Alþýðublaðið - 03.01.1973, Page 7

Alþýðublaðið - 03.01.1973, Page 7
I.nuí'ardaf'inn 2/12 voru (íefin sainan i hjónabantl i Bústaða- kirkju af sr. llirni Jónssyni uiif'frú lnj'ibjiirj' Pálsdóttir og lir. Stoinar Ber. islcifsson. Ileiniili þeirra verður að Kleppsve)' i:tt, H. Þann 28/11 voru gofin sanian i hjónaband i lláteigskirkju af sr. Orimi Grimssyni ungfrú Kristin Waage og hr. örn Aðalsteins- son. Ileimili þeirra verður ai> lláaleitisbraul 113. H. Laugardaginn 2/12 voru gefin saman i hjónaband i Dómkirkj- unni af sr. Þóri Stephensen ungfrú Rósa Karlsdóttir og hr. John Fenger. Heimili þeirra verður að Hofsvallagötu 49. R. (Ljósm.st. Gunnars Ingimars Suðurveri — simi 34852) 0---------------------- Læknir-ég þjáist af -hvað-heitir þaö-nú-aftur? Minnistap hefur valdið lömun — jafnvelblindu Auðugur kaupsýsiumaður kyssti eiginkonu sina og dóttur og hélt til vinnu sinnar. Kn hann gerði hvor- ugt að koma til starfa i skrifstofu sinni né snúa heim aftur. Lögreglan hóf að sjálfsögðu leit að honum, en árangurslaust. Var það hald þeirra þar, að annað- hvort hefði hinum auðuga kaup- sýsiumanni verið rænt, eða þá að hann heföi verið myrtur. Missiri siðar bar fyrrverandi viðskiptavinur kaupsýslumanns- ins kennsl á hann i fjarlægri borg, en þó naumast — svo breyttur var hann orðinn, rolulegur, magur, ó- hreinn og órakaður. Hann þjáðist af minnistapi. Þetta gerðist i Hollandi og eru nokkur ár siðan, og er dæmi um minnistap, eins og það getur orðið alvarlegast. En að áliti geðlækna og sálfræðinga þjáir minnistap okkur öll að meira eða minna leyti. Þá orsakast það af gleymdum og gröfnum minnum um eitthvað óþægilegt, eða eitthvað sem veld- ur okkur sektarkennd. Sálfræðingar kannast við ýms- ar tegundir af sliku minnistapi, rétt eins og læknirinn greinir sundur ólikar tegundir af kvefi. Og minnistapið á það sammerkt við kvefið, að það er erfitt við að fást og þrálátt. Skjalaskápurinn Hvernig fer heilinn eða hugur- inn að þvi að útiloka þessi óþægi- legu minni? — Til þess að unnt sé að svara þvi, verðum við aö gera okkur grein fyrir hvernig heilinn starfar að þessu leyti. Við getum likt þvi við að hann safni þeim rafboðum, sem honum berast frá skynjun- inni, á svipaðan hátt og skjölum er komið fyrir i skjalaskáp. En verði heilinn ef til vill fyrir ein- hverri löskun, getur hún haft svipuð áhrif og einhver stæli tals- verðu kneppi af skjölum úr skápnum — þá er hugurinn þar með sviptur vissum heimildum. — Þegar slík ólæknanieg iösk- un á sér stað, er um að ræða æv- arandi minnistap, og er ekkert við þvi að gera. — En svo er einnig um að ræða minnistap af geðrænum orsökum, sem stafar þá af þvi að einhver röskun hefur orðið i skjalaskápn- um og skráningin ruglast. — Þannig er það þegar minnis- tap orsakast fyrir lost, eða fyrir viðleitni til að má á brott viss, óþægileg eða saknæm minni — eða jafnvel skort á hugrekki til að horfast i augu við vissar stað- reyndir. Og sálfræðingarnir geta tilfært dæmi um það hvernig slikt minn- istap getur jafnframt legið