Þjóðviljinn - 20.02.1991, Side 5

Þjóðviljinn - 20.02.1991, Side 5
Þeir sofa ekki væra nótt „Ég veit að margir sjálfstæðismenn sofa varla væra nótt þessa dagana vegna þess að ríkisstjórnin hefur verið að gera það sem þeir einir hafa sagst geta gert: að koma efnahagsmálunum í betra horf “ segir Jóhann Arsœlsson skipasmiður á Akranesi sem skipar efsta sæti á Lista Al- þýðubandalagsins á Vesturlandi í kosningunum í vor. Jóhann hefur verið búsettur á Akranesi í þrjátíu ár. Hann hefur um árabil starfað sjálf- stætt að iðn sinni, rekið lítið bátasmiðaverkstæði og séð um viðhald á trillum og smábátum fyrir Skagamenn og fleiri. Hann sat í bæjarstjórn Akra- ness fyrir Alþýðubandalagið í tólf ár og átti aðiid að meiri- hlutasamstarfí allan tímann, þannig að Jóhann hefur mikla reynslu af sveitarstjórnarmál- um. Það liggur því beint við að byrja viðtalið á spurningu um muninn á því að starfa að sveit- arsjórnarmálum eða pólitík á landsmælikvarða. Sveitarstjómarmenn í byggð- arlagi á stærð við Akranes em yf- irleitt í fullri vinnu, sveitarstjóm- arstörfin em því að miklu leyti ffístundaiðja. Hins vegar er öll pólitík að stómm hluta félagsmál, þannig að ég held að munurinn sé í raun ekki mikill, en starfsaðstaða þeirra sem sitja á þingi er auðvit- að allt önnur þar sem þeir em í fullu starfi. Talsverðir erfiðleikar hafa verið í atvinnulífi á Akranesi og atvinnuleysi einatt meira en annarsstaðar. Hver er skýring- in? Síðustu árin hefur almenn þróun í landinu auðvitað ráðið miklu. Þá er fyrst til að taka þau vandamál sem fylgdu stefnu rik- isstjómar Þorsteins Pálssonar. Vaxtapólitík og rangt skráð gengi lagði bókstaflega mörg fyrirtæki í rúst og leiddi meðal annars til at- vinnuleysis í fataiðnaði á Akra- nesi. Þar að auki er samsetning at- vinnulífsins óheppileg. Við emm með stóra vinnustaði, eins og Se- mentsverksmiðjuna, Grundar- tanga og skipasmíðastöð Þorgeirs og Ellerts þar sem nær eingöngu vinna karlmenn. Okkur vantar vinnustaði sem henta konum, því atvinnuleysi hefur oft verið til- finnanlegt hjá þeim. Hefur kvótakerfið haft áhrif á þessa þróun? Kvótakerfið hefur haft mikil áhrif og sum fyrirtæki hafa of lít- ið hráefni vegna kvótaleysis. Fiskmarkaðimir hafa aftur á móti valdið því að smábátaútgerð er vaxandi, en því miður hefur sá fiskur veri* fluttur meira og minna óunnm.i úr bænum þannig að hann hefúr ekki skapað þá at- vinnu sem hann ætti að geta gert. Vilt þú kvótakerfið feigt eins og margir Vestlendingar? Það er mikil nauðsyn að við komumst út úr núverandi kvóta- kerfi. Þetta kerfi hefur t.d. farið mjög illa með sjávarplássin á norðanverðu Snæfellsnesi. Þegar kerfið var sett á hafði afli verið rýr viðmiðunarárin á undan, þannig að skipin fengu óeðlilega lítinn kvóta. Menn hafa orðið að sitja aðgerðarlausir í landi á með- an skip úr öðrum landsfjórðung- um em að veiða fiskinn við fæt- uma á þeim, vegna þess að kvóti heimamanna hefur verið upp ur- inn. Þú ert þá væntanlega ósam- mála Ingibjörgu Pálmadóttur, oddvita framsóknarmanna í kjördæminu, sem segir í Tím- anum á laugardaginn