Alþýðublaðið - 01.10.1972, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 01.10.1972, Qupperneq 4
FIMM LEIOIR TIL AÐ HALÐA FRID- INN VID FYRRVERANDIEIGINMANNINN Hvaó mundi þér veröa fyrst fyrir ef eiginmaður þinn kæmi heim og tryöi þér fyrir því, að hann væri orðinn ástfanginn af ann- arri konu og vildi fá skiln- að? Jú, svo fremi sem þú ættir þér ekki elskhuga sjálf og hefðir gert þitt til að sem flestar freistandi kynsystur þínar yrðu á vegi eiginmannsins að undanförnu, mundirðu að öllum líkindum verða undrandi. Jafnvel þó að hann heföi unniö yfirvinnu á skrifstofunni langa- lengi, eða hvaö eftir annaö lagt upp i dularfull viöskiptaferða- lög, eða ekki haft likamleg af- skipti af þér mánuðum saman, þá mundirðu samt verða undr- andi: „En hvers vegna? Við höfum alltaf verið svo hamingjusöm. Hann hefur notið alls, sem karlmaður getur ósk- að sér. Eignast yndislegt heim- ili, verið i góðri stööu, notið barnaláns, notið min...”. Og smám saman breytist undrunin i þá tilfinningu að þú hafir verið svikin. Við erum öll alin upp undir áhrifum þjóðsög- unnar, ,,og lifðu glöð og ánægð æ siðan”, hvað snertir hið full- komna hjónaband. Þetta verður einskonar trúarjátning, og svo gerir annar aðilinn sér allt i einu hægt um vik og telur þessa imynduðu, fullkomnu sambúð ekki lengur fyrir hendi. Okkur finnst að við höfum verið særð- ar, auðmýktar og skelfdar svo við getum ekki tekið sliku þegj- andi. t>ó ekki væri... „Hvernig geturðu breytt þannig gagnvart mér?... Hvað um börnin?... Hún hlýtur að vera samvizkulaus skepna, að ætla sér að eyðileggja þannig hamingjusamt heimili... Eg læt þér ekki leyfast slika fram- komu...”. t>ú ferð á fund lögfræðings og segir honum söguna frá þinu sjónarmiði. Lögfræöingur hans fær sennilega að hlusta á gerólika sögu. Og þú ferð fram á að lögfræöingur þinn fram- kvæmi töfrabrögð. „Snúðu hon- um heim aftur...”, það er i rauninni þaö, sem þú ferð fram á, þegar þú þylur þeim löglærða hinum megin við skrifborðiö upp allar ávirðingar eigin- mannsins. „Og ef þér getið ekki snúið honum heim aftur, þá lát- ið refsa honum!” Bill Mortock hefur fylgst með gangi þessara dapurlegu mála i full tuttugu ár. Mortock er 52 ára lögfræðingur, sem gert hef- ur skilnaöarmál aö sérgrein sinni, er sjálfur kvæntur, skilinn og kvænturánýjanleik, og hefur samið bók, er ber vitni rikri samúð og skilningi og er ætlaö að skýra á skynsamlegan hátt hvernig við getum dregið nokk- uö úr mesta hitanum i hjúskapardeilum og dregið nokkuð úr þvi álagi sem skiln- aður hefur i för með sér, hvað báða aðila snertir. „Við verðum að venja okkur af þeirri skoðun að hjónaskiln- aður sé glæpur, sem refsing eigi að koma fyrir”, segir hann. Og hann stingur upp á þvi að skilnaðarmál verði ekki sótt og varin fyrir almennum dómstól- um heldur fyrir einka-fjöl- skyldudómstólum, þar sem hjónin gætu rætt vandamál sin við aðila, sem fengið hefðu þjálfun i félagslegu starfi frem- ur en lögfræðilegum ákvæðum og lagakrókum. „Við stöndum andspænir örlagarikum árekstrum i sam- lifi manns og konu, og beitum samskonar lögfræðilegri tækni i sambandi við skilnaðinn og um árekstur á milli tveggja bila