Vísbending


Vísbending - 21.05.1996, Page 4

Vísbending - 21.05.1996, Page 4
V ISBENDING c ^ Hagtölur Fjármagnsmarkaður Nýlánskjaravísitala 3.471 05.96 Verðtryggð bankalán 8,9% 11.05 Óverðtr. bankalán 11,9% 11.05 Húsbréf, kaup (ný. flokk.) 5,63% 20.05 Spariskírteini, kaup (5-ára) 5,75% 20.05 M3 (12 mán. breyting) 4,3% 02.96 Þingvísitala hlutabréfa 1.808 20.05 Fyrir viku 1.770 Fyrir ári 1.085 Verðlag og vinnumarkaður Vísitala neysluverðs 176,9 05.96 Verðbólga- 3 mán. 3,9% 05.96 -ár 2,8% 05.96 Vísit. neyslu - spá 177,1 06.03 (Fors.: Gengi helst 177,5 07.04 innan ±6% marka) 177,8 08.05 Launavísitala 147,4 04.96 Árshækkun- 3 mán. 1,9% 04.96 -ár 7,4% 04.96 Kaupmáttur-3 mán. 3,1% 01.96 -ár 5,7% 01.96 Skortur á vinnuafli 0,0% 04.96 fyrir ári 0,2% Atvinnuleysi 4,0% 04.96 fyrir ári 5,5% Velta sept.-okt. ’95 skv. uppl. RSK (milljarðar kr. og breyt. m/v 1994) Velta 120 8,6% VSK samt. 7.9 1,1% Hrávörumarkaðir V ísitala verðs sjávaraf urða 105,0 04.96 Mánaðar breyting -1,7% Ál (99,7%) (USD/tonn) 1.600 17.05 Mánaðar breyting 2,2% Sink (USD/tonn) 1.045 17.05 Mánaðar breyting 0,5% Kvótamarkaður 17.5. (Krónur/kg) Leiga Varanl. Þorskur 90 540 fyrir mánuði 95 540 Ýsa 7 127 fyrir mánuði 10 127 Karfi 45 160 fyrir mánuði 40 160 Rækja 76 335 fyrir mánuði 90 335 V_________________________________/ Vísbending vikunnar Mörg fyrirtæki freista þess að afla sér aukins fjár til rekstrar og framkvæmda með hlutafjárútboðum. Undirtektir virðast vera góðar og já- kvætt að fyrirtæki geti bætt eiginfjár- stöðu sína með þessu móti. Hins vegar er einnig mikil eftirspurn eftir skulda- bréfum frá traustum fyrirtækjum á hagstæðari vöxtum en skul durum hafa boðist að undanfömu. Verðtryggð bréf með vexli á bilinu 6,0 til 7,0% geta verið mun ódýrara langtímafjármagn en hlutafé, en flestir kaupendur hluta- fjárgera 10-15% arðsemiskröfu. Því ættu fyrirtæki að hafa eðlilegt hlutfall milli langtímaskulda og hlutafjár. V________________ J Hvers vegna breytist verð? Verðbólga, mæld með vísitölu neyslu- verðs, tók svolítinn kipp í apríl. Aðal- ástæðan var hækkun á bensínverði, sem aftur mátti rekja til erlendra verð- hækkana. Um þessa ákveðnu verð- hækkun var lítið deilt því varla verður opnað svo erlent blað að ekki séu frá- sagnir af reiðum bifreiðaeigendum. Hækkunin hér á landi varð þó tilefni til þess að stjórnvöld lækkuðu skatta á bensín til þess að draga úr hækkuninni. En það er fróðlegt að velta því fyrir sér hvers vegna verð hækkar eða lækkar eins og menn hafa séð gerast á undanförnum árum en var áður óþekkt fyrirbæri. Laun hafa hækkað mikið á undanförnum tveimurárum. Munsúlaunahækkunfara út í verðlag í framtíðinni eða getur at- vinnulífið jafnvel greitt enn hærri laun? f Bretlandi var gerð könnun á meðal fyrirtækja um hvað það væri sem hefði mest áhrif á verðbreytingar. Niðurstöður má sjá í eftirfarandi töflu: Ástæða Verð- hækkun Verð- lækkun Efniskostnaður 64 28 Verð samkeppnisaðila 16 36 Breytingar á eftirspum 15 22 Verð breytist aldrei 4 12 Vaxtabreytingar 3 1 Breyting á markaðshlutd. 