Vísir - 11.08.1973, Side 8

Vísir - 11.08.1973, Side 8
8 Vlsir. Laugardagur 11. ágúst 1973. Geir R. Andersen: Hve lengi endist blekkingin í verðlags- og efnohagsmálum? ,,Hún getur enzt lengi enn”, segja sumir, án þess aö leggja þar frekar af mörkum til stuön- ings þeim ummælum. — Aörir segja, aö nú sé þenslan oröin svo mikil, aö vart veröi gengiö öllu lengra i „föisuninni” I kaup- gjalds- og verölagsmálum, eins og öfugþróunin i þeim máium hefur oft veriö nefnd. — Enn aörir segja sem svo, aö svona veröi þetta að vera i litlu þjóöfélagi, eins og hér.meö'takmarkaöa fram leiöslugetu, en meö stööugar bygginga- og framkvæmdaáætl- anir i gangi i öllum landsfjórö- ungum. En spurningunni um, hve lengi blekkingunni endist aldur enn i skjóli rangs vöruverðs, niöur- greiöslna, kaupgjaldsvisitölu og rikisstyrkja, veröur ekki hægt að svara, fyrr en ráöizt veröur til at- lögu við þessa sýkla, sem hér voru nefndir og hafa ýtt undir áframhaldandi öfugþróun i efna- hagsmálum. Eitt er þó öllu mikilvægast I sambandi við leiöréttingu verö- lagsmála, en þaö er algjör kú- vending frá núverandi peninga- kerfi og ný mynt tekin I notkun, þvi varla mun þess aö vænta, aö viö Islendingar fáum neina end- anlega lausn, þótt beðið verði eft- ir ráöstöfunum þeim, er nú eru I bigerö varöandi sameiginlegan Evrópugjaldmiðil, ef dæma má eftir þeim viötökum, sem við höf- um fengið um afgreiðslu okkar mála hjá þeirri samsteypu, sem kallaö er Efnahagsbandalag Evrópu. Ber enda allt að sama brunni hjá Evrópulöndunum um þau mál, er varöa efnahagslegar að- geröir, að þau eru flest meira og minna ósammála og standa öll frammi fyrir gifurlegum verö- bólguvanda, samdrætti i útflutn- ingi og ranglega skráöu gengi, aö undanskiidum örfáum löndum, sem enn hefur tekizt að halda inn- anlands fjármálakreppu frá bæj- ardyrum sinum, t.d. Sviss, Hol- land og Luxemburg. Nú er lika þannig komið, aö öll framtiðará- form I gjaldeyrismálum miöast við endurskipulagningu og mynd- un kerfis fyrir alþjóðagjaldeyri, en ekki Evrópugjaldeyri ein- göngu eða meöfram öðru kerfi. . tslenzki gjaldmiöillinn hefur verið og er enn miðaöur viö Bandarlkjadollar, og öll lán til ts- lands frá Alþjóöabankanum eru i dollurum og vandséö, hvernig þvi myndi viö komiö aö breyta til meö aölögun okkar peninga- kerfis aö þvi kerfi, sem Evrópu- löndin áforma að koma i gang, þegar þau eru loks orðin sam- mála, og ef þeim þá tekst þaö einhvern tima. Verðmætasti hluti útflutnings- afurða tslendinga er einnig flutt- ur til Bandarikjanna og hæstu greiöslur fyrir þessar afurðir koma sömuleiðis þaðan. Það er þvl ástæða til þess aö óska, að áframhald verði á þvi, aö islenzki gjaldmiöillinn taki viðmiöun sina af dollaranum. Það þýöir þó ekki, aö láta eigi viögangast til eillföar- nóns þá ömurlegu útreið, sem is- lenzki gjaldmiðillinn hefur feng- iö, allt frá þvi rétt fyrir seinni heimstyrjöldina, og sem nú hefur vernsað á allra síöustu árum og mánuöum. Annaö atriöi, sem skipaö hefur Islendingum á bekk sem algjöru viðundri I f jármálum er sú reglu- gerö, sem viö búum hér viö i gjaldeyrismálum. Erum viö þar á báti með Rússlandi og Austur- Evrópu löndunum, þar sem skrif- finnskan ræöur rlkjum og „Rik- iö” stjórnar og