Þjóðviljinn - 29.10.1982, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 29.10.1982, Qupperneq 7
Föstudagur 29. október 1982 ÞJOÐVILJINN — SIÐA 7 Lokaniðurstöður endurskoðunar Coopers & Lybrand: 536 miljónir kr. í falinn hagnað hjá álverinu Við eigum að nota rétt okkar til skattlagningar sex ár aftur í tímann, segir Hjörleifur Guttormsson Hjörleifur flutti ræðu sína við umræðu um þingsályktunartillögu nokkurra stjórnarandstöðuþing- manna Sjálfstæðisflokksins, en efni þeirrar tillögu er að Alþingi kjósi nýja nefnd til að ræða við Alusuisse. í ræðu sinni sagði Hjörleifur Þetta eru var- færnar loka- ' hiðurstöður Endurskoðun vegna yfirverðs á aðföngum til álversins á árabilinu 1975 -1979 er nú að fullu lokið, svo og endurskoðun ársreikninga ísal 1980 og 1981 að mati álviðræðu- nefndar og iðnaðarráðuneytisins. Endurskoðunarfyrirtækið Coopers & Lybrand skilaði eftir mikið starf fyrirvaralausum niðurstöðum um þessi efni til ráðuneytisins með skýrslum sem dagsettar eru þann 7. október sl. og hafa þær verið af- hentar forráðamönnum Alusuisse og ísal sem lokaniðurstöður þess- ara yfirgripsmiklu rannsókna og endurskoðunar af hálfu Coopers & Lybrand. Rétt er að vekja sérstaka athygli á, að rannsóknir og endurskoðun þessa virta alþjóðlega fyrirtækis Coopers & Lybrand eru allt annars eðlis og unnar með öðrum hætti en álitsgjörðir annarra sérfræðinga á vegum iðnaðarráðuneytisins, svo ekki sé minnst á þá aðila sem Alu- suisse hefur kvatt til á sínum veg- um. Coopers & Lybrand hafa vegið og metið sjónarmið beggja aðila og ekki síður hlustað á framburð Alu- suisse og tekið mið af honum en þeim álitsgerðum sem ráðuneytið hefur aflað af honum en þeim álits- gerðum sem ráðuneytið hefur aflað og eru traustar að okkar dómi. Coopers & Lybrand eru að okkar mati afar varfærnir í sínum niður- stöðum, enda fylgir með af þeirra hálfu að þeir séu reiðubúnir að standa við þær fyrir hvaða dómi sem er. En hverjar eru þá þessar niður- stöður Coopers & Lybrand og ann- arra sérfræðinga, sem lagt hafa mat á yfirverð Alusuisse gagnvart ísal. Ég tel skylt að greina frá því á þess- um vettvangi, fyrst þessi mái eru hér komin til umræðu, enda varða þau efni þessarar þingsályktunar- tillögu, þ.e. skoðanaágreining Alusuisse og íslenska ríkisins. Vantalinn hagnaður 536 milljónir króna Að mati Coopers & Lybrand er yfirvcrð á aðföngum ísal á tímabil- inu 1975-1981 samtals um 31.5 milljónir bandaríkjadala eða um 470 milljónir íslenskra króna á nú- verandi gengi. Par af er yfirverð á súráli 17 milljónir 605 þús. dollarar og á rafskautum 13 milljónir 834 þús. dollarar, eða í heild 31 milljón 439 þúsund dollarar. Við endurskoðun á ársreikning- um fyrir árin 1980 og 1981 voru reikningar ísal ennfremur leiðrétt- ir vegna afskrifta um samtals 4.4 milljónir bandaríkjadala eða um 66 milljónir íslcnskra króna. Samtals hefur hagnaður ísal að mati Coopers & Lyband því verið um 35.8 milljónum bandaríkjadala Hið virta endurskoðunarfyrirtæki Coopers & Lybrand í London hefur skilað endanlegum og fyrirvaralausum niðurstöðum af rann- sóknum sínum á yfirverði á aðföngum frá Alusuisse til dótturfyrir- tækis auðhringsins hér á árunum 1975 - 1981. Sá hagnaður, sem Alusuisse hafði með þessum þætti stungið undan skatti í rekstrinum hér reyndist vera 31,5 miljónir banda- ríkjadala og ennfremur 4,4 miljónir bandaríkjadala með fölsuðum afskriftum. Samtals eru þetta 536 miljónir króna í vantalinn hagnað á sjö árum, og sé litið á sex ára tímabil frá 1975 og 1980 þá kemur í ljós að hinn faldi hagnaður á þeim árum neniur hærri upphæð en heildargreiðslur Alusuisse fyrir öll orkukaup hér á sama