Lesbók Morgunblaðsins - 17.07.1927, Page 3

Lesbók Morgunblaðsins - 17.07.1927, Page 3
LESBÓK MOROUNBLAÐSINS 219 Folkeviser med gamle Molodier. Arið 1899, er jeg var í Kaupmanna höfn í þjóðlagaleit á handritasöfn- unum, var jeg við'staddur samsöng einn, þar sem sungin voru átta af þessnm gömlu lögum og kvæðun., og þótti mjer það hin besta skemt- un. Hirðsöngvari Peter Jerndorf siing kvæðin einn án undirspils, en dálítill söngflokkur kvenna söng viðlögin með litlu, einföldu undirspili. Var þessu mjög vel tekið af fullu húsi áheyrenda og þótti söngskemtun þessi bæði góð og nýstárleg. A svipaðan hátt ætt- um við að geta flutt fram okkar eigin gömiu lög og kvæði, og mundi það þykja bæði góð skemt- un og nýstárleg, fróðleg og þjóð- leg, ekki aðeins 19.‘i0, heldur gæti framvegis orðið einn þáttur í söng- lífi höfuðstaðarins. vegar örðugt, að sækja kirkju um langan veg, þar sem annríkið er látlaust og lífsbaráttan þindar- laus. — Ymist er of eða van. I liöfuðstað lands vors er kirkna- klukkna-hljómurinn svo tíður, að hann verður i mínum eyrum, eftir fárra daga dvöl í Rvík, leiðinlega hversdagslegur, á sinn liátt við- líka sem jarmur á stekk, eða í i'járrjett. Þetta er vísast annmarki á mjer, sem jeg get þó ekki af mjer hrundið. Mennirnir eru svo misjafnir, að sitt á við hvern. — Þessi sífeldni klukknahljómur ork- ar á mig þannig, að jeg renni hug- skotssjónum mínum til kirknanna eins og hversdagskvensu, sem al- drei getur ]>agað, nje látið mann í friði með ágauð sinni. Jeg tek það fram enn og aftur, að þetta getur stafað af því, að vankantar sjeu á innra manni mínum, fremur en hitt sje, að kirkjan sje vanköntuð. En þá koma afleiðingarnar niður á mjer, eða sökin bitnar á mjer, en kirkjuklukkurnar hrósa sigri að lokum, og messumergðin. Þrátt fyrir strjálar kirkjugöng- ur, er jeg ])ó ekki alókunnur „orðs- ins flutningi" í höfuðstaðnum, hefi komið í kirkjurnar og hlýtt messum, sem varptólið hefir berg- málað í heimahúsum. En varptólið getur ekki sýnt guðsþjónustu. Og kaþólska kirkj- an notar ekki þann lúðnr — sein betur fer. Messugerð páfakirkjunnar er framin með þeim hætt.i, að hún nýtur sín því aðeins, að horft sje á athöfnina, .jafnframt því, sem hhistað er á hana. Klukknahljómur hiterskrar kirkju er harkalegur og svo nærgöngull hlustunum, að gert getur lokur fyrir eyrun, veikbygðu fólki, sem nærri situr eða stendur dinglum danglinu. — En mjer brá við mis- muninn í Landakotskirkju þegar þar var gripið í strenginn. Hring- ingin þar er miklu lengri og mýkri, mildari, hátíðlegri, dýrðlegri, inni- legri og unaðslegri. Mjer fanst það, og jeg ætla, að þetta geti naumast leikið á tveim tungum. Kaþólsk djúpviska hefir skilið ]>að laukrjett. að miklu skiftir söfnuðinn það, að forspil guðsþjón ustunnar sje heilaglegt. Þessi ljúf- legi kliður klukknanna I(vftir hug- I Landakotskirkjn. Eftir Guðmund Friðjónsson. Það ei' lítill atburður í sjálfu sjer, að maður fer í kirkju, eii.k- anlega ef forvitni !veldur — og getur þó, eftir atvikum, verið frá- söguverður. Langflestir íslending- ar liafa aldrei komið í kaþólska lcirkju. Þeim kynni að vera ornað, heldur en kælt innanrifja, með frásögn um guðsþjónustu ka- ]>ólskra manna. Þetta ritkorn mitt er lagt á borð fyrir þá, einkanlega fjarstadda menn að heimilisfangi. Þeir sem nærri búa kaþólskuni lielgidómi, geta sjálfir gengið úr skugga um tíðagerð þeirra virðu- legu hámentamanna, sem anda að sjer reykelsisilmi guðskristni ald- anna, og miðla honum þurfandi sálum, er búa við hversdags rykið. Páskadagskvöldið 1927, kom jeg fyrsta skifti æfi minnar í kaþólska kirkju, liafði þó oftsinnis ætlað mjer að ganga þenna spöl, sem alls ekki er snarbrattur upp að ganga úr miðbænum, en þó dálítið í fangið. Það er manns brjósti gott að ganga upp í móti, en flestum ganglimum heldur örðugt. Brekk- an sjálf hafði þó ekki ægt mjer nje aftrað, heldur sú mannlega ónáttúra, sem er gömvd í hettunni og túlkuð er í orðum Guðrúnar Ósvífsdóttur. „Aftans bíður óframs sök.“ Aðra ástæðu verð jeg að til- greina, sem mjer er til afsökun- ar, eða ásökunar, eftir því, hvaða metaskálar eru gripnar til að ve£a málefnið. Það, hve jeg var síðbú- inn til kirkjugöngu að Landa- koti, stafar öðrum þræði af lystar- leysi mínu að fara í kirkju, hverju pgfni sern hún er skírð, Þessj tregða eykst fremur en rjenar 1 liöfuðstaðnum, ]>ó að stutt sje þar að ganga til kirknanna. — Seg.ja verður hverja sögu eins og hún gengur, eða þegja að öðrum kosti. Nú liefi jeg tekið til máls og verð þess vegna að láta dæluna) ganga. Jeg var að tala um það, hve stað- ur jeg væri á kirknagötunni og er þá þess að geta, að jeg vil því aðeins ganga í guðshús, að sú ganga horfi mjer til sálubótar. Jeg vil ekki hljóta á þeim stöðvum innrætisskemdir. Mjer er næsta ógeðfeldur troðr;- ingurinn í kirkjudyrum höfuðborg ar vorrar, ösin úti fyrir þeim og þröngin inni í kirkjunui. — Tær mínar eru stundum viðkvæmar og mjer er lítið gefið um að vera troð inn um tær. Maður sem þó er van- ur við landrými, vill vera laus við að verða fyrir olnbogaskotum á vegi sáluhjálpar — eða á þeirri götu, sem haldið er að liggi í þá átt. Stundum sogar í tóbaksslóm í kirkjunui. Og svo er ]>ess að get.a, að stundum er lítil fagurfræði bor- in á borð í þjóðkirkjunni. Söng- urinn er að því leyti minna til lyft- ingar, en verið gæti, að of hægt er sungið og þunglamalega. Mjer finst svo a. m. k. Eitt er víst, að brugðist getur til beggja vona um niðurstöðuna. — Við skulum segja, eða láta svo vera, að mjer sjálfum sje um að kenna upskerubrestinn, sem jeg hlýt. Það má kalla nýlundu í sveit, að kirkjuklukknahljómur heyrist; .jarðarfarir og messugerðir þar svo fátíðar. og syeitamanninum þins-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.