Alþýðublaðið - 09.10.1980, Blaðsíða 1

Alþýðublaðið - 09.10.1980, Blaðsíða 1
alþýóu- Fimmtudagur 9. október 1980 MMMMMMMMMHflMNMNMMNMMNHKMHHHBNMMM Verkalýðsmálaályktun Einum kennt - 33. þings SUJ öðrum bent - sjá bls. 4 - sjá leiðara á bls. 3 152,tbl. 61 árg. Atvinnumálaályktun 33. þings Sambands ungra jafnaðarmanna 33. þing Sambands ungra jafnaöarmanna leggur áherslu á þaö meginmarkmiö Alþýöu- flokksins aö breyta til fram- búöar auölegöar- og valdahlut- föllum alþýöunni i hag. Til þess aö breyta auölegöarhlutföllum, semaö sjálfsögöu ráöa miklu um valdahlutföllin i þjóðfélag- inu, þarf samræmdar aögeröir rikisvaldsins i atvinnumálum og félagmálum. Úr þvi að félagslega er staðiö aö myndun þjóöarauösins er eölilegt að honum sé dreift réttlátlega meðal þegnanna. SUJ itrekar þá skoöun sina, að blandaö hagkerfi henti þjóö- inni best, þ.e.a.s. rikisrekstur, samvinnurekstur og einka- rekstur, allt eftir þvi sem best tryggir hagsmuni þjóðar- heildarinnar i hverju tilfelli. Meðal þess, sem brýnt er aö þjóðnýta, er oliuverslun og tryggingastarfsemi. 33. þing SUJ leggur áherslu á, aö aldrei er réttlætanlegur sá pilsfalda- kapitalismi, er i þvi felst, aö þegar vel árar, hiröa atvinnu- rekendur gróðann ., en fara fram á rikisaöstoð þegar á móti blæs og vilja þannig láta þjóð- nýta tapið. í þvi sambandi bendir þingiö á nauösyn þess, að gerð sé nákvæmt úttekt á fjár- hagsstöðu Flugleiöa. Þingið minnir á, að atvinnulýöræöi er eitt af aöalbaráttumálum jafn- aðarmanna. 1 þvi felst m.a. að starfsfólk fái aukin áhrif á stjórnun þeirra fyrirtækja, sem það vinnur viö. Skorar þingiö á samtök launafólks aö berjast af alefli fyrir framgangi þessa hagsmunamáls. SUJ telur, að aöeins sé unnt aö ná þeim mark- miöum, sem jafnaöarmenn stefna aö i atvinnumálum, meö áætlunarbúskap, þ.e. heildar- áætlun fyrir atvinnulifiö fyrir ákveðiö timabil, þar sem kveðið sé á um meginmarkmiö i efna- hagsmálum. 33. þing SUJ fordæmir þá vinnuþrælkun sem enn við- gengst hér á landi og itrekar kröfuna um lifvænleg laun fyrir dagvinnu. Sett verði lög, sem takmarki yfirvinnu svo sem unnt er. 33. þing SUJ telur aö aðhæfa veröi landbúnaöarfram- leiösluna1 þörfum innanlands- markaöar. Draga skal úr út- flutningsbótum i áföngum, þannig aö þær falli alveg niður eftir ákveöinn aölögunartima. Hluta af þvi fé, sem þannig sparast skal nota til að auðvelda bændum aö bregöa búi. Þingið telur aö innlendar skipasmiöar skuli annast endurnýjun fiski- skipaflotans. Fara ber með fyllstu aögætni viö ákvöröun hámarksafla og leggja kapp á að byggja upp fiskistofnana, þannig aö þeir skili hámarks- afrakstri i framtiöinni. Þá telur þingið brýnt aö dregiö verði úr ónauðsynlegri yfirbyggingu i þjóöfélaginu, m.a. með niöur- skuröi bankakerfisins og alls- ' herjar endurskoöun á rekstri rikisstofnana. Þá bendir þingiö á nauðsyn þess aöhraöa nýtingu jaröhita og átelur aö á þessu sviöi skuli rikja skipulagsleysi og tómlæti samfara orkuskorti viöa um land. Sjá ályktun þingsins um verkalýðsmál - bls. 3 Guömundur Jaki i góöum félagsskap: Kratar til hliöar og allt um kring. Hreinn Erlendsson, Karvel Pálmason, Guömundur og Karl Steinar. Samningamál ASI og VSÍ: Tímabundin og staðbundin verkföll framundan? — íhlutun rikisstjórnarinnar talin óhugsandi Á mánudaginn var haldinn fundur i 43-manna