Þjóðviljinn - 03.08.1990, Page 7

Þjóðviljinn - 03.08.1990, Page 7
orgað sig dam Hussein hljóti útá óttann við hersinn la að fyrri ríki í Mesópótamíu hafi ráðið þessu svæði. Eftir íransk- íraska stríðið sendi Kúvætsemír utanríkisráðherra sinn til Bagdað íþeirri von, að íraksforseti myndi að launum fyrir hjálpina gegn íran gera við Kúvæt samning um að landamæri þess yrðu virt. En Hussein sneri upp á sig og svar- aði: „Við erum ein þjóð og eitt land. Pessvegna er engin þörf á landamærum okkar á milli.“ Glíuauður skóp velsæld Lífskjör í Kúvæt er með því besta sem gerist í heiminum. Innfœddir eru færri en aðfluttir Kúvæt er vestan við botn Persa- flóa, hefur landamæri að írak í norðri og norðvestri og að Saúdi-Arabíu í suðri. í austri er Persaflói. Furstadæmi þetta er 18.000 ferkflómetrar að stærð og íbúar tæplega tvær miljónir. Að- eins um 40 af hundraði þeirra teljast innfæddir Kúvætar, og veldur þar mestu um gífurlegt að- streymi fólks í mikla vinnu og góð lífskjör sem olíuvinnslunni hafa fylgt. Þar er fjöldi fólks frá öðrum arabalöndum, þar á meðal Pal- estínu, verkamenn frá Suður- Asíu og margt manna íranskrar ættar. Mikill meirihluti íbúanna er súnna-múslímar að trú en sjítar eru einnig fjölmennir, einkum meðal íranskættaðra lands- manna. Olíuvinnsla er helsti atvinnu- vegur og svo til allar útflutnings- tekjur sínar fá Kúvætar fyrir olíu. Lífskjörin í landi þessu, sem fyrir tíð olíuvinnslunnar var fátækur eyðimerkurfláki, eru með þeim bestu í heimi, tekjur á mann hærri en í flestum öðrum löndum heims. Olíuauðurinn hefur m.a. verið notaður til að kaupa stóra hluti í erlendum fyrirtækjum og bönkum, t.d. Dailmer-Benz og Dresdner Bank í Vestur-Þýska- landi. Iðnaður er lítill er olíu- vinnslunni sleppir, og mestur hluti matvæla og iðnaðarvarnings er fluttur inn. Kúvæt hefur verið til sem furstadæmi undir stjórn ættarinn- ar Sahah síðan laust eftir miðja 18. öld, framan af undir yfir- ráðum Tyrkja en frá 1889 undir breskum yfirráðum. Furstarnir, sem titlaðir eru emírar, réðu þó mestu um innanríkismál. Kröfur sínar til yfirráða í Kúvæt byggja írakar á því, að á tyrkneska tím- anum hafi furstadæmið stjórnarf- arslega séð verið hluti af Suður- írak. Kúvæt varð alsjálfstætt 1961. Síðan þá hefur emírinn ýmist stjórnað einvaldur eða Ieyft þegnum sínum að kjósa á þing. í utanríkismálum hefur fursta- dæmið að vissu marki gætt hlut- leysis, en hallast þó fremur að vestrænum ríkjum og Saúdi- Arabíu en svokölluðum rót- tækum arabaríkjum. valdi írakshers :u stað. Bandaríkin sendaflugvélamóðurskip til nirþögular. Olíuverð rýkur upp um 15% Bandaríkin, sem hafa átta her- skipaflotadeild á Persaflóa, hafa stefnt þangað í viðbót utan af Indlandshafi flugvélamóðurskip- inu Independent og sex her- skipum öðrum. Bush Banda- ríkjaforseti hefur sett viðskipta- bann á írak og vill að Natóríkin öll hætti að kaupa olíu af því, í von um að lama megi þannig efnahagslíf þess. Bandaríkin, Bretland og Frakkland hafa fryst kúvætskar innstæður í bönkum í þessum löndum, til þess að þær komist ekki í hendur stjórn hlynntri írökum, sem þeir hafa sett á ráðherrastóla í Kúvæt. So- vétríkin hafa stöðvað