skammtar fólki erlendan gjaldeyri, sem þaö þarf aö „sækja um” sérstaklega, eins og tlökast I ríkisbákninu, varö- andi „styrkveitingarnar”, sem eru svo vinsælar hjá „eilíföar- nemendunum” og „fræðimönn- ununum” og alls kyns fólki, sem hefur helgað sig „listinni” að setja hatt sinn undir hið gjaf- milda sáld rlkisins og sem er und- irbúið rækilega á fjárlögum þessu fólki I hag. Það varö hins vegar ekki mikið úr afgreiöslu Alþingis á nýtilegri þingsályktunartillögu, er borin var fram sl. vetur i þá átt aö setja nýja reglugerð um breytta skipan gjaldeyrismála, og ekki varð þess vart, aö t.d. kaupmenn eða verzl- unarstéttin yfirleitt fjölmenntu á þingpalla, er þessi tillaga var rædd, en þaö var kannske ekki von, þvl þetta var rétt fyrir jóla- leyfi þingsins, og kaupmenn stóöu I ströngu við að skófla inn verð- lausum gjaldmiöli. Þessi þingsályktunartillaga var borin fram af manni, sem var varamaður á Alþingi, en sem gjörþekkir viðskiptamál og bankamál I landinu af rúmlega 40 ára starfsreynslu — og sem oft hefur veriö ómyrkur i máli um það fúafen, sem peningamál Is- lendinga, þ.á m. gjaldeyrismálin eru sokkin i. En það er eins og álög hvili á þeim mönnum, sem veljast I valdastólana á íslandi hverju sinni, að enginn þeirra hefurijármálavit og eins og fyrir- fram sé séö fyrir þvi, að enginn slikur blandist þeim hópi, hvort sem það er hægri eða vinstri stjórn i landinu. Afleiðingin verður þvi sú, aö enginn þeirra ráðamanna, sem eiga að gæta hagsmuna þjóðar- innar I gjaldeyris- og viðskipta- málum þorir að skera upp herör gegn sjúkdóminum I peningamál- unum og má telja aðalástæöuna vera einfaldlega þá, að vit vantar og innsýn I fjármál, almennt. En þaö er þvl undarlegra, sem þaö er ábyrgöarlaust, aö kveöja þá ekki einhverja þá menn til að- gerðanna, sem vitað er að hafa allgott fjármálavit og hafa sýnt i verki framúrskarandi stjórnun og afkomu eigin fyrirtækis eöa stofnunar. Að reka þjóðarbúið er ekki meira verk og vandasamara ári til árs eftir framleiöslu, nýt- ingu og markaöahorfum hverju sinni. Víöa erlendis eru stór fyrirtæki, sem hafa svipaðan fjölda starfs- manna og allir vinnufærir menn hérlendis samanlagt, og þarf þó venjulega ekki nema 5-7 stjórnar- menn og einn duglegan forstjóra með trausta aðstoðarmenn til þess aö sjá um yfirstjórn. Þar er þó ekkert Alþing, sem er i frii meira en hálft áriö til þess að tefja fyrir framkvæmdum með málskrúði og sýndarmennsku þann stutta tima, sem það situr og þar sem driffjöðurin er „mottóiö” sigilda, „þetta mál haföi ég i gegn”. Þar er heldur ekkert Alþing, sem hefur það eitt helzta verkefni aö útbúa svoköll- uö „fjárlög, meira og minna brengluð og úthluta „styrkjum” og „ölmusu” til full-vinnufærra manna og kvenna. Og sifellt halda stjórnvöld hér áfram aö blekkja fólkiö með ráð- stefnum, fundahöldum og leiö- araskrifum I stjórnarblöðunum, og láta eins og ástandi hafi aldrei veriö betra en nú. Eitt stjórnar- blaöiö heldur þvl t.d. fram I skrif- um slnum dag eftir dag, að kaup- mátturinn hjá launþegum hafi aldrei verib meiri en sl. tvö ár. Þetta er eitthvert hið mesta öfugmæli og blekking, sem hægt er að setja á prent, enda hlýtur sá, er svona skrifar, eða er látinn skrifa, aö vera svo