Lesbók Morgunblaðsins - 07.11.1926, Page 4

Lesbók Morgunblaðsins - 07.11.1926, Page 4
á LESBÓK morgdnblaðsins armáli. En það er hjer sem ann- arstaðar. að þekking er vald.og sá sem veit, hvernig hann segir t. d. i eða r, hann á hægra með að kenna það öðrum, heldur en hinn, sem enga hugmynd hefír um það, jafnvel þótl hann geri það hnífrjett af vananum. — En enginn þarf að ætla sjer þá du), að hann geti umhugSunar' og und- irbúningslítið gert sjer nokkurn- vegin rjetta grein fyrir hinu ná" kvæma og samsetta samstarfi tal- færanna. Jeg fæ því ekki betur sjeð, en að nauðsyn beri t»l að taku upp hljóðfræðikenslu við kennaraskólann fyrst og fremst, til þess að búa kennarana betur en verið hefir undir móðurmáls' kensluna. En þeir eru fleiri en kennarar, sem ættu að fá skólun í framburði. Það er ekki víst, að það hefði minni áhrif á útbreiðslu kristius’ dóms í landinu, að prestaefniu væri tamin við fagurlegan fram burð og látin taka próf í honum, heldur en t. d. grískwíærdómur þeirra hefir nú. Mjer þykir eklci líklegt, að menn með óspilt eyra imuidu sækja mikla uppbyggingu í guðshús tii prests, sem tónaði: Drottinn sje með eður! og ákal’r aði gvöð i guðs stað, og það jafn' vel þótt kenninguna skorti ekki andríki annars. En góður prest- ur með fagrau og skörulegan fram burð, fær ávalt áheyrendui’, sem eigi aðeins 'leggja sjer kenning' una á hjarta, heldur nema og hið fagi’a málfar ræðumanns. Hjér skal þess að lyktum get' ið, að aliir þeir menn, er ætluðu að gora sjer ra'ðumensku eða upp- lestur, eða sjónleik, eða söng að iist, hefðn mjög gott af því, að kynna sjer hljóðfrreði eða nema framburð a. m- k. og 'læra að bera hvaða hljóð sem er rjett fram, enda er þess krafist af þesshátt- ar mönnum alstaðar um heim með menningarþjóðum nema á þessn ættlandi orðsuildarinnar, ísland>. t Hvað er þá rjettnr frambnrður, imrnu menn spyrja. Og þeirri spuroingu er eigi auðsvarað. Hkki er til neinn ákveðinn úr' v-alsfremhurður, sem hægt væri að 2iW skyldan i skóltun ríkisius, wns og stflPsífttiing « lðjfboðis. Og þótt mállýskur vorar sjeu harla líkar hver annari, í samanburði við máilýskur erlendis, þá mun þó svo reynast, að hver otar sín' um tota, og mundi ekki reynast vinsælt að gera upp á milli þeirra. Enda virðist vera óþarfi að gera það í ýmsum greinuui að svo komnu máli, þótt önnur atriði sjeu þaunig vaxin að öllum, eða fiest- um, mundi þykja einsætt að nema þau úr málinu. En hvar sem þess þykir þurfa að breyta frá mállýskuvenjum iil einhvers almenns framburðar, þá er sjálfsagt að leggja fyrst og frernst þanu mælikvarða á liið tal" aða mál, sem það hefir lengst uf verið sniðið eftir, en það eru „bæk ur og mtmin kvæði“ eða bókmál' ið. Því samhengis verður fyrst og fremst að gæta, eins og sagt var í upphafi máls þessa. Og æski- legt væri að gerðar yrðu rækar allar þær nýjungar úr málinn, sem fara mjög í bág við bókmái- ið, og ekki verður um sagt, að náð hafi festu í miklum meiri liluta landsins. Til dæmis um þess- háttar nýjungar má fyrst og fremst taka „Nesjamálið“, sem enginn mundi harrna. Þá mætti t. d. norð’lenskt kv* að skaðlausu hverfa úr málinu og væri það hygg jeg vinnandi vegur, af því að . orðin, sem það keniur fyrir í eru svo tiltölulega fá. Jeg skal ekki leyna því, að jeg vildi gjarna feig' an sunnienska framhurðinn b, d, g í stað p, t, k, en þó er líkast, að þar mundi við ramman reip að draga, því hann er svo útbreiddur. r Yildu menn á annað borð leggja . það á sig að eignast úrvals fram- burð, þá ættu menn auðvitað um ieið og menn halda sjer sem mest við bókmálið einnig að leggja stund á nð auðga hann með því sem fegurst þykir í framburði vorum. Um það hefir Guðmund' ur landlæknir Björason skrifað hugvekju fyrir alilöngu (í Skóla' hlaðið), en jeg veit eigi til að menn hafi vaknað við. Euda er þetta ef t. v. viðkvæmast mál- anna. og liklegast til að valda mestri deilu, því fegtirð máls er allajflfna mjög undir smekk hvers komin. Eh þess er að vænta, að ræðuskönmgBv vorir og leikarar 7. aóv. 26- kenni oss að elska það, sem feg- urst er í þessutn efnum. En þangað til verðiun vjer að leggja alla rækt við talmál vort, þótt lítið eitt breytilegt sje. Ög það á ekki að þykja ofæthin barna kennurum vorum, að þeir 'kunni, eins fullkomlegá og kostur er á, skil þeirra afbrigða í framburði er fyrir koma í málinu. Þnn eru naumast fleiri eu svo. En fengi kenuarar s<emiiega skólnn í hljóð* fræði væru með því slegnar tvær flugur í einu liöggi: Þeir yrðu hæfari móðurmálskennarar og þe?r gætu auk þess komið að liði við að safna nákvæmum upplýsiiig" nm um útbreiðslu ýmissa fratu- burðareinkenna víðsvegar uin iand. sem alt er enn óljóst um. En þess- konar upplýsingar hefðu eigi að' eins vísindalega heldur og prakt' íska þýðingu, ef menn hngsuðu til að breyta talmálinu í þá stefuu. sem áður hefir verið talað um. * * * Askr Yggdrasils drýgir erfiði meira en menn viti. Hjörtr etr ofan. en á hliðu fúnav, skerðir iíiðhöggr neðan. Aliir þekkja ask Vggdrasils, vev- aldartrjeð, er stóð í Miðgarði, bú- stað goða, átti sjer rætur stórar i undirheimum, en 'limar hans dreifðust um heim allan og himin. Og askurinn var eldri en alt, sem gamalt var, og hann átti a5 standa meðan heimurinn bygðist- Þó var hann sífelt ofurseldur skemdarvættum þeim, er taldir eru í vísunni. En að liaim sakaði ekki kom til af því, að uornirnir jósu hann heilögu vatni úr Urð' arbrunni. Tnngan er askur Yggdrasils til' veru vorrar. Rætur hennnr standa djúpt í forneskju og hún breiðir limar sínar um allan heira vorn. Ef hún á að farast í einhverjum Surtarloga, þá eru dagar vörir taldir. Ýmsir skemdarvargar há henni eigi síður en veraldartrjemi: tímans tönn nagar rótina. stofnn' inum ey hætt af fúa gleymsk- unnar, on hlaupaklaufir erlendrar aníkjtimennmgai’ gera epjöll á lim' inu. Henni ril viðhalds ög bjavg'

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.