Vísbending


Vísbending - 23.06.2000, Page 4

Vísbending - 23.06.2000, Page 4
ISBENDING (Framhald af síðu 3) landsframleiðslu, 9% af mannafla — eru til marks um mikla framleiðni vinnuafls í sjávarútvegi. Það er samt eftirtektar- vert, að sjávarútvegurinn skuli ekki taka iðnaðinum fram að þessu leyti, þegar ókeypis afnot útvegsins af fiskimið- unum eru tekin með í reikninginn og önnur fyrirgreiðsla. Landbúnaður hefur líka skroppið saman: hlutdeild hans í landsframleiðslunni erkomin niðurí 2%, en var 5% 1980. Lítil framleiðni í land- búnaði sést á því, að hlutdeild hans í mannafla var 4% 1998 (sjá enn mynd 1), þótt framlag landbúnaðarins til lands- framleiðslunnar sé aðeins 2%. (Framhald af síðu 1) yfir 25% án þess að það hefði neikvæð áhrif. Þröskuldurinn virðist þó vera hærri þó að ljóst sé að á einhverjum tíma kemur að því að aukin skattheimta skapi ríkinu minni tekjur en meiri vegna þess að annars vegar dregur fólk úr vinnu, hins vegar fer það að stunda viðskipti fram hjá kerfinu á svarta markaðnum. Eftir því sem skattar eru hærri er líklegra að þeir dragi úr frumkvæði og vinnusemi einstaklingsins og skattsvik verði meiri. Ástæðan fyrir háum sköttum og miklum útgjöldum ríkisins er að ríkið ræðst í framkvæmdir sem það ætti ekki að sinna og verkefnavalið er of mikið. Urlausnin er að fækka verkefnum ríkisins. Umræður um ríkisvaldið snúast iðulega um hvað það á að gera en ekki hvað það getur gert. Þetta er mikilvægt því að ríkisvaldinu er gert að leysa hin ólíkustu vandamál sem það getur ekki ráðið við. Fyrirtækjarekstur þess hefur og getur einungis gengið ef um einokunarstöðu er að ræða. Um leið og til samkeppni kemur hafa rfkisfyrirtæki nær undantekningarlaust orðið undir í baráttunni. Þeirri hugmynd hefur enda vaxið fylgi að ríkið eigi að vera dómari en ekki leikmaður á viðskiptavellinum þegar fleiri en einn geta spilað. Einka- væðing er leið til þess að koma ríkinu út úr þess háttar rekstri, bæði sala fyrir- tækja að hætti Margrétar Thatcher og útboð rekstrar og þjónustu sem einka- aðilar geta sinnt eins vel og ríkið eða Nú er lag / Ur því að samanlögð hlutdeild gömlu forgangsatvinnuveganna til sjós og lands í mannafla og landsframleiðslu hefur minnkað úr 22% niður í 13% á innan við 20 árum, svo sem fyrirsjáan- legt var (og fyrirséð!), og stefnir enn neðar á næstu árum, er þá ekki kominn tími til að draga myndarlega úr beinum og óbeinum styrkjum ríkisins til þessara atvinnuvega? — og taka heldur til við að bæta og efla menntun þjóðarinnar, því að þar liggja sóknarfærin í framtíð- betur á samkeppnislegum forsendum. Mestar skatttekjur fara í þá hug- mynd að ríkið geti endurdreift tekjum í þjóðfélagi til þess að skapa meiri jöfnuð. Skiptar skoðanir eru um árangur af þessum aðgerðum. Þó er ljóst að í mörg- um tilvikum hefur slíkt kerfi neikvæð áhrif þar sem það ýtir undir iðjuleysi og heftir frumkvæði einstaklingsins. Það er þó tvennt sem flestir eru sammála um að ríkið eigi að gera, annars vegar að fjárfesta í innri uppbyggingu og hins vegar í grunnmenntun. Hlutverk ríkisins er að skapa skilyrði fyrir fólk að lifa og vinna í. Tækifærið er núna álið er að ef við höfum dregið lærdóm af tuttugustu öldinni ætti hann að vera sá að ríkisvald og miðstjóm er ekki sú lausn sem vonast