Þjóðviljinn - 04.10.1990, Side 5

Þjóðviljinn - 04.10.1990, Side 5
VIÐHORF Hin raunveralegu veromæti Messíana Tómasdóttir skrifar Sorgarkossinn „Heimurinn hefir kysst sál mína sorgarkossi og vill að honum sé svarað með söngvum“ (Tagore FARFUGLAR, þýð. Magnús Á. Árnason) Hvað þýða þessar tvær ljóð- línur í raun? Þýða þær, að sjálfsvirðingin skuli standa af sér allar sorgir - að mannleg reisn sé svo sjálfsögð, svo sjálfsagður hluti þess að vera manneskja, að þrátt fyrir tíma- bundið mótlæti eigi manneskjan að geta fagnað sköpunarverkinu? Formaður Verslunarráðs ís- lands lét þau orð falla í sjónvarps- viðtali fyrir skömmu, að við ís- lendingar þyrftum að reisa þrjár álverksmiðjur eða tilsvarandi stórvirki innan næstu tíu ára, ef við ætluðum ekki að dragast úr hömlu aftur úr öðrum Evrópu- þjóðum í hagvexti. Mér komu orð hans í hug, þeg- ar vinkona mín kom frá Ítalíu og Þýskalandi í vikunni og hafði ljóta sögu að segja um ástand sjálfsögðustu mannréttinda - að fá að halda sjálfsvirðingu sinni. Atvinnuástandi er þannig háttað í þessari hagvöxnu Evrópu, að vonleysið blasir við fjölda manna og eymdin er botnlaus. Fyrir hverja er þá þessi hagvöxtur? Ungur V-Þjóðverji, sem ég hitti við sumarvinnu á bóndabæ hér á landi fyrir nokkrum árum sagðist vera svo heppinn að hafa komist í þýska herinn. Þar fengi hann ein- hverja menntun og hann væri ekki atvinnulaus á meðan. Við vitum að V-Þýskaland telst eitt af þremur ríkustu löndum í heimi. Hvað tekur við? Við verðum að viðurkenna skipbrot þess kerfis sem kenndi sig við kommúnisma, en gerði ekki ráð fyrir spillingu ein- staklinga, þó svo þetta kerfi væri upphaflega hugsað sem ham- ingjugrundvöllur fjöldans og þar sem jöfnuður skyldi ríkja. En myndin er ekki svart/hvít. Þegar ég kom til Póllands fyrir nokkrum árum varð ég vitni að því, hvernig fólk naut öryggis varðandi aflcomu, hvernig lista- lífið og listneyslan blómstraði, hvað þetta var dásamlegt fólk og fallega hugsandi. Ég sá einnig ýmislegt mjög nei- kvætt: Mengun á mjög háu stigi, tjáningarfrelsi var ekki lögfest, þó svo Pólverjar, vegna þess að þeir eru eins og þeir eru, kæmust upp með nánast hvað sem var í því efni. En það sem vakti mest athygli mína og fékk mig til að hugsa minn gang, var, að fólk leið ekki skort, það bjó í viðunandi og ódýru húsnæði (og ég meina við- unandi, ekki lúxushúsnæði). Nauðsynjar voru ódýrar og ég sá ekki betur en nóg væri af þeim, þ.e.a.s. nóg, ekki yfirdrifið, t.d. fékkst klósettpappírsskammtur mánaðarins í skiptum fyrir dag- blöð mánaðarins á undan. En það athyglisverðasta var þó, að ég sá, að þessi þjóð lifði ekki á þriðja heiminum eins og Vestur- lönd gera, og ég komst að eftir- farandi niðurstöðu: Ef heimsins efnagæðum væri réttlátlega skipt yrði útkoman líklega nokkurn veginn sú sem ég varð vitni að í Póllandi. En hvaðan mun A-Evrópu nú koma sú „hagsæld“ sem boðuð er með breyttu hagkerfi? Þriðji heimurinn er löngu mergsoginn og röðin komin að alþýðu A- Evrópu sjálfrar - eins og alþýðu annarra landa í þessari álfu. Er það þetta sem við erum að biðja um? Havel, forseti Tékkóslóvakíu, sá góði maður, er yfirlýstur sósíalisti. Hann gerir sér grein fyrir voðanum, er blasir við svo- kölluðum frjálsum heimi, þar sem frelsi verslunar- og gróða- hyggju kæfir frelsi einstakling- anna til lífs í fullri mannlegri reisn. Og eitthvað eru Tékkar glúrnir, því að þegar verslunar- eigendur í Vín fylltu verslanir sínar af skrani til að selja Tékkum þegar landamærin milli landanna voru opnuð, þá litu Tékkar ekki við varningnum, en streymdu þess í stað á kaffihúsin og í Öper- una. Evrópuríkiö ísland Ef ísland er svona vanþróað á sviði hagvaxtar, hvernig stendur þá á því, að hér hefur fólk það