Þjóðviljinn - 23.01.1990, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 23.01.1990, Qupperneq 4
þJÓÐVILJINN Málgagn sósíalisma, þjóðfrelsis og verkaiýðshreyfingar Litlar þúfur Sjaldan hefur það verið augljósara í alþjóðamálum en núna, hve litlar þúfur velta stórum hlössum. Þótt fólk hafi langtímum saman verið úrkula vonar um að réttindamál þess kæmust í framkvæmd, skapast skyndilega þær að- stæður, að úr læðingi leysast feiknaöfl og heimurinn er að kvöldi annar en hann var að morgni. Við sjáum endrum og sinnum svona fyrirbæri hérlendis. Árum og jafnvel áratugum saman höfðu menn með heilbrigða réttlætiskennd td. bent á þá úreltu skipan dóms- mála á íslandi, að sömu aðilar önnuðust rannsókn mála og dóma í þeim. En einhvern veginn dróst að leiðrétta þetta, og sumir héldu það næsta vonlaust. En þá ók lögreglan á Akureyri yfir litla þúfu, sem velti íslenska dómskerfinu. Jón Kristinsson var sakaður um um- ferðarlagabrot, en stóð fyllilega uppi í hárinu á kerfinu. Hann felldi sig hvorki við sakargiftir né málsmeðferð. Þúsundir og tugþúsundiríslendinga, leikmennjafnt sem lögmenn, höfðu að vísu viðurkennt óréttlætið, en látið það yfir sig ganga af gömlum vana. Það þurfti síðan Mannréttindanefnd Evrópu til að gefa íslensku framtaksleysi svo kröftugt olnbogaskot, að gefin voru út í skyndi bráðabirgðalög á sakleysislegum laugardegi, vegna þess að réttarkerfinu sló út, eftir að Jón Kristinsson og EiríkurTómasson lögmaður hans höfðu knú- ið fram úrslit í málinu. Við íslendingar sitjum uppi með fleiri dæmi um hallæris- legt kerfi og framkvæmdir, sem ekki eru í neinu samhengi við þann raunveruleika og þær þarfir sem nútíminn leiðir af sér. Og því miður vantar oft einurðina og stefnufestuna til að bjóða stirðnuðu kerfi eða hugsanagangi birginn. Gott dæmi um áherslur sem eru langt frá þörfum og kröfum samtímans finnum við í stjórn Reykjavíkurborgar. Barnafólk og aldraðir í Reykjavík eiga heimtingu á traustari aðstöðu en núna býðst. Starfsmenn borgarinnar geta held- ur ekki endalaust unað því að vera lægstlaunaðir af starfs- mönnum bæjarfélaga. Reykjavík er rík og hefur efni á að bjóða þegnum sínum og landsmönnum öllum þægilega að- stöðu, tryggingu og traust. Því miður hafa núverandi stjórnendur Reykjavíkurborgar meiri áhuga á húsatertugerð en traustvekjandi úrlausnum. Meðan sár vandi steðjar að þúsundum borgarbúa hafa bakarar meirihlutans til dæmis hnoðað sér til gamans nokk- ur sætabrauðshús. Sætabrauðshúsin sem rísa í Reykjavík líta ágætlega út eins og tertum sæmir. En þau eru of dýr. Reykvískt barna- fólk sem sárvantar dagheimilispláss fyrir minnstu krakkana hlustar forviða á tillögur Sjálfstæðismanna um að sturta 520 miljónum króna í Tjörnina á einu ári, en sletta 150 miljónum í dagvistarheimilin. Og það sjá allir sem hugsa sig um, að borg sem eyðir þrisvar til fjórum sinnum meira í ráðhús, sem má bíða, heldur en í dagvistir, sem beðið er eftir, sú borg tekur terturnar fram yfir traustið, útlitið fram yfir innihaldið. Öldruðu fólki svelgist á við tilhugsunina um að Sjálfstæð- ismenn skutli 300 miljónum í veitingahús í Öskjuhlíðinni og 200miljónumí bílageymslur.meðan lítið rætist úr húsnæðls- vanda fullorðinna. Sigurjón Pétursson hefur yfirburðaþekkingu á málefnum Reykjavíkur. Hann hefur setið í borgarstjórn Reykjavíkur fyrir Alþýðubandalagið í nær tvo áratugi og er óumdeildur forystumaður flokkanna sem mynda minnihluta hennar. Sigurjón benti á það í Þjóðviljanum sl. föstudag, hve mikið er ógert í félagslegum verkefnum í Reykjavík. 