2 11 Breyting áframleiðni 1 3 Heimild: Financial Times. Taflan sýnir % svara. Á þessu má sjá að mikilvægasta leið til þess að halda verði niðri er samkeppni sem getur leitt til breytinga á eftirspurn og markaðshlutdeild. Um það bil 40% fyrirtækjanna sögðu að þau settu upp hæsta verð sem þau teldu að markaðurinn bæri og 25% sögðust reyna að vera sam- keppnishæf í verði við keppinauta. Þetta sýnir betur en nokkuð annað hve neytendum er mikilvægt að alvöru sam- keppni ríki. Gamla aðferðin við verð- lagningu, að reikna út breytilegan kostnað og bæta við álagningu er aðeins notuð í rúmlega þriðjungi fyrirtækjanna. Álagning er hæst í merkjaiðnaði, það er þar sem menn sækjast eftir ákveðnum vörumerkjum. Þó er það ekki einhlítt. Breytingar á efniskostnaði leiða oft til verðhækkana, en mun sjaldnar til lækk- ana. Ekki er gott að segja hvort þetta er vegna þess að efni hækkar oftar í verði en lækkar eðafyrirtækin eru viljugri að beina kostnaðarhækkunum út í efnahagslífið en lækkunum. Líklegast á hvort tveggja við. I könnuninni kom fram að fyrirtæki væru þrisvar sinnum líklegri til þess að hækka verð en lækka það. Fyrirtækjunum er illa við verðstríð, þótt þau taki þátt í þeim tilneydd. Aðrir sálmar Auglýsingahagfræði Ríkið hel'ur löngum farið illa með bændur. Niðurgreiðslur á mjólk og lambakjöti, útflutningsbætur og ódýr lán til bænda leiddu til þess að greinin missti samkeppnishæfni og varð smám saman algjörlega ósjálfbjarga. Bændur löguðu sig að óhagkvæmninni og jafnvel dug- andi menn voru farnir að miða fyrst og fremst við ríkisbúskap og framleiðslu sem var engan veginn í takt við vilja neytenda. Komið var í veg fyrir sam- keppni, bæði með verðstýringu og því að banna innflutning á landbúnaðaraf- urðum. Verst var þó að aldrei mátti tala um vandann öðru vísi en sjálfskipaðir talsmenn bænda teldu það vera árás á landbúnaðinn. Fyrir nokkrum árum sá hópur bænda að við svo búið mátti ekki standa. Þeir hvöttu til umræðu um landbúnað byggða á staðrey ndum, ekki gömlum ungmenna- félagsdraumórum. Hætt var að greiða bændum fyrir að framleiða lambakjöt ofan í útlendinga sem höfðu takmark- aðan áhuga á því að eta það. Jafnframt var styrkjakerfi í landbúnaði breytt og greiðslur ríkisins til bænda lækkaðar. Loks hefur innflutningur nú verið leyfður á takmörkuðum sviðum og fer smám saman vaxandi. Þetta hefur skapað jákvæðari ímynd landbúnaðar og heil- brigðara rekstrarumhverfi en áður. Á fjárlögum 1996 er gert ráð fyrir á milli 70og 80 milljónum króna til rekslrar Bændasamtaka Islands. Upplýsinga- þjónusta landbúnaðarins hefur gefið út glansbækling sem upplýsir fáfróða um að góður bóndi þurfi „að hugsa um annað en eigin rass“ og að „fiskeldi er dæmi um búgrein sem góðar framtíðarvonir eru bundnarvið.“Þegarsagterfráútgjöldum ríkisins til landbúnaðar eru tekjur af virðisaukaskatti vegna landbúnaðar dregnar frá! Það er undarleg hagfræði því neytendur borga virðisaukaskattinn en ekki bændur. Hannerekki síðurgreiddur af innfluttum matvælum. Hálfu verra er þegar sagt er frá því að verðmætasköpun í landbúnaði sé 20-25 milljarðar en út- gjöld ríkisins til greinarinnar ekki nema 7 milljarðar. Niðurstaðan er : „augljóst er því að Islendingar hafa tekjur langt umfram gjöld af íslenskum landbúnaði". Svona bull er almenningur að greiða bændum fyrir að dreifa. Er ekki rétt að ysetja peningana í eitthvað þarfara? y Benedikt Jóhannesson, ritstj. og ábm. Útg.: Talnakönnun hf., Borgartúni 23, 105 Rvík. Sími: 561-7575. Myndsendir: 561-8646. Internetslóð: http://www.strengur.is/~talnak/ vief95.html, netfang:talnak@strengur.is Málfarsráðgjöf: Málvísindastofnun Háskól- ans. Prentun: Steindórsprent-Gutenberg. Upplag: 700 eintök. Öll réttindi áskilin. Ritið máekkiafrita án leyfis útgefanda.

x

Vísbending

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.