væri að ræða”, segir hann. „Hvernig getum við krafizt skynsamlegra viðbragða af við- komandi aðilum, þegar lögin _ krefjast þess af okkur, að viö lit- um á skilnaðinn einungis sem lögfræðilegt atriði, en hvorki fjölskyldumál né félagslegt vandamál?” Hér um bil fjórða hverju hjónabandi lýkur nú með skiln- aði, eins og hr. Mortock bendir á, en það þýðir þó ekki endilega að það sé skilnaðurinn fyrst og fremst sem eyðileggur fjöl- skyldulifið. F'ólk sem liggur undir áhrifum neikvæðra félaga, eyðileggur einnig fjöl- skyldulifið. Einnig sambúðar- fólk sem stendur i hatrömmum deilum við fyrrverandi eigin- menn eða eiginkonur. „Þegar maður og kona skilja samvistir, er lifsnauðsyn fyrir þau bæði, svo og fjölskylduna i heild, að viðhalda tengslunum að svo miklu leyti sem frekast er unnt”, segir hr. Mortock. „Það er ekki einungis „menningarlegt” aö halda vináttunni við fyrrverandi maka, heldur og hyggilegt. Þegar allt kemur til alls geturðu ekki látið meðalgöngumann annast öll smáatriði — eins og það, að Sonja þurfi að fara til tannlæknis, eða hvers James óski sér I afmælisgjöf. Nema hvað?” „Fyrsta boðorðið er að talast viö”, segir hr. Mortock. „Talast stöðugt vingjarnlega við — um börnin, miðstöðvarketilinn eða köttinn. Viðhalda sambandinu fyrir alla muni. Og ræða einnig við annað fólk. Það er fjöldi fólks sem þjáist af dulinni sektarkennd. Það er nauðsyn- legt fyrir það að tala við aðila, sem ekkert koma þar við sögu, dæmir það ekki og hneykslast ekki. Enginn getur skýrt mér frá nokkurri þeirri synd, sem ég hef ekki heyrt sagt frá áður, en hinsvegar gæti ég týnt nokkrar til”. Hættan við það að þú gerir móður þina að trúnaðarmanni þinum, eða beztu vinkonu þina er i þvi fólgin, að þær munu sennilega svara þvi einu til sem þær halda að þú viljir heyra: „H ræöileg t... uss-uss... skammarlegt... Ég skil ekki hvernig i ósköpunum þú hefur fengið afborið þetta”. Það sem þú þarfnast er hreinskilinn vin- ur, sem hikar ekki við að segja þér sannleikann. „Honum liður illa... hann vildi alls ekki særa þig... það er þarflaust af þér að leggja allt út á versta veg”. Vitanlega er grunnt á þvi hjá okkur flestum að vilja hafa ivið betur i hvaða átökum sem er. Þegar þú hefur verið gift manni árum saman, þá veiztu að sjálf- sögðu óksöp vel alla þá' bletti, þar sem hann er auðsærðastur. Hr. Mortock viðurkennir að það sé ekki nema mannlegt að vilja gjalda liku likt þegar maður telji sig hart leikinn, en annað boðorð hans er þó, að þaö megi maður ekki gera. Það sem þú getur sagt i gamni við kunn- ingja þinn, getur orðið biturrar merkingar, þegar þú lætur þér þáð um munn fara við yfir-til- finningarnæma, fyrrverandi eiginkonu. Hann kemur inn. Hnusar. „Aha, enn er það sildin! ” ösköp sakleysislegt en hún hugsar með sér: „Hann er að færa að þvi að ég sé nizk, að ég timi ekki að gefa börnunum nógu góðan mat, að ég eldi stöðugt sild og sé léleg matselja”. Hún svarar: „Nú talarðu eins og hún mamma þin”. Það má taka það sem gullhamra, en hann hugsar með sér: „Henni féll aldrei við móður mina, og nú fellur henni ekki við mig heldur. Hún vill gefa i skyn að ég sé taugabilaður, imyndunar- veikur og