Vísir


Vísir - 05.07.1972, Qupperneq 7

Vísir - 05.07.1972, Qupperneq 7
Visir. Miðvikudagur 5. júli 1972. cyVlenningarmál Myndlist varð afskipt vegna timahraks á listahátið — en enn stendur útisýning á Skóla vörðuholti við hlið uppvaxandi Hallgrimskirkju. Og i Galleri Súm hefur ný sýning verið opnuð I framhaidi af hátiðarsýning- unum. Ný list nýjum Þegar liðnar eru tvær vikur frá lokum Lista- hátiðar er islenzkt lista- lif að færast aftur i sitt eðiilega horf: leikhúsin lokuð, 7. flokks myndir i bióunum, vikur eða mánuðir til næstu tón- leika, 2-3 myndlistar- sýningar i gangi, aðrar listgreinar gleymdar, allir búnir að fá nóg af list til tveggja ára — sumir meira en nóg. Samt ætla ég að vikja hér nokkrum orðum að myndlist á Listahátið og svo sýningu Súm, sem enn stendur yfir. Mikið framboð var á myndlist á Listahátið þá 12 daga sem hún stóð, og fjölbreytnin var einnig töluverð, þótt margt mætti telja upp, sem gaman hefði verið að fá með. Aðsókn að einstökum sýningum var misjöfn eins og gengur, og var þar að einhverju leyti um að kenna slælegri aug- lýsingastarfsemi, t.d. hefði mátt nýta útvarp og sjónvarp betur i þessu skyni. Annars var það eftir- tektarvert, hve litinn þátt þessir tveir fjölmiðlar áttu i hátiðinni. Útvarpið flutti að visu flesta þeirra tónleika sem haldnir voru, en hvorki sjónvarp né útvarp lögðu neitt sjálfstætt efni til hátið- arinnar. Þó var þetta gott tæki- færi til fyrirlestrahalds og fræðslumyndasýninga um listir. A þann hátt hefði listahátiðin náö til fleiri landsmanna. Myndlist i timahraki Timaskortur kom illa niður á myndlistarsýningunum. Hálfur mánuður er alls ekki nóg, þegar svona margar og stórar sýningar eru i gangi i einu. Þá kemur aðal- galli listahátiða i ljós. Þegar mata á fólk á miklu magni af list á skömmum tima, er hætta á aö ýmislegt fari fyrir ofan garð og neðan hjá hátiðargestum, og kynni þeirra af þvi sem boðið er upp á verði harla yfirborðskennd. Auk þess virðist sem forsvars- menn listahátiðar hafi ekki gert sér grein fyrir þeim mun sem er á þvi að halda t.d. ballettsýn ingu og tónleika og hins vegar myndlistarsýningu. Dansari eöa fiðluleikari getur ekki verið á sviðinu nema mjög takmarkaðar tima i einu, og þrek hans ákvarð- ar þvi lengd sýningarinnar, en myndir þreytast ekkert á þvi að hanga á vegg i mánuð. Svo eru þaö sýningargestirnir. Hér er það aðeins þröngur hópur sem sækir myndlistarsýningar reglulega, og myndlist er yfir höfuð mjög veigalitill þáttur i lifi fólks. Þess vegna er nauðsynlegt að gefa fólki nægan tima til að skoða og melta það sem það hefur séð, og helzt til að fara aftur og athuga hlutina betur. Til þess gafst alls ekki ráðrúm á listahátiðinni, jafnvel þótt sýningartiminn væri lengdur upp i 15 daga. Þessi timaskortur kom einkum að sök við stóru sýningarnar, eins og norrænu sýninguna á Mikla- túni, Súmsýninguna, grafik- sýninguna og sýningu Lista- safnsins á verkum Sigurjóns Ólafssonar. Allar þessar sýningar voru það viðamiklar, að ein yfir- ferð dugði ekki. Ekki heföi verið mikill vandi að halda útlendu sýningunum lengur, ef það hefði verið samið i tíma og mönnum hefði verið meira annt um að lita á hátiöina frá sjónarhóli sýning- handa heimi argesta en einblina á tölfræöileg- ar heimildir um fjölda verka, toppstjörnur og þess háttar. Grafik að láni Mikið hefur verið kvartað und- an þvi, hversu illa við Islendingar kynnum að meta graffk. Það voru þvi gleðileg tiðindi að Norræna grafiksambandið fór fram á það við norrænu menningarmála- skrifstofuna i Kaupmannahöfn, að hún veitti fé til að koma á fót safni grafikmynda við Norræna húsið hér. Þetta safn á siðan að nota til útlána, rétt eins og bækur