vopnaflutn- inga til íraks, en það ríki hefur lengi keypt mestan hluta vopna sinna frá Sovétmönnum. Stjórnir arabaríkja hafa látið fátt eftir sér hafa um atburði þessa og virðast hikandi og skelfdar. Öryggisráð Sameinuðu þjóðanna kom saman á fundii fyrir dögun í gærmorgun, ford- æmdi innrásina og skoraði á ír- aksstjórn að kalla her sinn heim. Fulltrúar allra ríkja í ráðinu voru á einu máli um þetta nema full- trúi Jemens, eina arabaríkisins í ráðinu. Hann tók ekki þátt í atkvæðagreiðslunni. Við fréttina af innrásinni rauk olíuverðið á heimsmarkaðnum svo upp að það hefur ekki verið hærra í fjögur ár, enda kemur um fjórðungur allrar olíu, sem dælt er upp í heiminum, frá Persaflóa- löndum. Sjö af hundraði heimsframleiðslunnar koma frá frak og Kúvæt. íraksstjórn þvertekur fyrir að hún sé í árásarstríði við Kúvæt, heldur hafi hún brugðist við til hjálpar „ungum byltingar- mönnum sem steypt hafa emírn- um af stóli og myndað frjálsa bráðabirgðastjórn.“ Segja írakar byltingarmenn þessa hafa beðið írak hjálpar. Iraksstjórn varar önnur ríki við að skerast í leikinn með vopnum og segist þá munu „breyta Kúvæt í grafreit." Stjórn- in hefur og kvatt til vopna mikinn fjölda varaliðs. Kvíða viðskiptastríði Ahrifamenn á olíumarkaði og sérfræðingar um þau við- skipti segjast óttast að innrásin í Kúvæt hafí efnahags- og viðskipt- astríð í för með sér. Einn þeirra, Steve Turner hjá Smith New Co- urt í Lundúnum, telur líklegast að eitt af þrennu gerist á næstunni í illdeilu þessari: „í fyrsta lagi bandarísk hernað- aríhlutun, í öðru lagi viðskipta- bann á Irak, í þriðja lagi að írakar fari heim. Það síðasttalda er ólík- legast.“ Aðrir olíukaupsýslumenn segja að þótt Bandaríkin kaupi ekki olíu af írak sé ólíklegt að olíuskortur hljótist af. Bandarík- in muni í staðinn kaupa meira af olíu annarsstaðar frá og aðrir flytja þá inn þeim mun meiri olíu frá írak. Föstudagur 3. ágúst 1990 NÝTT HELGARBLAÐ - SÍÐA,!7 , Alþýðubandalagið naut ekki bak- lands verkalýðshreyfingarinnar í þessari deilu eins og flokkurinn hefur áður gert í sókn og vörn, segirSvavarGestsson. Mynd: JimSmart. Svavar Gestsson: Okkur tókst að koma í vegfyrir að launa- fólkyrðisvipt mannréttindum. BHMR-deilan sýnir að A Iþýðubandalag- ið verður að rækta betur tengslin við verkalýðshreyfing- una Bara vondir kostir að lokum Ríkisstjórnin náði lendingu í deilunni við BHMR í gærdag með setningu bráðabirgðalaga. Um tíma leit út fyrir að lífdagar ríkisstjórnarinnar væru taldir vegna þess að innan hennar var ekki samstaða um innihald þeirra laga sem setja átti. Hörðust var andstaðan innan Alþýðubanda- lagsins þar sem eru háværar radd- ir gegn hvers kyns lagasetningu á verkalýðshreyfinguna. Það lítur út fyrir að Alþýðubandalaginu hafi tekist að milda aðgerðir ríkisstjórnarinnar miðað við hörðustu hugmyndimar sem uppi voru. Svavar Gestsson mennta- málaráðherra segir flokkinn hafa staðið gagnvart vondum kostum í stöðunni. Hvernig líst þér á niðurstöðuna í þessu máli? f fyrsta lagi er niðurstaðan sú að bráðabirgðalögin taka í raun og veru á tveimur aðalefnisat- riðum. Því að fresta 4,5% launa- hækkun Bandalags háskóla- manna í þrjá mánuði, sem