var að sóknarstýring sé miklu óhag- stæðari en kvótinn? Já, ég er það. Ég hef tekið þátt í því, ásamt félögum mínum á Vesturlandi og mönnum úr öðmm flokkum, að móta hugmyndir sem ég hef trú á að geti orðið sam- komulagsmöguleiki fyrir þá sem vilja koma á öðm kerfi í stað kvótakerfisins. Hugmyndir okkar um nýtt fiskveiðistjómunarkerfi byggjast á sóknarstýringu í stað kvóta á skip og felur í sér þijá höfúð þætti: I fyrsta lagi að meta áhrif veiða á fiskistofnana til verðs og leggja aflagjald á hvert tonn af fiski sem á land kemur. Gjaldið verði mishátt eftir tegundum og því hærra sem álagið á viðkom- andi stofn er meira. I öðm lagi banndagakerfi og í þriðja lagi svæðabundnum veiðibönnum eins og nú tíðkast. Með því að taka upp sóknar- stýringu rneð afiagjaldi er verið að skapa efnahagslegar forsendur sem taka mið af lííríki sjávarins. Gjaldið þarf að vera mismunandi hátt bæði milli tegunda og einnig eftir stærð og gæðum fisksins. Gjaldið verður síðan að endur- skoða með hæfilegu millibili með tilliti til ástands hverrar tegundar og nýjustu upplýsinga um veið- amar. Til hvers á að nota afla- gjaldið? Hugmyndin gengur út á að gjaldinu verði haldið innan sjáv- arútvegsins og íþyngi honum ekki í heild. Það ætti að renna til úreld- ingar skipa og heimilt ætti að vera að greiða uppbætur á veiðar á vannýttum tegundum. Þá mætti nota gjaldið til að styrkja tilrauna- veiðar. En er þetta ekki bara annað nafn á auðlindaskatti? Nei. Aflagjaldið yrði bara stjómtæki til að stýra álaginu á fiskstofnana og stjóma stærð flot- ans. Aflagjaldið myndi þurfa að vera nokkuð hátt á meðan sóknar- geta fiotans er of mikil, en gjaldið leiðir til þess að óhagkvæmustu skipin fara úr umferð og aflinn skiptist á færri skip. Getur þetta kerfi tryggt að heildaraflinn fari ekki yfir eðli- leg mörk? Núverandi kerfi tryggir þetta ekki, en við verðum að halda veiðunum innan þeirra marka sem sett em. Sóknarstýring með þessum hætti mun tempra sókn- ina og minnka flotann. Þegar til lengdar lætur er ég sannfærður um að okkur gengur miklu betur að halda veiðunum innan settra marka með þessu kerfi. Samrýmast þessar hug- myndir byggðakvóta, sem Al- þýðubandalagið hefur boðað? Hugmyndir Alþýðubanda- lagsins um byggðakvóta hafa orð- ið til af þeirri neyð sem skapast hefúr af kvótakerfinu. Innan flokksins eru nokkuð skiptar skoðanir um fiskveiðistjómun og má vera að erfitt verði að ná sam- komulagi, sérstaklega við þá sem eru sannfærðir um að kvótakerfið sé gott eins og það er. Ég held hins vegar að það sé mjög mikil- vægt að þeir sem eru andvígir nú- verandi kerfi, hvort sem þeir eru utan eða innan Alþýðubandalags- ins, sameinist um að finna nýtt og raunhæft kerfi sem heldur þeim kostum sem fylgja fijálsri sókn. Veiðileyfasala, sem ýmsir hafa talað um leysir ekki þann vanda sem við er að glíma. Myndi þessi aðferð ekki hafa byggðaröskun í för með sér? Nei, en byggðimar fara aftur að njóta nálægðar sinnar við gjöf- ul fiskimið. Núna ráða peningam- ir ferðinni, sterk fyrirtæki geta keypt upp kvótann og flutt hann burt og þar með