Þjóðviljinn - 06.01.1984, Page 7

Þjóðviljinn - 06.01.1984, Page 7
Föstudagur 6. janúar 1984 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7 Skólana bráðvantar meira af vandlega unnu efni sem þessu Fjárhagsvandi Námsgagnastofnunar Hvaða horfur eru á að Náms- gagnastofnun geti fullnægt þörfum skólanna á nýkomnu ári, miðað við fjárveitingu fyrir árið 1984? í tengslum við þessa fyrirspurn Hjörleifs Guttormssonar til menntamálaráðherra sl. desemb- er, hafði Þjóðviljinn samband við Ásgeir Guðmundsson hjá Náms- gagnastofnun. Ásgeir upplýsti okkur um það, að fjárhagsstaða þeirra væri jafnvel enn verri nú en áður, vegna þess að fyrir hendi væri safnaður vandi þriggja til fjögra ára tímabils. í fyrra hafði verið hægt að nota um 10 milljónir, af rúmlega 18, til út- gáfustarfsemi. Á fjárlögum fyrir árið 1984 væru aftur . á móti áætlaðar um 30 milljónir til Námsgagnastofnunar þar af gætu þeir aðeins notað um 16 milljónir til útgáfunnar. Öll upp- hæðin sem veitt er til þessara mála 1984 hefði þurft að fara í nauðsyn- legustu verkefni Námsgagnastofn- unar til að sæmileg bjartsýni ríkti þar. Afleiðingar þessa ófremdará- stands eru þær að skólarnir þurfa að framleiða meira og meira af efni sjálfir. - jp- Sigríður Björnsdóttir sýndi í Finnlandi Góðir dómar Frá Váinö Aaltonen safninu í Ábo Enn verri en áður „Kaffitár og frelsi“ Laugardaginn 7. janúarkl. 16.00 hefjast á ný sýningar Alþýðu- leikhússins á leikritinu Kaffitár og frelsi eftir þýska kvikmyndagerð- armanninn Fassbinder, sem frum- sýnt var í nóvember sl. f þetta sinn verða sýningar leikritsins á Kjar- valsstöðum og verða þær á laugar- dagseftirmiðdögum og þriðju- dagskvöldum. Leikendur í Kaffitári og frelsi eru þau Jórunn Sigurðardóttir, Pálmi Á. Gestsson, Borgar Garðarson, Sigurveig Jónsdóttir og Ólafur Örn Thoroddsen, sem Dagana 3.-27. nóvmber sl. ár hélt íslenski myndlistarmaðurinn Sigríður Björnsdóttir sýningu á verkum sínum í Váinö Aaltonen safninu í Turku/Ábo í Finnlandi. Sýning fær lofsamlega dóma í þremur dagblöðum í Turku/Ábo, og Helsingfors. Turku/Ábo blaðið Turun Sano- mat fjallar um sýninguna tvisvar, 4. nóvember og 11. nóvember. Blaðið bendir á að Finnum gefst of sjaldan tækifæri til að kynnast íslenskri málaralist, nokkuð hefur verið um íslenskar grafíksýningar í Finnlandi, en ekki mikið um mynd- listarsýningar. „Sigríður fjallar mikið um nátt- úruna og landslag sérstaklega. Sérkennilegt landslag, áhrifamikið og eyðilegt er vitaskuld bak- grunnur íslensks myndlistarmanns. Stórfenglegt svið, hið óþekkta fyrir handan, og hin háu fjöll umlykj- andi allt, gefa listamanninum ekki tækifæri til að nota mjög sterka liti. Hvítt, blátt og grátt, ásamt sterk- um grænunt litum eru einnig þeir litir sem Sigríður vinnur með af þessum sökum. Þeir lyfta fram eyðileika náttúrunnar, en gefa um nú tekur við hlutverki Bjarna Ingv- arssonar. Leikmynd og búningar eru verk Guðrúnar Erlu Geirsdótt- ur, en leikstjóri sýningarinnar er Sigrún Valbergsdóttir. Úr blaðaumsögnum: .... hvergi vardauðurpunktur.. (Tíminn)..... hinn einfaldi leikur fór vel á vel sléttu gólfi (DV)..... búningar leikenda hið haganlegasta verk (DV). ... sögunni skiluðu leikarar Álþýðuleikhússins með mestu prýði (Þjóðv.). ... heildaryfirbragð sýningarinnar aðstandendum til sóma (Þjóðv.). leið í skyn mikilfengleik þögullar náttúru. í örfáum verkum, þar sem nátt- úran sjálf er ekki nálæg í eigin mynd, notar Sigríður bjarta og sterka liti, þar sem gulur og rauður fá að skipa sinn sess“, segir í um- sögn Turun Sanomat um sýningu Sigríðar. Turku/Ábo dagblaðið Ábo Underráttelser birtir stutt viðtal við Sigríði, þar sem aðallega er fjal- lað um „art-therapy“, en Sigríður