í stað- inn fá 2% hækkun fyrsta desemb- er, 2,5% fyrsta mars og2% fyrsta júní. Hvað varðar kaupmátt standa þeir ekki lakar en þeir hefðu gert. í öðru lagi afnema bráða- birgðalögin 15. grein samnings BHMR og stöðva því um leið víxlverkun launahækkana. Þetta eru efnisatriðin. Síðan er talað um það í lögun- um, að þeir aðilar sem lögin ná einnig til, Bandalag starfsmanna ríkis og bæja og Alþýðusamband- ið skuli líka fá þessar kauphækk- anir eins og þær eru útfærðar fyrir BHMR. En það grundvallarat- riði verða mennað hafa í huga, að allir sem á annað borð hafa lausa samninga, geta ef þeir ná til þess stöðu, samið sig frá þessu. Þannig að mannréttindaákvæði laga, stjórnarskrár og leikreglna í þjóðfélaginu eru á sínum stað, hvort sem um er að ræða rétt til uppsagnar, samninga og verk- falla. Pólitískt séð fyrir Alþýðu- bandalagið er þetta meginatriðið í mínum huga. Alþýðubandalagið missir þá ekki andlitið við setningu þessara laga? Ég tel að þessi niðurstaða sé langt í frá þannig að flokkurinn geti hrópað húrra yfir henni. Hins vegar tel ég að úr því að tókst að koma í veg fyrir allsherj- ar lögbindingu launa eins og uppi var tillaga um, úr því að tókst að koma í veg fyrir að þeir sem ekk- ert eiga sökótt við stjórnkerfið yrðu líka bundnir, og það tókst að koma í veg fyrir að mannréttindaákvæði laga og leikreglna yrðu þurkuð út, að hér sé um að ræða niðurstöðu sem ekki réttlæti að rjúfa ríkisstjórn- ina með þeim afleiðingum sem það hefði haft. Til viðbótar við það sem ég hef þegar nefnt gerum við ráð fyrir tímabundinni mjög harðri verð- stöðvun. Hún á að tryggja að efnahagslífið fari ekki úr böndun- um, þrátt fyrir að þessi 4,5% hafa farið tímabundið út og þrátt fyrir stórkostlegar verðbólguvænting- ar í þjóðfélaginu vegna umræð- unnar síðustu vikur. Margir hafa gagnrýnt ríkis- stjórnina fyrir sinnuleysi gagnvart BHMR og segja að hægt hefði verið að taka á þessu máli fyrir löngu í stað þess að bíða fél- agsdóms. Hvað segir þú um þessa gagnrýni? Mér finnst að umræðan um BHMR samninginn hafi verið mjög ósanngjörn undanfarnar vikur, bæði í garð BHMR- manna og ríkisstjórnarinnar. Við hvaða aðstæður var BHMR í BRENNIDEPLI samningurinn gerður? Það hafði staðið verkfall í sex vikur. Það lá fyrir að skólaárið 1988-1989 hefði orðið ónýtt hjá nær öllum framhaldsskólanemendum í landinu. Einnig lá fyrir að þessir sömu nemendur höfðu lent í vinnutöfum frá sínu námi ár eftir ár þar á undan. Þanpig að það var gífurlega mikilvægt að ná friði á þessum vinnumarkaði með samningum. f annan stað verða menn að muna að BHMR samningurinn var gerður við allt aðrar aðstæður en þjóðarsáttin svo markaði. Þá voru menn að tala um að hækk- anir upp á 4-5% gætu sloppið í verðbólgu á bilinu 25-35%. Þeg- ar þjóðarsáttin er gerð fara menn að tala í miklu lægri verðbólgu- tölum. Þess vegna er ljóst að það hefði verið æskilegt að ná samn- ingum við BHMR um málið strax og þjóðarsáttin var gerð. Ég tel að okkar mistök séu þau að Ieggja ekki meiri áherslu á að ná slíkum samningum. Ég tel einnig að BHMR-menn hefðu sömu- Ieiðis mátt leggja meira á sig í þessum efnum. Ég vil hins vegar ekki gagnrýna BHMR-menn sem