Alþýðublaðið - 24.10.1981, Page 6

Alþýðublaðið - 24.10.1981, Page 6
6 Laugardagur 24. október 1981 Það verður erfitt að samstilla verkalýðshreyfinguna til átaka — segir Jón Helgason, formaður Einingar á flkureyri Um síðustu helgi var haldið 10. þing Verkamanna- sambands fslands. I umræðum um kjaramál á þinginu kom fram ágreiningur um kröfugerðina, og þótti hópi á þinginu/ sem drög sambandsstjórnarinnar gengu ekki nógu langt, en í þeim var miðað við 11% kaup- hækkun i f jórum áföngum, verðbætur miðaðar við ó- skerta framfærsluvísitölu ofl. Stór minnihluti á þing- inu vildi hinsvegar gera kröfur á þá leið að eftirvinna skyldi falla niður í áföngum og dagvinukaup hækka sem því næmi, yfirvinna reiknaðist sem 1% af mánaðarlaunum, svipað og tíðkast hjá BSRB og að tveir fyrstu launaflokkarnir skyldu falla niður.Nefnd sem þingið kaus til að gera tillögur um kröfugerð klofnaði i málinu um þessar tillögur, og smþykkti þingið, með63 atkvæðum gegn 59, að drög sambands- stjórnar með þeim breytingum þó, að kraf ist var 13% launahækkunar. Jón Helgason, formaður Einingar á Akureyri var einn flutningsmanna tillögunnar sem undir varð á þinginu, og fer hér eftir viðtal blaða- manns Alþýðublaðsins við Jón Helgason. Hefur þú og þinir menn I Ein- ingu tekið að ykkur hlutverk skæruliöaforingja I verkalýðs- hreyfingunni? — Ekki vil ég nú viðurkenna það, að við séum skæruliðafor- ingjar. — Eru þær kröfur sem þið gerðuð tillögur um á þingi VMSt komnar frá félögum I Einingu, eða eru þetta hugmyndir forystu félagsins? — Það er nú eiginlega bæði og. Allt frá þvi 1974 hafa þær skoðanir verið að þróast, aö krefjast þyrfti þeirra launa fyrir 8 stunda vinnudag, sem fólk gæti lifað sómasamlega af. Þá kröfðumst viö niðurfellingar eftirvinnu, og undanfarin sumur höfum viö sett á helgarvinnu- bann, og aðeins veitt undanþág- ur frá þvi i einstaka tilfellum. Nú i sumar veitum viö aðeins eina slika undanþágu, en þá brást fókið okkar illa við. Nú er fólk komiö á bragðið meö það, að ráða sjálft sinum tima, alla- vega um helgar á sumrin og vill ekki breyta þvi aftur til fyrra horfs. Fólkið vill þvi greinilega breytt vinnuform. Krafan er þvi komin frá fólkinu sjálfu, þó viö höfum mótað hana þarna á þinginu sjálfir. Nú er útlitið ekki gott i atvinnumálum, og fólk óttast að ekki verði mikið um yfirvinnu. Það er ljóst að enginn getur lifað á núverandi launum fyrir 8 stunda vinnudag. Þess- vegna viljum viö leggja yfir- vinnuna niður, og fá hana beint inn I launin fyrir 8 stunda vinnu- daginn. — Nú hafa itrekað birst fréttir i blöðum um erfitt ástand fyrir- tækja I iðnaði og sjávarútvegi á Norðurlandi eystra. Benda þessar fréttir til þess, að fyrir- tækin geti borgað framfærslu- kaup fyrir 8 stunda vinnudag? — Ég efast ekki um að sumt er rétt I þessum fréttum, og að á- standiö er viða slæmt. En á- standið er þá alveg jafn slæmt fyrir fólkið sem þarf þá að lifa af dagvinnulaunum einum saman, og eitthvað verður aö gera fyrir það. Þessvegna ger- um við þessar kröfur. — Hverju þarf aö breyta, til þess að fyrirtækin geti borgaö framfærslukaup fyrir 8 stunda vinnudag? — Það er auðvitað ljóst, að at- vinnuveitendur verða að bæta sinn rekstur. Þaö kom I ljós i yfirvinnubanninu 1974, að af- köstin urðu meiri á 8 stunda vinnudegi, en ella. Það segir sig auðvitað sjálft, aö það er eöii- legt, þegar fólk sér fram á vinnudag upp á 10 stundir eða meir, að það dragi af sér fyrri hluta dagsins. Þeir hag- fræðingar sem hafa reiknað út einhverjar fastar tölur um auk- inn kostnað vegna þessara krafna, hafa alltaf reiknað þær útfrá vinnutimanum, en ekki reiknað meö þvi að afköst fólksins aukist við styttingu vinnutimans. Það er hinsvegar ekki hægt að reikna kostnaðinn við þessar kröfur út með neinni vissu, þvi engin mælistika er til, til þess aö miða við. —Hverjar eru staðreyndir um raunverulegar ráðstöfunar- tekjur fjölskyldna? Eru þær lægri á Akureyri en annarsstað- ar? —Það er ljóst að á