liklegur til alls”. Öörnin eru svo næm á andrúmsloftið, að þau skynja hverja minnstu hræringu sem þriðji aðili. Og þvi er það þriðja boðorðið: „Blandið börnunum eins litið i málin og frekast er unnt”. Og það er hyggilegra, segir hr. Mortock, að segja börnunum að pabbi ætli nú loksins að taka sér skemmti- legt orlof, heldur en að taka þau afsiðis og segja þeim dulri röddu að bæði pabbi og mamma elski þau óumræðilega, en nú elski pabbi mömmu ekki lengur, heldur einhverja aðra, en það þýði þó ekki að hann elski þau ekki eins og hann hafi alltaf gert. „Það getur virzt kaldranalegt aö láta sér slikt um munn fara, en ég er þeirrar skoðunar, að þvi léttara sem hjónin taki hjúskaparskipbroti sinu, þvi minna þjáist börnin af þeim or- sökum”. Að nota börnin sem einskonar barefli á hinn mak- ann, er ekki einungis ranglátt gagnvart þeim, heldur spillir það og sambandinu við fyrrver- andi eiginmann þinn. Láttu þvi vingjarnleg orð falla um nýju eiginkonuna hans, jafnvel þótt þú getir ekki með nokkru móti liðið hana. Og láttu börnin ekki sjá að mamma þeirra gráti við uppþvottinn, þegar faðir þeirra kemur, þjáð- ur af sektarkennd til að taka þau með sér i bilferð. Brostu þá, gráttu seinna. Peningar eru veigamikið at- riði i sambúð, vegna hins marg- háttaða öryggis sem þeir veita, og það er einnig þess vegna að þeir eru svo mikilvægt atriði þegar hjón skilja, að veldur þrætum og illindum, hótunar- bréfum og hver veit hverju. Fjórða boðorðið verður þvi að beita sanngirni i peningamál- um. Krefstu svo mikils vegna þess að nauðsyn beri til, eða vegna þess að þú vilt kenna hon- um lexiuna? „Þegar dregur til hjónaskiln- aðar”, segir hr. Mortock, ,,er tilfinningaálagið oft og tiðum slikt, að jafnvel örlátustu aðilar geta orðið samansaumaðir og tortryggnir. Konunni finnst að haft sé fé af sér. Eiginmannin- um finnst að allir krefji hann um peninga, og honum sé óger- legt að sjá fyrir tveim heimil- um, hvernig sem hann fari að. Nýja konan kann að sjá eftir þeim peningum, sem hann verð- ur að láta af hendi til að sjá fyrir annarri konu og börnum henn- ar”. „Það kemur og fyrir að kona, sem lifað hefur i erfiðu hjóna- bandi og vill ná friðsamlegum skilnaði, krefst ekki alls þess fjárframlags af eiginmannin- um, sem lögin heimila henni og það getur lika átt sér stað að eiginmaðurinn vilji greiða meira en lög krefjast i þvi skyni, að viðhalda góðu sambandi við fyrrverandi eiginkonu. Ég skýri þeim frá hvers lögin krefjist og læt þau svo um það”. „Það gera lögfræðingar yfir- leitt þvi miður ekki. Ef til vill skilja þeir ekki hin tilfinnanlegu rök — en þeir skilja hin lagalegu rök hinsvegar til hlitar, og krefjast þess af þér að þú látir þá krefjast alls þess, sem þér berlögum samkvæmt, hvort sem þér likar betur eða verr. Og þvi er það fimmta boðorð- ið, að þú fylgist vel með aðgerð- um lögfræðinganna. Sé það ekki gert, er eins liklegt að þeir liti á hjónaskilnaðarmálið sem sitt einka-baráttumál, einskonar hólmgöngu, sem þeim beri að heyja með öllum tiltækum laga- krókum. 1 stað þess að bera klæði á vopnin þegar með þarf, hella þeir oliu á eldinn þegar sizt skyldi....”