Alþýðublaðið - 16.02.1980, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 16.02.1980, Qupperneq 4
4 Laugardagur Í6.' febrúar 1980. Skattamál á dagskrá: Stefna Alþýduflokks- ins í skattamálum i Ijósi fyrirætlana nýrrar ríkisstjórnar hafa skattamál aftur komizt á dagskrá. Almennt er talið, að ríkisstjórn Gunnars Thoroddsen muni þurf a að grípa til stóraukinn- ar skattheimtu ætli hún sér að standa við þau fyrirheit sem hún hefur gefið kjósendum sínum. Starfsstjórn Alþýðuflokksins lagði fram stuttu fyrir afsögn sfna frumvarp til breytinga á lögum um tekju- og eignaskatt. Helztu breytingar eru þær, að skattbyrðin verður lækkuð á meirihluta fjölskyldna, skattfrelsis- mörkin verði hækkuð og sköttum verði réttlátar dreift. Þetta eru hornsteinarnir í stefnu Alþýðuflokksins í skattamálum og fara hér á eftir athugasemdir og út- skýringar við frumvarpið. Meö frumvarpi þessu er lagt til aö tekjuskattur af almennum launatekjum meöalfjölskyldu, eins og nánar er skilgreint hér á eftir, veröi felldur niður I tveimur áföngum á þessu og næsta ári. Frumvarpiö gerir ráö fyrir þvf, aö þetta veröi gert meö ákvöröun skattstiga þannig, aö áriö 1980 verði tekjuskattur lækkaöur um rúmlega 7 milljaröa kröna frá áætlun I fjárlagafrumvarpi fyrr- verandi rikisstjörnar og þeirri lækkun veröi þannig hagaö, aö hún komi þeim mest til gööa sem lágar tekjur hafa svo og einstök- um höpum, svo sem eins og ein- stæöum foreldrum, sem eiga erfiöum aöstæöum aö mæta, en gildandi lög nr. 40 frá 1978 um tekjuskatt og eignarskatt heföu ella faliö i sér nokkrar skatta- hækkanir hjá þeim. Ætiunin er aö sföara skrefiö til niöurfeiiingar tekjuskatts af ai- mennum launatekjum meöalfjöi- skyldu veröi svo stigiö á næsta ári meö einfaldri breytingu á neösta skattþrepinu i frumvarpi þessu. Þegar frumvarp til laga um tekjuskattog eignarskatt var lagt fyrir Alþingi á árinu 1978 fylgdi þvl frumvarp til laga um staö- greiöslu opinberra gjalda. Sem alkunna er náöi tekjuskattsfrum- varpiö fram aö ganga og varö aö lögum nr. 40/1978 en staögreiöslu- frumvarpiö dagaöi uppi i meöför- um þingsins. Skattstigar og aörir þættir álagningarkerfis laga nr. 40/1978 voru engu að slöur sam- þykktir óbreyttir frá frumvarp- inu, en þeir voru sniðnir aö staö- greiöslu opinberra gjalda. Af þessum sökum og vegna verð- bólguþróunar aö undanförnu er óhjákvæmilegt aö endurskoöa þetta álagningakerfi. Innheimtur tekjuskattur minnkar um 7,2 milljarda Meö frumvarpi til fjarlaga sem fjármálaráöherra lagöi fram I desember s.l. var gert ráö fyrir aö innheimtur tekjuskattur á ár- inu 1980 lækkaöi um 7.20 milljaröa kr. frá áætlun fyrra fjárlaga- frumvarps fyrir áriö 1980. Jafn- framt var þvl lýst yfir aö ætlunin væri aö beita þessari lækkun fyrst og fremst til aö lækka skatta þeirra einstaklinga sem lægstar hafa tekjur. Frumvarpi þessu er ætlaö aö ná þessu marki en jafnframt aö vera fyrri áfangi á þeirri leiö aö fella niöur tekjuskatt til, rikissjóös á alm. launatekjur. Þessi breyt- ing svo og slðari áfangi tekur nær einungis til upphæöa og hlutfalla I álagingarkerfi laga nr. 40/1978 en breytir aö litlu leyti grundvallar- atriðum kerfisins. Þannig eru t.d. áfram þrjú skatthlutföll I skatt- stiga einstaklinga I frumvarpi þessu. Afram er reiknaö meö nær óbreyttum reglum um millifærslu ónýtts persónuafsláttar milli hjóna, svo og þvi, aö ónýttur per- sónuafsláttur skuli nýtast til greiöslu útsvars, og aö greiöa beri hærri barnabætur meö börn- um undir skólaskyldualdri en meö öörum börnum. Einnig er haldiö þeirri reglu aö veita ein- stæöum foreldrum skattalétti I formi hækkaöra barnabóta, en fyrirkomulagi þessu er þó aö nokkru breytt frá lögum nr. 40/1978, og hefur þessi breyting I för með sér aukna Ivilnun til ein- stæöra foreldra. Skattstigi tekjuskatts einstak- linga er sem hér segir samkvæmt