safnsins. Vonandi verður þessi hugmynd að veruleika, þvi þann- ig gæti fjöldinn allur af fólki kynnzt þessar skemmtilegu list- grein og þeim listamönnum sem þannig vinna mun betur en með einni snöggri yfirferð á sýningu. Stórvirki á döfinni? Það var mikill skaði að sýning Sigurjónsólafssonar i Listasafn- inu skyldi ekki fá að vera lengur uppi. Yfirlitssýning á verkum hans var sannarlega orðið tima- bært viðfangsefni. Sigurjón hefur, ásamt Ásmundi Jónssyni, verið aðalmyndhöggvarinn okkar um langt árabil, en almenningi gafst nú fyrst færi á að fá yfirlit yfir listferil hans. Mikið vantaði á að sýning þessi veitti yfirsýn yfir vinnubrögð Sigurjóns meðan hann var búsett- ur erlendis, en aftur á móti var lærdómsrikt að hafa skissur þarna með og sýna hvernig Sigur- jón hefur gert hverja tilraunna á fætur annarri við sama viðfangs- efnið, þar til hann var orðinn ánægður með það. En Listasafn Islands hlýtur að hafa eitthvert óvenjulegt stórvirki á prjónun- um, úr þvi að þessi sýning fékk ekki að vera opin nema i 15 daga, sérstaklega þegar haft er i huga að sömu myndirnar höfðu hangið uppi i safninu i nærfellt eitt og hálft ár, þegar þessi sýning var sett upp. Abstraktið og Súm Eftir lok Listahátiðar fengu tvær sýningar að standa áfram: útisýningin á Skólavörðuholti sem enn stendur, og sýning Súm i Asmundarsal og Galerie Súm sem var lokað 25. s.l. En ný sýning og framhald þeirrar fyrri hefur nú verið opnuð i galleriinu. Á listahátiðinni var Súm- sýningin sú eina, þar sem gat að lita sanna nútimamyndlist, og þar var lika minna um hátiðar- svip en á hinum sýningunum. Með þvi að bera Súmsýninguna saman við hinar kemur greini- lega i ljós, hve kynslóðabilið er afgerandi i myndlistinni núna. Sú heimsmynd og þau viðhorf sem liggja til grundvallar þeirri list, sem Súm gefur sýnishorn af, er allt annað en næstu kynslóðar á undan. Þetta bil milli kynslóð- anna virðist lika vera breiðara núna en oft áður, og á það einkum við um islenzku listamennina. Viðast hvar erlendis hefur þróun- in veriö jafnari, en hér á landi leiddi langvarandi stöðnunar- timabil i myndlistinni af sér al- gera stökkbreytingu, þegar fram komu menn sem aftur gerðu is- lenzka myndlist samstiga við þann tima og þann raunveruleika sem við lifum i. 1 aldarfjórðung hefur abstraktið verið eins konar rétttrúnaðar- stefna i islenzkri myndlist, og eins og oft vill verða um trúar- hugmyndir breyttist það i kreddukenningu og hefur nú dag- að uppi. Sá sköpunarkraftur og eldmóður sem var við upphaf þessarar stefnu hefur glatazt og I Eftir Elísabetu Gunnarsdóttur staðinn komið smásmuguleg upp- tuggusýki og framleiðslukapp- hlaup. Það er þvi erfitt að bera abstraktstefnuna I núverandi ástandi saman við þær nýju hug- myndir sem hér eru komnar fram.Ieðli sinu er abstraktmál verkið fullgert og endanlegt. Það getur vakið ákveðin geðhrif eða umhugsun, en ekki utan þess ramma sem sýndur er i verkinu sjálfu. Það krefst engrar viðbótar eða áframhalds af hálfu áhorf- andans. Súmsýningin er aftur á móti and- stæða við þessa stefnu, sú sýning er eins konar hugmyndasýning. Þar eru engin listaverk sem eiga að standa óhögguð til dómsdags, eða a.m.k. þar til tilvonandi kaupandi hrekkur upp af, heldur eru þær myndir sem þar eru til sýnis miklu heldur byrjun eða visbending, sem áhorfandanum er siðan ætlað að vinna úr. Ákveð- inni hugmynd eða tilfinningu er gefið sýnilegt form, en verkinu er ekki lokið fyrr en það hefur fengið að þróast meö áhortanaanum t hans eigin umhverfi, eftir að skoðunarferð er lokið. Tæknin, heimurinn og listin Viðhorf þessara tveggja kyn- slóða myndlistarmanna til forms og efnis sýna einnig glögglega þau skil sem orðið hafa. Ef