. „Það væri þvi öllum viðkom- andi aðilum fyrir beztu”, segir hr. Mortock, ,,að hjóna- skilnaðarmál væru tekin úr höndum okkar, lögfræðinganna. Við höfum ekki neina menntun i sálarfræði, og það er einatt slik þekking sem með þarf”. „Þegar fólk heldur þvi fram að koma þurfi á strangari hjúskaparlöggjöf, i þvi skyni aö bjarga hjónabandinu sem sam- félagslegri stofnun, veit það ekki hvað það er að segja. Þeir aðilar, sem ég kemst i kynni við dag hvern, reyna af fremsta megni að komast hjá skilnaði i lengstu lög... „Slikt fólk á ekki að rugla i riminu með lagakrókum, það á ekki að þurfa að verða bitbein lögfræðinga eða þola opinber- lega þá auðmýkingu að einka- mál þess séu borin á torg viö opinber réttarhöld.Þaðáað gera þvi kleift að leita með vandamál sin til einskonar fjölskyldudóm- stóls, sem skipaður væri til dæmis tveim ráðunautum i félagsmálum og lögfræðingi, sem hlotið hefði viðhlitandi menntun i sálarfræði. Þessir þrir aðilar gætu annað- hvort leiðbeint þeim, er til þeirra leituðu, með tilliti til þess að koma hjónabandsfleyinu aft- ur á réttan kjöl, eöa veitt vafn- ingalausan og sem sársauka- minnstan skilnað. Ráðu- nautarnir gætu þá lagt á ráðin um hvað börnunum væri fyrir beztu. Vilji hjón fá skilnað, og ekki sé um nein börn aö ræða, ekki heldur nein fjárhagsleg vandamál — þá er það þeirra einkamál, og kemur i rauninni ekki öðrum við, enda ættu þau að fá skilnað eftir misseris umþóttunartima. En sé um börn að ræða, þá kemur slikt mál öll- um við, þvi að allir vilja forðast að heimurinn verði yfirfullur af óhamingjusömum meðsystkyn- um... „Þegar eiginmaður og eigin- kona sækja um skilnað, þá gera þau það áreiðanlega ekki að gamni sinu, og þá eru þau þurfandi fyrir skilning og leið- beiningar, svo þau geti annað- hvort kippt þvi i lag, sem með þarf eða slitið hjúskapnum á fullnægjandi hátt”. Yfirleitt lýkur skilnaði ekki á fullnægjandi hátt nema báðir aðilar gangi aftur i hjónaband með öðrum aðilum. Og þá er þýðingarmikið að ekki gæti neinnar óvildar eða beizkju i garð fyrrverandi maka... Pillan býður upp á ýmsa kosti, félagslega og sálfræðilega - en hún hefur ýmsar aukaverkanir, og sennilega eru ekki margir sem vita að pillan hefur f för með sér 50% VONUN KONUNNAR! Ostrogenmagnið i blóði stúlkna, sem nota pilluna minnkar um helming yfir- leitt. en er þó mjög ein- staklingsbundið. Það er ekki fyrr en beitt hefur verið nýjustu rannsóknar- áðferðum, að tekizt hefur að sanna minnkað magn östrogensins i blóðinu. Ekki verður nú hjá þvi komizt að endurskoða aukaverkanir pillunnar og þá einkum þá áhættu, sem fylgir notkun hennar, end- urmeta hin gifurlegu, já- kvæðu áhrif hennar. bæði félagslega og sálfræði- lega i ljósi þeirrar áhættu. sem ekki verður enn bund- in vissum takmörkum. Leyfist okkur að nota milljónir kvenna sem til- raunadýr, þegar við vitum ekki hve mikilli áhættu þær tilraunir eru bundn- ar? Þessi greinaflokkur mun koma mörgum i upp- nám. Einungis með þvi að minnast lauslega á málið við nokkra af kunningjum minum, sem eru af ýms- um stéttum, hef ég orðið þess visari að pillan er mörgum einskonar trúar- atriði. Sumar konur hafa reiðst mér svo fyrir það, að ég skuli leyfa