1. febrúar leggur hann ásamt öðrum fulltrúum minnihlutans í borgarstjórn fram breytingatillögur við fjárhagsáætlun Reykjavíkurborg- ar. Þar fær fólk að sjá aðrar áherslur en Sjálfstæðismenn fylkja sér um. Oddvitar Sjálfstæðismanna láta sér fátt um finnast og sjá ekki ennþá litlu þúfurnar. En kjósendur átta sig betur og betur. KLIPPT OG SKORIÐ Frjálst blað í Nýju Helgarblaði á föstudag- inn skrifar Þröstur Haraldsson pistilinn „Pvert ofan í kennisetn- ingar“ um franskt vikurit sem gegnt öllum spám og markaðs- könnunum gengur ákaflega vel. Það vill lifa á lesendum sínum og er dýrt í lausasölu til að lenda ekki á klafa auglýsenda. Það reynir ekki að bjóða áskriftir með undirboðum eins og flestir aðrir heldur finnst útgefendum ágætt að athuga hvort lesendur ómaki sig út í sjoppu eftir eintaki, því það eru góðir lesendur. Svo held- ur Þröstur áfram: „Nú gætu lesendur haldið að hér væri á ferðinni glanstímarit með sögum af frægu fólki og filmstjörnum, eða þá svæsið slúð- urblað með blóðidrifnar forsíður og langan slóða meiðyrðamála í eftirdragi. En því er ekki að heilsa. Fimmtudagstíðindi (svo heitir ritið) eru alvarlegt og gagnrýnið fréttablað sem vílar ekki fyrir sér að taka fyrir flókin samfélagsvandamál í löngum og ítarlegum greinum. Algengt er að sami málaflokkur fái 20-30 blað- síðna umfjöllun. Menningarmál taka mikið pláss í blaðinu sem er oftast 160 blaðsíður að stærð. Fréttir og fréttaumfjöllun er samt plássfrekust og þar víkur blaðið einnig frá hefðinni að því leyti að það fylgir ekki ákveðnum flokkum eða pólitískum megin- línum. ... Blaðið á alls ekki að vera hlutlaust en það á stöðugt að koma á óvart, það á enginn að geta sagt fyrir um það hvaða stefnu Fimmtudagstíðindi taka í ákveðnum málum. Þeir segja að almenningur sé orðinn þreyttur á þeirri sálrænu borgarastyrjöld sem fjölmiðlarnir heyi úr skot- gröfum sínum.“ Prentfrelsi Raunverulega „frjálst" blað af þessu tagi eigum við ekki á ís- landi, enda markaðurinn lítill og erfitt að vera engum háður. Stóru blöðin eru stór fyrst og fremst í krafti auglýsingatekna þó að þau fái heilmikið inn í áskriftargjöld- um. Litlu blöðin eru meira upp á lesendur sína komin vegna þess að tekjur eru litlar af auglýsing- um. Morgunblaðið og DV hæla sér af því að birta skoðanir af öllu tagi og gera það, en stundum dettur manni í hug að sumir þurfi að bíða lengur en aðrir eftir birt- ingu þar því bæði blöðin eru háð velvilja auglýsenda. Morgunblaðið hefur ekki alltaf verið eins frjálslynt og það er núna, og sjálfsagt hefur verið erf- itt breytingaskeið hjá því meðan það var að venja lesendur sína á að sjá til dæmis greinar eftir óvini frjálshyggju og hernaðarbanda- laga á síðum blaðsins. En það er stórt, og núna segja áreiðanlega engir lengur upp Mogga þó að grein birtist eftir komma eða við- tal við herstöðvaandstæðing eða ögrandi skopmyndir eftir Sig- mund og Gísla Ástþórsson. Þetta er, held ég, það sem ég öfunda Morgunblaðið mest af. Það er erfitt að gefa út blað sem litlir hópar hafa slegið eign sinni á. Hverjum og einum kemur allt við sem stendur í því og tekur það sem persónulega svívirðu ef eitthvað er sem honum líkar ekki: ef talað er við vitlausan mann eða birt grein eftir mann sem er á öndverðum meiði í hita- máli. Og þegar hver áskrifandi skiptir máli er verulega sárt að taka á móti uppsögnunum sem yfir kunna að dynja þann morg- uninn. Þó er oftast nær verið að skammast yfir ofurvenjulegri blaðamennsku, einhverju sem ritstjórn hefði ekki dottið í hug að neinn fyndi hvöt hjá sér til að skammast út af. Því sjaldnast er verið að úti- loka neinar skoðanir. Allt birt- ingarhæft aðsent efni er prentað fyrr eða síðar, þó að plássið sé smánarlega naumt. Nei, það sem fólk reiðist er ekki að fá ekki skrif sín birt heldur að blaðið skuli birta skoðanir annarra! Sérhver lesandi ætlast til að blaðið „hans“ sé honum sammála í öllum mál- um, að minnsta kosti þeim sem honum eru sérlega hugleikin, og hann neitar jafnvel hneykslaður ef honum er boðið að svara á sama stað. Það átti bara ekki að birta þessa firru! Þetta óþol stafar af smæð og nánd íslensks samfélags og er meginástæðan til þess að rit- stjórnir litlu dagblaðanna dreymir stundum um að samein- ast og búa til