Björnsdóttir stundar um þessar mundir nám í þessari grein við Uni- versity of London. Finnsk-sænska dagblaðið Huf- vudStadsbladet segir í sinni um- sögn: „Sigríður Björnsdóttir frá ís- landi sýnir stór olíumáiverk og smámyndir af íslensku landslagi, stórfenglegt og villt, sem nú hefur mikil áhrif á hana eftir löng ab- strökt tímabil. Sigríður Björnsdóttir er í reynd sjálf heimsborgari, hún býr um þessar mundir í London og stundar framhaldsnám, hún er menntaður listakennari með „Art-Therapy“ sem sérgrein." Marteinn Markússon Réttaröryggi og réttarvald Fyrir nokkrum árum gekk hér um nærsveitir frétt af landa- merkjadeilu tveggja bænda. Annar bændanna var þá hrepp- stjóri sveitarinnar, þar sem báðir viðkomandi menn áttu sitt lög- heimili. Bóndi telur ágreining á- stæðulausan þar sem þeir haldi á landamerkjabréfinu milli handa sér, og þar sjáist skýrum stöfum hvar landamerkin séu. „Klöppin eða steinninn“, segir hreppstjórinn, „út af því er hægt að gera ágreining“. „I landamerkjabréfinu stendur að það sé klöppin", segir bónd- inn, „um það getur ekki orðið neinn ágreiningur.“ „Stein er hægt að kalla klöpp, og klöpp er hægt að kalla stein, og þegar út í lagaflækjur er komið geta mál snúist á marga vegu. Ég þekki það“, sagði hreppstjórinn mynduglega. Síðan var þessi ágreiningur hreppstjóra og bónda sendur sýslumanni til úrskurðar í formi kæru. Sýslumaður brá skjótt við, hafði samband við dómsmála- ráðuneytið og bað um aðstoð, sérílagi vegna þess að einn af starfsmönnum sínum ætti hér hlut að máli. Ráðuneytið taldi sjálfsagt að verða við beiðninni, sendi sem dómforseta í málið einn af lagaprófessorum Há- skólans, og þeim til aðstoðar skólastjóra einn úr héraðinu, sem þó var ekki löglærður. Var þarna samankominn til dómsúrskurð- arins eins glæsilegt lið og hægt var best að búast við. Þar eftir hófust svo yfirheyrslur og vitnaleiðslur, og kröfðust flest vitni bóndans að fá leyfi til að staðfesta framburð sinn með eiði. Ekki var því sinnt, en fékkst þó bókað að kröfu lög- fræðings bóndans. Það óhapp vildi til við yfir- heyrslur vitna að einu vitna hreppstjóra varð það á að kalla til hans eftir framburð sinn. „Var það ekki svona, það sem ég átti að segja?“ Hreppstjóri samsinnti því og kinkaði kolli. Gerði þá lög- fræðingur bónda þá kröfu að vitnið staðfesti framburð sinn með eiði. Því var synjað af dóm- endum, vék þá vitnið úr vitna- stúkunni. Vitnaleiðslur og gagnaöflun í máli þessu stóð yfir í tæp tvö ár, án þess að nokkurt vitna fengi að staðfesta framburð sinn með eiði. Svo kom dómsniðurstaðan. Þar fékk hreppstjóri viðurkennt að steinninn væri klöpp og um leið landamerkjapunktur þó hann væri á öðrum stað en landa- merkjabréfið sýndi. En klöppin sem landamerkjabréfið sýndi sem landamerkjapunkt skyldi hér eftir ómerkt talið. Þessu voru allir dómendur samþykkir. Vís- aði þá lögfræðingur bóndans mál- inu til hæstaréttar, og öll vitni bónda lýstu því yfir að þau mundu kæra synjun dómenda um að þau fengu að staðfesta fram- burð sinn með eiði. Mörg mál lágu óútkljáð hjá hæstarétti þegar áðurnefnt landa- merkjamál barst þangað. Eftir venju áttu mál að fá afgreiðslu réttarins í réttri tímaröð. En nú voru góð ráð dýr vegna kæranna sem vitni bóndans mundu leggja fram fyrir réttinn mjög bráðlega. Áður en þær bærust yrði ógilding undirréttardómsins að vera um garð gengin. Því var sú leið valin að gefa undanþágu frá reglunni og veita þessu merka landa- merkjamáli forgang, og taka það strax til meðferðar. Fulltrúi frá hæstarétti var sendur á vettvang og gekk hann á merkin með landamerkjabréfið í höndum bæði að klöpp og steini, hvarf svo sömu leið til baka án þess að þiggja vott eða þurrt. Líða