Vísbending


Vísbending - 01.10.1999, Page 3

Vísbending - 01.10.1999, Page 3
ISBENDING Ríkisfjármál í þenslu — hvernig á að bregðast við? Þórður Friðjónsson hagfraeðingur Það fer ekki á milli mála að þenslu- hætta steðjar að íslenskum þjóðar- búskap um þessar mundir. Hættumerkin er hvarvetna að sjá, en skýrust eru þau þó á sviði verðlagsmála, peningamála og á vinnumarkaði. Verðbólgaer nú töluvert meiri en í öðrum þróuðum ríkjum. Þannig hefur vísitala neysluverðs hækkað um 4,9% síðustu tólf mánuði borið saman við 1-2% verðbólgu í iðnríkjunum. Þótt þessa hækkun megi að hluta skýra með hækkun fasteignaverðs og bensínverðs er ljóst að verðbólgan hér á landi er mun meiri nú en annars staðar. Vöxtur útlána og peningamagns hefur legið á bilinu 15- 20% sem er meira en samrýmist stöðugleika þegar til lengdar er litið. Staða og horfur á vinnumarkaði gefa einnig skýrar vísbendingar um spennu. Hættumerkin birtast því í ýmsum myndum. Ofmikill vöxtur En af hverju stafar þenslan? Ástæðan er einfaldlega sú að hjól efnahags- lífsins hafa snúist of hratt að undanförnu miðað við afkastagetu þess. Hagvöxturhefurverið tvöfaltörari en í iðnríkjunum undanfarin fjögur ár eða um og yfir 5% á ári. Þetta er meiri vöxtur en efnahagsstarfsemin stendur undir til lengri tíma og teflir hann því í tvísýnu stöðugleikanum. Þenslu- einkennin hafa hins vegar ekki birst fyrr en nú vegna þess að áður en góðærið hófst var afkastagetan vannýtt og jafnframt hafa marg- víslegar markaðs- umbætur stuðlað að aukinni framleiðni. Fyrir vikið var svig- rúm fyrir mikinn hag- vöxt um tíma án þess að þensla mynd- aðist. Nú virðist þetta svigrúm hins vegar búið og því er nauðsynlegt að draga úr vexti um- svifa og eftirspurnar til að koma í veg fyrir að verðbólga fari úr böndum. Miðað við eðli- leg þjóðhagsleg skil- yrði má ætla að jafn- vægisvöxtur í hag- kerfinu geti verið um 3% á ári. Þetta er nálægt meðalvexti hér á landi og í iðnríkjunum þegar til langs tíma er litið. Því er raunsætt að stefna að slíkum vexti á næsta ári og leitast þannig við að ná „mjúkri lendingu" í efnahagslífinu. Ef það tekst getum við vel við unað, enda fæli það í sér að hagvöxtur og lífskjör á íslandi þróuðust í hátt við það sem gerist meðal annarra þjóða í fremstu röð. Þetta er meginverkefni hagstjórnar á næstunni. Lendingin Ef þenslan heldur hins vegar áfram að grafa um sig er „harkaleg lending“ óhjákvæmileg - og þeim mun harkalegri sem það dregst lengur að hægja á efnahagsstarfseminni. Það nægir í raun að benda á að meiri verðbreytingar hér á landi en í helstu viðskiptalöndum grafa smám saman undan gengi krónunnar, þar sem raungengið hækkar og viðskiptahalli eykst. Því meira sem slíkt misvægi verður þeim mun afdrifaríkari verða afleiðingarnar þegar þær verða ekki lengur umflúnar. Áf þessum sökum er mikið í húfi að vel takist til um hagstjórn á næstu mánuðum. En hvernig á að bregðast við? Hvað á að gera til að tryggja mjúka lendingu í efnahagslífinu? Hvaða áherslur í hag- stjórn eru best til þess fallnar að ná þessu markmiði? Við þessum spurning- um er ekki til einfalt svar eins og nú horfir í þjóðarbúskapnum. Það er vandasamt verkefni að finna þær áherslur í hagstjórn sem tryggja árangur í þessum efnum. Verkefnið er að stilla saman þau hagstjórnartæki sem stjórnvöld hafa yfir að ráða, ríkisfjármál og peningamál. Peningastefnan hefur miðað að því að hemja vöxt efnahagslífsins. Til marks um það eru miklar vaxtahækkanir Seðlabankans sem hafa leitt til að vaxtamunur milli Islands og annarra landa er nú í sögulegu hámarki eða um 5,5 % á peningamarkaði. Líklegt er þó að þegar vaxtamunur er orðinn s vona mikill skili hann ekki að fullu því sem til er ætlast. Þetta stafar af því að fyrirtækin færa lántökur sínar í vaxandi mæli í erlenda mynt og fyrir bragðið verða lántökur þeirra óháðari innlendum vöxtum. Við slíkar aðstæður er þannig óvíst að hækkun innlendra vaxta dragi að marki úr fjárfestingu í atvinnulífinu. Heimilin eru vissulega áfram háð innlendum vöxtum en lántökur þeirra ráðast hins vegar meira af tekjum og væntingum en vöxtum. Þótt þannig sé næsta víst að vaxtamunur skili verrhlutverki sínu eftir því sem hann verður meiri, er óhjákvæmilegt að vextir verði háir um hríð, jafnvel hærri en þeir eru nú. Jafnframt er brýnt að leita annarra leiða í peningamálum, m. a. hlýtur að koma til álita að auka bindingu fjár í bankakerfinu og hvetja til þess að varúðarsjónarmið séu höfð að leiðarljósi við útlán, ekki síst með tilliti til hagsveiflusjónarmiða. Öflugastahagstjórnartækið E ’n böndin berast að ríkisfjár- ymálunum; þau eru vafalaust öflug- asta tækið til að bægja frá þenslu við núverandi aðstæður og horfur í þjóðar- búskapnum. Afgangur á ríkissjóði stuðlaraðjafnvægi íefnahagslífinu. Það getur hins vegar verið nauðsynlegt að hafa afganginn verulegan - og ígrunda vel ráðstöfun hans - til þess að ná þessu markmiði ef útgjöld heimila og fy rirtækj a (Framhald á síðu 4) Mynd 1. Afkomuhorfur hins opinbera í ríkum OECD árið 2000. Hlutfall af landsfrainleiðslu. 3

x

Vísbending

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.