gjörsneyddur allri innsýn i verðlags- og efna- hagsmál, að hann er algerlega fyrir ofan og utan við það daglega ástand, sem annað fólk hérlendis býr við. Hann ætti sem sé hvergi betur heima en á Alþingi, þvl hvergi mun tíl einangraðri staður og heppilegri til þess að komast úr sambandi við æöaslátt islenzks þjóðlifs en þar. Það sást bezt, þegar húsmæöurnar gengu I hóp til þessarar stofnunar og mót- mæltu hækkuðu veröi landbúnað- arvara — þá virjust þingmenn al- gerlega vera úr sambandi viö umheiminn, að undanskildu þvl, að einn og einn lúinn þingmaöur stóð upp og bauð húsmæöur veÞ komnar á þingpalla. Til hvers þær voru komnar, virtist öllum vera sama um, ENDA GERÐIST EKKERTFREKAR. Það má til sanns vegar færa, að kaup hefur aldrei verið hærra hérlendis I krónutölu en nú, en hins vegar er KAUPMATTUR- INN kominn niöur fyrir allt, sem áöur hefur þekkzt, og er verðlagi skipaö þann veg, aö algjör and- stæða er við það, sem annars staðar gerist. Taka mætti fjöl- mörg dæmi þessu til sönnunar, en nokkur látin nægja. Yfirleitt er það svo i vestrænum m.enningarlöndum, að þeim vör- um, sem teljast til almennra neyzluvara, matvörur, rafmagn, benzin, og oliur t.d. er haldið i eins lágum verðflokki og frekast er unnt, til þess að allur al- menningur hafi ráð á daglegum lifsnauðsynjum. Aðrar vörur, sem kallaðar eru ,,lúxus”-vörur, svo sem sjónvörp, rafmagnstæki og önnur tæki, sem ekki eru keypt nema með árabils fresti eru I há- um verðflokki. Hér er þessu alveg öfugt farið. Hérlendis eru það daglegu neyzluvörurnar, sem eru langdýrastar, en ,,lúxus”-vörurn- ar ódýrar, miðað við hinar dag- legu neyzluvörur. I Bandaríkjunum, sem fólki hérlendis hefur veriö talin trú um, að sé eitt hið dýrasta land að lifa I, er nú orðið langt fyrir neðan tsland, varðandi verðlag á næst- um öllum sviðum, þ.á.m. skatt- lagningu, sem auðvitaö er hagað þannig, aðtekið.er af launum jafnóðum, eins og nú tíðkast alls staðar nema hér, og er enn eitt dæmið um þá blekkingu, sem rikisvaldið hefur I frammi við al- menning, um að ekki sé annað mögulegt en innheimta skattana eftir á, að ári liðnu frá inntekt. Til þess aö gefa hugmynd um mismun verðlags á nauðsynja- vörum I Bandarikjunum og ís- landi má fullyrða, að slikar vörur séu helmingi og allt að þrefallt ódýrari I Bandarikjunum en hér er raunin, þar með taldar mat- vörur, fatnaður, húsbúnaður, benzín, o. fl., að ekki sé nú minnst á „þarfasta þjóninn” bilinn. Ekki má skiljast svo við mál, er varðar verðlag og verölagningu, að ekki sé minnst á verð á alls kyns þjónustu og viðgerðum, t.d. á algengum heimilistækjum, hús- munum, eða Ibúðum og húsum. Auk þess sem næstum ómögulegt reynist að fá menn til slikra við- gerða eða þjónustu er allsendis vonlaust að fá nokkra vitneskju um fyrirfram, hve mikið slik við- gerð eöa þjónusta muni koasta, þótt vitað sé um hvaða verk eöa viðgerð sé að ræða. Algengt er að fólk þurfi aö greiða offjár fyrir smáviðgerð á algengu heimilis- tæki, ásamt akstri til og frá heimili, eins og um leigubll sé að ræða (þótt viökomandi sé á eigin bll), enda eiga verkstæði og verk- takar alls kostár við almenning á þessu sviði, enginn fastur „taxti” auglýstur, sem fólk hefur aðgang að, fyrir slíkan „greiða,” þvl litiö er á þesskonar vinnu, sem „greiöasemi” fyrir fólk, en ekki sem sjálfsagða þjónustu. Ekki er vitað til þess að Neyt endasamtökin geti gefið nein haldgóö ráð I sambandi við sam- skipti almennings við sllk verk- stæði eða verktaka, hvað þá, að slik mál komi til umræðu á sölum Alþingis. Aftur á móti eru „baráttumál” iðnnema rædd þar fjálglega og af mikilli meðaumk- un og þykir sá standa sig bezt, sem lagt getur til málanna hvað hæstar styrkveitingar til handa þessum verðandi „verktökum,” — sem hafa þó laun meðan á námi stendur. En hvað sem liður mismunandi áliti og flokkadráttum I þessu fá- menna þjóðfélagi, má ekki gleymast að taka verður efna- hagsmálin föstum tökum, svo fljótt, sem verða má, ásamt þvl að spara þjóðarbúinu sifellt auk- inn óþarfa kostnað. Er mikilvæg- asta aðgerðin, þar að lútandi að breyta peningakerfinu, með þvi að taka upp nýja mynt, og hverfa frá þvl sjúka verðbólgu- og efna- hagsöngþveiti, og þvi járntjalds- skipulagi, sem hér rikir I þessum málum. Með nýrri mynt skapast algerlega nýtt viðhorf til fjár- mundamyndunar, og er reynslan fyrir hendi hjá þeim þjóðum, sem þessa leið hafa farið. Það mun hafa tvisýnar afleiðingar að draga ákvöröun um endurskoðun gjaldmiðilsins á langinn og stinga undir stól jákvæðum og heilbrigð um úrræðum, sem vitað er, að eru til þess fallin, að efnahags- legri þróun megi koma á i land- inu, eftir áratuga langa vanþró- un. Ekkert liggur beinna við I væntanlegum aðgerðum en að miða væntanlegan nýjan gjald- miðil við bandarlska dollarann, og taka mætti að skaðlausu upp notkun á nýjum islenzkum „rikis- dal”, þá með krónum sem eining- um, að t.d. 100 kr. jafngiltu einum „rtkisdal.” Þeim sem óar við tilhugsuninni um að skifta um nafn á gjald- miðlinum munu hvort eð er þurfa að standa frammi fyrir sllkri breytingu, er við þurfum' að velja á milli sameiginslegs Evrópu- gjaldmiðils og Bandarikjadoll- ars. Eða ætlum við að standa ein- ir sér með islenzku krónuna að vopni? Með framtiðarskipan I alþjóðá- gjaldeyrismálum, mun okkur ís- lendingum vera happadrýgst að fylgjast með þeirri þjóð, sem við höfum átt mest og bezt viðskipti við, Bandaríkjunum, ekki sízt með tilliti til núverandi þróunar i þessum málum, þar sem skifting mun sennilega verða I tvö stór markaðsbandalög, Evrópa annars vegar og Bandarikin hins vegar, og mun ekki leika vafi á hvort bandalagið mun verða sterkara. Það mun verða Banda- rlkin með sina geysisterku fram- leiðslumöguleika og útflutning á hagstæðara veröi en nokkru Evrópuriki er kleift, eins og nú kemur æ ljósar fram, með hinni gifurlegu þenslu gjaldmiðla Evrópu. Og ekki skyldi mönnum koma á óvart, þótt núverandi á- stand hefði verið vandlega undir- búið af Bandarikjamönnum sjálf- um, þótt mönnum hafi sýnst annað hingað til, svo slyngir og forsjálir sem fjármálamenn þar vestra hafa reynzt. Aö öllu samanlögðu er mikið I húfi fyrir Islendinga aö fylgjast vel með gangi mála og veöja á réttan hest, en umfram allt er mikilvægt að linni blekkingunni I verðlags- og efnahagsmálum hérlendis. Við erum á báti með Rússlandi og Austur-Evrópu I gjaideyrismálum. Rlkisvaldið skammtar gjaldeyr- inn úr hnefa.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.