tillögum þessum: Af fyrstu2,5 m. kr. tekjuskatts- stofni greiöist 15% af næstu 3,5 m. kr. tekjustofni 30%, en 50% af þvi sem umfram er 6 m.kr. tekju- stofn. Skattafsláttur frá reiknuö- um skatti veröi 400 þús. kr. Sami skattstigi og skattafsláttur gildir fyrir einhleyping og fyrir hvort hjóna. Munurinn milli hæsta og lægsta skatt- hlutfalls eykst Munur miUi hæsta og lægsta skatthlutfalls er hér meiri en lög nr. 40/1978 gefa tilefni til. Raun- ar einnig meiri en var viö álagn- ingu tekjuskatts á árinu 1979 en þetta er gert I því skyni aö nýta þaö svigrúm sem fjárlagafrum- varp gefur til skattlækkunar, fyrst og fremst til hagsbóta þeim tekjulægstu og um leið til eins mikillar hækkunar skattfrelsis- marka tekjuskatts til rlkisins og mögulegt er. Jafnframt dregur þessi breyting úr þeirri verulegu aukningu á millifærslu ónýtts persónuafsláttar upp I útsvar sem ella heföi leitt af ákvæöum laga nr. 40/1978. önnur afleiöing þessa er sú, að meö þessu skapast auk- inn hvati til ,aö hjón afli bæöi tekna. Hafi t.d. annar maki tekjur yfir 6m. kr. markinu en hinn eng- ar þyfti samkvæmt þessum tillög- um aö gjalda 50% af tekjum i skatt hjá þvl hjóna, sem tekju- auka heföi umfram fyrrnefndar 6m. kr., eneinungis 15% af fyrstu tekjum þess sem áöur var tekju- laus. Barnabætur eru samkvæmt til- lögum 140 þús. kr. meö fyrsta barni en 215 þús. kr. meö hverju barni umfram eitt. Barnabætur meö börnum yngri en 7 ára skulu vera 55 þús. kr. hærri. Einstæö foreldri skulu ætlö njóta hæstu barnabóta eöa 270 þús. kr. meö hverju barni. Barnabætur þessar eru um 10% hærri en beinn fram- reikningur á tölum laga nr. 40/1978 gefur tilefni til. Breyting er hér gerö á sérstökum barna- bótum til einstæðra foreldra frá ákvæöum laga nr. 40/1978, en þar var mælt fyrir um aö barnabætur Þegar f rumvarp til laga um tekjuskatt og eignaskatt var lagt fyrir Alþingi á árinu 1978 fylgdi því frumvarp til laga um staðgreiðslu opinberra gjalda. Sem alkunna er náði tekjuskattsfrumvarpið fram að ganga og varð að lögum, en staðgreiðslufrumvarpið dagaði uppi í meðför- um þingsins Samkvæmt áætlun Þjóðhagsstofnunar námu meðaltekj- ur heimiia kvæntra verkamanna nálægt6,7 m.kr. á árinu 1979, meðaltekjur iðnaðarmannaheimila 7,5 m. kr., en meðaltekjur sjómannaheimila nálægt 9,0 m.kr. á sama ári. Lækkun tekjuskatts með framangreindum hætti á árinu 1981 myndi á verðgildi ársins 1980 kosta rikissjóð nær 10 milljarða kr. í álögðum skatti til viðbótar þvi tekjutapi sem leiddi af samþykkt þessa frumvarps. Þannig myndu báðir áfangar samanlagt kosta ríkissjóð um 18 milljarða kr. á ári í álögðum tekjuskatti. meö börnum einstæöra foreldra skyldu vera 40% hærri en barna- bætur meö öörum börnum. •Akvæöi laga nr. 40/1978 olli mik- illi röskun á skattbyröi einstæöra foreldra innbyröis, þótt skatt- byröi hópsins 1 heild breyttist ekki mjög mikið og þá heldur til lækk- unar. Þaö fyrirkomulag, sem hér er lagt til, (b-egur úr þessari rösk- un. Nidurfelling tekjuskatts hjá almennum launþega- fjölskyldum Eins og áöur sagöi eru breyt- ingartillögur þessa frumvarps hugsaöar sem fyrri áfangi á þeirri braut aö fella niöur tekju- skatt til rlkisins hjá almennum launþegafjölskyldum, en þaö skref mætti stiga til fulls á árinu 1981. Samkvæmt áætlun Þjóöhags- stofnunar námu meðaltekjur heimila kvæntra verkamanna ná- lægt 6,7 m.kr. á árinu 1979, meö- altekjur iðnaöarmanna heimila 7,5 m. kr. en meöaltekjur sjó- manna heimila nálægt 9 m.kr. á sama ári. Hér er gengiö út frá þvi aö meöallaunþega fjölskyldan hafi haft 7 m.kr. tekjur á árinu 1979 og aö tekjuöflunin skiptist þannig milli hjónanna aö annaö þeirra hafi aflaö 5 m.kr., en hitt 2 m.kr. Þessi tekjuskipting er laus- lega áætluö. Þá er reiknað meö aö þessi fjölskylda hafi fyrir tveimur börnum aö sjá og sé annaö þeirra á skólaskyldualdri. Sér gert