mér að gagn- rýna notkun þessarar litlu dásemdarpillu, að þær hafa neitað að hlusta á nokkur rök. Og það er skiljanlegt. Pillan er orðin svo ómiss- andi i ótal hjónaböndum og öðrum kynferðislegum kynnum. Þessi eina örugga leið til að komast hjá getnaði, hefur haft i för með sér kynferðislegt frelsi, frels- un frá kynferðislegum sálarflækjum, ótta — og siðast en ekki sizt, frá þvi aö þurfa gripa til annarra óheppilegra eða óþægi- legra varúðarráðstafana. Það er þvi ekki i sjálfu sér neitt undarlegt þótt margir reiðist mér, þegar ég legg spilin á borðið og skýri frá þvi hvað notkun pillunnar hefur einnigi för með sér. Ekki í þeim tilgangi að hræða... Það geri ég að sjálf- sögðu eigi að siður. En til- gangur minn er ekki að hræða neina konu frá að nota pilluna, heldur að hún geti vitað að hverju hún gengur, þegar hún tekur þá ákvörðun. Það verður varla til að hræða margar konur frá notkun pillunnar. Og þvi fagna ég. Ég hef mikið álit á pillunni frá sálfræðilegu og samfélagslegu sjónar- miði. En þessi fræðsla min getur komið margri kon- unni að gagni, sem áður hefurtekið þá ákvörðun að nota pilluna ekki. Og eins þeim hinum mörgu, sem byrjað hafa að nota hana, en gefist upp vegna alls- konar óþæginda. Og ef til vill getur slik fræðsla einnig komið að gagni i sérstökum tilvik- um, þar sem eiginmaður- inn vill gjarna að konan noti pilluna( en henni er það hinsvegar á móti skapi. Annað hvort af hugar- farslegum ástæðum, eða vegna þess að fyrri tilraun hefur valdið vonbrigðum. Slikt hendir nenfilega oft. Við tölum oft um það, að milljónir kvenna noti pilluna en ef til vill eru þær enn fleiri sem byrjað hafa á notkun hennar — hætt aftur. Það hefur sumsé komið i ljós, að noktun pillunnar minnkar magn östrogens- ins — kvenhormónsins — i blóðinu yfirleitt um helm- ing. Þó er það mikill munur á eftir einstaklingum. En þessi ákvörðun östrogens- magnsins i blóðinu nær aö sjálfsögðu einungis til þeirra kvenna sem nota pilluna — en ekki hinna, sem gáfust upp. En maður hefur hins vegar leyfi til að álykta að þær sem hættu notkuninni, hafi verið þær sem uröu fyrir mestum óþægindun- um. Og þá ef til vill, að östrogenmagnið hafi minnkað hvað mest i blóði þeirra, eða um meira en helming, miðað við meðal- talið eins og það mundi verða, ef allar konur væru með valdboði neyddar til að nota pilluna. Sem betur fer á slikt sér ekki stað. Ekki fremur en beita ber nokkra konu þvingunum til aö hætta notkuninni. • Sérhver kona á að vega og meta rökin með og móti og taka siðan sjálf sina ákvörðun. Það getur hún þvi aðeins að hún viti þau rök. Efnafræóileg tiálfvönun. Það er þvi timi til kom- inn að konunni sé skýrt frá þeirri áhættu, sem hún kunni að taka. Fyrst og fremst þessi efnafræðilegu hálfvönun. Þær munu fæstar, sem heyrt hafa hennar getið áður. Hin liffræðilegi gangur málsins er annars tiltölu- lega einfaldur — þegar maður hefur kynnt sér hann. Pillan hefur þau árif að koma i veg fyrir egglosun- ina. Sé allt með felldu þroskast ein eggfruma konunnar á hverju tiða- millibili og verður að eggi. Það gerist i svonefndu eggbúi sem myndast i þeim tilgangi grunnt undir slimhúð legsins. Á miðju