Lesbók Morgunblaðsins - 26.09.1954, Side 6

Lesbók Morgunblaðsins - 26.09.1954, Side 6
60- LESBÓK MORGUNBLAÐSINS vali. Áherzla var lögð á notkun táknmynda og nákvæmni í lýsingu hvers smáatriðis, og allt hljómfag- urt og áferðarfallegt útflúr for- dæmt. Og loks var kveðið svo á, að samþjöppun (concentration) væri kjarni ljóðagerðar. Þessi stefnuskrá kann að virðast barnaleg nú, því að flestir þættir hennar hafa einkennt ljóðlistina frá ómunatíð, en sögulega séð hafði hún sitt ótvíræða gildi sem sókn- arskjal gegn því hálfkáki og hé- gómatildri, sem þá tíðkaðist í enskri ljóðlist. Pound var helzti baráttumaður hreyfingarinnar í bvrjun, og við hlið hans stóð ame- ríska skáldkonan Amy Lowell, sem var eins konar auglýsingastjóri eða erindreki. Flest þau skáld, sem aðhylltust hina „nýu“ kenning, voru trú stefnuskránni í byrjun, og hér kom fram algerlega ný ljóðlist, sam- þjöppuð, einföld, skýr og mynd- ræn, undir sterkum áhrifum frá kínverskri og . japanskri ljóðlist, sem um þessar mundir var fyrst þýdd til nokkurra muna. Hér var bæði styrkur og veikleiki hreyf- ingarinnar. í austurlenzkum kveð- skap eru táknmyndirnar mikið til hefðbundnar, líkt og íslenzkar kenningar til forna, og ljóðið verð- ur því skiljanlegt hverjum þeim, sem hefur lykilinn að þessu skáld- máli. í vestri var engu slíku til að dreifa, og þegar skáldið dró upp táknmyndir sínar, voru þær oft svo persónulegar, að lesandinn var engu nær um það, sem skáldið hafði í huga. Annar veikleiki og örlagaríkari var sú skoðun sumra hinna yngri skálda, að Ijóð þyrfti ekki að hafa neina ákveðna meiningu fram yfir lýsinguna, sem það gaf. Með öðr- um orðum, táknmyndirnar urðu aðeins myndir án nokkurrar skáld- legrar túlkunar. — Þessir menn frömdu þá skyssu að gera ljóðlist- ina að málarálist, líkt og sum frönsk skáld 19. aldarinnar vildu gera hana að tónlist. Þessi stefna, sem kalla mætti myndvilluna, skar ljóðagerð þrengri stakk en við yrðí unað, en margir áhangendur henn- ar hafa haldið áfram í sama dúr fram á okkar daga, og er þeirra kunnastur ameríski læknirinn William Carlos Williams, og fer hér á eftir sýnishorn af einni ,,mynd“ hans, sem nefnd er „The Red Wheelbarrow": so much depends upon WW" a red wheel barrow glazed with rain water beside the white chickens Önnur stefna, skyld þessari, lagði áherzlu á útlit ljóðsins á pappírn- um, þannig að orðunum var „rað- að“ á ákveðinn hátt, svo að úr vai ð „mynd“ á pappírnum, sem eftir at- vikum var háð eða óháð sjálfu efni ljóðsins. Hér var sú kenning, að sum ljóð höfðuðu til heyrnar hlust- andans og önnur til sjónar lesand- ans. Skemmtilegasti iðkandi þessa fyrirbæris var ameríska skáldið E. E. Cummings, sem jafnframt var málari. Hér er ein „prentvilla“ hans: SUNSET stinging gold swarms upon the spires silver chants the litanies the great bells are ringing with rose the lewd fat bells and a tall wind is dragging the sea witH JVfT---- 'T~' ‘ TL 4PT8WITJ dream — s 1-1 Það má segja, að hér færi hin nýa hreyfing út í öfgar, enda dró brátt til sundrungar innan fylk- inga hennar, og þeir menn, sem lengra sáu, yfirgáfu yfirlýsta stefnu og heldu eigin leiðir. Þeim var ljóst, að því aðeins yrði nútímaljóðlist örugglega grundvölluð, að hún væri tengd fortíðinni traustum böndum og enginn einn þáttur ljóð- sköpunar ræktur á kostnað ann- arra. Meðal þessara voru bæði Pound og Eliot, þótt hinn síðar- nefndi væri aldrei opinber áhang- andi hreyfingarinnar. Þar fyrir var þessi hreyfing ó- metanleg enskri ljóðlist að svo miklu leyti, sem hún vakti menn til nýs skilnings á mikilvægi nýrra forma, nýrra táknmynda, nýrrar hrynjandi. En þverstæðan, sem mörgum þeirra yfirsást, er, að ný- sköpun er kjarnbezt og happa- drýgst, þegar orkan í hana er sótt til þeirra meistara fyrri tíma, sem sjálfir voru nýskapendur. Að halda fram á við, en horfa um leið til baka, er frumskilyrði þroska og þróunar. Ung hjón, sem alin voru upp í borg, keyptu sér jörð og fóru að búa. Unga konan var mjög gefin fyrir garðrækt og hún var sannarlega stolt af því hve vel tókst með gróðursetningu og annað. Einu sinni kom vinkona hennar að heimsækja hana, og þá var sjálf- sagt að sýna henni garðinn. Gesturinn dáðist mjög að blómunum, en svo sá hann á einhverjum stað græna skúfa og spurði hvað þetta væri. Unga kon- an sagði að það væri hreðkur. — Það er skrítið að þú skulir hafa sáð mörgum saman. Venjulegast er þeim sáð í raðir. — Er það satt? Þær eru þó alltaf í knippum í verslununum. i

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.