var til. Verkefni ríkisins era orðin óþarflega mörg og viðamikil undir lok aldar þar sem kröftum og fjármunum hefur eingöngu verið sóað vegna þess að enginn hefur tekið af skarið og endurskipulagt ríkið. Núna býðst hins vegar tækifærið. Aukin þörf fyrir ríkis- vald er blekking ein því að ríkisrekstur vill vefja upp á sig sjálfkrafa ef ekkert er að gert. Það er hins vegar ólíklegt að breytingin komi innan úr kerfinu sjálfu. Þess vegna er hætta á að það haldi áfram að vefja upp á sig þótt að verkefni nýrrar aldar ætti að vera að vefja ofan af því. Aðrir sálmar Engin leið að hætta? Upplýsingar um kjör stjórnenda fyrirtækja á hlutabréfamarkaði hafa ekki verið kynntar ítarlega hér á landi. Þó birtist í flestum ársreikningum skýring þar sem fram koma laun til stjórnar og framkvæmdastjóra í einni tölu. Hugsunin var að gefa upplýsingar að erlendri fyrirmynd, því að það væri réttur hluthafa, eigenda fyrirtækjanna, að vita kjör æðstu stjórnenda. Strax og hún komst á kepptust flest fyrirtæki við að komast hjá því að hún segði nokkuð. Ákveðið að birta í einni tölu laun forstjóra og stjórnar, en þar sem stjórnarlaun eru ákveðin á aðalfundi, hjálpaði þetta lítið. Þá vora tínd til laun allraþeirra semteldusttil „framkvæmda- stjómar" og lögð við laun forstjórans til þess að leyndin yrði sent mest. Hér á landi birtast að vísu á ári hverju álagningarskrár sem sýna heildarlaun einstaklinga, en þeir geta reyndar fengið tekjur víða að. Bandarísk viðskiptatímarit birta hins vegar í smáatriðum laun, fríðindi og önnur kjör æðstu stjórnenda. En hvar fá þau þessar ítarlegu upplýsingar? Svarið er: Frá fyrirtækjunum sjálfum! Sant- kvæmt bandarískum lögum er skylt að birta í ársreikningum, eða sérstökum fylgiritum til hluthafa, upplýsingar um allt það sem forstjórar njóta frá fyrir- tækinu, og jafnframt hvað þeir eiga af hlutabréfum, hver kaupréttur þeirra að hlutabréfum er og hvort og þá hve mikið þeir hafi selt eða keypt af hlutabréfum í fyrirtækinu á liðnu ári. Þar má lesa um eftirlaunasamninga einstakra forstjóra sem og starfslokasamninga þeirra. Hjá Coca-Cola company kemur t.d. fram að Ivester, fyrrum forstjóri (sem hætti um áramót), fái á ári hverju 1,5 milljónir dala í þrjú ár eftir að hann hætti (til 55 ára aldurs), eftir það fær hann úr eftirlaunasjóði fyrirtækisins um 1.450 þúsund dali á ári meðan hann eða kona hans lifa, auk þess bfl, farsíma, fistölvu og þess háttar. Til 2001 fái hann skrif- stofu og ritaraþjónustu, viðhald á öryggiskerfi heimilisins og félagsgjöld í klúbbum sem hann er í. Loks fær hann árleg ráðgjafalaun til ársins 2007 upp á um 675 þúsund dali. Björn Grétar hvað? V_______________________________________) ^Ritstjórn: Eyþór ívar Jónsson ritstjóri ogA ábyrgðarmaður, Benedikt Jóhannesson. Útgefandi: Talnakönnun hf., Borgartúni 23, 105 Reykjavík. Sími: 561-7575. Myndsendir: 561-8646. Netfang:visbending@talnakonnun.is. Málfarsráðgjöf: Málvísindastofnun Há- skólans. Prentun: Gutenberg. Upplag: 700 eintök. Öll réttindi áskilin. © Ritið má ekki afrita án leyfis útgefanda._____________________ Mynd 2. Heildarútgjöld hins opinbera í hlutfalli við landsframleiðslu frá 1945 til 1998 (%) ínru. Og þótt fyrr hefði verið. 4

x

Vísbending

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.