Akureyri og á Norðurlandi eystra eru ráðstöfunartekjur lægri en viða annarsstaðar. Við losnuðum við óhóflegt vinnuálag i fiskiðnaði, vegna hagræðingar þar, þegar frystihús voru bætt og stækkuð og farið var að vinna meir i salt- fisk og skreið. Það er auðvitað af hinu góða að vinnuálagið minnkaði, en við þaö minnkuðu tekjur fólksins i greininni lika. Það er hinsvegar ljóst að aðalerfiðleikar verkalýðshreyf- ingarinnar i komandi samn- ingum munu stafa af svoköll- uðum „hvetjandi launa- kerfum”. Þannig fær hluti laun- þega mun hærri laun en aðrir, og þaö mun veitast erfitt að samstilla þann hóp til átaka. Það er sorglegt, ef fólk hefur ekki þann félagsþroska, að taka sameiginlega á, til þess að toga upp þá sem lægstu launin hafa. —Þorsteinn Pálsson, frkvstj. VSl segir kröfugerðina vera gengisfellingakröfu og Guð- Jón Helgason, formaður verka- lýðsfélagsins Einingar á Akureyri. mundur J. Guðmundsson, for- maður VMSl hefur sagt að kröfugerð sem fer upp i 40% sé ávisun á verðbólgu. Hverju svarar þú þvi? —Þaö er alveg rétt, miðað viö óbreytt skipulag þessara mála. En það er skrýtið að þeir aðilar, sem börðust hvað harðast fyrir kröfunni um „samningana i gildi”, og sitja nú I rikisstjórn, hafa ekki sýnt neinn vilja til þess að breyta þessu skipulagi, á þann veg, að það verði þeim I hag, sem minna mega sin. —Verða einhverjar tilraunir gerðar til samræmingar kröfu- gerðanna, eða veröa norðan- menn sér á báti? Ég get ekki sagt um þaö nú. Við höfum boðaö almennan fund um þessi mál nú fljótlega, og þar verða málin auðvitað rædd. Miðstjórn ASl hefur óskað eftir þvi að félögin öfluðu sér verkfallsheimildar vegna komandi samninga. Nú og svo er kröfugeröin enn ófrágengin. Þetta voru aðeins vinnuhug- myndir. Svo er það allt óvist. Landsfundur Alþýðuflokkskvenna hófst sl. fimmtudagskvöld. Þar var m.a. flutt samfelld dagskrá til heiðurs Jóhönnu Egilsdóttur og i tilefni af aldarafmæli hennar. Benedikt Gröndal alþingismaður flutti erindi um evrópsk stjórnmál i Ijósi atburðanna I Póllandi. Sonardóttir Jóhönnu Egilsdóttur, Jóhanna Sigurðardóttir hafði framsögu um launamál kvenna á vinnumarkaðnum. Kristin Guðmundsdóttir formaður Samtaka Alþýðuflokkskvenna setti landsfundinn kl. 20 á fimmtudagskvöld. Að setningarræðu hennar lokinni flutti Kjartan Jó- hannsson formaður Alþýðuflokksins ávarp. Sl. föstudagskvöld var svo sérstakur kvöldfagnaður iVikingasal að Hótel Loftleiðum. Veislustjóri var frú Emilia Samúelsdóttir og var þá giattáhjalla eins og ævinlega, þegar Alþýðuflokksfólk kemur saman. Þegar nær dregur október byrja rithöfundar miklar vangaveltur um það, hver muni hreppa Nóbelsverðlaunin I bókmenntum: Greene? Naipaul? Borges? Lessing? Upplýstar ágizkanir I Stokk- hólmi beindust á þessu hausti að leikritahöfundunum Harold, Pint'- er, Arthur Milier og Peter Weiss. En alveg eins og á seinasta ári kom úthlutunarnefndin öllum á óvart. Sá sem hreppti hnossið, er Elias Canetti (griska skáldið Odysseus Elytis vann þau árið 1979 og póslka skáldiö Czeslaw Milosz vann þau 1980). Nóbelsverðlaun fyrir bókmenntir: Elias Canetti Það er ekki hlaupið að þvi aö skipa Canetti á bás, hvorki eftir þjóðerni né bókmenntastefnum. Að uppruna er hann búlgarskur gyðingur, fæddur árið 1905. Hann ólst upp i Englandi, Aust- urriki, Sviss og Þýzkalandi. 1938 flúði hann til Frakklands, en hefur búið i London siðan 1938. Hann skrifar á þýzku. Frá hans hendi hafa komið margar skáld- sögur og nokkur leikrit. Einnig meiriháttar rannsókn á eðli fjöldahreyfinga, sem á þýzku ber nafnið „Masse und Macht”. Mikið lof hefur veri borið á rit- höfundarstil Canettis. Þannig segir t.d. Georges Steiner i The New Yorker að „spenntur glæsileiki stilsins, sterkur og margþættur jafnist á við það bezta sem skrifað hefur verið á þýzku, stillinn sé hvort tveggja i senn, ögrandi og nákvæmur.” Djúp tilfinning fyrir útlegð og einsemd er þungamiðja i öllum verkum Canettis. 