lagt byggðarlög- in í rúst. Ertu ánægður með þátt AI- þýðubandalagsins í ríkisstjórn- inni? Reynslan hefúr sýnt okkur að stjómarþátttaka flokksins hefúr skipt miklu máli. I fyrsta skipti í mörg ár hefúr tekist að ná tökum á efnahagsmálum, sem ég held að öll þjóðin hafi verið orðin ansi langeygð eftir. Þó aðilar vinnu- markaðarins eigi vissulega stóran þátt í því, þá á ríkisstjómin ekki síður sinn hlut að því máli. Ég held að þetta sé að mörgu leyti mjög merkileg rikisstjóm. Hún hefúr til dæmis afsannað kenningu sjálfstæðismanna um að margir flokkar geti ekki stjóm- að saman. Ég veit að margir sjálf- stæðismenn sofa varla væra nótt þessa dagana vegna þess að ríkis- stjómin hefúr verið að gera það sem þeir einir hafa sagst geta gert; að koma efnahagsmálunum í betra horf. Þú ert með öðrum orðum að mæla með því að Alþýðubanda- lagið taki áfram þátt í samskon- ar. ríkisstjórn að kosningum loknum? Ég mæli með því að Alþýðu- bandalagið taki þátt í ríkisstjóm ef baráttumál þess fá betri hljóm- grunn en nú hefúr verið. I skjóli þess að koma efna- hagsmálunum í lag hafa mörg mál verið látin eiga sig. Allskyns fé- lagsleg þjónusta, sem þyrfti virki- lega að aukast, hefúr orðið útund- an á meðan. Ef Alþýðubandalag- ið tekur þátt í ríkisstjóm eftir kosningar verður sú stjóm að tak- ast á við þau vandamál sem hafa verið geymd í skápunum. Ný þjóðarsátt á að standa um hækkun lægstu launa og jöfnun lífskjara. Talandi um þjóðarsátt. Vantar ekki slíka sátt um byggðastefnu? Jú, og ég er alveg sannfærður um að fólkið á þéttbýlissvæðun- um er miklu jákvæðara gagnvart byggðastefnu heldur en menn vilja vera láta. Það er hægt að gera marga hluti til jöfnunar sem þéttbýlisfólk yrði mjög sátt við. Ég held t.d. að fólk í þéttbýlinu myndi ágætlega sætta sig við jöfnun upphitunarkostnaðar ef pólitíkusamir em tilbúnir til þess. Mörg mál af þessu tagi era talin átakapunktar milli þéttbýlis og dreifbýlis, en era það ekki í raun og vera. Geta litlu byggðarlögin veitt íbúunum þá aðstöðu sem þeir vilja búa við, því þegar allt kemur til alls verður aðstaðan alltaf spurning um það hvar fólk vill vera? Byggðarlögin við sjávarsíð- una eiga að geta veitt alla félags- lega þjónustu. Að mínu viti era menntamálin erfiðust. Mörgum foreldram þykir skiljanlega mjög erfitt að senda unglinga burt í framhaldsskóla. Úrbætur i skóla- málum myndu því hafa mikil áhrif í þá átt að stöðva búferla- flutningana. Það er bráðnauðsyn- legt að menntunin verði sem næst fólkinu sem á að njóta hennar. Kennt er á vegum Fjölbrauta- skólans á Akranesi í bæjunum á norðanverðu Snæfellsnesi. Ég tel þetta skynsamlega leið sem hafi reynst vel og ætti því að styrkja. Hinn stóri þátturinn, sem skiptir mestu máli era samgöngu- málin. I þeim efnum er eitt brýn- asta verkefnið á Vesturlandi að tengja saman bæina á Snæfells- nesi. Það er ekkert sem styrkir byggðimar betur en greiðar sam- göngur á milli þeirra. Verður Jóhann Ársælsson þingmaður næsta kjörtímabil? Já. hágé Miðvikudagur 20. febrúar 1991 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.