til grundvallar geðrænum varnar- viðbrögðum. — Það var til dæmis kona, sem komizt hafði að raun um að eigin- maðurinn væri sér ótrúr. Það atriði þurrkaðist þó út úr vitund hennar — um leið og hún lamaðist á báðum fótum, svo eiginmaður- inn komst ekki frá henni til að sinna hinni konunni. — Lömunin var ekki nein upp- gerð — minnistapið kom þannig fram, að konan mundi ekki lengur hvernig fæturnir voru hreyfðir til gangs. Svipað var það um konu, sem varð blind — einungis fyrir sálrænt lost, þó að ekkert væri likamlega við sjónina að athuga. Framhald á bls. 10 „Þegar afi kvæntist ömmu”, það gæti verið heiti þessarar myndar. Samt er það svo, að iþróttakonan á hjólinu háa, er smiðaö var árið 1902, og fylgdarmaður liennar eru nútimafólk, raunar starfsmenn Borgarsparisjóðsins i Stade i Vestur-Þýzkalandi, og þau eru þátttakendur i sýningu, sem haldin er á vegum bankans. A henni^ koma fram alls konar hlutir frá þvi um og eftir siðast- iiðin aldamót og er tilgangurinn sá, að gefa fólkinu kost á að sjá og kynnast hlutunum eins og þeir voru áður en hafizt verður handa um löngu bráðnauðsyn- lega endurbyggingu borgar- innar, sem er orðin um það bil 800 ára gömui og stendur við Elbu. Margt verður að hverfa svo að hið nýja komist að. Borgarstjórnin vonar, að borgarbúar veiti henni stuðning en gegnrýni cinnig það, sem miður hefur farið eða fer við endurskipulagningu borgar- innar, svo að unnt verði að lialda sem mestu af þvi fagra og gamla, sem sett hefur svo lengi svip á borgina. Eru lögreglumenn yfirleitt tuddar og hjúkrunarkonur kynsveltar? Vestur-þýzkur sálfræö- ingur hefur komizt að þeirri niðurstöðu, að i raun og veru velji fólk sérævistarf ómeð- vitað Ástæðan fyrir því, að menn velji t.d. lögreglu- mannsstarfið sé í langflest- um tilfellum sú, að viðkom- andi séu tuddar. H júkrunarkonur vegna þess, að þær séu kynsveltar, tízkusýningardömur vegna þess, að þær séu „litlar, hræddar stúlkur" og járn- brautastjórar vegna þess, að þeir þrái völd. Þarna hafið þið það! Sálfræðingurinn dr. Helmutt Slopp, segir, að fólk haldi, að það hafi valið sér starf vegna pening- anna eða virðingar, en það, sem raunverulega skipti máli hafi verið ómeðvitaðar óskir og hvatir. Dr. Sopp segist byggja kenningu sina á áralöngum rannsóknum á ástæðum að baki vali fólks á starfi. Valdstilfinningin „Tökum venjulega hjúkrunar- konu sem dæmi. Snemma fannst henni, að sér hefði mistekizt i kyn- ferðiskapphlauDÍnu og hún gæti ekki náð sér i mann fyrir sjálfan sig. Þess vegna sneri hún baki við karlaslagnum og ákvað að fórna sér fyrir alla karlmenn. ómeðvitað hefur hún breytt veikleika sinum f styrk. Járnbrautastjórar eru venjulega menn, sem hafa mikia þörf fyrir valdstilfinninguna, þeir vilja hafa völdin i eigin höndum — hvaða hæfileika þeir svo sem hafa á sviði véltækni. Sýningardömur eru oftast stúlk- ur, sem eru hræddar við að vera eins konar öskubuskur. Þær verða að vera i miðpunktinum, annars finnst þeim þær vera algjörlega týndar. Menn, sem verða lögregluþjónar eru oft menn, sem