samninga- nefnd Alþýöusambands tslands. A fundinum var samþykkt álykt- un þar sem sagt var, aö verka- lýöshreyfingin yröi aö fara aö ihuga aögeröir ef ekki yröi breyt- ing á afstööu Vinnuveitendasam- bands tslands. A fundinum var rætt fram og aftur um gang samningamálanna og var greinilegt að menn voru óánægöir meö þaö sem kallaö er óbilgjörn afstaöa VSt. Þá var lagt fram til umræöu þaö sem komið hefur fram i viöræö- um viö rikisstjórnina. Eins og kunnugt er fluttu hinir svokölluöu ellefu-menningar tillögu um þaö fyrir mánuöi siöan, að sett yrði á fót nefnd til aö hefja viö- ræöur viö ríkisstjórnina um skattamál og lifeyrissjóösmál. Fulltrúar ellefu-menninganna voru m.a. Karvel Pálmason og Karl Steinar Guönason. I þvi uppkasti aö félagsmála pakka sem var til umræöu á fundinum var helzt rætt um fæöingar- Verður opnuð námsbraut fyrir tannfræðinga? — athyglisverð áskorun til heilbrigði ráðuneytis! Á fundi i heilbrigöisráöi borgarinnar bar Siguröur E. Guömundsson, varaborgarfull- trúi Alþýöuflokksins, fram svo- hljóöandi tillögu: Þar sem ætla má, af þeim upp- lýsingum, sem fyrir liggja, aö tannfræöingar (dental hygienists) gætu haft mikilvægu hlutverki aö gegna viö tannvernd skólabarna, bæöi meö þvi aö annast fræöslu- og upplýsingar- starfsemi um tannvernd og einnig meö þvi aö annast i verulegum mæii eftirlit meö tannheilsu þeirra, jafnframt þvi sem margt bendir til aö meö þessu móti mætti draga verulega úr kostnaöi viö þessa starfsemi, skorar Heilbrigöisráö Reykjavikur- borgar á ráöuneyti heilbrigöis- máia og menntamála aö beita sér fyrir þvi, aö hiö fyrsta veröi opnuö námsbraut fyrir veröandi tannfræöinga, t.d. viö Háskóla tslands. A fundi Heilbrigöisráös h. 15.8. 1979 var fram lögð tillaga þess efnis, aö „fram færi athugun á þvi, hvort og þá aö hve miklu leyti tannfræðingar (dental hygienists gætu komiö aö gagni i starfi skólatannlækninganna i Reykjavik” Henni var visaö til umsagnar undirnefndar Er hún var lögö fyrir ráöiö h.l8.,6.sl. kom m.a. fram að taliö er mjög eftir- sóknarvert aö fá 4 . tannfræöinga ráöna til starfa hjá Skólatann- lækningum borgarinnar, þar af 2 slika á næsta ári. í álitsgerð yfir- skólatannlæknis. ds 5.5.sl. kemur glöggt fram, aö bæöi gætu tann- fræöingar annast meö góöu móti þann mikilvæga þátt tann- verndarinnar, sem fræöslustarf- semin er, og einnig beinlinis sinnt Framhald á bls. 2 Lausafjárstaða bankanna: Rekstrarerfiðleikar fyrirtækja og lækkandi ráðstöfunartekjur almennings Eins og ljóst er af fréttum eiga viöskiptabankarnir viö erfiöleika aö etja hvaö varöar lausa- fjárstööu. Þetta ástand hefur staöiö i nokkra mánuöi. t maí- mánuöi var þegar Ijóst aö hverju stefndi. Á fundi sem haldinn var 23. mai síöastliðinn meö fulltrúum viöskiptabankanna og sparisjóða annars vegar og Seöalbankans hins vegarvarlögö áherzla á nauösyn þess, aö draga verulega úr útlánum til þess aö koma i veg fyrir versnandi lausa- fjárstööu og bæta úr henni. Þetta hefur ekki tekizt. 