ráö fyrir aö fjölskylda þessi hafi haft þaö lltil vaxtagjöld aö henni sé hagstætt aö nota 10% lágmarks- frádráttinn mundi samanlagður tekjuskattur hjónanna aö viö- bættu sjúkratryggingargjaldi (samkvæmt frumvarpi sem ligg- ur um þaö efni fyrir Alþingi) en aö frádregnum barnabótum nema samkvæmt tillögum þessa frumvarps 176 þús. kr. á gjald- a’rinu 1980. Annan áfanga um- ræddrar skattalækkunar mætti framkvæma með þeirri einu breytingu á álagningarkerfi þessa frumvarps aö hækka neösta skattþrepiö úr 2,5 m. kr. upp I 3,5 m. kr. Þessi breyting mundi leiða til aö ofangreind fjölskylda yröi skattlaus til rlkissjóös. AB sjálf- sögöu ber aö hafa þaö i huga aö hér er um dæmi aö ræöa. Þannig myndi t.d. fjölskylda sem heföi hærri vaxtagreiöslur, fleiri börn á framfæri eöa jafnari tekjuskipt- ingu hjóna geta haft meiri tekjur án skattgreiöslna til rikissjóðs en sú fjölskylda sem tekin var sem dæmi aö framan. A hinn bóginn mætti nefna að barnlaus fjöl- skylda, þar sem aöeins annaö hjónanna aflaöi framangreindra tekna yröi ekki skattlaus viö þessi tekjumörk. Meö þessum slöari áfanga yröi þannig aö þvl stefnt aö dæmigerö meöallaunþegafjöl- skylda veröi skattlaus til rlkis- sjóös, enda þótt þar meö sé ekki sagt aö allir almennirllaunþegai veröi skattlausir. Þar á meðal er ljóst aö einhleypingur meö fram- angreindar tekjur mundi aö jafn- aöi greiða allnokkurn skatt einnig eftir siöari áfanga breytinganna. Jafnframt er ljóst að I sliku kerfi myndu fjölmargir almennir laun- þegar ekki einungis vera skatt- lausir til rlkissjóös, heldur fá greiðslur úr rikissjóöi ýmist I formi barnabóta eða tilgreiösluá útsvari að hluta eða öllu leyti, með ónýttum persónuafslætti. Lækkun tekju- skatts kostar rlkissjóð 10 milljarða Lækkun tekjuskatts meö fram- angreindum hætti á árinu 1981 myndi á verðgildi ársins 1980 kosta ríkissjóð nær 10 miljarða kr. 1 álögöum skatti til viöbótar þvi tekjutapi sem leiddi af sam- þykkt þessa frumvarps. Þannig myndu báöir áfangarnir sam- anlagt kosta rlkissjóö um 18 milljarða kr. á ári I álögðum tekjuskatti. Samanburður við gildandi lög Talnalegur samanburöur á þvi álagningarkerfi, sem hér er gerö tillaga um, viö þau skattalög sem siöast var beitt við álagningu, er torveldur, enda er álagningar- grunnur laga nr. 40/1978 mjög frábrugðinn þeim er áöur gilti. Engu aö slöur hefur á vegum fjármálaráöuneytisins veriö reynt aö framkvæma slikan sam- anburö. Tekiö var úrtak úr fram- tölum ársins 1979, þ.e.a.s. fram- tölum vegna tekna ársins 1978, og var nánast 20. hvert framtal I þvi úrtaki. Allar fjárhæöir I úrtaks- framtölunum voru skráöar I tölvutækt form. Þessar fjárhæöir voru siöan hækkaöir um 45% en þaö hlutfall er talið samsvara meöalhækkun tekna framtelj- enda milli áranna 1978 og 1979. Þá var reynt aö áætla álgningar- grunn þann sem lög nr. 40/1978 miöast viö, út frá þeim upplýsing- um sem fram koma i framan- greindum framtölum. Þessi áætl- un getur aö sjálfsögöu ekki oröiö nákvæm og veröur þvi aö taka eftirfarandi samanburö meö fyrirvara um nokkra skekkju af þessum sökum. Sérstaklega er rétt aö benda á aö þær breytingar sem veröa á tekjuuppgjöri at- vinnureksturs frá ákvæöum laga nr. 68/1971 skapa veruleg vand- kvæöi I þessum samanburöi varð- andi þá einstaklinga er atvinnu- rekstur stunda, og ekki hefur ver- ið unnt aö taka nema aö litlu leyti tillit til þessara breytinga viö samanburö. Eftir aö grunnurinn haföi þannig verið áætlaöur var reiknaöur skattur fyrir alla fram- teljendur I úrtakinu, annars veg- ar eftir ákvæöum þeim sem giltu viö álagningu skatta á árinu 1979 meö þeim breytingum sem leiddi af 45% hækkun skattvisitölu, og hins vegar eftir álagningarkerfi laga nr. 40/1978 meö þeim breyt- ingum sem felast i frumvarpi þessu og miöað viö aö þau frum-

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.