vilja hafa óskorað vald. Þeim liður betur með byssu og i búningi. Sjálfsimynd Frekja — og þörf fyrir að ,,eiga siðasta orðið”, segir hann, eru rikjandi þættir i fari framámanna i iðnaði og verzlun og hjá kennurum. Fólk, sem óttast öryggisleysi eða að vera eitt um mikla ábyrgð getur orðið einkar gott skrifstofufólk eða embættismenn hjá rikinu. Fólk með sömu skapgerð i læknaheiminum verða aðstoðar- læknar á stórum sjúkrahúsum. Hugrakkari kollegar þeirra starfa sjálfstætt að heimilislækningum. Og sumir læknar segir Sopp, sverja Hippókratasareiðinn eingöngu vegna þess, að þeim finnst „flott”, að vera i hvitum slopp. Þegar allt kemur til alls er það sjálfsimyndin, sem skiptir meira máli en raunveruleikinn, þegar kemur til þess að velja sér starf. „Hver maður hefur þrjár skap- gerðir. Eina , sem hann sýnir öðrum, aðra, sem hann heldur, að sé hin raunverulega. Sú þriðja er sú, sem hann raunverulega dragnast með. En sjálfsmyndin getur orðið þunnildisleg, ef valið er fullkom- lega andstætt hans raunverulegu skapgerð. Og þetta getur leitt til likamlegra og andlegra veikinda. Dr. Sopp heldur þvi t.d. fram, að Framhald á bls. H) Öll göngum við með innbyggða lífsklukku HEIUNN ER LÉLEGASTUR TIL STARFA UM ÁTTALEYTIÐ A MORGNANA Vísindamennirnir eru nú að glíma við þá ráðgátu hvers vegna sumir eru aldrei átakameiri en á morgnana, en aðrir á kvöldin - það er gangur lífsklukku sérhvers einstaklings sem ræður því hvernig líðan Dreytist allar hans er og stundir sólarhringsins Kom yður það einnig á óvart, að þér skylduð ekki bókstaflega iða af lifsfjöri, þegar þér lukuð upp augunum i morgun, eftir væran og endurnærandi nætur- svefn? 1 rauninni ætti maður að þjóta fram úr rúminu á hverjum morgni, albúinn að gera kraftaverk, i stað þess að hjúfra sig undir sæng i lengstu lög, staulast svo fram úr eins og hálfdrukkinn og þukla sig áfram og fálma fyrstu morgunstund- irnar. Nú virðist það staðreynd að vissir dagar séu öðrum betri. Og einnig er það staðreynd hvað flesta snertir, að vissar stundir sólarhringsins séu betri en aðr- ar stundir hans. Nú er að minnsta kosti svo komið að vis- indin eru farin að athuga þetta fyrir alvöru, hafa sumsé fengið áhuga á að vita hvernig það megi vera, reynd. að slikt sé stað- Lífsklukkan. Við göngum öll með inn- byggða lifsklukku, og það er hún sem ákveður hvenær og hvern- ig. Þessi innbyggða lifsklukka miðar einnig við sólarhringa, sem hún deilir i 24 stundir — hún tifar, með öðrum orðum, eins og smáhjól i þvi mikla alheimssig- urverki, sem jörð okkar og sól- kerfi telst til. Og það er þessi innbyggða lifsklukka sem ræður meðal annars þvi að flest börn sjá „dagsins ljós” á milli klukk- an 3 og 4 á nóttunni, en fá börn fæðast hinsvegar á milli klukk- an 5 og sex á daginn. Heilsufar mannsins — i raun- inni lif og dauði viðkomandi ein- staklings — getur ráðist að leyti af tifi lifsklukku i sambandi viö holskurði Visindalegar rannsóknir i Bandarikjunum hafa leitt i ljós, að það er ekki siður undir tifi lifsklukku viðkomandi