verkalýðs- leiðtoga fyrir að ná samningum sem að allra annara mati eru tald- ir of góðir. Slíkt hefði ein- hverntíma þótt meðmæli með verkalýðsleiðtogum í okkar flokki, frekar en hitt. Þetta mál er töluvert flókið fyrir Alþýðubandalagið vegna þess að flokksmenn eru þarna á öllum vígstöðvum. Þeir eru í for- ystu ASI, BHMR og þeir eru í ríkisstjórn. Hefur það torveldað lausn málsins að þarna eru menn sem hafa verið kenndir við ólíkar fylkingar innan flokksins? Það held ég í raun og veru ekki. Hitt er hins vegar alveg ljóst að þessi lota undanfarna mánuði sýnir mér að flokknum ber að leggja áherslu á að vera með virkt og svo gott sem daglegt samband við verkalýðshreyfinguna, hvort sem um er að ræða BHMR, ASÍ eða BSRB. Þær kenningar sem voru uppi í flokknum fyrir nokkr- um árum um að höggva á tengsl flokksins og verkalýðshreyfing- arinnar vegna þess að flokkurinn væri fjötraður af verkalýðshreyf- ingunni, hafa reynst vitleysa að mínu mati. Þetta kemur best í ljós í þessari deilu þegar ráðherrarnir leita til trúnaðarmanna í verka- lýðshreyfingunni til að komast í gegnum þessa lotu. Það er hins vegar hárrétt að deila af þessu tagi er mjög erfið fyrir Alþýðubandalagið. Flokk- urinn á í raun og veru aðeins vonda kosti í stöðunni að lokum. Að vega saman hvort sett eru lög af þessu tagi eða hvort ríkis- stjórnin fer, með þeim efnahags- legu og pólitísku afleiðingum sem það hefði. Hvaða aflciðingar hefði hörð andstaða ykkar gegn hvers konar lögum og stjórnarslitghaft? í fyrsta lagi hefðu þessi 4,5% farið yfir alla línuna og þar með hefði verðbólgan farið af stað og fórnir launamanna á undanförn- um mánuðum orðið til einskis. Hverjir hafa lækkað verðbólg- una? Það er launafólkið, fólkið sem hefur lækkað við sig kaupið um 10-15%. Verðbólgulækkunin er ekki fyrst og fremst afrek ríkis- stjórnarinnar, heldur fólksins sem býr við þetta lága kaup. Auðvitað berum við líka ábyrgð gagnvart skulduga fátæka fólkinu sem verðbólgan er verst fyrir. Það hefði verið mikið ábyrgðarleysi hjá okkur að hlaupa frá þessu verki við núver- andi aðstæður. f annan stað geri ég ráð fyrir því að menn hefðu leitt Sjálfstæðisflokkinn til valda á nýjan leik á þeim forsendum sem hann vill starfa. Við erum ekki tilbúin til þess þegar það liggur fyrir að okkur tekst að verja íaunafólk fyrir þeirri mannréttindasviptingu sem uppi var krafa um. Ein ástæða þess að flokkurinn nær ekki að stöðva þessar hug- myndir að verulegu leyti, er að hann á engan hljómgrunn í stöðu- nni. Það er yfirgnæfandi ákall með þjóðinni að BHMR verði svift þessum 4,5%. Það sem meira er, flokkurinn nýtur ekki stuðnings í viðleitni sinni í þess- um efnum af verkalýðshreyfing- unni að öðru leyti. Það lá alveg fyrir að verulegur hluti verka- lýðshreyfingarinnar var þeirrar skoðunar að það ætti að taka af þessi 4,5%. Það sem alltaf hefur gefið flokknum styrk til að verj- ast og sækja í ríkisstjórnum, hef- ur verið baklandið frá verkalýðs- hreyfingunni. Nú var þvf ekki til að dreifa, vegna þess að forystu- menn í verkalýðshreyfingunni sögðu ekkert síður en aðrir: strik- um þessi 4,5% út. -hmn

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.