1 lok ágústmánaðar nam neikvæö. lausafjárstaöa innlánsstofnana 13.8 milljöröum króna og svarar þaö til um 4,4% af heildarútlán- um. Þetta er ekki einsdæmi. Lausafjárstaöan hefur veriö nei- kvæö allt frá árinu 1972, aö meöaltali 3% af heildarútlánum. Aðgerðir ríkisvaldsins skýra slæma stöðu Skýringar slæmrar lausafjár- stööu bankanna er aö leita I aö- geröum rikisvaldsins, sem hafa haft bein áhrif á lausaf járstööuna. Hækkun bindiskyidu viö Seöla- banka hefur áhrif i þá átt að minnka lausafé viöskiptabank- anna og lækkun endurkaupahlut- fallahefureinnig sömu áhrif. Hér eru þaö erfiöleikar fiskvinnslu og útgeröar sem vega þyngst. Þá hafa aðrar aögeröir stjórnvalda til aö styrkja stööu rikissjóös. Af eölilegum ástæöum tekur þaö innlánsstofnanir ævinlega nokkurn tima aö aölagast breyt- ingum af þessu tagi. Ahrif þess- ara aðgerða koma glöggt fram i reikningum Seölabankans þar sem lánanotkun rikissjóös er nú mun minni en áöur og eðlilegri afstaöa er milli aukningar bund- inna innstæöna og endurkeyptra afuröalána en veriö hefur um nokkurra ára skeið. Auk þessa hefur þróun gjaideyrisstööu það sem af er árinu veriö til muna óhagstæöarieni fyrra. Innlánsaukning misjöfn Innlánaaukning aö undanförnu hefur veriö afar misjöfn frá ein- um mánuöi til annars. Frá ára- mótum tilágústloka nam aukning þeirra I heild 19v8% en 25.1% á sama tima I fyrra. Liklegt er aö frestun á framkvæmd vaxta- stefnunnar ásamt siendurteknum orörómi um gengisfeliingu krón- unnar hafi dregiö úr sparnaðar- vilja og ýtt undir almenna eftirspurn einkum eftir innflutt- um gæöum. Sh“k viöbrögð geta stafaö af visbendinum sem stjórnvöld gefa meö aögeröaleysi á sviöi vaxtamála eöa skorti á skýrri stefnuyfirlýsingu um hvaö framundan sé. Þessar aöstæöur draga sem sagt mjög úr þeim sparnaöarhvata sem háir' raunvextir geta haft og reynsla sýnir að þeir hafi haft. Eigi aö siöur gegna háir nafnvextir sæmilega þvi Hlutverki sinu aö viöhalda stofni peningalegs sparnaöar eins og sést á saman- buröi innlánaaukningar aö meötöldum áætluöum áföllnum vöxtuin Þannig reiknuö jukust innlánin um 42% á fyrstu átta mánuöum ársins samanborið viö 39% i fyrra. Aukningin siöustu 12 mánuöi nam 62%, sem bera má saman viö 57—68% hækkun verölagsvisitalna á sama tima. Má búast við þvi aö innlánaaukn- ing frá upphafi til loka ársins veröi ekki undir 55%. ammmmmmmmmmmmmmi Rekstra rer fiðleikar oghækkun skatta segjatilsin Meginskýring tiltölulega lítillar innlánsaukningar og jafnframt mikiilar eftirspurnar felst i rekstrarerfiöleikum fyrirtækj- anna og samdrætti ráðstöfunar- tekna heimilanna. Skertar raun- tekjur almennings og stórfelld hækkun skatta segir hér óneitan- lega til sin. Útlán bankakerfisins I heild aö meötöldum lánum Seölabanka til rikis og erlendum lánum veittum fyrir milligöngu bankanna jukust um 58,2% á tólf mánuöum til ágústloka. Veröur þvi ekki annaö séö en aö útlánin fyigi mjög fast þeim takti sem veröbólgan slær enda þótt hraöi einstakra greina eöa útlánategunda sé æöi mis- jafn. Sú vaxtastefna sem fýlgt hefur verið frá árinu 1976 og stað- fest var meö efnahagslögunum (lög nr. 13 10. april 1979) hefur beinst aö þvi aö endurvinna innlánarýrnun sem oröiö haföi og gera innlánsstofnunum þar meö kleift aö taka aö sér ný verkefni. Nokkur árangur er þegar sjáan- legur og hefur honum veriö fylgt eftir meö aukinni hlutdeild inn- lánastofnana I afurðalánum og fjárfestingarlánum. Hins vegar ber lausaf járstaöan nú greinilega merki of mikilla útlána á heildina litið og bendir jafnframt tilaöum sé aö ræöa þvinguð útlán aö I -X einhverju leyti þar sem innláns-

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.