svo aðeins sex eða sjö dagar þar til hlutaðeigendum berst hæstarétt- ardómurinn, þar sem klöppin er dæmd vera klöpp og steinninn dæmdur vera steinn. Nokkru síð- ar drógu vitni bóndans kærur sínar til baka, og því fær klöppin að lifa enn um sinn sem enda- punktur á aldagamalli landa- merkjalínu svo sem verið hefur frá upphafi þess að bændur tóku að setja merki um lönd sín. Allir dómarar hæstaréttar voru á einu máli um þessa dómsniðurstöðu. Enginn ágreiningur. Hvað eru þessir menn, laga- prófessorinn og sveinar hans? Hvað hefur skapað þá gegnum árin? Hvernig var hægt að koma þessum æðsta manni fyrrnefnds dóms gegnum þá skóla sem skapa eiga prófessora? Hafa átt sér þarna stað refsiverð vinnubrögð? Er samfélagsformið, sem agar og uppelur þennan mann, svona spillt? Eða er kannski eðli stöku barna að mestum hluta af því vonda, sem svo hvorki kirkja eða samfélag meðbræðranna er fært um að breyta eða bæta? í hinum áðurnefnda dómi manna þessara um landamerki jarðanna, virðast þeir ekki eiga sér neitt sem heitir, siðgæðisvitund, réttarvitund, eða dómgreind, þó æðsti maður dómsins sé látinn vera lágapró- fessor við Háskóla íslands, og næsti maður sýslumaður héraðs- ins. Hvar liggur hundurinn grafinn? íhugum aðra þætti málsins að- eins betur. Orð hins aldna hrepp- stjóra segja að öllum líkum meira en í fljótu bragði virðist. „Stein er hægt að kalla klöpp, og klöpp er hægt að kalla stein. Og þegar út í lagaflækjur er komið geta mál snúist á marga vegu. Eg þekki það“, sagði hreppstjóri myndug- lega. Þarna upplýsir hreppstjór- inn hið raunverulega réttarfar samfélagsins. Og hvað segja okkur, örlög þessa nafntogaða lagaprófessors eftir hinn fræga landamerkjadóm sinn og þeirra félaga, eftir að allir fimm hæstaréttardómarar ís- lands hafa ákvarðað dóm þeirra félaga ómerkan að fullu dóm sem snúið hefði við réttarfari samfél- agsins og þar með breytt því í andstæðu sína. Örlög hans urðu þau sem hér segir. Stuttu eftir að hæstaréttar-l dómurinn gekk í landamerkja- málinu var þessi lagaprófessor Háskólans settur af dómsmála- ráðuneyti íslands í æðsta embætti hjá opinberri alþjóðastofnun. Sem sagt. Hækkaður í tign. Eftir að hafa lokið þeim starfa, kom prófessorinn heim til íslands aft- ur og sótti þá um eitt af æðstu embættum landsins ásamt öðrum stéttarbræðrum, og var veitt I embættið af dómsmálaráðuneyti ríkisins. Sem sagt. Enn hækkaður í tign. Og þar situr hann nú á tróni sínum og storkar okkur þessum litlu sem stöndum hérna niðri, og reynum að hlýða lögum landsins. Því miður mun það viðurkennt um allan hinn siðmenntaða heim að hvergi sjáist vottur betrunar hjá ráðamönnum þjóðfélaganna, þau muni ekki þannig byggð að þaðan sé að vænta neinna breytinga til bóta, bölsýni gæti því víða meðal þegnanna. Gam- alt íslenskt máltæki segir: „Eftir höfðinu dansa limirnir". En þrátt fyrir alla bölsýni skulum við vona að eftir höfði hins áðurnefnda lagaprófessors Háskólans dansi sem fæstir íslendingar framtíðar- innar, fari fremur eftir þeim kenndum sem bundnar eru sköpun hvers einasta manns. Sið- gæði, réttlæti, dómgreind. Minnumst orða hreppstjórans: „Stein er hægt að kalla klöpp, og klöpp er hægt að kalla stein. En þegar út í lagaflækjur er komið geta mál snúist á marga vegu.“ Ef til vill eru þessi orð hins lífsreynda hreppstjóra eitt af grundvallarþáttum þeim sem ráða mannsköpun samfélags flestra þjóða heims. En þrátt fyrir þessa annmarka ráðandi afla gefst fólkið ekki upp. Það heldur ótrautt áfram að hrópa: Siðgæði! Réttlæti! Frið! Gegn siðleysi! Ranglæti! Fjand- skap! Styrjöldum! Þar stendur fólkið. „Það getur ekki annað“. Marteinn Markússon.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.