sennilega betra en nokkursstaðar annarsstaðar í heiminum? Einnig hér er misskipt gæðum, svo sannarlega, en er það ekki vegna þess m.a. að við erum komin á fleygiferð í þessa svo- kölluðu hagvaxtarþróun? Því einkennin leyna sér ekki: Eftir góðæri í efnahagslegu tilliti (þjóðartekjur, framleiðni, o.s.frv.) er heilbrigðiskerfið í molum, mennta- og menningar- geirinn er sveltur og umræðan stendur um það HVAR eigi að reisa álver, ekki HVORT. Og fyrirfram eru umhverfis- málayfirvöld tilbúin að slaka á kröfum um mengunarvarnir. Ég er hjartanlega sammála því, að lægstu laun og þau næstlægstu og þarnæstlægstu eru alltof lág, en ég er líka sammála Herði Bergmann í því að skammtíma- markmið verða að víkja fyrir langtímamarkmiðum. Við verðum að líta til lengri tíma og sjá hlutina í samhengi. Það þýðir ekkert að leggja allt baráttuþrekið í baráttuna um nokkrar krónur, meðan við „Lifðu eins og þérfinnst að aðrir menn œttu að lifa. Þetta eru góðfræði. Að lifa íþess konar reisn að maður þurfi ekki að skammast sínframmifyrir eigin samvisku, að rannsaka innra með sjálfum sér: Hver eru hin raunveru- legu verðmœti? A ég að sœkjast eftirsama vindi og þessi eða hinn sem berstærri hlutfrá borði en honum ber?“ leyfum hagkerfi okkar að stefna í sömu viðjar og eymdarhagkerfi flestra Evrópuríkja eru njörvuð í. Við verðum að fara að berjast fyrir betri heimi. Við verðum að gera okkur grein fyrir hvaða verðmæti við viljum ávaxta. Hvernig skóla við viljum, hvernig við spornum færi við lágkúrulegum menningar- áhrifum (mér fannst það tímanna tákn, að dægurlagahöfundur skyldi frá 3ja ára starfslaun, einu sæmilegu starfslaunin hér, á með- an virt og langmenntað tónskáld fékk ekki þá þrjá mánuði sem hann sótti um í fyrsta skipti). Hvað er orðið af stóru spurn- ingunum? Hvar er baráttan fyrir skóginum heilbrigða og fagra? Hvers vegna horfum við löngunaraugum á fáein ofalin skrauttré sem standa upp úr sjúk- um og þreyttum jarðvegi? Viljum við vera slík skrauttré á kostnað deyjandi heims, deyjandi plán- etu, hvers fegurð komandi kyn- slóðir heyra um í þjóðsögum, ef þær fá þá að heyra nokkrar þjóð- sögur, ef þær fá þá yfirleitt að lifa? Ef þessi pláneta telst þá enn til himintungla. Hvaða svefnþorni höfum við verið stungin? Erum við Þjóð- unnar Þjóðansdætur upp til hópa eða lifir Sóley hin sólu fegri enn á þessu landi? Og þá hvar? í hennar anda megum við ekki byggja eigin lífshamingju á eymd annarra, hvorki í eigin landi né öðrum fjarlægum. Og við verð- um að skila þessum skika okkar af plánetunni betri til komandi kynslóðar en við tókum við hon- um. „Heimurinn hefir kysst sál mína sorgarkossi og vil! að honum sé svarað með söngvum“, Hvar standa alþýðu- og menntamenn A-Þýskalands eftir koss bræðra sinna í vestanverðu landi? Koss sem reyndist úlfs- koss. Geta þeir svarað með fögnuði atvinnulausir og rúnir allri trú á sj álf a sig? Þeir eru ónýt- ir og menntun þeirra er ónýt. Það sem mestu varðar Það má spyrja: Hvað get ég gert, ég í fritíma mínum eða ég í starfi mínu? Þar kemur enn spurningin um mikla firringu - skilin milli persónulegrar afstöðu og starfs og þar kemur frelsishug- takið enn við sögu. T.a.m. lista- menn. Hvar rekst frelsi þeirra á frelsi annarra manna? Ér listin svo frjáls sem slík, að listamenn megi enga ábyrgð bera? Og hvar er frelsi þeirra í þessum heimi peninga? Er frelsi og lögmál markaðstorgsins kannski með angana inni á vinnustofunum? Listamenn þurfa að lifa eins og annað fólk. Þeir vilja líka eiga, ef ekki nýjasta módelið, þá að minnsta kosti nothæfa bifreið, svo þeir geti skroppið á Þingvöll og sannfærst enn og aftur um óendanlega fegurð þessa lands. En hvers virði er öll sú fegurð? Hvers virði er fallegt andlit á af- skræmdum og sjúkum líkama? Jú, njótum hins fagra andlits ís- lenskrar náttúru, en vinnum að heilbrigði og fegurð alls jarðar- líkamans. „Það sem þér gerið einum minna minnstu bræðra gerið þér og mér.