tíma. Fyrir orkuna voru greiddar 32,2 miljónir dollara, en vantalinn hagnaður þessi sex ár nam 32,9 milj. dollara. Þessar upplýsingar komu fram í ítarlegri ræðu Hjörleifs Gutt- ormssonar, iðnaðarráðherra á Alþingi í gær. Benedikt Sigurjónsson. Ragnar Aðalsteinsson. Samkvæmt lögfræðiáliti þcirra Bcncdikts Sigurjónssonar fyrrverandi hæstaréttardóinara og Ragnars Aðalsteinssonar, hæstaréttarlögmanns, geta íslensk stjórnvöld endurákvarðað framleiðslugjald (skattgreiðslur) álversins sex ár aftur í tímann, og þannig skattlagt verulcgan hluta hins falda hagnaðar. meiri en bókhaldið hefur gefið til kynna, sem jafngildir á gengi 15. október sl. 536 milljónum íslenskra króna. Ef sex ára tímabilið 1975-1980 er skoðað sérstaklega kemur í ljós, að vantalinn hagnaður á því tímabili nemur því sem næst sömu upphæð og allar raforkugreiðslur Isal til Landsvirkjunar á sama tímabili. rétt okkar vegna yfirverðs á hrá- efnum á árunum 1975 til 1979, þar eð ekki fór fram sérstök endur- skoðun ársreikninga með alþjóð- legri endurskoðun, svo sem heimilt er samkvæmt aðalsamningi og framkvæmd var fyrir næstu tvö ár á eftir, þ.e. 1980 og 1981. Nú liggja hins vegar fyrir traust lögfræðiálit, sem taka af tvímæli um, að endur- 1975 tíl 1980 nam hlnn faldi hagn- aður hærri upphæð en svaraði öllum greiðslum álversins fyrir orkukaup þau ár eða 32.2 milljónir bandaríkjadala ( raforkugreiðslur á móti 32.9 ntill- jónum dala í vantalinn hagnað. Með öðrum orðum: íslenska álfé- lagið h.f. hefði getað greitt helm- ingi hærra raforkuverð án þcss að sú hækkun hefði þurft að hafa áhrif á bókhaldslega afkomu fyrirtæk- isins. Getum lagt skattinn á frá 1976 - Traust lögfræði- álit liggur fyrir Nokkur óvissa hefur verið tal- in ríkja um, hvort við gætum sótt ákvarða megi framleiðslugjald á ís- lenska álfélagið h.f. samkvæmt al- mennum grundvallarreglum ís- lenskra skattalaga, enda sýni stjórnvöld fram á, að þau gögn sem ísal lagði fram og upphaflega var byggt á, hafi ekki verið í samræmi við ákvæði aðalsamnings, þar á meðal um að við útreikning nettó- hagnaðar skuli beitt hlutlægum mælikvarða á viðskiptaháttum milli óskyldra aðila að því er varðar verð á t.d. aðföngum og afurðum. Eðlilegt virðist að beita almennri takmörkun varðandi liðinn tíma, þ.e. að cndurákvörðun nái til skatts vegna tekna síðustu sex ára- sem næst eru á undan því ári, þegar endurákvörðun fer fram. Þannig mundi samkvæmt þessu vera heim- ilt að endurákvarða framleiðslu- gjald vegna ársins 1976 og síðari ára, enda fari endurákvörðun skattanna fram á þessu ári. Það álit sem hér er vitnað til er samið af Bcnedikt Sigurjónssyni fyrrverandi hæstaréttardómara og Ragnari Aðalsteinssyni hæstarétt- arlögmanni fyrir álviðræðunefnd. Eigum nú að nota þetta skatt- lagningarvald Ég er þeirrar skoðunar að nú þegar lokaniðurstöður um mat á yfirverði á aðföngum til ísal á þessu tímabili liggur fyrir og það lög- fræðilega mat sem ég vitnaði hér til, að Ijúka cigi þessu máli af hálfu íslenskra stjórnvalda með því að réttur aðili endurákvarði fyrirtæk- inu framleiðslugjald frá og með ár- inu 1976 að tclja. Þessi rnál eru nú til athugunar hjá álviðræðunefnd og þess er að vænta að hún skili fljótlega um þau umsögn til ráðu- neytisins, en að mati nefndarinnar er rannsókn vegna yfirverðs á að- föngum á þessu tímabili nú lokið. Aðrir sérfræðingar telja yfírverð á rafskautum mun hærra Ég gat þess að niðurstöður Coopers & Lybrand þættu afar var- færnar, og víst er um það að iðnað- arráðuneytið hcfur undir höndum gild sérfræðiálit um langtum hærra yfirverð, bæði á súráli og rafskaut- um cn Coopcrs & Lybrand hafa viljað taka til