við töku eldri kynslóð islenzkra mál- ara aftur til samanburðar, þá eru þeir mótaðir á þvi timabili mann- kynssögunnar, þegar þvi var trú- að statt og stöðugt, að öll mannleg vandamál mætti leysa með nýj- um tæknilegum uppfinningum. Þeirra kynslóð einbeitti sér að og yfirkeyrði sig á tæknilegri efna- hagsuppbyggingu, með þeim af- leiðingum að efniö og formið varð þeirra aðalviðfangsefni og kunn- áttusamleg vinnubrögð þeirra að- alsmerki. Á Súmsýningunni sést greini- lega, hve viðhorfin hafa breytzt. Þeir sem þar sýna eru, ef svo má segja, fæddir tæknivæddir. Þeirra kynslóð drakk i sig með móðurmjólkinni að það væri eng- inn vandi að búa til nógu stóra sprengju til að eyðileggja þennan hnött, og þar af leiðandi væri ekki heldur tæknilegt vandamál að gera hann blómlegri og manneskjulegri. Spurningin var ekki lengur, hvernig á að fram- kvæma hlutina, heldur hvaö vilj- um við gera. Þetta kemur fram i þvi að inntak eða boðskapur vill oft yfirskyggja formið i nútima myndlistarverkum. Það má þvi segja að myndlistin i dag eins og hún kemur okkur fyrir sjónir á sýningu Súm, sé oröin pólitfskari en áður var. Meö þessu á ég ekki við strangt afmörkuð hug- myndakerfi eða einhverja flokka- pólitik, heldur hitt að verkin gera kröfu til þess að vera virkur þátt- takandi i lifi manna, en ekki aö vera hvild eða flótti frá raunveru- leikanum. Breytt viðhorf til tækninnar kemur einnig fram i þvi, að hinar gömlu skiptingar innan myndlist- arinnar hverfa, og jafnvel skil milli þess sem áður voru ólikar listgreinar. Sum þau verk sem eru á Súmsýningunni hefðu t.d. fyrirnokkrum áratugum alls ekki flokkazt undir myndlist. En þess- ar skiptingar eru ekki lengur vandamál, og á þessari sýningu má sjá aö blöndun ólikra aðferða eða listgreina þykir ekki neitt frumleg lengur. Er þvert á móti álitin sjálfsögð, ef hún er hentug til að ná ákveönu marki. Popistarnir eru mjög uppteknir af alls konar hlutum sem eru i umhverfi okkar og notuöu þá oft beint, stundum i minnkaðri eða stækkaðri mynd, þannig að þeir ööluðust nýtt gildi. Viöhorf arf- taka þeirra til fyrir fram tilbú- inna hluta lfkist helzt viðhorfi renaissance listamapna til að- stoðarmanna sinna. Þau störf sem lagtækur iðnaöarmaður gat framkvæmt, keyptu þeir af þeim ef þeir höfðu efni á því, og á sama hátt þykir það ekki nema sjálfsagt nú að láta tæknifróða menn framkvæma þann hluta vinnunnar viö gerð listaverksins, sem sérfræðilega tæknikunnáttu þarf við. Slikt er ekki lengur snið- ugt, heldur sjálfsagt. Bókmenntir og myndlist Um 60 listamenn bæði innlendir og erlendir taka þátt i Súm- sýningunni, sumir með mörg verk. Það er þvi ekki vinnand vegur að fara að telja þar upp einstaka menn eða verk. Slikt er beztaðsjá á þeim hluta sýningar- innar sem enn stendur yfir. Eitt vildi ég þó minnast á, og það er skráin, eða öllu að heldur bókin, sem gefin var út með sýningunni. Listahátið var i meira lagi spör á útgáfustarfsemi, en bók sú, sem Súm gerði, bætir þann skaða upp. Bók þessi er ekki aðeins listi yfir sýnendur og verk þeirra, heldur er hún um leið sjálfstætt lista- verk. Hver sá sem þátt tók si sýn- ingunni fékk til umráöa tvær sið- ur i bókinni sem hann gat notaö að eigin vild. Bókin ásamt sýn- ingunum, gefur mjög góða innsýn i það sem nú er efst á baugi i myndlistarmálum, og þeir sem enn hafa ekki fengið offylli af myndlist ættu þvi aö leggja leiö sina I galleriið við Vatnsstiginn. Viljum ráða rafsuðumenn og hjálpar- menn. Borgarsmiðjan h/f, Borgarholtsbraut 86 Simi 41965. Atvinna óskast Meiraprófsbílstjóri með margra ára reynslu,óskar eftir atvinnu. Uppl. i sima 12908 i dag og á morgun.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.