einstakl- ings komiö, stundina sem að- gerðin er framin, heldur en tækni og hæfni skurðlæknisins, hvort hann lifir aðgerðina af, til dæmis er um hættulegt slys hef- ur verið að ræða. Sumar mann- eskjur eru eins og nýuppdregið sigurverk árla dags, en eins og næstum útgengið þegar liður á kvöldið. Og svo erum við, sem erum margar klukkustundir að vakna á morgnana, en hinsveg- ar glaðvakandi og iðandi af fjöri öll kvöld, og það svo að við get- um naumast haft okkur til að fara i rúmið. Það er visindalega viðurkennd staðreynd, að mannfólkið skiptist i þessa tvo meginflokka, A og B, en auk þess eru svo ýmsir milliflokkar. Hitt er svo annað mál hvenær framámenn iðnfyrirtækja og á vinnustöðvum, fara að taka það mikið mark á þessum flokka- skiptum, að þeir taki tillit til þeirra, þegar starfsfólk er skip- að á vaktir. Heilastarfsemin Einn af þeim brezku visinda- mönnum, sem lengst hefur náð i rannsóknum sinum á hinni ein- staklingsbundnu lifshrynjandi, nefnist Peter Colquhoun, doktor að nafnbót og starfandi sem prófessor við háskólann i Sussex. Rannsóknir hans taka meðal annars til 300 húsmæðra i Brighton og áður hafði rannsókn hans beinzt að hópi hérmanna. Fyrir þessar rannsóknir telur hann sig hafa komizt að raun um að heilinn sé hvað sein- virkastur um áttaleytið á morgnana, það er að segja um það leyti sem allur fjöldinn af fólki er að núa stirurnar úr aug- um sér. Eftir það eykst afkasta- geta heilans mjög ört, þangað til um tólfleytið. Þá dregur aftur Framhald á bls. 10 Hvort eruð þér heldur MORGUNHANI ESA KVOLDUGLA Eruð þér til meiri afreka á morgnana eða kvöldin, morg- unhani eða kvöldugla? Þér getið fengið úr þvi skorið, ef þér svarið hreinskilnislega eftirfarandi spurningum: 1. A) Þjótið þér fram úr eins og kólfi sé skotið strax og þér vaknið á morgnana, eða B> Lúrið þér i iengstu lög? 2. Afkastið þér mestu A) Snemma á morgnana, eða B) Þegar liður á daginn? 3. Hvenær bragðast yður bezt maturinn. A) Á morgnana, eða, B) Siðari hluta dagsins? 4. Hvenær eruð þér bezt upp lagður til kynmaka, A> A morgnana? B) A kvöldin? 5. Hvenær farið þér yfirleitt að hátta, A) fyrir Fyrir kl. 11 að kvöldi, eða B) Eftir þann tima? (i. Hvenær viljið þér helzt taka mikilvægar ákvarðanir, A) Að morgninum B) Einhverntima kvöldsins? 7. Vaknið þér eðlilega —það er án þess að vekjaraklukka hringi — A) Fyrir klukkan hálfátta að inorgni, eða B) Seinna en klukkan hálfátta? 8. Ef þér fáið yður i staupinu, hvcnær svifur mest á yður, A) Á kvöldin eða B) Um hádegið? 9. Hvenær ertu i beztu skapi, að þér finnst, A) Fyrir og um hádegið, eða B) Kátastur á kvöldin? 10.. Hvenær eruð þér sizt upp- lagöur, A) Eftir að rökkva tckur, eða B) Skömmu fyrir dagris? Séu ,,A”-in fleiri samtals i svörum yðar heldur en „B”—in, þá eruð þér óvéfengjanlega i A-flokki. Gagnstætt eruð þér einn af þeim sem pina og plaga meðlmi þess flokks með spriklandi fjöri þegar liöa tekur að iágnætti. Míðvikudagur 3. ianúar T973 Miövikudagur 3. janúar T973

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.