grcina. Alveg sér- staklega á þetta við um yfirverð á rafskautum, sem að mati fjögurra óháðra sérfræðinga er talið vera yfir tvöfalt hærra en Coopers & Lybrand hafa ákvarðað í sinni endurskoðun. í stað um 10 milljón dollara á árunum 1975-79 eru þannig aðrir, eins og hið reynda verkfræði- og ráðgjafafyrirtæki M+F Engineering í Sviss, sem reiknar yfirverðið á rafskautum á um 26 milljónir dala. Fari svo sem ég tel líklegt, að við endurmat framleiðslugjaldsins verði hinar varfærnu niðurstöður Coopers & Lybrand lagðar til grundvallar, á sama hátt og við endurskoðun ársreikninga ísal 1980, verður samt um verulegar upphæðir í viðbótarskatti í formi hækkaðs framleiðslugjalds að ræða. Þýðir 65% hækkun skattgreiðslna, þ.e. 90 milljónir + vexti Samkvæmt lauslegu mati gætu þær upphæðir numið um 6 milljón- um dollara eða nálægt 90 milljón- um íslenskra króna fyrir árin 1976- 1980. Eru þá ekki meðtaldir vextir eða bætur vegna vangoldinna skatta liðinna ára. Til samanburð- ar má geta þess, að framleiðslu- gjaldstekjur á öllu þessu tímabili námu um 9 milljónum dollara, þannig að hér er samkvæmt ofan- sögðu um hvorki meira né minna Hjörleifur Guttormsson flytur ræðu sína á Alþingi í gær. en 65% hækkun á framleiðslu- gjaldinu að ræða. Alusuisse hefur nú um tvcnnt að velja et'tir að rannsóknum og endurskoðun vegna þessa tímabils er lokið. Að sætta sig við hinar vel grunduðu niðurstöður islenskra stjórnvalda cða fara í málsókn af sinni hálfu fyrir íslenskum eða er- lendum dómstóli. Tækju íslensk stjórnvöld á annað borð ákvörðun um að mæta fyrir slíkum dómstóli, munu ekki hinar varfærnu niður- stöður Coopers & Lybrand verða lagðar til grundvallar heldur ítr- ustu kröfur af okkar hálfu, og þar er af ýmsu að taka, ekki aðeins varðandi yfirverð á aðföngum, heldur einnig varðandi aðra kost- naðarþætti, svo sem afskriftir o.fl., svo og verðlagningu á hrááli á síð- ustu árum. Þótt litið sé á yfirverð rafskautanna einvörðungu myndi það samkvæmt hækkuðu mati nægja til að nær tvöfalda vangoldið framleiðslugjald. Öll rök mæia með þreföldun orkuverðs „Síðar í ræðu sinni fjallaði Hjör- leifur urn kröfur íslenskra stjórn- valda á hendur Alusuisse unt stór- hækkað raforkuverö. Hann rakti helstu niðurstöður starfshóps með færustu séfræðingum frá iðnaðar- ráðuneyti, Orkustofnun, Lands- virkjun og Rafmagnsvcitum ríkis- ins, en í sameiginlegum niðurstöð- um þeirra segir m.a.: Að öllu samanlögðu telur starfs- hópurinn að gjörbreyttar forsend- ur frá því að raforkusamningurinn var gerður 1966 og eftir endur- skoðun hans 1975 réttlæti kröfur um að raforkuverðið til Isal hækki í 15-20 mill/kWh miðað við verðlag 1982“. og „Starfshópurinn telur jafnframt að orkuverðið þurfi að vera að fullu verðtryggt á samn- ingstímanum og kæmi til greina að miða verðtrygginguna að hálfu við verðþróun á áli og að hálfu við gjaldskrá Landsvirkjunar." Um samkeppnisstöðu íslands í álframleiðslu er niðurstaða þeirra þessi: „Samkeppnisstaða Islands í ál- framleiðslu er góð með hliðsjón af legu landsins og mörkuðum austan hafs og vestan. Telja má að sam- keppnisfært raforkuverð til ál- iðnaðar hér á landi sé um 20 mill/ kWh.“ Þá hefur þessi athugun að geyma' heildarúttekt á álsamningnum með tilliti til raforkuverðs og yfirlit um orkusölu og verðþróun hjá álver- um um nær allan heim. Þar keniur m.a. fram, að vegið meðalverð til álvera í Vestur-Evrópu er nú 20.3 mill og er verðið til fsal 6.5 mill þar lang lægst. í Bandaríkjunum er meðalraforkuverð til áliðnaðar hærra eða 22 rnill og til álvera í heiminum 22.3 mill og er áætlað að Sjá 16

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.