timabilinu kemur gat á eggbúið og eggið sezt að á yfirborði legsins, þar sem það biður frjóvgunar. En eggbúið breytist i svokallað „gulbú”, sem framleiðir meiri hluta kvenhormóns- eða östrogenmagnsins. Ekkert egglos — engin eggbúsmyndun En þegar konan notar pilluna, á ekkert egglos sér stað. Þá þroskast ekki heldur neitt eggbú, og myndast þvi ekki heldur neitt full- þroska egg. Fyrir það veitir pillan 100% öryggi gegn getnaði. Frjóvgunin er útilokuð, þar eð ekki er um að ræða neitt egg, sem getur frjóvgast. En þá þroskast ekki heldur neitt eggbú, sem siðar breytist i gulbú. Reyndar hefði maður átt að geta sagt sér svo ein- falda hluti sjálfur, en þó er það ekki fyrr en nýverið að reynst hefur unnt að sanna það með hárfinum mæl- ingaraðferðum, að östrogenmagnið i blóði þeirra stúlkna, sem nota pilluna, minnkar yfirleitt um helming, og er þá östrogen magnið sem þær fá i pillunni, einnig tekið með i reikninginn. Þarna er með öðrum orðum um að ræða lifefna- fræðilega hálfvönun. Hefur það nokkra þýð- ingu? Getur konan ekki verið án þessara 50% östrogensins? Það leynir sér ekki að þær geta það margar. Eða þær eru að minnsta kosti margar, sem láta sig hafa það. Vafalaust kemur það sér meira að segja vel fyrir nokkrar af þeim. En þegar til lengdar læt- ur og allt er tekið með i reikninginn, er áreiðan- lega töluverð áhætta sliku samfara. Þetta 50% östrogen- magn er nefnilega hið sama og hjá konum fyrstu árin eftir tiðahvörfin.... Og það er hið sama og átt getur sér stað meðal ungra kvenna, sem þjást af óreglulegum tiðum — vegna östrogensskorts i blóði þeirra. f báðum tilvikum er, eins og menn vita, reynt að ráða bót á óþægindun- um með aukinni östrogen- gjöf. Hvað sannar óumdeil- anlega að þessi 50% lif- efnafræðilega vönun er, hvað margar konur snert- ir, ásigkomulag sem ýms- um ráðstofunum er beitt til að ráöa bót á. Aukaverkanir í nýju Ijósi. Seinna i þessum greina- flokki mun ég skýra frá þvi nánar hvernig östro- genminnkunin var upp- götvuð — og hverjir gerðu þá uppgötvun. Það er alls ekki vist að læknirinn yöar viti þetta — að pillan hefur lifefnalega hálfvönun konunnar i för með sér. Aður en áður- A þriðjudaginn.- gegn heilbrigði nefndar mælingar tóku af skarið deildu lærðustu menn um það fræðilega, hvort pillan mundi auka eða draga úr östrogen- magninu i blóðinu. En það er alkunna, að notkun pillunnar fylgja ýmsar aukaverkanir. Hvað ekki er að undra þegar þessi mikla hor- mónabylting er tekin með i reikninginn. Ýmsar af þessum auka- verkunum verða nú auð- skildari. Aðrar verða jafn torskýröar og áður. En að þvi og mörgu öðru kem ég seinna. Ég vil einungis endur- taka það, að þessar stað- reyndir eiga ekki að þvinga neina konu til að hætta við pilluna, ekki heldur til að halda áfram notkun hennar. Hinir miklu kostir við notkun- ina, samfélagslegir og sál- fræðilegir, fara einnig mjög eftir einstaklingum. Og það er aðeins ein manneskja dómbær. Kon- an sem notar pilluna. En hún verður bara að vita fyrir fram að hverju hún gengur. Tímasprengja konunnar 9 Sunnudagur 1. október 1972 Sunnudagur 1. október 1972 o

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.