1 leiftrandi endurminningum, sem á ensku nefnast „The Tongue set free” segir hann frá bernskuárum sinum i hafnarborginni Ruschuk við Dóná. Hann ólst upp innan um fólk af margvis- legu þjóðerni og lærði hrafl úr átta tungumálum. Foreldrar hans töluðu þýzku sin á milli. Móðir hans skólaði hann i leyndardómum þýzkunnar af ástriðuog ögun. Árið 1944 ákvað Canetti að halda áfram að skrifa á þýzku „vegna þess að ég er gyðingur”. Þegar sprengjuflugvélar Hitlers létu eldi og eimyrju rigna yfir London skrifaði Canetti: „Ef ég kynni, þrátt fyrir allt, að lifa af, þa á ég það Goethe aö þakka.” Arið 1935 lauk Canetti doktorsprófi i efnafræði. Sama árið birti hann skáldsöguna: „Die Blendung”, eða Blinding. Bókin fjallar um einangraöan menntamann sem lifir i heimi sinna 25 þúsund bóka, en veit ekkert um lifið og tilveruna, fyrr en hann kvænist ráðskonu sinni, rekur sig illþyrmislega á veruleikann og enda með þvi að tortima bæði bókasafni sinu og sjálfum sér. Þessi frábæra en erfiða bók, átti að vera sú fyrsta i bókaröð um hinn mannlega gleðileik vitfirringarinnar. Tómas Mann hyllti höfundinn fyrir þessa bók. En Canetti skrifaði aldrei seinni bindin. 1 staðinn eyddi hann 25 árum við rannsóknir á þvi sem hann kallar stærsta verk sitt „Masse und Macht”. Auk þess skrifaði hann mikið um rithöfundana Kafka, Marrakesh og fortið sina. Allar bækur hans hafa komið út á ensku, i Bandarikjunum á vegum fyrirtækisins Contin- uum. Sú bóka hans sem hvað flestir hafa lesið nefnist „Ear witness”.Þaðer safn smásagna og frásagna. önnur af svipuðu tagi nefnist „The human Province” sem er morandi af leiftrandi innsæi og snjóííum likingum. Um sjálfan sig segir hann: „Hver maður ætti að reyna að öðlast sitt eigið form Elias Canetti: Múgurinn og valdbeitingin. fullkomnunar: mitt myndi fel- ast i þögninni”. En öndvegis verk hans verður „Masse und Macht”. 1 henni einsetur hann sér að ná tökum á þeim öflum, sem knúið hafa áfram rás mannkynssögunnar á okkar dögum. Susan Sonntag kallar þessa bók ákæruskjal gegn valdinu og andmæli gegn dauðanum. Canetti leitar viða fanga — i dýrafræði, eðlisfræði, mannfærði og goðafræði. Hann skoðar þá tilhneigingu manns- ins til að skipa fyrir og hlýða, að skipa sér i gengi eða hópa og af hvaða hvötum maðurinn leitar á náðir trúarinnar. Hann veltir fyrir sér spurningum um bylt- ingu, ofbeldi, lifshvötina, löng- unina til að lifa af, og eðli þjóð- félagsins. Þetta eru þær spurningar, sem okkar öld kann engin svör við. Bókin er ekki auðveld af- lestrar — hvernig mætti það vera? — Canetti hugsar og skrifar um stórbrotin viðfangs- efni með hugarfari hins stór- brotna manns — og kryddar mál sitt ósviknu skopskyni. Um sjálfansig segir hann: „Égheld dauöahaldi i einfaldleikann, til þess að ruglast ekki af þeim óteljandi persónuleikum, sem ég samanstend af.” (JBHþýddi.) Kjósum Kvenréttindafélag Islands hefur gefið út limmiða meö merki kvennaárs Sameinuðu þjóðanna og orðunum „Kjósum konur”. Tilgangurinn með út- gáfu þessari er að hvetja karla og konur til að gera nú stórátak við að rétta hlut kvenna i sveitarstjórnum og ööru stjórn- málastarfi. Framundan eru prófkjör og forval hjá stjórnmálaflokk- unum og munu niðurstöður þeirra ráða miklu um skipan fulltrúa á framboðslistum viö sveitarstjórnarkosningarnar að vori. Upplag limmiðanna er 10.000 stk. og verður þeim dreift á næstu vikum og mánuðum. A landsfundi félagsins i októ- ber 1980 var samþykkt að á næstu fjórum árum yröi sér- staklega unnið að þvi að auka áhrif kvenna við ákvarðanatöku I samfélaginu. Aðaláherslan konur KJÓSUM KONUR KVENRÉTTINDAFÉLAG ÍSLANDS verði lögð á aö fjölga konum I sveitarsjórnum og-á Alþingi. 1 dag eru konur aðeins 6,1% kjörinna fulltrúa I sveitar- stjórnum hér á landi (1172 karlar og 72 konur). Þess má geta, að I Danmörku (kosiö 1978) er hlutfallið 17,7%, i Finn- landi (kosið 1976) 18.2%, i Nor- egi (kosið 1979) 22,9% og i Svi- þjóð (kosið 1980) 29,8%.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.