eitt stórt dagblað þar sem þær væru ekki jafngróf- lega troðnar undir hæl lesenda þegar þær voga sér að birta eitthvað sem háttvirtum lesend- um fellur ekki. Og vissulega væri gaman að geta státað af blaði eins og Fimmtudagstíðindunun frönsku. Auglysinga- bruðlið Oft ofbýður manni bruðlið þegar ábyrgir aðilar og jafnvel opinberir eyða og spenna í lang- ar, dýrar raðir auglýsingamynda til að kynna nýja þjónustu eða bara minna á þá gömlu, eða versl- anir, fyrirtæki og happdrætti segja frá nýjungum í leiknum auglýsingum - án þess jafnvel að gefa almennilegar upplýsingar um það sem sagt er frá. Um eitt nýtt dæmi skrifar „Bifreiða- eigandi“ í lesendadálk DV fyrir helgina: „Maður sér nú auglýsingar frá Bifreiðaskoðun íslands hf. þar sem tveir fremstu gamanleikarar þjóðarinnar fara á kostum við að hvetja menn til að koma með bifreiðir sínar í skoðun. Hvað hefur gerst? Er Bifreiðaskoðun íslands verkefnalaus, eða hvað? Ég hélt að menn kæmu með bifreiðir sínar til skoðunar eins og áður og samkvæmt lögboðinni skyldu þar um. Hefur eitthvað breyst? Það hlýtur að vera sóun á < almannafé að vera að auglýsa Bifreiðaskoðun íslands hf. og þjónustu hennar sérstaklega. Ég get heldur ekki séð að þessi auglýsing, sem gerð er af einni af stærri auglýsingastofunum, höfði neitt til bifreiðaeigenda. Jafnvel þótt í gríni sé (hér eru allar aug- lýsingar í gríni og hótfyndni, því að íslendingar fást ekki til að horfa á auglýsingar nema þær séu „léttar og skemmtilegar“ eins og þeir sjálfir!) er beinlínis verið að hræða bifreiðaeigendur því að þarna er gefið í skyn að bfll þeirra verði nánst skoðaður í smásjá...“ Upplýsingagildið víkur fyrir skemmtigildi og hálfgerðum kjánaskap, og það er ekki í fyrsta sinn. Ástæðan til þess að klippari skipti ævinlega við Alþýðubank- ann og saknar nú vinar í stað var ekki síst sú að hann auglýsti ekki í sjónvarpi hvað hann væri góður og traustur og allra landsmanna og ynni með þér. Bankaauglýs- ingarnar eru flestar góð dæmi um upplýsingavana auglýsingar, og þó væri vissulega þarft að upplýsa fólk um hvernig það getur varð- veitt fé sitt best. Ánnaðhvort eru þær innihaldslítið skrum eða fal- legar myndir af landslagi og dýr- um (með leyfi að spyrja: nota endur og aðrir fuglar banka?). Það hlýtur að vera hægt að nota þessa tugi og hundruð miljóna til meira gagns fyrir notendur bank- anna en þarna er gert - og hirði aðrir sneiðina líka ef þeir þykjast eiga hana. SA þJÓÐVILJINN Síðumúla 6 -108 Reykjavík Sími: 681333 Kvöldsími: 681348 Símfax: 681935 Útgefandi: Útgáfufélag Þjóðviljans. Framkvœmdastjóri: Hallur Páll Jónsson. Ritstjórar: Árni Bergmann, Ólafur H. Torfason. Fréttastjóri: Sigurður Á. Friðþjófsson. Aðrirblaðamenn: Dagur Þorleifsson, ElíasMar(pr.),Guðmundur RúnarHeiðarsson, HeimirMár Pótursson, HildurFinnsdóttir(pr.), Ingibjörg Þorsteinsdóttir, Jim Smart (Ijósm.), Kristinn Ingvarsson (Ijósm.), Lilja Gunnarsdóttir, ÓlafurGíslason.ÞorfinnurOmarsson (íþr.), ÞrösturHaraldsson. Skrifstofustjóri: Sigrún Gunnarsdóttir. Skrifstofa: Guðrún Geirsdóttir, Kristín Pétursdóttir. Auglýsingastjóri: Olga Clausen. Augiýsingar: Guðmunda Kristinsdóttir, Svanheiður Ingi- mundardóttir, UnnurÁgústsdóttir. Símavarsla: Sigríður Kristjánsdóttir, Þorgerður Sigurðardóttir. Bflstjóri: Jóna Sigurdórsdóttir. Útbreiðslu-og afgreiðslustjóri: Guðrún Gísladóttir. Afgreiðsla: Bára Sigurðardóttir, Halla Pálsdóttir, Hrefna Magnúsdóttir. Innheimtumaður: Katrín Bárðardóttir. Útkeyrsla, afgreiðsia, ritstjórn: Síðumúla 6, Reykjavfk, símar: 68 13 33 & 68 16 63. Sfmfax:68 19 35 Auglýsingar: Síðumúla 6, símar 681331 og 681310. Umbrot og setning: Prentsmiðja Þjóðviljans hf. Prentun: Blaðaprent hf. Verö í lausasölu: 90 kr. Nýtt Helgarblað: 140 kr. Á8kriftarverð ó mónuði: 1000 kr. 4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 23. janúar 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.