrirferöar- Framhald á 14. siðu

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.