“ Þessi orð Krists gætu sem best verið orð plánetunnar jarðar. Erum við ekki hluti þeirrar heildar sem myndar lífríki jarðar? Tilvistarheimspekingar sögðu: Lifðu eins og þér finnst að aðrir menn ættu að lifa. Þetta eru góð fræði. Að lifa í þess konar reisn að maður þurfi ekki að skammast sín frammi fyrir eigin samvisku, að rannsaka innra með sjálfum sér: Hver eru hin raunverulegu verðmæti. Á ég að sækjast eftir sama vindi og þessi eða hinn sem ber stærri hlut frá borði en hon- um ber? Svari hver fyrir sig. Réttur bama að fá aö vera á leikskólum Ólöf Guðmundsdóttir skrifar „Ónógir leikskólar erþað málefnisem heitast j brennur áforeldrum ungra barna. Það er réttur allra barna aðfá að sækja leikskóla með sveigjanlegum opnunartíma, fráfjögurra og upp í níu tíma vistun eftir atvikum, og það í sínu heimahverfi“ Ónógir leikskólar er það mál- efni sem heitast brennur á for- eldrum ungra barna. Það er rétt- ur allra barna að fá að sækja leik- skóla með sveigjanlegan opnun- artíma, frá fjögurra og upp í níu tíma vistun eftir atvikum, og það í sínu heimahverfi. Yfirvöld eiga að hætta að draga fólk í dilka eftir efnum og ástæðum sem bitna ein- ungis á börnunum: Öll börn eiga að hafa jafnan rétt til ieikskóla- veru. Ráðamenn þessarar þjóðar eiga að sjá sóma sinn í því að standa fyrir átaki í dagvistunar- málum fyrir börn á aldrinum hálfs til tíu ára. Þörfin fyrir aukið rými á leikskólum og skóladag- heimilum er alveg gífurleg. Fróð- legt væri að sjá tölur um það hve margir foreldrar þurfa að reiða sig á pössun barna sinna til að geta framfleytt sér og sínum. Hve margir hafa aldrei lent í vand- ræðum, með öðrum orðum, þeg- ar dagmamman hefur orðið veik og áríðandi fundur staðið fyrir dyrum í vinnunni? Ráðamenn hljóta að vita hve knýjandi þörf er á auknu dag- vistunarrými fýrir forskólabörn. Borgum við það ekki of háu verði ef þessi mál eru í ólestri meðan við erum að vinna fyrir okkar lifi- brauði? Eins og hver uppalandi veit jafnast ekkert á við að vita af barninu sínu í öruggum höndum, sælu og glöðu. Átak í málefnum leikskóla er því ekki aðeins mikilsverð kjarabót fyrir ung- barnaforeldra heldur stuðlar það einnig að ríkari tilveru á þeim sviðum sem ekki verða metin til fjár. Tökum árið 1988 sem dæmi. Á því ári var tæplega helmings þörf fyrir leikskólapláss hálfan daginn fullnægt. Tölur liggja ekki fyrir um það hve margir foreldrar sem þarna voru með börnin sín hefðu frekar viljað lengri vistun, en reikna má með að stór hópur þessara barna hafi verið í fleiri en einni vist yfir daginn, og í sumum tilfellum fleiri en tveimur. Heim- ili eða stofnanir sem bjóða upp á lengri vistun anna enn minni hluta, eða um 12%. Enn versnar ástandið þegar eftirspurn eftir skóladagheimilisplássum er skoðuð, og munu einungis um 4% barna á skólaheimilisaldri fá þar inni. Hér er að vísu um tveggja ára gamlar tölur að ræða, en því miður hefur lítil sem engin breyting átt sér stað. Þetta vandamál má að stórum hluta rekja til launastefnu stjórn- valda, en fyrir bragðið hefur reynst erfitt að manna nýja leik- skóla. Það er orðin staðreynd sem ekki þýðir að horfa fram hjá að konur eru komnar út á vinnu- markaðinn. Það er því ekki spurning hvort barn eigi að fá að vera í leikskóla. Slíkt telst ekki til þæginda í því velferðarþjóðfélagi sem við byggjvm heldur til sjálf- sagðra mannréttinda. Ólöf er meinatæknir og á sæti f starfs- hópi um dagvistarmál á vegum BSRB. Fimmtudagur 4. október 1990 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.